PDA

View Full Version : Các viên chức quan thuế có cách hiểu luật khác nhau khiến nhiều công ty bất măn nhưng sợ không dám k


florida80
07-16-2021, 21:53
7/16
Các viên chức quan thuế có cách hiểu luật khác nhau khiến nhiều công ty bất măn nhưng sợ không dám kiện


Tin Vietnam.- Báo Thanh niên ngày 15 tháng 7 năm 2021 loan tin, tại hội thảo công bố váo cáo: Mức độ hài ḷng của công ty trong thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập cảng: kết quả khảo sát năm 2020, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Mông trường kinh doanh của viện Nghiên cứu cai quản kinh tế trung ương cho biết, nhiều chủ công ty rất muốn kiện Quan thuế Cộng sản nhưng họ sợ nên không dám kiện. Nguyên nhân là do vấn đề xác định trị giá hàng hoá ở quan thuế không thống nhất dẫn đến mức thuế hàng hoá mà các công ty mua bị chênh lệch, gây khó khăn cho các công ty.


https://i.imgur.com/3HRo4vt.jpg

Ông Đậu Tuấn, Trưởng ban Pháp chế pḥng Thương mại- Công nghiệp Cộng sản Việt Nam cho biết, vấn đề thủ tục xác định mă HS và trị giá quan thuế là vấn đề lớn, khiến nhiều chủ công ty bất măn. Theo ông Tuấn, tỷ lệ các công ty gặp khó trong thủ tục xác định mă HS trước năm 2018 là 66.3%, c̣n hiện nay là 76.2%. Nguyên nhân là giữa các cơ quan quan thuế không có thống nhất việc áp dụng mă HS, nên nhiều lúc các công ty bị truy thu tiền xử phạt v́ mỗi công chức quan thuế có một cách hiểu khác nhau.

Ông Tuấn cho biết, có một số cơ quan quan thuế xác định giá trị hàng hoá của công ty mua bằng cách dựa vào giá bán hàng thương mạng điện tử ở trên mạng, trong khi công ty họ mua trực tiếp ở nhà máy chứ không mua ở trên mạng nên giá cả khác nhau, dẫn đến mức thuế khác nhau. Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam cho biết, có những trường hợp cùng một mặt hàng nhưng hôm nay quan thuế quy về mă này, hôm sau lại quy về mă khác.