PDA

View Full Version : Năo có cả ổ sán từ sở thích ăn tiết canh


goodidea
07-16-2021, 03:23
Người đàn ông 46 tuổi thấy bị đau đầu, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt nên đi viện khám. Kết quả chụp CT có h́nh ảnh nang ấu trùng sán trong năo.

Bệnh nhân nhập viện chiều 14/7 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được bác sĩ phát hiện có h́nh ảnh ấu trùng sán trong năo.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1829145&stc=1&d=1626405822

Theo lời kể người bệnh, anh có sở thích hay ăn tiết canh sống và thức ăn tái, các loại ḷng. Bệnh nhân có tiền sử xơ gan,và suy tim, gần đây thấy mệt mỏi kèm theo đau đầu, hoa mắt, chóng mặt nhiều. Sau khi phát hiện ấu trùng sán qua phim chụp, bệnh nhân đă được chuyển tuyến trên điều trị.

Bệnh sán năo do ấu trùng sán dây lợn sống kư sinh trong năo gây ra. Bệnh thường gặp ở khu vực có mức sống thấp, vệ sinh kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn, trâu, ḅ chưa được nấu chín, ăn tiết canh, nem thính, nem chua, gỏi sống.

Bệnh sán năo xảy ra khi kén sán xuất hiện ở năo, từ một đến nhiều ổ. Mức độ tổn thương nặng hay nhẹ phụ thuộc vào số lượng kén sán có trong năo.

Biểu hiện thường gặp là đau nhức đầu, buồn nôn hoặc nôn, cơn co giật động kinh, liệt nửa người hoặc tê b́ rối loạn cảm giác, khó ngủ hoặc mất ngủ, mờ mắt, tăng áp lực sọ năo, suy nhược thần kinh, rối loạn tâm thần, bệnh nhân có thể bị đột tử.

Ngoài ra, ấu trùng sán c̣n gây bệnh ở nhiều cơ quan khác. Ở mắt, nang ấu trùng có thể nằm trong hốc mắt, mi mắt, trong kết mạc, thuỷ tinh thể, tiền pḥng, làm giảm thị lực hoặc bị mù. Ở tim, nang ấu trùng ở cơ tim làm cho tim đập nhanh, tiếng tim biến đổi, bệnh nhân dễ ngất...

Bác sĩ khuyến cáo ăn chín uống sôi, không ăn tiết canh lợn, ḷng lợn, gỏi, thịt lợn tái... không ăn thịt lợn gạo, không ăn sống hoặc tái các loại rau trồng dưới nước như rau ngổ, rau muống, rau cần; rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; vệ sinh môi trường sạch sẽ. Khi có dấu hiệu đau đầu hoa mắt, chóng mặt thường xuyên cần đến cơ sở y tế được khám và phát hiện điều trị bệnh kịp thời.

VietBF@sưu tập