florida80
08-08-2021, 19:44
Chúng tôi xin kể một số câu chuyện điển h́nh sau đây, từ vài thân chủ của chúng tôi:
1- Câu chuyện thứ nhất là của một bác gái đă giải thích cho quyết định chọn " người trăm năm " của ḿnh lúc ấy. Đó là một trong số những người đă bày tỏ t́nh cảm với bác để xin kết hôn. Sự chọn lựa không mấy khó khăn v́ người nào cũng có “ good back-ground ” như nhau. Điều khác biệt là bác trai trông vẻ to con, khỏe mạnh hơn những người kia
Lư do khiến bác quyết định chọn người đàn ông to con để kết hôn cũng chỉ v́ đă nghĩ rằng, về già chắc là ông này sẽ c̣n đủ sức khỏe để có thể giúp đỡ cho ḿnh nhiều hơn.
Oái ăm thay, thực tế đă không xảy ra như những ǵ mà bác đă dự tính mấy chục năm về trước. Ngược lại, bác trai lại phải ngồi xe lăn sau cái lần bị tai biến mạch máu năo cách nay vài năm. Bà cụ vừa cười vừa lau hai ḍng lệ trong đôi mắt của ḿnh, bà nói như nửa đùa nửa thật rằng: “mấy ông mà hồi đó bác chê là nhỏ con, bây giờ họ vẫn c̣n khỏe mạnh, đi đứng b́nh thường. Cũng v́ cái tội ham cái ông to con cho nên bây giờ ḿnh lại phải đẩy cái xe lăn thêm nặng”.
2- Câu chuyện thứ hai được kể từ một ông cụ, ở gần độ tuổi 80. Bác thú nhận rằng, hồi đó bác quyết định chọn người phụ nữ trẻ hơn ḿnh cả chục năm tuổi để kết hôn. Với ư mong là khi về già th́ cụ bà vẫn c̣n đủ sức để chăm sóc cho ông. Không ngờ, chưa già mà cụ bà đă mắc phải những chứng bệnh nặng, lại cần đến sự giúp đỡ của ông rất nhiều. Bác đă trải qua những ngày tháng khổ sở để săn sóc một người bệnh, nằm suốt trên giường. Cuối cùng, bác gái cũng đă từ giă cuộc đời mà ra đi để bác ở lại trong cái nỗi buồn đơn lẻ.
Gần đây, bác có về VN và gặp được một cô gái tuổi chừng ngoài 40, chịu săn sóc cho bác. Dĩ nhiên bác phải mang nhiều tiền bạc theo về để xây nhà dựng cửa cũng như cấp dưỡng cho người phụ nữ nầy. Bác đă gặp nhiều chống đối từ những người con. Nhưng ḷng bác đă quyết th́ không có ǵ ngăn trở được. Có lần bác tâm sự rằng, bác làm việc này chẳng phải v́ một ham muốn ǵ khác ngoài ư nghĩ, bác phải cần đến một sự chăm sóc đặc biệt ở tuổi gần đất xa trời. Bác cho biết, v́ sức yếu nên bác cần đến sự giúp đỡ trong những sinh hoạt hằng ngày.
Bác hỏi chúng tôi rằng, nếu cần giúp để tắm rửa cho bác th́ ai trong những người con, có thể làm được điều ấy?
Bác cho biết, con trai của bác th́ không giúp được trong các việc vặt vănh này, và chúng cũng chẳng có th́ giờ để làm như vậy. Vô lư con gái hay con dâu mà lại phải đảm trách cái chuyện ấy, dù rằng chúng có thể sắp xếp được giờ giấc !!!
3- Câu chuyện thứ ba, một bác trai cũng ở độ tuối gần 80. Sau khi bác gái thọ bệnh và qua đời, bác phải sống cô độc một ḿnh. May mắn là bác c̣n độc lập trong các sinh hoạt hằng ngày. Ở Úc, bác không có thân nhân ruột thịt. Bác chỉ có một người con nuôi gá nghĩa lúc mà hai bác c̣n ở độ tuổi trung niên. Bây giờ bác không nhận được một sự thăm hỏi hay nhờ đỡ ǵ từ người này.
Cách đây vài năm, bác có về VN thăm lại con cháu. Bác chỉ có một người con gái duy nhất bên ấy, người mà lúc trước bác thường xuyên giúp đỡ tài chánh. Dĩ nhiên là từ khi bác trở nên già yếu, bệnh cũng có nhiều nên chi phí thuốc men th́ hơi cao. Do đó sự giúp đỡ cho cô con gái cũng có bị hạn chế.
Phải chăng v́ thế mà lần về thăm nhà năm rồi, bác đă lưu lại VN khoảng chừng hai tháng, ngày nào cô con gái cũng cứ hỏi bác vỏn vẹn có một câu:
- Chừng nào Ba về lại Úc !?
Qua các mẫu chuyện trên đây hẳn quư vị đă thấy rằng, ở tuổi già, việc nhờ vă để được giúp đỡ, dù là từ người phối ngẫu hay từ con cái, bên này hoặc bên VN th́ cũng phải gặp khó khăn không ít.
Chính v́ vậy, muốn tránh bớt sự nhờ vă đó th́ chỉ có một cách duy nhất là phải biết giữ “Tính Độc Lập” trong cuộc sống hằng ngày, càng nhiều càng tốt.
Chúng tôi không có ư nói rằng ḿnh sẽ không nhờ vă một ai cả. Điều mà chúng tôi muốn nói ở đây là đừng đặt kỳ vọng duy nhất vào một người nào. V́ không có ǵ để bảo đảm cho quư vị.
Theo quan niệm của người Á đông , sinh con được coi như một h́nh thức đầu tư cho tuổi già. Có nghĩa là về già chúng sẽ nuôi lại ḿnh. Đó là một quan niệm thiếu tính độc lập.
Chính v́ sự kỳ vọng một cách quá lệ thuộc như vậy, cho nên về già con cái không chăm sóc theo sự đ̣i hỏi của ḿnh th́ ḿnh đâm ra hờn oán các con.
Khác với người Á châu chúng ta, người Tây phương suy nghĩ theo một cách khác. Trước khi sinh một đứa con, thường họ phải liệu xem là có đủ khả năng tài chính để nuôi đứa con sắp cho ra đời hay không? Họ không đặt nặng vấn đề giúp đỡ trở lại ở tuổi già, họ có tính độc lập cao. V́ vậy họ sẽ bớt khó chịu nếu sau này con cháu không giúp được nhiều.
Muốn thực hiện tính độc lập ở tuổi về già, quư vị cần phải giữ ǵn sức khoẻ tốt cho ḿnh ngay từ bây giờ. Nếu có một sức khoẻ tốt th́ quư vị sẽ không cần đến ai chăm sóc, bởi quư vị có thể tự lo cho cuộc sống của ḿnh rồi. Và nếu có một sức khoẻ tốt th́ quư vị sẽ bớt làm phiền người phối ngẫu hay con cháu trong tuổi xế chiều, điều mà không một ai có thể né tránh được.
Chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là chúng ta chỉ có thể tránh bớt sự giúp đỡ, chứ không phải là không nhận một chút giúp đỡ nào từ những người liên hệ . Chúng ta cũng đừng vội tách rời cuộc sống của ḿnh với những người chung quanh, như là một cách sống độc lập.
Quư vị nghĩ rằng quư vị sống cho riêng quư vị bây giờ, không cần để ư đến ai cả, như vậy về già quư vị cũng sẽ không cần đến ai chăm sóc lại ḿnh. Đó là một lối suy nghĩ liều lĩnh không chính xác.
V́ đến khi quư vị bị bệnh, sức yếu .. quư vị không thể kết thúc cuộc sống của quư vị dễ dàng theo ư muốn được. Khi đó quư vị sẽ làm cho những người liên hệ phải bận tâm. Quư vị thử nghĩ rằng, người phối ngẫu hay con cháu ḿnh sẽ giải quyết ra sao lúc ấy?
Có lẽ là họ sẽ rao cho quư vị, như cô gái nào đó mà anh Minh Duy đă đề cập đến !
Nhưng chúng tôi cam đoan với quư vị rằng, ở tuổi già sức yếu, quư vị sẽ không t́m được một ai chịu đứng ra để nhận lănh cái thân tàn và cái khối óc vô dụng của ḿnh, ngoại trừ những người liên hệ.
Nhiều người nói một cách mạnh dạn rằng :
- Tôi sống cho tôi bây giờ, tôi không cần lo cho ai cả. Về già khi sức yếu, bệnh hoạn tôi sẽ chọn cái chết êm ái bằng cách tự kết liễu cuộc sống.
Nghe có vẻ hợp lư. Nhưng trên thực tế, quư vị đă biết được có bao nhiêu người già thực hiện thành công điều ấy!?
Ngoài việc giữ ǵn sức khoẻ quư vị cũng nên giữ một sự liên hệ tốt đẹp với những người liên hệ chung quanh. Những người đó, chính là người phối ngẫu và con cháu của quư vị. Có nghĩa là, quư vị phải biết hy sinh cho nhau, giúp đỡ săn sóc cho nhau về mọi mặt, vật chất và tinh thần. Hăy tạo niềm vui cho nhau ngay từ bây giờ.
Nếu bây giờ không làm được điều ấy th́ về già quư vị sẽ chịu một cực h́nh. Quư vị sẽ cảm thấy bị hất hủi lúc mà ḿnh cần nhiều đến sự chia sẻ, sự cảm thông .. cho những đau đớn tâm-thân trong độ tuổi gần đất xa trời.
Ở tuổi già, người ta hay nhớ và nhắc nhở đến những chuyện xưa cũ trong đời, mà ḿnh đă từng trải qua. Nếu quư vị có một cuộc sống vui vẻ bây giờ th́ lúc ấy quư vị sẽ nhớ đến những kỷ niệm đẹp. như thế ḷng của quư vị sẽ cảm thấy vui.
Cũng chính v́ vậy, mà có người quan niệm rằng, hăy t́m cách vui chơi xả láng bây giờ để về già không phải ân hận ǵ và lúc ấy ḿnh sẽ nhớ lại những cuộc vui trong thời c̣n trẻ, sẽ được sống trong kỷ niệm đầy ắp niềm vui cũ.
Cũng có một số không ít, những người đă từng lam lũ trong sinh kế hằng ngày. Họ chưa bao giờ biết “hưởng thụ” những thú vui trần gian. Đến tuổi trung niên khi họ cảm thấy lơi đi phần nào gánh nặng tài chánh, vơi bớt những lo lắng về con cái của họ. Lúc ấy họ chợt nhận ra là ḿnh đang thiếu thốn một cái ǵ đó, trong suốt thời tuổi trẻ.
Nghĩ như vậy rồi họ đi t́m những thú vui cho riêng bản thân ḿnh, cho dù họ biết rằng việc làm của ḿnh có thể gây ra những phiền muộn mang đến cho những người liên hệ.
Tuy nhiên, đây chính là niềm vui ích kỷ, chỉ biết t́m vui cho riêng ḿnh. Làm như vậy quư vị đă đánh mất trách nhiệm, bổn phận của một thành viên trong gia đ́nh.
Chúng tôi chắc chắn rằng quư vị sẽ khó sống với những người liên hệ trong tuổi già nua, bệnh hoạn của ḿnh sau nầy.
Cũng tương tự như thế, một số người rất chu toàn trong trách nhiệm của một người chồng, người cha. Họ chăm chỉ làm việc để trang trải những cần thiết trong cuộc sống gia đ́nh. Chỉ có một điều mà những người vợ của họ cảm thấy không mấy vui và hay than phiền, là cứ đến cuối tuần các ông thường tụ tập bạn bè để ăn nhậu vui chơi.
Quư ông cũng có một lập luận khá hợp lư:
- Chúng tôi đă làm việc khó nhọc suốt 5-6 ngày trong tuần, chúng tôi chỉ có 1-2 ngày để vui chơi với bạn bè. Chỉ đến với nhau để uống vài lon bia và ca hát cho vơi đi những căng thẳng, nhọc nhằn .. trong suốt một tuần làm việc.
Chúng tôi đâu có làm ǵ sai sót với vợ con , tiền bạc để vui chơi như vậy chỉ là một con số nhỏ không đáng kể !?
Tuy nhiên, quư bà vợ này cũng không thấy hài ḷng với cách giải thích dù có vẻ hợp lư như vậy.
Điều mà quư bà muốn, có lẽ là quư bà cần đến quư ông trong những ngày rănh rỗi cuối tuần. Và điều quan trọng hơn hết, là quư bà lo sợ trong tương lai xa, nếu uống nhiều bia rượu quá sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhất là chứng chai gan rất phổ thông và thường được nhắc nhở đến. Lúc ấy sẽ làm phiền không ít đến mọi thành viên trong gia đ́nh.
Sẵn đây, chúng tôi cũng xin được nhắc quư bà, hăy thử t́m ra cái lư do nào mà các ông thấy vui với bia rượu và bạn bè mà không thấy vui với chính ḿnh trong những ngày cuối tuần !!??
Quư bà nên biết rằng đa phần người đàn ông được sinh ra với cái bản chất ham vui, luôn cứng rắn với những người đối xử như ra lệnh nhưng lại mềm yếu với những ai biết cách ngọt ngào với họ.
Chúng tôi đă ḍ hỏi "
- Lư do ǵ mà quư bà muốn các ông ở nhà trong các ngày cuối tuần ?
Th́ được cho biết :
- Ổng đi làm suốt tuần, chỉ có 1-2 ngày cuối tuần rảnh rang. Ḿnh muốn ổng giúp làm mấy công việc ở nhà cũng như đưa rước con cái đi học thêm .. mà ổng không chịu nghe, cứ đi nhậu hoài. Quá bực ḿnh nên thấy mặt là gây lộn, riết rồi th́ đành để cho ông ấy đi phức mà êm cửa êm nhà. Ḿnh ráng làm th́ cũng xong thôi!"
Th́ ra các bà mong muốn mấy ông ở nhà chỉ với mục đích là để phụ thêm công việc chứ thật ra chẳng có ǵ vui vẻ cả!!!
Thảo nào mà các ông lại không thích t́m bạn bè, để nhậu cho vui !?
1- Câu chuyện thứ nhất là của một bác gái đă giải thích cho quyết định chọn " người trăm năm " của ḿnh lúc ấy. Đó là một trong số những người đă bày tỏ t́nh cảm với bác để xin kết hôn. Sự chọn lựa không mấy khó khăn v́ người nào cũng có “ good back-ground ” như nhau. Điều khác biệt là bác trai trông vẻ to con, khỏe mạnh hơn những người kia
Lư do khiến bác quyết định chọn người đàn ông to con để kết hôn cũng chỉ v́ đă nghĩ rằng, về già chắc là ông này sẽ c̣n đủ sức khỏe để có thể giúp đỡ cho ḿnh nhiều hơn.
Oái ăm thay, thực tế đă không xảy ra như những ǵ mà bác đă dự tính mấy chục năm về trước. Ngược lại, bác trai lại phải ngồi xe lăn sau cái lần bị tai biến mạch máu năo cách nay vài năm. Bà cụ vừa cười vừa lau hai ḍng lệ trong đôi mắt của ḿnh, bà nói như nửa đùa nửa thật rằng: “mấy ông mà hồi đó bác chê là nhỏ con, bây giờ họ vẫn c̣n khỏe mạnh, đi đứng b́nh thường. Cũng v́ cái tội ham cái ông to con cho nên bây giờ ḿnh lại phải đẩy cái xe lăn thêm nặng”.
2- Câu chuyện thứ hai được kể từ một ông cụ, ở gần độ tuổi 80. Bác thú nhận rằng, hồi đó bác quyết định chọn người phụ nữ trẻ hơn ḿnh cả chục năm tuổi để kết hôn. Với ư mong là khi về già th́ cụ bà vẫn c̣n đủ sức để chăm sóc cho ông. Không ngờ, chưa già mà cụ bà đă mắc phải những chứng bệnh nặng, lại cần đến sự giúp đỡ của ông rất nhiều. Bác đă trải qua những ngày tháng khổ sở để săn sóc một người bệnh, nằm suốt trên giường. Cuối cùng, bác gái cũng đă từ giă cuộc đời mà ra đi để bác ở lại trong cái nỗi buồn đơn lẻ.
Gần đây, bác có về VN và gặp được một cô gái tuổi chừng ngoài 40, chịu săn sóc cho bác. Dĩ nhiên bác phải mang nhiều tiền bạc theo về để xây nhà dựng cửa cũng như cấp dưỡng cho người phụ nữ nầy. Bác đă gặp nhiều chống đối từ những người con. Nhưng ḷng bác đă quyết th́ không có ǵ ngăn trở được. Có lần bác tâm sự rằng, bác làm việc này chẳng phải v́ một ham muốn ǵ khác ngoài ư nghĩ, bác phải cần đến một sự chăm sóc đặc biệt ở tuổi gần đất xa trời. Bác cho biết, v́ sức yếu nên bác cần đến sự giúp đỡ trong những sinh hoạt hằng ngày.
Bác hỏi chúng tôi rằng, nếu cần giúp để tắm rửa cho bác th́ ai trong những người con, có thể làm được điều ấy?
Bác cho biết, con trai của bác th́ không giúp được trong các việc vặt vănh này, và chúng cũng chẳng có th́ giờ để làm như vậy. Vô lư con gái hay con dâu mà lại phải đảm trách cái chuyện ấy, dù rằng chúng có thể sắp xếp được giờ giấc !!!
3- Câu chuyện thứ ba, một bác trai cũng ở độ tuối gần 80. Sau khi bác gái thọ bệnh và qua đời, bác phải sống cô độc một ḿnh. May mắn là bác c̣n độc lập trong các sinh hoạt hằng ngày. Ở Úc, bác không có thân nhân ruột thịt. Bác chỉ có một người con nuôi gá nghĩa lúc mà hai bác c̣n ở độ tuổi trung niên. Bây giờ bác không nhận được một sự thăm hỏi hay nhờ đỡ ǵ từ người này.
Cách đây vài năm, bác có về VN thăm lại con cháu. Bác chỉ có một người con gái duy nhất bên ấy, người mà lúc trước bác thường xuyên giúp đỡ tài chánh. Dĩ nhiên là từ khi bác trở nên già yếu, bệnh cũng có nhiều nên chi phí thuốc men th́ hơi cao. Do đó sự giúp đỡ cho cô con gái cũng có bị hạn chế.
Phải chăng v́ thế mà lần về thăm nhà năm rồi, bác đă lưu lại VN khoảng chừng hai tháng, ngày nào cô con gái cũng cứ hỏi bác vỏn vẹn có một câu:
- Chừng nào Ba về lại Úc !?
Qua các mẫu chuyện trên đây hẳn quư vị đă thấy rằng, ở tuổi già, việc nhờ vă để được giúp đỡ, dù là từ người phối ngẫu hay từ con cái, bên này hoặc bên VN th́ cũng phải gặp khó khăn không ít.
Chính v́ vậy, muốn tránh bớt sự nhờ vă đó th́ chỉ có một cách duy nhất là phải biết giữ “Tính Độc Lập” trong cuộc sống hằng ngày, càng nhiều càng tốt.
Chúng tôi không có ư nói rằng ḿnh sẽ không nhờ vă một ai cả. Điều mà chúng tôi muốn nói ở đây là đừng đặt kỳ vọng duy nhất vào một người nào. V́ không có ǵ để bảo đảm cho quư vị.
Theo quan niệm của người Á đông , sinh con được coi như một h́nh thức đầu tư cho tuổi già. Có nghĩa là về già chúng sẽ nuôi lại ḿnh. Đó là một quan niệm thiếu tính độc lập.
Chính v́ sự kỳ vọng một cách quá lệ thuộc như vậy, cho nên về già con cái không chăm sóc theo sự đ̣i hỏi của ḿnh th́ ḿnh đâm ra hờn oán các con.
Khác với người Á châu chúng ta, người Tây phương suy nghĩ theo một cách khác. Trước khi sinh một đứa con, thường họ phải liệu xem là có đủ khả năng tài chính để nuôi đứa con sắp cho ra đời hay không? Họ không đặt nặng vấn đề giúp đỡ trở lại ở tuổi già, họ có tính độc lập cao. V́ vậy họ sẽ bớt khó chịu nếu sau này con cháu không giúp được nhiều.
Muốn thực hiện tính độc lập ở tuổi về già, quư vị cần phải giữ ǵn sức khoẻ tốt cho ḿnh ngay từ bây giờ. Nếu có một sức khoẻ tốt th́ quư vị sẽ không cần đến ai chăm sóc, bởi quư vị có thể tự lo cho cuộc sống của ḿnh rồi. Và nếu có một sức khoẻ tốt th́ quư vị sẽ bớt làm phiền người phối ngẫu hay con cháu trong tuổi xế chiều, điều mà không một ai có thể né tránh được.
Chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là chúng ta chỉ có thể tránh bớt sự giúp đỡ, chứ không phải là không nhận một chút giúp đỡ nào từ những người liên hệ . Chúng ta cũng đừng vội tách rời cuộc sống của ḿnh với những người chung quanh, như là một cách sống độc lập.
Quư vị nghĩ rằng quư vị sống cho riêng quư vị bây giờ, không cần để ư đến ai cả, như vậy về già quư vị cũng sẽ không cần đến ai chăm sóc lại ḿnh. Đó là một lối suy nghĩ liều lĩnh không chính xác.
V́ đến khi quư vị bị bệnh, sức yếu .. quư vị không thể kết thúc cuộc sống của quư vị dễ dàng theo ư muốn được. Khi đó quư vị sẽ làm cho những người liên hệ phải bận tâm. Quư vị thử nghĩ rằng, người phối ngẫu hay con cháu ḿnh sẽ giải quyết ra sao lúc ấy?
Có lẽ là họ sẽ rao cho quư vị, như cô gái nào đó mà anh Minh Duy đă đề cập đến !
Nhưng chúng tôi cam đoan với quư vị rằng, ở tuổi già sức yếu, quư vị sẽ không t́m được một ai chịu đứng ra để nhận lănh cái thân tàn và cái khối óc vô dụng của ḿnh, ngoại trừ những người liên hệ.
Nhiều người nói một cách mạnh dạn rằng :
- Tôi sống cho tôi bây giờ, tôi không cần lo cho ai cả. Về già khi sức yếu, bệnh hoạn tôi sẽ chọn cái chết êm ái bằng cách tự kết liễu cuộc sống.
Nghe có vẻ hợp lư. Nhưng trên thực tế, quư vị đă biết được có bao nhiêu người già thực hiện thành công điều ấy!?
Ngoài việc giữ ǵn sức khoẻ quư vị cũng nên giữ một sự liên hệ tốt đẹp với những người liên hệ chung quanh. Những người đó, chính là người phối ngẫu và con cháu của quư vị. Có nghĩa là, quư vị phải biết hy sinh cho nhau, giúp đỡ săn sóc cho nhau về mọi mặt, vật chất và tinh thần. Hăy tạo niềm vui cho nhau ngay từ bây giờ.
Nếu bây giờ không làm được điều ấy th́ về già quư vị sẽ chịu một cực h́nh. Quư vị sẽ cảm thấy bị hất hủi lúc mà ḿnh cần nhiều đến sự chia sẻ, sự cảm thông .. cho những đau đớn tâm-thân trong độ tuổi gần đất xa trời.
Ở tuổi già, người ta hay nhớ và nhắc nhở đến những chuyện xưa cũ trong đời, mà ḿnh đă từng trải qua. Nếu quư vị có một cuộc sống vui vẻ bây giờ th́ lúc ấy quư vị sẽ nhớ đến những kỷ niệm đẹp. như thế ḷng của quư vị sẽ cảm thấy vui.
Cũng chính v́ vậy, mà có người quan niệm rằng, hăy t́m cách vui chơi xả láng bây giờ để về già không phải ân hận ǵ và lúc ấy ḿnh sẽ nhớ lại những cuộc vui trong thời c̣n trẻ, sẽ được sống trong kỷ niệm đầy ắp niềm vui cũ.
Cũng có một số không ít, những người đă từng lam lũ trong sinh kế hằng ngày. Họ chưa bao giờ biết “hưởng thụ” những thú vui trần gian. Đến tuổi trung niên khi họ cảm thấy lơi đi phần nào gánh nặng tài chánh, vơi bớt những lo lắng về con cái của họ. Lúc ấy họ chợt nhận ra là ḿnh đang thiếu thốn một cái ǵ đó, trong suốt thời tuổi trẻ.
Nghĩ như vậy rồi họ đi t́m những thú vui cho riêng bản thân ḿnh, cho dù họ biết rằng việc làm của ḿnh có thể gây ra những phiền muộn mang đến cho những người liên hệ.
Tuy nhiên, đây chính là niềm vui ích kỷ, chỉ biết t́m vui cho riêng ḿnh. Làm như vậy quư vị đă đánh mất trách nhiệm, bổn phận của một thành viên trong gia đ́nh.
Chúng tôi chắc chắn rằng quư vị sẽ khó sống với những người liên hệ trong tuổi già nua, bệnh hoạn của ḿnh sau nầy.
Cũng tương tự như thế, một số người rất chu toàn trong trách nhiệm của một người chồng, người cha. Họ chăm chỉ làm việc để trang trải những cần thiết trong cuộc sống gia đ́nh. Chỉ có một điều mà những người vợ của họ cảm thấy không mấy vui và hay than phiền, là cứ đến cuối tuần các ông thường tụ tập bạn bè để ăn nhậu vui chơi.
Quư ông cũng có một lập luận khá hợp lư:
- Chúng tôi đă làm việc khó nhọc suốt 5-6 ngày trong tuần, chúng tôi chỉ có 1-2 ngày để vui chơi với bạn bè. Chỉ đến với nhau để uống vài lon bia và ca hát cho vơi đi những căng thẳng, nhọc nhằn .. trong suốt một tuần làm việc.
Chúng tôi đâu có làm ǵ sai sót với vợ con , tiền bạc để vui chơi như vậy chỉ là một con số nhỏ không đáng kể !?
Tuy nhiên, quư bà vợ này cũng không thấy hài ḷng với cách giải thích dù có vẻ hợp lư như vậy.
Điều mà quư bà muốn, có lẽ là quư bà cần đến quư ông trong những ngày rănh rỗi cuối tuần. Và điều quan trọng hơn hết, là quư bà lo sợ trong tương lai xa, nếu uống nhiều bia rượu quá sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhất là chứng chai gan rất phổ thông và thường được nhắc nhở đến. Lúc ấy sẽ làm phiền không ít đến mọi thành viên trong gia đ́nh.
Sẵn đây, chúng tôi cũng xin được nhắc quư bà, hăy thử t́m ra cái lư do nào mà các ông thấy vui với bia rượu và bạn bè mà không thấy vui với chính ḿnh trong những ngày cuối tuần !!??
Quư bà nên biết rằng đa phần người đàn ông được sinh ra với cái bản chất ham vui, luôn cứng rắn với những người đối xử như ra lệnh nhưng lại mềm yếu với những ai biết cách ngọt ngào với họ.
Chúng tôi đă ḍ hỏi "
- Lư do ǵ mà quư bà muốn các ông ở nhà trong các ngày cuối tuần ?
Th́ được cho biết :
- Ổng đi làm suốt tuần, chỉ có 1-2 ngày cuối tuần rảnh rang. Ḿnh muốn ổng giúp làm mấy công việc ở nhà cũng như đưa rước con cái đi học thêm .. mà ổng không chịu nghe, cứ đi nhậu hoài. Quá bực ḿnh nên thấy mặt là gây lộn, riết rồi th́ đành để cho ông ấy đi phức mà êm cửa êm nhà. Ḿnh ráng làm th́ cũng xong thôi!"
Th́ ra các bà mong muốn mấy ông ở nhà chỉ với mục đích là để phụ thêm công việc chứ thật ra chẳng có ǵ vui vẻ cả!!!
Thảo nào mà các ông lại không thích t́m bạn bè, để nhậu cho vui !?