nguoiduatinabc
07-14-2021, 15:30
Vietnam Airlines vẫn muốn lập hăng hàng không chở hàng hóa. Trong khi đề xuất thành lập hăng hàng không IPP Air Cargo của ‘Vua hàng hiệu Việt Nam’- ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa mới bị từ chối.
Vietnam Airlines cho biết, t́nh h́nh dịch bệnh phức tạp hơn nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh sản xuất của VNA. Nửa đầu năm nay, công ty mẹ ước lỗ khoảng 9.823 tỷ đồng.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1828238&stc=1&d=1626276621
Vietnam Airlines làm ăn ra sao trong ‘năm tồi tệ’ v́ Covid-19?
Vietnam Airlines (VNA, mă HoSE: HVN) vừa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên.
Tại đây, các cổ đông cùng thảo luận, biểu quyết thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh, báo cáo tài chính 2020, phương án phát hành cổ phần tăng 8.000 tỷ đồng vốn điều lệ, chủ trương bán 6 máy bay ATR-72 nhằm thay thế bằng đội bay phản lực cũng như kế hoạch lập hăng hàng không vận chuyển hàng hóa.
Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, năm 2020 vừa qua được đánh giá là “năm tồi tệ của ngành hàng không thế giới” khi mức lỗ ước tính lên tới 117 tỷ USD và nhiều hăng hàng không lớn bị phá sản. Để cứu các hăng hàng không, Chính phủ các nước đă hỗ trợ hơn 200 tỷ USD.
Riêng đối với ngành hàng không Việt Nam, ông Hà nhấn mạnh, Vietnam Airlines và các hăng hàng không khác cũng ch́m trong khó khăn.
Cũng là chính sách “thắt lưng buộc bụng”, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho hay, hàng loạt kế hoạch tăng thu, giảm tiêu được đưa ra như tái cơ cấu tài chính, giăn hoăn các khoản vay, tái cơ cấu Paciffic Airlines, triển khai huy động vốn từ các đối tác, chở khách hồi hương... Đồng thời, hăng cũng điều chỉnh công tác lao động, tiền lương, tạm hoăn hợp đồng lao động, dừng thuê phi công nước ngoài (từ tháng 3-7/2020)...
Bên cạnh đó, hăng cũng tối ưu hóa các khoản chi phí (đặc biệt là tái cơ cấu đội máy bay, chi phí thuê máy bay), tái cơ cấu danh mục đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp, kiện toàn tổ chức các khối theo hướng tinh gọn bộ máy, giảm bớt các tầng nấc trung gian, nâng cao chất lượng dịch vụ (vững chắc 4 sao, tiến đến 5 sao). Theo ông Hà, nhờ việc nhanh chóng đưa ra các giải pháp đó đă giúp mức lỗ của Vietnam Airlines giảm khoảng 5.000 tỷ đồng so với dự kiến.
Tại cuộc họp hôm nay, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết, năm 2020, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần gần 40.613 tỷ đồng, giảm 59% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế âm gần 11.098 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ lăi 2.537 tỷ đồng.
“Mức lỗ này thấp hơn khá nhiều so với con số ước tính đă được ban lănh đạo Vietnam Airlines công bố tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường sáng 29/12/2020 là 14.445 tỷ đồng”, ông Hiền thông tin.
Lư giải về vấn đề giảm mức lỗ khá nhiều so với dự báo, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà nhấn mạnh, đúng là doanh thu và lợi nhuận năm 2020 của Vietnam Airlines diễn biến khả quan hơn so với dự báo trước đó.
Cụ thể, doanh thu hợp nhất và công ty mẹ lần lượt là 42.276 tỷ đồng và 33.266 tỷ đồng, tương ứng vượt 4,2% và 2,2% so với kế hoạch. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doạnh ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực với mức lỗ hợp nhất và công ty mẹ đều thấp hơn đáng kể so với mục tiêu ban đầu, lần lượt giảm chỉ bằng 72,2% và 60,4% kế hoạch đặt ra.
Ông Hà vui mừng cho biết, năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn nhưng Vietnam Airlines đă vận chuyển 14,13 triệu lượt và hàng hóa đạt 195,3 ngh́n tấn, đều xấp xỉ kế hoạch đề ra.
Lănh đạo VNA cũng cho biết thêm, trong thời điểm khó khăn về lượng hành khách sụt giảm, Vietnam Airlines đă linh hoạt thay đổi, hoán cải nhiều tàu bay Boeing 787, Airbus A350, Airbus A321 để chở hàng trên khoang hành khách.
Nhờ đó, làm tăng năng lực chuyên chở hàng hóa trên mỗi loại máy bay lên gấp 1,8 - 2 lần so với chở hàng tại khoang bụng. Ngoài ra, Vietnam Airlines đă xây dựng lịch bay thường lệ chở hàng quốc tế với 30 đường bay và tổ chức hơn 3.500 chuyến bay chở hàng. Những nỗ lực này giúp doanh thu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và chiếm gần 30% tổng doanh thu của Hăng (giai đoạn trước dịch Covid-19 doanh thu hàng hóa chỉ chiếm 9%).
'Năm 2020, Vietnam Airlines đứng đầu trong các hăng hàng không Việt Nam về thị phần vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế', ông Hà khẳng định.
Không dùng ngân sách để cứu Vietnam Airlines
Tại Đại hội cổ đông hôm nay, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch Uỷ ban quản lư vốn nhà nước tại Doanh nghiệp nêu rơ, Vietnam Airlines tự cắt giảm chi phí để giảm lỗ là đáng biểu dương.
Bà Hà cũng khẳng định, không có chuyện dùng ngân sách để giải cứu Vietnam Airlines mà hăng phải tự vay vốn từ các ngân hàng thương mại. Trong khi đó, tại nhiều quốc gia, Chính phủ các nước đă bỏ rất nhiều tiền đề giải cứu các hăng hàng không.
Ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines thông tin, sang năm 2021, kịch bản dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, lại đúng dịp cao điểm Tết Nguyên đán, nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè khiến doanh thu của các hăng hàng không vô cùng khó khăn.
Ngoài ra, giá dầu thế giới cao khiến doanh thu hàng không sụt giảm nghiêm trọng. Tuy vậy, theo vị lănh đạo, điểm sáng mà Vietnam Airlines kỳ vọng đó là nền kinh tế vẫn có sự tăng trưởng tốt, đồng thời, Chính phủ đang rất nỗ lực để sớm triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho người dân.
Năm 2021, Vietnam Airlines xác định là năm tài chính khó khăn, tuy nhiên, hăng vẫn xây dựng kế hoạch khả thi với mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỷ đồng, tương đương 88,4% so với năm 2020.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cũng bày tỏ, hăng sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu, đàm phán với các đối tác nhằm tiết tiết kiệm bằng các giải pháp tự thân đạt khoảng trên 6.800 tỷ đồng trong năm 2021.
Các tàu bay ATR-72 cũ đến 12 năm tuổi sẽ được bán và thay thế bằng các tàu bay phản lực khu vực để tăng cường cạnh tranh tại thị trường ngách hoặc các sân bay không khai thác được bằng đội tàu bay Airbus A320, A321 trở lên.
Kế toán trưởng của Vietnam Airlines thông tin thêm về khoản tiết giảm 6.800 tỷ đồng, cho hay, VNA tiếp tục cắt giảm nhiều chi phí khác so với năm 2020 trong đó đáng kể nhất là chi phí bảo tŕ, bảo dưỡng, thuê tàu bay.
Đề cập đến gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng và phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 8.000 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết, ngày 7/7 vừa qua, Tổng công ty đă hoàn thành việc lựa chọn, kư kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại trước khi chính thức tiến hành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.
Đồng thời, tại đại hội cổ đông lần này cũng thông qua phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn 8.000 tỷ đồng và dự kiến các thủ tục phát hành sẽ hoàn tất vào cuối quư III/2021.
Ông Hà nhắc lại nguyên tắc chung của Vietnam Airlines trong việc sử dụng 12.000 tỷ đồng từ gói vay tái cấp vốn và phát hành thêm cổ phiếu là bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm.
Khi nào triển khai hộ chiếu vaccine?
Theo Chủ tịch Đặng Ngọc Ḥa, năm 2020 vừa qua, ngành hàng không báo cáo Chính phủ, các bộ ngành đưa ra dự báo xấu, nhưng năm 2021 c̣n xấu hơ “những ǵ mà chúng ta có thể tưởng tượng”.
Theo ông Ḥa, trước đây, mỗi ngày Vietnam Airlines bay 500 - 550 chuyến, nhưng hiện nay chỉ duy tŕ 40 chuyến/ngày, chủ yếu chở hàng hoá phục vụ các tỉnh đang bị cách ly và giữ giao thông tối thiểu của kinh tế đất nước, hành khách rất ít.
Ông Ḥa nhấn mạnh, VNA có tới 9.700 cán bộ, công nhân viên không có việc làm, giờ bay rất thấp. Hăng đang cố gắng duy tŕ việc làm luân phiên cho phi công, tiếp viên, lượng lao động gián tiếp có tới 30% đang tạm ngưng hợp đồng, 70% đi làm luân phiên.
Lănh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết, kịch bản thị trường 2021 rất xấu, song các hăng cũng đang hy vọng quyết tâm chiến dịch tiêm vaccine lớn của Chính phủ sẽ giúp hàng không phát triển trở lại vào cuối quư 3, đầu quư 4 năm nay.
Ông Ḥa nhắc lại, để khắc phục khó khăn, VNA cũng đă t́m mọi cách tăng doanh thu, trong đó, riêng ở thị trường nội địa, chú trọng tăng cường hàng hóa, hành khách.
Riêng với thị trường qquốc tế, hăng VNA hiện đang báo cáo Chính phủ, các bộ ngành, xin triển khai hộ chiếu vaccine.
Theo Chủ tịch VNA, dự kiến cuối tháng 7, đầu tháng 8 sẽ áp dụng với những người đă tiêm vaccine đủ 2 mũi, việc mở lại đường bay quốc tế với hộ chiếu vaccine sẽ được triển khai một cách thận trọng.
Lănh đạo hăng hàng không nhấn mạnh, hiện doanh thu bay quốc tế bao gồm cả các chuyến giải cứu, hồi hương… chỉ chiếm 1% doanh thu của Vietnam Airlines, nên hăng rất mong mở lại đường bay quốc tế.
Vietnam Airlines sẽ lập hăng hàng không vận chuyển hàng hóa?
Đáng chú ư, tại Đại hội cổ đông này, lănh đạo Vietnam Airlines cho biết khả năng có thể thành lập hăng bay chuyên vận tải hàng hóa trong bối cảnh doanh thu bị tác động bởi đại dịch Covid-19.
Đại diện Vietnam Airlines nêu rơ, trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, một điểm sáng đáng ghi nhận là doanh thu hàng hóa của hăng tăng nhanh (từ 10%-30%), tháng 6 này, doanh thu từ vận chuyển hàng hóa thậm chí c̣n cao hơn vận chuyển hành khác.
Chủ tịch Đặng Ngọc Ḥa cho rằng, đây là tiền đề để Vietnam Airlines nghiên cứu lập một hăng bay chuyên chở hàng hoá sau dịch bệnh.
Nói rơ hơn về vấn đề này, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết, Vietnam Airlines cũng từng tính đến việc thành lập hăng bay chuyên vận chuyển hàng hóa từ lâu. Tuy nhiên, thực tế 5 năm gần đây cho thấy hăng bay chở hàng cần đảm bảo về quy mô để khai thác được tất cả nguồn hàng như Korean Air, China Airlines phải có mạng đường bay, đội bay chở hàng đủ lớn.
Tuy vậy, trong hai năm gần đây, mảng chở hàng đă mang lại hiệu quả quan trọng từ khi dịch bệnh bùng phát và nhất là trong vài tháng gần đây khi không vận chuyển hành khách.
Ông Hà cũng cho hay, hăng đă tháo ghế vận chuyển hàng 5 máy bay A350, tăng công suất cơng hàng lên gấp đôi, 3 máy bay A321 cũng tháo ghế để vận chuyển hàng. Vietnam Airlines cũng là hăng đầu tiên vận chuyển hàng hóa trên cabin và tháo ghế.
Như Sputnik Việt Nam đă thông tin trước đó, theo báo cáo Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Chính phủ, tỷ trọng doanh thu từ vận tải hàng hóa các hăng hàng không giai đoạn Việt Nam trong dịch một năm qua đều tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước dịch.
Đáng chú ư nhất, ngày 13/7 vừa qua, Cục Hàng không đă từ chối đề nghị thành lập hăng hàng không IPP Air Cargo của ‘Vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn.
Cụ thể, Cục Hàng không đă có văn bản gửi Bộ GTVT về khả năng thành lập hăng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn, trong đó đề nghị chưa xem xét cho phép thành lập hăng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay.
Lư do được đưa ra là do hiện nay, các hăng hàng không Việt Nam đều đang thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả việc chở hàng trên khoang hành khách nhằm tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa, có thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại do dịch Covid-19
Tính đến ngày 28-6-2021, các hăng hàng không Việt Nam đă hoán đổi 9 máy bay sang chở hàng theo h́nh thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang. Trong đó, Vietnam Airlines có 5 chiếc (2 Airbus A321 và 3 Airbus A350), Vietjet có 4 máy bay Airbus 321.
Cơ quan này khẳng định sẽ tiếp tục theo dơi t́nh h́nh thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Bộ GTVT về khả năng thành lập hăng hàng không mới cho giai đoạn sau 2022 để tŕnh Thủ tướng xem xét.
Vietnam Airlines cho biết, t́nh h́nh dịch bệnh phức tạp hơn nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh sản xuất của VNA. Nửa đầu năm nay, công ty mẹ ước lỗ khoảng 9.823 tỷ đồng.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1828238&stc=1&d=1626276621
Vietnam Airlines làm ăn ra sao trong ‘năm tồi tệ’ v́ Covid-19?
Vietnam Airlines (VNA, mă HoSE: HVN) vừa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên.
Tại đây, các cổ đông cùng thảo luận, biểu quyết thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh, báo cáo tài chính 2020, phương án phát hành cổ phần tăng 8.000 tỷ đồng vốn điều lệ, chủ trương bán 6 máy bay ATR-72 nhằm thay thế bằng đội bay phản lực cũng như kế hoạch lập hăng hàng không vận chuyển hàng hóa.
Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, năm 2020 vừa qua được đánh giá là “năm tồi tệ của ngành hàng không thế giới” khi mức lỗ ước tính lên tới 117 tỷ USD và nhiều hăng hàng không lớn bị phá sản. Để cứu các hăng hàng không, Chính phủ các nước đă hỗ trợ hơn 200 tỷ USD.
Riêng đối với ngành hàng không Việt Nam, ông Hà nhấn mạnh, Vietnam Airlines và các hăng hàng không khác cũng ch́m trong khó khăn.
Cũng là chính sách “thắt lưng buộc bụng”, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho hay, hàng loạt kế hoạch tăng thu, giảm tiêu được đưa ra như tái cơ cấu tài chính, giăn hoăn các khoản vay, tái cơ cấu Paciffic Airlines, triển khai huy động vốn từ các đối tác, chở khách hồi hương... Đồng thời, hăng cũng điều chỉnh công tác lao động, tiền lương, tạm hoăn hợp đồng lao động, dừng thuê phi công nước ngoài (từ tháng 3-7/2020)...
Bên cạnh đó, hăng cũng tối ưu hóa các khoản chi phí (đặc biệt là tái cơ cấu đội máy bay, chi phí thuê máy bay), tái cơ cấu danh mục đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp, kiện toàn tổ chức các khối theo hướng tinh gọn bộ máy, giảm bớt các tầng nấc trung gian, nâng cao chất lượng dịch vụ (vững chắc 4 sao, tiến đến 5 sao). Theo ông Hà, nhờ việc nhanh chóng đưa ra các giải pháp đó đă giúp mức lỗ của Vietnam Airlines giảm khoảng 5.000 tỷ đồng so với dự kiến.
Tại cuộc họp hôm nay, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết, năm 2020, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần gần 40.613 tỷ đồng, giảm 59% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế âm gần 11.098 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ lăi 2.537 tỷ đồng.
“Mức lỗ này thấp hơn khá nhiều so với con số ước tính đă được ban lănh đạo Vietnam Airlines công bố tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường sáng 29/12/2020 là 14.445 tỷ đồng”, ông Hiền thông tin.
Lư giải về vấn đề giảm mức lỗ khá nhiều so với dự báo, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà nhấn mạnh, đúng là doanh thu và lợi nhuận năm 2020 của Vietnam Airlines diễn biến khả quan hơn so với dự báo trước đó.
Cụ thể, doanh thu hợp nhất và công ty mẹ lần lượt là 42.276 tỷ đồng và 33.266 tỷ đồng, tương ứng vượt 4,2% và 2,2% so với kế hoạch. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doạnh ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực với mức lỗ hợp nhất và công ty mẹ đều thấp hơn đáng kể so với mục tiêu ban đầu, lần lượt giảm chỉ bằng 72,2% và 60,4% kế hoạch đặt ra.
Ông Hà vui mừng cho biết, năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn nhưng Vietnam Airlines đă vận chuyển 14,13 triệu lượt và hàng hóa đạt 195,3 ngh́n tấn, đều xấp xỉ kế hoạch đề ra.
Lănh đạo VNA cũng cho biết thêm, trong thời điểm khó khăn về lượng hành khách sụt giảm, Vietnam Airlines đă linh hoạt thay đổi, hoán cải nhiều tàu bay Boeing 787, Airbus A350, Airbus A321 để chở hàng trên khoang hành khách.
Nhờ đó, làm tăng năng lực chuyên chở hàng hóa trên mỗi loại máy bay lên gấp 1,8 - 2 lần so với chở hàng tại khoang bụng. Ngoài ra, Vietnam Airlines đă xây dựng lịch bay thường lệ chở hàng quốc tế với 30 đường bay và tổ chức hơn 3.500 chuyến bay chở hàng. Những nỗ lực này giúp doanh thu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và chiếm gần 30% tổng doanh thu của Hăng (giai đoạn trước dịch Covid-19 doanh thu hàng hóa chỉ chiếm 9%).
'Năm 2020, Vietnam Airlines đứng đầu trong các hăng hàng không Việt Nam về thị phần vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế', ông Hà khẳng định.
Không dùng ngân sách để cứu Vietnam Airlines
Tại Đại hội cổ đông hôm nay, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch Uỷ ban quản lư vốn nhà nước tại Doanh nghiệp nêu rơ, Vietnam Airlines tự cắt giảm chi phí để giảm lỗ là đáng biểu dương.
Bà Hà cũng khẳng định, không có chuyện dùng ngân sách để giải cứu Vietnam Airlines mà hăng phải tự vay vốn từ các ngân hàng thương mại. Trong khi đó, tại nhiều quốc gia, Chính phủ các nước đă bỏ rất nhiều tiền đề giải cứu các hăng hàng không.
Ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines thông tin, sang năm 2021, kịch bản dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, lại đúng dịp cao điểm Tết Nguyên đán, nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè khiến doanh thu của các hăng hàng không vô cùng khó khăn.
Ngoài ra, giá dầu thế giới cao khiến doanh thu hàng không sụt giảm nghiêm trọng. Tuy vậy, theo vị lănh đạo, điểm sáng mà Vietnam Airlines kỳ vọng đó là nền kinh tế vẫn có sự tăng trưởng tốt, đồng thời, Chính phủ đang rất nỗ lực để sớm triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho người dân.
Năm 2021, Vietnam Airlines xác định là năm tài chính khó khăn, tuy nhiên, hăng vẫn xây dựng kế hoạch khả thi với mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỷ đồng, tương đương 88,4% so với năm 2020.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cũng bày tỏ, hăng sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu, đàm phán với các đối tác nhằm tiết tiết kiệm bằng các giải pháp tự thân đạt khoảng trên 6.800 tỷ đồng trong năm 2021.
Các tàu bay ATR-72 cũ đến 12 năm tuổi sẽ được bán và thay thế bằng các tàu bay phản lực khu vực để tăng cường cạnh tranh tại thị trường ngách hoặc các sân bay không khai thác được bằng đội tàu bay Airbus A320, A321 trở lên.
Kế toán trưởng của Vietnam Airlines thông tin thêm về khoản tiết giảm 6.800 tỷ đồng, cho hay, VNA tiếp tục cắt giảm nhiều chi phí khác so với năm 2020 trong đó đáng kể nhất là chi phí bảo tŕ, bảo dưỡng, thuê tàu bay.
Đề cập đến gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng và phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 8.000 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết, ngày 7/7 vừa qua, Tổng công ty đă hoàn thành việc lựa chọn, kư kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại trước khi chính thức tiến hành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.
Đồng thời, tại đại hội cổ đông lần này cũng thông qua phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn 8.000 tỷ đồng và dự kiến các thủ tục phát hành sẽ hoàn tất vào cuối quư III/2021.
Ông Hà nhắc lại nguyên tắc chung của Vietnam Airlines trong việc sử dụng 12.000 tỷ đồng từ gói vay tái cấp vốn và phát hành thêm cổ phiếu là bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm.
Khi nào triển khai hộ chiếu vaccine?
Theo Chủ tịch Đặng Ngọc Ḥa, năm 2020 vừa qua, ngành hàng không báo cáo Chính phủ, các bộ ngành đưa ra dự báo xấu, nhưng năm 2021 c̣n xấu hơ “những ǵ mà chúng ta có thể tưởng tượng”.
Theo ông Ḥa, trước đây, mỗi ngày Vietnam Airlines bay 500 - 550 chuyến, nhưng hiện nay chỉ duy tŕ 40 chuyến/ngày, chủ yếu chở hàng hoá phục vụ các tỉnh đang bị cách ly và giữ giao thông tối thiểu của kinh tế đất nước, hành khách rất ít.
Ông Ḥa nhấn mạnh, VNA có tới 9.700 cán bộ, công nhân viên không có việc làm, giờ bay rất thấp. Hăng đang cố gắng duy tŕ việc làm luân phiên cho phi công, tiếp viên, lượng lao động gián tiếp có tới 30% đang tạm ngưng hợp đồng, 70% đi làm luân phiên.
Lănh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết, kịch bản thị trường 2021 rất xấu, song các hăng cũng đang hy vọng quyết tâm chiến dịch tiêm vaccine lớn của Chính phủ sẽ giúp hàng không phát triển trở lại vào cuối quư 3, đầu quư 4 năm nay.
Ông Ḥa nhắc lại, để khắc phục khó khăn, VNA cũng đă t́m mọi cách tăng doanh thu, trong đó, riêng ở thị trường nội địa, chú trọng tăng cường hàng hóa, hành khách.
Riêng với thị trường qquốc tế, hăng VNA hiện đang báo cáo Chính phủ, các bộ ngành, xin triển khai hộ chiếu vaccine.
Theo Chủ tịch VNA, dự kiến cuối tháng 7, đầu tháng 8 sẽ áp dụng với những người đă tiêm vaccine đủ 2 mũi, việc mở lại đường bay quốc tế với hộ chiếu vaccine sẽ được triển khai một cách thận trọng.
Lănh đạo hăng hàng không nhấn mạnh, hiện doanh thu bay quốc tế bao gồm cả các chuyến giải cứu, hồi hương… chỉ chiếm 1% doanh thu của Vietnam Airlines, nên hăng rất mong mở lại đường bay quốc tế.
Vietnam Airlines sẽ lập hăng hàng không vận chuyển hàng hóa?
Đáng chú ư, tại Đại hội cổ đông này, lănh đạo Vietnam Airlines cho biết khả năng có thể thành lập hăng bay chuyên vận tải hàng hóa trong bối cảnh doanh thu bị tác động bởi đại dịch Covid-19.
Đại diện Vietnam Airlines nêu rơ, trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, một điểm sáng đáng ghi nhận là doanh thu hàng hóa của hăng tăng nhanh (từ 10%-30%), tháng 6 này, doanh thu từ vận chuyển hàng hóa thậm chí c̣n cao hơn vận chuyển hành khác.
Chủ tịch Đặng Ngọc Ḥa cho rằng, đây là tiền đề để Vietnam Airlines nghiên cứu lập một hăng bay chuyên chở hàng hoá sau dịch bệnh.
Nói rơ hơn về vấn đề này, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết, Vietnam Airlines cũng từng tính đến việc thành lập hăng bay chuyên vận chuyển hàng hóa từ lâu. Tuy nhiên, thực tế 5 năm gần đây cho thấy hăng bay chở hàng cần đảm bảo về quy mô để khai thác được tất cả nguồn hàng như Korean Air, China Airlines phải có mạng đường bay, đội bay chở hàng đủ lớn.
Tuy vậy, trong hai năm gần đây, mảng chở hàng đă mang lại hiệu quả quan trọng từ khi dịch bệnh bùng phát và nhất là trong vài tháng gần đây khi không vận chuyển hành khách.
Ông Hà cũng cho hay, hăng đă tháo ghế vận chuyển hàng 5 máy bay A350, tăng công suất cơng hàng lên gấp đôi, 3 máy bay A321 cũng tháo ghế để vận chuyển hàng. Vietnam Airlines cũng là hăng đầu tiên vận chuyển hàng hóa trên cabin và tháo ghế.
Như Sputnik Việt Nam đă thông tin trước đó, theo báo cáo Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Chính phủ, tỷ trọng doanh thu từ vận tải hàng hóa các hăng hàng không giai đoạn Việt Nam trong dịch một năm qua đều tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước dịch.
Đáng chú ư nhất, ngày 13/7 vừa qua, Cục Hàng không đă từ chối đề nghị thành lập hăng hàng không IPP Air Cargo của ‘Vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn.
Cụ thể, Cục Hàng không đă có văn bản gửi Bộ GTVT về khả năng thành lập hăng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn, trong đó đề nghị chưa xem xét cho phép thành lập hăng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay.
Lư do được đưa ra là do hiện nay, các hăng hàng không Việt Nam đều đang thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả việc chở hàng trên khoang hành khách nhằm tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa, có thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại do dịch Covid-19
Tính đến ngày 28-6-2021, các hăng hàng không Việt Nam đă hoán đổi 9 máy bay sang chở hàng theo h́nh thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang. Trong đó, Vietnam Airlines có 5 chiếc (2 Airbus A321 và 3 Airbus A350), Vietjet có 4 máy bay Airbus 321.
Cơ quan này khẳng định sẽ tiếp tục theo dơi t́nh h́nh thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Bộ GTVT về khả năng thành lập hăng hàng không mới cho giai đoạn sau 2022 để tŕnh Thủ tướng xem xét.