Log in

View Full Version : Hậu quả không lường hết được trên TG từ băo lớn ở TQ


PinaColada
08-05-2021, 07:19
Băo lớn ở Trung Quốc đe dọa đẩy giá hàng hóa lên cao. Chính băo lớn ở Trung Quốc giáng thêm đ̣n vào chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đă lao đao v́ đại dịch. Hiện nay t́nh trạng ùn ứ hàng hóa đẩy chi phí vận chuyển và hàng hóa tăng cao.
Theo Bloomberg, thời tiết khắc nghiệt ở Trung Quốc là thách thức mới nhất của chuỗi cung ứng toàn cầu. Băo lớn có nguy cơ khiến hàng hóa, vốn đă chậm trễ trong khâu vận chuyển, bị mắc kẹt tại những cảng container đông đúc nhất thế giới.

Cảng Diêm Điền, nằm ở trung tâm xuất khẩu và công nghiệp Thâm Quyến (miền nam Trung Quốc), đă ngừng trả hàng container vào đêm 3/8 do cảnh báo băo.

Chỉ 2 tuần trước, cảng Dương Sơn (phía nam Thượng Hải) và các cảng gần đó phải sơ tán tàu sau khi băo In-Fa đổ bộ vào bờ biển, gây ra lũ lụt trên diện rộng và lật đổ những container được xếp trong khoang của một tàu chở hàng đến Mỹ.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1842088&stc=1&d=1628147869
Cảng Dương Sơn (phía nam Thượng Hải) và các cảng gần đó phải sơ tán tàu sau khi băo In-Fa đổ bộ vào bờ biển. Ảnh: Reuters.

Nhiều sự cố
Mưa lớn, gió to và lũ lụt đă giáng thêm đ̣n vào thương mại toàn cầu trong năm 2021. Ngành vận tải biển vốn đang chật vật để phục hồi sau hàng loạt gián đoạn từ dịch Covid-19 đến bất ổn địa chính trị. Tuy nhiên, Bloomberg nhận định điều tồi tệ hơn có thể sắp tới. Các chuyên gia dự báo sẽ có nhiều cơn băo đổ bộ vào Trung Quốc trong tháng này.

"Mỗi khi một cảng bị buộc phải đóng cửa, các container tiếp tục chất đống, làm t́nh trạng tắc nghẽn càng trở nên nghiêm trọng", ông Alex Hersham, Giám đốc điều hành công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa Zencargo, nhận định.

"Các xoáy thuận nhiệt đới sẽ nhiều hơn trong mùa này. Do đó, chúng ta có thể chứng kiến t́nh trạng tắc nghẽn nghiêm trọng hơn", ông cảnh báo.

Các chuỗi cung ứng phải đối mặt với nhiều sự cố từ đầu năm đến nay. Ổ dịch Covid-19 bùng phát tại cảng Diêm Điền hồi tháng 5 đă khiến cảng phải đóng cửa một phần. Hàng hóa container ùn ứ trong ṿng một tháng.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1842089&stc=1&d=1628147869
Cảng Diêm Điền (Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc) xử lư hơn 13 triệu container mỗi năm. Năm ngoái, cảng xử lư lượng hàng hóa nhiều hơn gần 50% cảng Los Angeles - cảng container nhộn nhịp nhất nước Mỹ. Ảnh: Reuters.
Theo ông Simon Heaney thuộc bộ phận nghiên cứu container tại Drewry Shipping Consultants Ltd., đợt bùng phát Covid-19 ở Diêm Điền Quyến đă làm tăng giá cước vận chuyển giao ngay trên toàn cầu.

Thêm vào đó, khi các tàu chở hàng chuyển hướng khỏi miền nam Trung Quốc, một số nhà máy ở trung tâm sản xuất gần đó phải đóng cửa. Nguyên nhân là lượng hàng tồn kho quá lớn và không thể xuất khẩu.

Sự gián đoạn cũng giáng thêm đ̣n lên các chủ hàng trên toàn cầu, vốn đang vật lộn với đứt quăng chuỗi cung ứng v́ đại dịch và vụ tắc nghẽn ở kênh đào Suez hồi đầu năm.

Cảng Diêm Điền xử lư hơn 13 triệu container mỗi năm. Năm ngoái, cảng xử lư lượng hàng hóa nhiều hơn gần 50% cảng Los Angeles - cảng container nhộn nhịp nhất nước Mỹ. Trong quư I/2021, khối lượng container đă tăng 45% so với một năm trước đó.

Giáng đ̣n lên chuỗi cung ứng
"Việc đóng cửa cảng Diêm Điền tạo ra tác động chưa từng có đối với chuỗi cung ứng. Cảng phục vụ một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới", ông Salmon Aidan Lee tại công ty tư vấn Wood Mackenzie Ltd. nhận xét.

"Nếu có thêm vài cơn băo nữa ập đến và khiến sản xuất ngưng trệ, vấn đề này sẽ trở nên tồi tệ hơn", ông nói thêm.

Thời gian chờ trung b́nh để xuất khẩu 1 contaier tại cảng Diêm Điền đă giảm c̣n 5 ngày. Hồi tháng 6, con số này lên đến 25 ngày. Các hoạt động cũng sẽ tiếp tục trở lại sau khi hết cảnh báo băo. Tuy nhiên, theo ông Hersham, t́nh h́nh có thể dễ dàng trở nên tệ hại v́ thời tiết.

Việc đóng cửa cảng Diêm Điền tạo ra tác động chưa từng có đối với chuỗi cung ứng. Cảng phục vụ một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới. Nếu có thêm vài cơn băo nữa ập đến và khiến sản xuất ngưng trệ, vấn đề này sẽ trở nên tồi tệ hơn

Chuyên gia Salmon Aidan Lee tại công ty tư vấn Wood Mackenzie Ltd.

Băo In-Fa cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy ở miền đông Trung Quốc.

Những cảng lớn dọc sông Dương Tử - tuyến đường thủy nội địa nhộn nhịp nhất của đất nước - đă tạm dừng hoạt động vào tuần trước, theo thông báo hôm 30/7 của Shanghai Shipping Exchange.

Công ty cho biết mưa lớn và lũ lụt đă ảnh hưởng đến ḍng chảy của các mặt hàng như dầu mỏ và than đá.

Theo hăng tư vấn hàng hải Drewry, sự gián đoạn đă khiến chi phí vận chuyển 1 chiếc container 40 feet (loại container được sử dụng rộng răi, tương đương 12 m) từ Trung Quốc đến Mỹ đạt mức kỷ lục trên 10.000 USD.

"T́nh trạng chậm trễ đă dẫn đến áp lực tăng giá vận chuyển tại Trung Quốc do thiếu container và nhu cầu xuất khẩu tăng", ông Josh Brazil, Phó chủ tịch tiếp thị của project44, nhận định. "Chi phí vận chuyển cao sẽ góp phần vào mối đe dọa lạm phát toàn cầu", ông nói thêm.

Đồng quan điểm, ông Lee tại công ty tư vấn Wood Mackenzie Ltd. cho rằng cuối cùng, t́nh trạng ùn ứ sẽ kéo lạm phát gia tăng. Ông dự đoán người tiêu dùng Mỹ có thể phải trả thêm 20% cho quà Giáng sinh, từ đồ chơi đến đồ nội thất.

VietBF@ sưu tập