PDA

View Full Version : Người tiêm vaccine cúm được bảo vệ trước tác động nghiêm trọng của Covid-19


goodidea
07-16-2021, 03:27
Theo kết quả nghiên cứu của giáo sư Mỹ, người đă tiêm pḥng cúm có thể được bảo vệ trước một số biến chứng nghiêm trọng của Covid-19 và ít cần đến chăm sóc khẩn cấp hơn, tuy nhiên vẫn cần tiêm vaccine Covid-19.

Tại cuộc họp trực tuyến của Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm châu Âu, hôm 12/7, ông Devinder Singh, giáo sư phẫu thuật tại Đại học Miami, Mỹ, cho biết nghiên cứu của ông các đồng nghiệp được thực hiện trên gần 75.000 bệnh nhân Covid-19, phân tích nguy cơ gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đông máu, đau tim, suy thận và suy hô hấp trong 4 tháng kể từ khi được chẩn đoán nhiễm nCoV. Kết quả cho thấy những người đă tiêm vaccine cúm có ít nguy cơ bị đột quỵ, huyết khối tĩnh mạch sâu, nhiễm trùng huyết và ít nguy cơ phải cấp cứu, chăm sóc đặc biệt hơn.

Các nhà nghiên cứu xem xét hồ sơ sức khỏe điện tử của 37.377 bệnh nhân Covid-19 tại Anh, Mỹ và nhiều quốc gia khác đă tiêm vaccine cúm, rồi so sánh với những bệnh nhân không tiêm. Các đối tượng thuộc hai nhóm này có sự tương đồng về tuổi tác, giới tính, dân tộc, các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh phổi, và các yếu tố khác như chế độ ăn uống hay thói quen hút thuốc.

Theo đó, bệnh nhân Covid-19 không tiêm pḥng cúm có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn từ 45% đến 58%; nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu cao hơn 40% và khả năng bị nhiễm trùng huyết cao hơn 36% đến 45%. Người chưa tiêm vaccine cúm cũng có nhiều khả năng phải điều trị tại pḥng chăm sóc đặc biệt và cấp cứu hơn.

Dù vaccine cúm không làm giảm số ca tử vong do Covid-19 trong phạm vi nghiên cứu, nhiều báo cáo từng chỉ ra rằng tiêm pḥng cúm có thể bảo vệ cơ thể khỏi nCoV bằng cách tăng cường hệ miễn dịch.

"Vaccine cúm có thể đă kích thích phản ứng miễn dịch nào đó hoặc những người được tiêm pḥng cúm có thể có sức khỏe tốt hơn người chưa tiêm", theo giáo sư Peter Openshaw, thành viên Nhóm cố vấn về Các mối đe dọa Virus hô hấp mới của chính phủ Anh.

"Song, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi nCoV là tiêm vaccine Covid-19", ông nói thêm.

Các nhà khoa học cho rằng nếu phát hiện này được củng cố bởi các nghiên cứu sâu hơn, nó có thể có ư nghĩa lớn đối với những nước chưa thể tiếp cận vaccine Covid-19 và gánh nặng từ bệnh cúm cùng với Covid-19 có thể khiến hệ thống y tế quá tải.

"Tuy nhiên, tôi khuyên mọi người nên tiêm vaccine Covid-19. Không có nghiên cứu nào cho thấy vaccine cúm có thể thay thế vaccine Covid-19", giáo sư Singh nhấn mạnh.

Theo khuyến cáo từ Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng Anh (JCVI), Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh đang chuẩn bị cung cấp các liều vaccine Covid-19 nhắc lại và tiêm pḥng cúm hàng năm từ tháng 9. Giới chức đặc biệt lo ngại bệnh cúm sẽ bùng phát trở lại cùng với Covid-19, khiến dịch chồng dịch, gây quá tải hệ thống y tế.

"Một trong những mối lo ngại của tôi và những chuyên gia khác là trong một mùa cúm nghiêm trọng, chúng ta có thể ghi nhận 20.000 ca tử vong", Bộ trưởng phụ trách vaccine của Anh, Nadhim Zahawi, cho biết.

VietBF@sưu tập