PDA

View Full Version : Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Kamala Harris cho biết Hoa Kỳ đang tập trung vào các nỗ lực di tản ở Afghanistan trong khi khẳng định cam kết với các đối t


florida80
08-23-2021, 21:56
8/23




Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Kamala Harris cho biết Hoa Kỳ đang tập trung vào các nỗ lực di tản ở Afghanistan trong khi khẳng định cam kết với các đối tác Đông Nam Á


Vào hôm thứ Hai (ngày 23 tháng 08), trong chuyến thăm đến Singapore, Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết Hoa Kỳ đang tập trung vào các nỗ lực di tản đang diễn ra ở Afghanistan và sẽ có nhiều thời gian để phân tích bối cảnh của việc rút quân.

Bà Harris đă gặp Thủ tướng Singapore Lư Hiển Long và Tổng thống Halimah Yacob trong chuyến công du nhằm mục đích thắt chặt mối quan hệ với các đối tác trong khu vực. Đây được xem như một phần nỗ lực của Washington nhằm chống lại tầm ảnh hưởng về kinh tế và an ninh ngày càng lớn mạnh của Trung Cộng.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đă phải đối mặt với những lời chỉ trích trong và ngoài nước về cách giải quyết của ông trong việc rút quân Hoa Kỳ và cuộc di tản hỗn loạn sau cuộc tiếp quản chớp nhoáng của Taliban. Một phần nhiệm vụ của bà Harris trong chuyến công du lần này là thuyết phục các nhà lănh đạo ở Singapore và Việt Nam về cam kết của chính quyền Washington đối với Đông Nam Á là vững chắc, khác với trường hợp của Afghanistan.

Thủ tướng Singapore, ông Lư Hiển Long nói rằng nhận thức về quyết tâm và cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực sẽ được xác định bởi “hành động của Hoa Kỳ trong tương lai, cách họ định vị lại vị thế trong khu vực và cách họ thu hút nhiều bạn bè, đối tác và đồng minh.

Singapore không phải là đồng minh hiệp ước của Hoa Kỳ nhưng vẫn là một trong những đối tác an ninh lớn mạnh nhất trong khu vực với mối quan hệ thương mại bền chặt. Tuy nhiên, chính quyền Singapore cũng t́m cách cân bằng các mối quan hệ với Hoa Kỳ và Trung Cộng bằng cách không nghiêng về phía nào.