PDA

View Full Version : Yếu tố nào khiến lạm phát Mỹ vọt cao nhất trong 13 năm?


Cupcake01
07-14-2021, 10:22
Chuyên gia kinh tế trưởng tại Regions Financial Corp, ông Richard F. Moody, khẳng định rằng động lực chính của lạm phát tháng 6/2021 chính là nhu cầu vượt quá nguồn cung và doanh nghiệp chật vật đáp ứng diễn biến mới.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1828097&stc=1&d=1626258115

Trong tháng 6/2021, lạm phát Mỹ tiếp tục tăng mạnh nhất trong 13 năm khi mà quá trình phục hồi của kinh tế Mỹ tính từ sau đại dịch Covid-19 tăng tốc và nhu cầu người tiêu dùng tăng cao đẩy hàng loạt chi phí từ thuê xe ô tô, vé máy bay hay nhiều loại hàng hóa dịch vụ khác tăng cao chóng mặt.

Theo Wall Street Journal, Bộ Lao động Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ tháng 6/2021 tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước và như vậy ghi nhận mức tăng trưởng trong 12 tháng cao nhất tính từ tháng 8/2008. Chỉ số giá tiêu dùng lõi, loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng đo lường số tiền mà người tiêu dùng phải chi trả cho hàng hóa và dịch vụ, trong đó bao gồm quần áo, rau quả, thực phẩm, các bữa ăn nhà hàng, dịch vụ giải trí. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6/2021 tăng 0,9% so với tháng 5/2021 và như vậy ghi nhận mức tăng cao nhất tính từ tháng 6/2008.

Giá ô tô và xe tải qua sử dụng tăng 10,5% so với tháng trước đó, việc giá sản phẩm này tăng quá cao đóng góp đến 30% mức tăng nói chung của chỉ số và như vậy ghi nhận tháng tăng thứ 3 liên tiếp khi mà nguồn cung sản phẩm ngày một hạn chế. Chi phí giá vé máy bay và quần áo cũng tăng vọt trong tháng 6/2021.

Người tiêu dùng tại Mỹ đang buộc phải chứng kiến tình trạng giá cả tăng cao vì nhiều lý do trong quá trình kinh tế Mỹ hồi phục. Chuyên gia kinh tế trưởng tại Regions Financial Corp, ông Richard F. Moody, khẳng định rằng động lực chính của lạm phát tháng 6/2021 chính là nhu cầu vượt quá nguồn cung và doanh nghiệp chật vật đáp ứng diễn biến mới.

Một yếu tố khác, chính là giá vé máy bay, khách sạn, thuê xe ô tô, dịch vụ giải trí tăng rất mạnh, những loại hình dịch vụ này từng chịu tác động nặng nề khi đại dịch Covid-19 căng thẳng.

Ông Moody phân tích: “Nhu cầu đang tăng quá nhanh, nhiều doanh nghiệp đang đưa giá trở lại ngưỡng bình thường như trước đại dịch”.

Nguồn cung hạn chế và chi phí vận tải cao vẫn tiếp tục đẩy cao lạm phát giá hàng hóa. Giá của nhiều loại sản phẩm, không tính đến thực phẩm và năng lượng, trong tháng 4 và tháng 5/2021 tăng cao kỷ lục, ông Moody nói.

Việc giá cả tăng cao phản ánh cho việc nhu cầu tiêu dùng tăng chóng mặt khi quá trình tiêm vắc xin Covid-19 được triển khai nhanh, nhiều biện pháp hạn chế kinh doanh được gỡ bỏ, cùng lúc đó, người dân có tiền chi tiêu nhờ vào hàng nghìn tỷ USD tiền hỗ trợ từ liên bang đồng thời tiết kiệm người dân dồi dào. Nhu cầu cao cũng khiến cho thêm nhiều doanh nghiệp tìm kiếm tuyển dụng nhân viên và chấp nhận trả mức lương cao hơn bởi họ quá khó tuyển người.

Việc lạm phát Mỹ không ngừng tăng cao trong thời gian gần đây không khỏi khiến nhiều người tranh luận về khả năng liệu nước Mỹ có đang bước vào thời kỳ lạm phát tăng rất mạnh kiểu như thời kỳ thập niên 1970.

GDP Mỹ đã tăng trưởng 6,4% trong quý 1/2021. Các chuyên gia kinh tế cho rằng Bộ Thương mại Mỹ sẽ sớm công bố GDP Mỹ quý 2/2021 tăng trưởng đến 9,1% và như vậy sẽ là quý tăng trưởng GDP cao nhất tính từ đầu thập niên 1980.

VietBF @ Sưu tầm