PDA

View Full Version : Sony "chơi dại": Chọn đúng ngày giờ Nhật xâm lược Trung Quốc để ra mắt camera, hứng băo tẩy chay


Cupcake01
07-15-2021, 01:49
Hăng Sony bị truyền thông Trung Quốc cáo buộc là liên tục "vượt ranh giới" với nhiều hành động làm tổn thương ḷng tự tôn dân tộc của người Trung Quốc.

Hồi tuần trước, Sony đă phải thông báo hoăn ra mắt sản phẩm camera mới, vốn dự kiến ra mắt ngày thứ Tư, 7/7, sau khi thổi bùng phẫn nộ và tẩy chay trong cộng đồng mạng Trung Quốc.

Theo đó, vào ngày 30/6, chi nhánh của Sony tại Trung Quốc thông báo trên mạng xă hội rằng sản phẩm mới của họ sẽ lên kệ vào 22h ngày 7/7 - ngày nổ ra sự kiện mở màn cuộc xâm lược Trung Quốc của quân đội Nhật Bản vào năm 1937.

Người Trung Quốc tẩy chay Sony

7/7/1937 là ngày nổ ra sự kiện Lư Câu Kiều. Phía Trung Quốc cáo buộc quân đội Nhật Bản đưa ra đ̣i hỏi vô lư khi yêu cầu được vào làng Wanping ở gần Bắc Kinh để t́m kiếm một binh sĩ mà Nhật tuyên bố là mất tích trong cuộc tập trận.

Sự biến này là căn nguyên làm bùng lên cuộc xâm lược toàn diện của Nhật Bản nhằm vào Trung Quốc, được mô tả là tác động đến quỹ đạo lịch sử hiện đại của nước Trung Quốc.

Sony, công ty của Nhật Bản, bị cộng đồng mạng Trung Quốc chỉ trích gay gắt khi lựa chọn thời gian nhạy cảm cho sự kiện của ḿnh.

Một số cư dân mạng Trung Quốc mỉa mai rằng hăng nên chọn ra mắt sản phẩm vào 9h sáng ngày 2/9 - tức thời gian mà Nhật Bản kư thỏa thuận đầu hàng vô điều kiện trong Thế chiến II vào năm 1945.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1828419&stc=1&d=1626313725
Trước làn sóng phản ứng, Sony đăng tải thông cáo trên Weibo ngày 1/7, cho biết họ "lấy làm tiếc về sự hiểu lầm cho công chúng [Trung Quốc] liên quan đến sự lựa chọn ngày tháng, xuất phát từ công tác tổ chức kém".

Lời giải thích bị cho là không thuyết phục, và Sony phải tắt phần b́nh luận bên dưới bài đăng.

Những thời điểm nhạy cảm với người Trung Quốc

Theo Thời báo Hoàn Cầu, trong một vụ việc tương tự, vào 22h ngày 7/7/2020, Sony đă cho ra mắt một sản phẩm ống kính máy ảnh mới. Vào 13/12/2019 - ngày Trung Quốc tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát Nam Kinh năm 1937, Sony bị tố đă cho ra mắt sản phẩm mới với khẩu hiệu "không bao giờ thỏa hiệp".

Người tiêu dùng Trung Quốc không tin rằng doanh nghiệp Nhật Bản này "vô tư" khi nhiều lần lựa chọn những thời điểm nhạy cảm với người Trung Quốc để công bố sản phẩm mới.

Báo chí Nhật Bản mô tả vụ tẩy chay "sự cố 7/7" vừa qua là làn sóng chỉ trích mạnh nhất mà Sony hứng chịu tại thị trường Trung Quốc.

"Chuyện này giống như chọn ngày 15/8 (ngày Nhật đầu hàng trong Thế chiến II) để ra mắt iPhone ở Nhật, hay ngày 7/12 (ngày phát xít Nhật tấn công Trân Châu Cảng) để ra mắt xe ô tô mới tại Mỹ," một người dùng mạng Nhật Bản b́nh luận.

"Nếu anh muốn kiếm tiền ở một đất nước mà không hiểu văn hóa và lịch sử bản địa ở một phạm vi nào đó, th́ anh sẽ phạm những sai lầm ngớ ngẩn như thế," người này nói thêm.

Sonya mở chi nhánh đầu tiên ở Bắc Kinh vào năm 1980 và sau đó là các văn pḥng ở Thượng Hải, Quảng Châu và Thành Đô vào các năm 1985, 1994 và 1995. Công ty Sony Trung Quốc được thành lập ở Bắc Kinh tháng 10/1996.

Dù không c̣n giữ được vinh quang trong quá khứ, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn thứ 4 trên thế giới của Sony sau Mỹ, Nhật và Liên minh châu Âu (EU). Vào tháng 4, Sony Trung Quốc công bố báo cáo tài chính năm 2020, cho thấy doanh thu năm 2020 đạt gần 9.000 tỷ yên, tăng 9% so với cùng kỳ.

Da Zhigang, chuyên gia trưởng tại Viện nghiên cứu Chiến lược Đông Bắc Á (Trung Quốc) nói với Hoàn Cầu rằng những ǵ Sony đă làm trong ba năm liên tiếp phản ánh nhận thức thực sự của họ về các vấn đề lịch sử.

Ông Da nhấn mạnh "sự kiện 7/7" và "ngày tưởng niệm vụ thảm sát Nam Kinh" là những mốc thời gian không thể quên trong lịch sử Trung Quốc. Chuyên gia này chỉ trích hành động của Sony là xúc phạm lịch sử và xem thường t́nh cảm của người dân Trung Quốc.

Các nhà phân tích Trung Quốc nói rằng người tiêu dùng nước này sẽ "đi theo phán xét của riêng ḿnh và không mua [sản phẩm Sony]" bởi cách ứng xử của hăng.

VietBF @ Sưu tầm