PDA

View Full Version : Người táo bón cần chăm ăn thực phẩm sau


june04
07-20-2021, 03:22
Người táo bón rất cần những món ăn này. 11 thực phẩm "vàng" tốt cho người táo bón Táo bón là t́nh trạng thường xuyên xảy ra nếu như ăn uống không đúng cách hoặc ăn phải những đồ ăn khó tiêu.

Tốt nhất bạn nên bổ sung các loại thực phẩm trị táo bón sau vào khẩu phần ăn để cải thiện triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Táo tốt cho người táo bón

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1831542&stc=1&d=1626751298

Theo một số nghiên cứu về thành phần hóa học có trong táo cho biết, mỗi quả táo cỡ trung b́nh có chứa khoảng 4,4 gram chất xơ, chiếm 17% lượng chất xơ khuyến cáo sử dụng hàng ngày. Trong đó có khoảng 2,8 gram chất xơ không ḥa tan và 1,2 gram chất xơ ḥa tan ở dạng chất xơ tên là pectin.

Khi vào trong ruột, pectin được vi khuẩn lên mên và nhanh chóng tạo thành acid béo chuỗi ngắn, giúp kéo nước vào ruột kết. Từ đó giúp làm mềm phân và giảm thời gian vận chuyển phân ở ruột, giúp đẩy chất thải ra ngoài dễ dàng hơn.

Ngoài ra, nghiên cứu trên 80 người bị táo bón cho thấy, pectin có trong táo giúp tăng cường số lượng vi khuẩn có lợi trong hệ đường ruột. Do đó, chúng giúp cải thiện triệu chứng đầy hơi, khó chịu do táo bón. V́ vậy, để giảm bớt táo bón, người bệnh nên thường xuyên sử dụng thực phẩm này.

Bắp cải giúp điều trị táo bón

Bắp cải là thực phẩm giúp loại bỏ các độc tố từ đường tiêu hóa để làm sạch hệ tiêu hóa của bạn. Bạn nên bổ sung chúng trong chế độ ăn hàng ngày để trị táo bón hiệu quả. Thậm chí bạn có thể làm dưa bắp cải sẽ giúp duy tŕ một đường ruột khỏe mạnh.

Kiwi tốt cho người táo bón

Kiwi là loại thực phẩm trị táo bón được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh nên sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn. Bởi loại quả này có chứa khoảng 2,5 gram chất xơ và nhiều vitamin, khoáng chất khác, rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ đường ruột.

Theo một nghiên cứu năm 2013 của Advances in Food and Nutrition Research cho biết, kiwi có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột hoạt động, giúp phân được tống xuất ra ngoài dễ dàng hơn. Một nghiên cứu của Đài Bắc cũng cho thấy, ăn hai quả kiwi mỗi ngày giúp làm tăng số lần đi tiêu ở người lớn bị táo bón. V́ vậy, để cải thiện vấn đề táo bón, người bệnh nên sử dụng 1 – 2 quả kiwi mỗi ngày.

Các loại đậu

Đậu chứa nhiều chất xơ hơn hẳn so với các thực phẩm khác. Cứ mỗi cốc đậu lại cung cấp khoảng 10g chất xơ, bao gồm cả chất xơ ḥa tan và không ḥa tan. Cả hai đều góp phần kích thích thức ăn di chuyển nhanh trong đường ruột, qua đó giảm táo bón.

Bạn có thể dùng đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu ngự hay đậu Hà Lan… đều được. Thêm một trong số chúng vào món chè, súp, salat hoặc bánh để dễ dàng hơn trong việc đi tiêu.

Cà rốt tốt cho người táo bón

Cà rốt là một trong những loại rau củ có chứa rất nhiều chất xơ và vitamin A. Theo các nhà nghiên cứu, 1 củ cà rốt cung cấp cho cơ thể đến 1,2g chất xơ không ḥa tan – một hợp chất phá tan các liên kết trong đường ruột để làm mềm phân, giúp quá tŕnh đi tiêu được dễ dàng. Bởi vậy cà rốt chính là thực phẩm không nên bỏ qua của người bị bệnh táo bón.

Chuối tốt cho người táo bón

Chuối không chỉ cung cấp cho cơ thể chất vitamin A, C mà c̣n cung cấp rất nhiều kali giúp nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, làm cho phân mềm ra giúp những ai mắc chứng đại tiện khó cảm thấy dễ chịu và bớt đau đớn hơn.

Mỗi ngày chỉ cần nạp thêm cho cơ thể 1 quả chuối là bạn đă có thể chữa trị chứng táo bón một cách tự nhiên và an toàn nhất.

Súp lơ xanh

Nếu đang phân phân không biết bị táo bón nên ăn ǵ th́ bông cải xanh cũng chính là một gợi ư tuyệt vời cho bạn. Thực phẩm này chứa nhiều sulforaphane. Chất này có tác dụng bảo vệ ruột, kích thích đi tiêu bằng cách ức chế sự sinh trưởng của các vi khuẩn có hại.

Ngoài ra, bông cải xanh c̣n bổ sung nguồn nước, chất xơ, các vitamin A, B, C, D, E, K cùng các khoáng chất như canxi, magie, sắt, kẽm, đồng… Những chất trên đều góp phần chống táo bón, cải thiện sức khỏe của bạn một cách tổng thể.

Khoai lang tốt cho người táo bón

Một củ khoai lang nướng chứa khoảng 3,8 gram chất xơ có tác dụng giúp làm tăng chuyển động của nhu động ruột. Từ đó giúp phân di chuyển qua đường ruột dễ dàng, hỗ trợ ngăn ngừa và làm giảm chứng táo bón. V́ vậy, để chữa chứng táo bón và đại tiện khó khăn, người bệnh nên ăn khoai lang mỗi ngày. Có thể sử dụng nước ép khoai lang mỗi ngày để làm mềm phân và đại tiện trơn tru hơn.

Bánh ḿ, ngũ cốc nguyên hạt

Bánh ḿ, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ là một trong những loại thực phẩm trị táo bón được nhiều người bệnh lựa chọn.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Phần Lan ở Helsinki cho biết, bánh ḿ được làm từ lúa mạch đen nguyên hạt thường tốt hơn các loại bánh ḿ thông thường khác. Chúng thường được sử dụng như loại thuốc nhuận tràng giúp giảm nhanh chứng táo bón. Bên cạnh đó, hoạt chất Arabinoxylan có trong lúa mạch đen có tác dụng giúp thức ăn di chuyển qua đường ruột nhanh, giúp giải quyết vấn đề đại tiện khó khăn.

Sữa chua tốt cho người táo bón

Không có ǵ giúp điều trị táo bón nhanh hơn sữa chua bởi trong thực phẩm này có nhiều lợi khuẩn probiotics và lactobacillus vô cùng tốt cho đường ruột, nó giúp điều ḥa các vi khuẩn trong đường ruột, kích thích tiêu hóa, không những trị chứng táo bón mà c̣n pḥng ngừa được cả bệnh tiêu chảy.

Quả có múi

Các loại trái cây có múi chẳng hạn như cam, quưt, bưởi đều rất giàu pectin – một loại chất xơ ḥa tan có khả năng đẩy nhanh tốc độ co bóp cơ ruột, rút ngắn thời gian di chuyển của thức ăn xuống đại tràng.

Thêm vào đó, chất naringenin có trong các loại quả trên c̣n làm tăng tiết dịch vào đại tràng, đem đến tác dụng nhuận tràng khi sử dụng. Nếu bạn muốn thoát khỏi chứng táo bón, đừng quên ăn các loại quả này thường xuyên.