Log in

View Full Version : Người nổi tiếng trên mạng xă hội có giúp Mỹ thúc đẩy tiêm pḥng COVID-19?


pizza
08-14-2021, 00:38
Mỹ thúc đẩy tiêm pḥng COVID-19 nhờ vào người nổi tiếng trên mạng xă hội. Một ví dụ điển h́nh là Carlos Cornejo, hạ sĩ quan cảnh sát ở thị trấn Denver. Mặc dù Carlos Cornejo không phải là một người nổi tiếng có ảnh hưởng trên mạng xă hội. Tuy nhiên, việc sở hữu một trang Facebook tiếng Tây Ban Nha với 650.000 người theo dơi đă đưa anh đến với chương tŕnh khuyến khích tiêm pḥng COVID-19 mà chính quyền bang Colorado đang triển khai để thuyết phục những người c̣n do dự đi tiêm pḥng.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1847237&stc=1&d=1628901365
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Long Beach, bang California, Mỹ, ngày 11/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo đó, bang Colorado mời những người có đông đảo người theo dơi trên các trang mạng xă hội tham gia chương tŕnh để lan tỏa tinh thần tự nguyện tiêm pḥng đến những người theo dơi trang cá nhân của họ.

Cornejo, 32 tuổi, là một trong số hàng chục người tham gia chương tŕnh, từ các bà mẹ có con nhỏ đến những người chuyên viết về thời trang, những luật sư và các trưởng nhóm tôn giáo, được trả tiền để tham gia chương tŕnh. Những người này sẽ đăng các thông tin về tiêm pḥng trên các trang cá nhân để khuyến khích người dân đi tiêm, một trong các biện pháp giúp tăng tỷ lệ bao phủ tiêm chủng ở địa phương và tránh kịch bản số người mắc bệnh COVID-19 tăng cao trong mùa hè tới.

Nhóm đối tượng mà chương tŕnh hướng đến là những người gốc Mỹ Latinh, người da màu, người bản địa, người thuộc các cộng đồng châu Á… mà giới chức y tế đang nỗ lực để thuyết phục đi tiêm pḥng. Trước đó, bang Colorado từng áp dụng chương tŕnh quay số trúng thưởng, tặng học bổng đại học và nhiều biện pháp khác để khuyến khích người dân đi tiêm pḥng khi biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 ngày càng lan rộng.

Hiệu quả của chiến dịch lần này sẽ chưa thể được đánh giá ngay nhưng thông qua những trang mạng xă hội được tín nhiệm, người dân sẽ được cung cấp những thông tin chính thống từ cơ quan ư tế để giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Video Player is loading.

Pause
Unmute
Remaining Time 7:58
X

Bang Colorado hiện trả tối đa 1.000 USD/tháng cho một tài khoản mạng xă hội được mời tham gia chương tŕnh này, trên các nền tảng như Instagram, TikTok, Snapchat, Facebook và một số nền tảng khác. Những người này có thể đăng bài viết chia sẻ về trải nghiệm bản thân khi đi tiêm pḥng, cung cấp thông tin từ chính quyền để bác bỏ những tin sai lệch, đồn thổi…, góp phần định hướng để người theo dơi các trang này đưa ra những quyết định dựa trên những cơ sở thông tin rơ ràng. Số tiền chi trả và việc hợp tác có hiệu quả hay không sẽ được đánh giá dựa trên số lượng tương tác của cư dân với các bài đăng của những người tham gia.

Hiện ở Mỹ đang nở rộ phong trào cấp bang và cấp thành phố, dựa vào những người có ảnh hưởng trên mạng xă hội để tác động tới những người c̣n đang do dự nhất trong cộng đồng xung quanh họ. Giới chức y tế ở Chicago, Oklahoma, San Jose, California, New Jersey và nhiều nơi khác cũng đă triển khai các chiến dịch tương tự. Giới chức y tế ước tính những người ảnh hưởng ở quy mô hẹp, chưa đến 10.000 - 100.000 người theo dơi, sẽ là nhóm có thể tác động tới những đối tượng thuộc thế hệ trẻ vốn có thói quen cập nhật tin tức trên mạng xă hội.

VietBF@ sưu tập