vuitoichat
07-14-2021, 16:05
Theo như nữ danh ca Giao Linh chia sẻ rằng, nhưng đáng buồn thay, tôi học cổ nhạc lại rất dở. Chắc trên đời này chỉ có ḿnh tôi như thế chứ không có người thứ hai. Dù hát th́ hay nhưng tôi lại không thể học được cổ nhạc.
Mới đây, tại chương tŕnh Duyên phận, danh ca Giao Linh đă tâm sự về chặng đường đến với nghề hát của ḿnh.
Mới 13 tuổi mẹ tôi đă dẫn tôi đi học cổ nhạc
Tôi là người miền Bắc. Ba tôi là người Hà Nam nhưng từ năm 12 tuổi đă đi theo xe chở rau vào Sài G̣n. Ngày đó, ba tôi cơ cực lắm, phải làm đủ nghề để kiếm sống.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1828259&stc=1&d=1626278646
Bà ngoại tôi th́ là người Quảng B́nh nhưng 9 tuổi đă vào Sài G̣n nên giọng nói theo ngữ điệu miền Nam.
Ba mẹ tôi gặp nhau, cưới nhau rồi sinh các con đều ở Sài G̣n. Ba tôi dù khó khăn, phải làm đủ nghề kiếm sống, nhưng cũng có tŕnh độ tiếng Pháp. Thành thử ra, tôi được sinh ra trong ṭa đại sứ Pháp.
Tôi cũng được lớn lên trong ṭa đại sứ nên đời sống rất an lành dù khó khăn. Tôi c̣n được học ở trường Pháp. Nhưng tôi chỉ mê hát thôi chứ học dở lắm. Tôi cứ ở nhà, nghêu ngao hát, vui buồn ǵ cũng hát.
Mẹ tôi lại là người luôn ủng hộ tôi, luôn ngồi lắng nghe tôi hát. Ngay từ nhỏ, tôi đă bảo mẹ rằng ḿnh mê hát, ước mơ được làm ca sĩ để hát. Mẹ tôi hiểu được đam mê của tôi nên ủng hộ tôi.
Dù là người buôn bán, nhưng mẹ tôi lại có văn hóa và mê văn nghệ. Trong đầu mẹ tôi lúc nào cũng phảng phất h́nh ảnh Thanh Nga, Bạch Tuyết. Bởi vậy nên mới 13 tuổi mẹ tôi đă dẫn tôi đi học cổ nhạc.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1828258&stc=1&d=1626278646
Đến tôi cũng hoang mang v́ càng hát càng dở, trật nhịp liên tục
Nhưng đáng buồn thay, tôi học cổ nhạc lại rất dở. Chắc trên đời này chỉ có ḿnh tôi như thế chứ không có người thứ hai. Dù hát th́ hay nhưng tôi lại không thể học được cổ nhạc.
Thầy dạy cổ nhạc khi ấy c̣n bảo mẹ tôi: "Tôi tiếc con nhỏ này quá. Nó có sắc vóc, hát cũng mùi mẫn nhưng không hiểu sao cứ vào là rớt nhịp, hát hoài không được".
Đến tôi cũng hoang mang v́ càng hát càng dở, trật nhịp liên tục, không nhớ ǵ hết, lạ lùng lắm. Khổ nỗi, hát cổ nhạc cũng có sẵn 32 cung ở đấy rồi, cứ thế mà hát theo thôi, nhưng tôi chỉ hát được câu đầu, tới câu kế là rớt, chạy tùm lum.
Thời gian trôi qua, tới năm 16 tuổi, tôi được một anh bạn làm ở Vietnam Airline phát hiện tài năng ca hát nên bảo tôi vào đó làm về văn nghệ. Khi đó tôi chưa đủ tuổi làm chứng minh nhân dân nên anh bạn tôi phải năn nỉ sếp cho tôi vào với lư do tôi hát rất hay. Thế là tôi được vào làm để có đồng tiền trang trải cuộc sống.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1828260&stc=1&d=1626278646
Nhưng tôi đến Vietnam Airline xong vẫn phải ngồi làm văn pḥng buổi sáng, tới chiều mới được tập văn nghệ.
Năm 1966, hai nghệ sĩ Kim Hoàng và Như Mai cần t́m một ca sĩ trong Vietnam Airline diễn cùng và tôi được chọn. Đây là bước ngoặt trong cuộc đời tôi, là cái duyên ban đầu để tôi đến với sân khấu chuyên nghiệp.
Đó cũng là lần đầu tiên tôi được đứng trên một sân khấu lớn như thế. Tôi run lắm nhưng vẫn cố hát. Hát xong, nhạc sĩ Thu Hồ tới vỗ vai tôi hỏi có muốn đi hát không để thầy giới thiệu cho một trung tâm băng nhạc.
Tôi lập tức xin địa chỉ nhà thầy rồi về nhà nói với mẹ. Ngay hôm sau, tôi và mẹ đi xích lô tới nhà nhạc sĩ Thu Hồ thử giọng. Thử giọng xong, nhạc sĩ Thu Hồ đưa tôi tới gặp nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông. Nhắc đến Nguyễn Văn Đông th́ ai cũng biết rồi. Ông là một nhạc sĩ nổi tiếng, đồng thời là người thầy tạo nên sự nghiệp cho tôi.
Mới đây, tại chương tŕnh Duyên phận, danh ca Giao Linh đă tâm sự về chặng đường đến với nghề hát của ḿnh.
Mới 13 tuổi mẹ tôi đă dẫn tôi đi học cổ nhạc
Tôi là người miền Bắc. Ba tôi là người Hà Nam nhưng từ năm 12 tuổi đă đi theo xe chở rau vào Sài G̣n. Ngày đó, ba tôi cơ cực lắm, phải làm đủ nghề để kiếm sống.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1828259&stc=1&d=1626278646
Bà ngoại tôi th́ là người Quảng B́nh nhưng 9 tuổi đă vào Sài G̣n nên giọng nói theo ngữ điệu miền Nam.
Ba mẹ tôi gặp nhau, cưới nhau rồi sinh các con đều ở Sài G̣n. Ba tôi dù khó khăn, phải làm đủ nghề kiếm sống, nhưng cũng có tŕnh độ tiếng Pháp. Thành thử ra, tôi được sinh ra trong ṭa đại sứ Pháp.
Tôi cũng được lớn lên trong ṭa đại sứ nên đời sống rất an lành dù khó khăn. Tôi c̣n được học ở trường Pháp. Nhưng tôi chỉ mê hát thôi chứ học dở lắm. Tôi cứ ở nhà, nghêu ngao hát, vui buồn ǵ cũng hát.
Mẹ tôi lại là người luôn ủng hộ tôi, luôn ngồi lắng nghe tôi hát. Ngay từ nhỏ, tôi đă bảo mẹ rằng ḿnh mê hát, ước mơ được làm ca sĩ để hát. Mẹ tôi hiểu được đam mê của tôi nên ủng hộ tôi.
Dù là người buôn bán, nhưng mẹ tôi lại có văn hóa và mê văn nghệ. Trong đầu mẹ tôi lúc nào cũng phảng phất h́nh ảnh Thanh Nga, Bạch Tuyết. Bởi vậy nên mới 13 tuổi mẹ tôi đă dẫn tôi đi học cổ nhạc.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1828258&stc=1&d=1626278646
Đến tôi cũng hoang mang v́ càng hát càng dở, trật nhịp liên tục
Nhưng đáng buồn thay, tôi học cổ nhạc lại rất dở. Chắc trên đời này chỉ có ḿnh tôi như thế chứ không có người thứ hai. Dù hát th́ hay nhưng tôi lại không thể học được cổ nhạc.
Thầy dạy cổ nhạc khi ấy c̣n bảo mẹ tôi: "Tôi tiếc con nhỏ này quá. Nó có sắc vóc, hát cũng mùi mẫn nhưng không hiểu sao cứ vào là rớt nhịp, hát hoài không được".
Đến tôi cũng hoang mang v́ càng hát càng dở, trật nhịp liên tục, không nhớ ǵ hết, lạ lùng lắm. Khổ nỗi, hát cổ nhạc cũng có sẵn 32 cung ở đấy rồi, cứ thế mà hát theo thôi, nhưng tôi chỉ hát được câu đầu, tới câu kế là rớt, chạy tùm lum.
Thời gian trôi qua, tới năm 16 tuổi, tôi được một anh bạn làm ở Vietnam Airline phát hiện tài năng ca hát nên bảo tôi vào đó làm về văn nghệ. Khi đó tôi chưa đủ tuổi làm chứng minh nhân dân nên anh bạn tôi phải năn nỉ sếp cho tôi vào với lư do tôi hát rất hay. Thế là tôi được vào làm để có đồng tiền trang trải cuộc sống.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1828260&stc=1&d=1626278646
Nhưng tôi đến Vietnam Airline xong vẫn phải ngồi làm văn pḥng buổi sáng, tới chiều mới được tập văn nghệ.
Năm 1966, hai nghệ sĩ Kim Hoàng và Như Mai cần t́m một ca sĩ trong Vietnam Airline diễn cùng và tôi được chọn. Đây là bước ngoặt trong cuộc đời tôi, là cái duyên ban đầu để tôi đến với sân khấu chuyên nghiệp.
Đó cũng là lần đầu tiên tôi được đứng trên một sân khấu lớn như thế. Tôi run lắm nhưng vẫn cố hát. Hát xong, nhạc sĩ Thu Hồ tới vỗ vai tôi hỏi có muốn đi hát không để thầy giới thiệu cho một trung tâm băng nhạc.
Tôi lập tức xin địa chỉ nhà thầy rồi về nhà nói với mẹ. Ngay hôm sau, tôi và mẹ đi xích lô tới nhà nhạc sĩ Thu Hồ thử giọng. Thử giọng xong, nhạc sĩ Thu Hồ đưa tôi tới gặp nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông. Nhắc đến Nguyễn Văn Đông th́ ai cũng biết rồi. Ông là một nhạc sĩ nổi tiếng, đồng thời là người thầy tạo nên sự nghiệp cho tôi.