PDA

View Full Version : Lý do nắp bình xăng lúc bên phải, lúc bên trái


nguoiduatinabc
08-25-2021, 14:09
Một số xe nắp bình nhiên liệu nằm ở vị trí bên trái. Số khác thì nhiên liệu xăng lại nằm ở vị trí đối diện. Vậy tại sao lại có chuyện rắc rối như vậy?

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1855388&stc=1&d=1629900581

Lời giải thích nằm ở sự thuận tiện khi đổ xăng. Ví dụ ở những nước có quy định lưu thông bên phải đường như Mỹ hay Việt Nam, rẽ phải thường dễ hơn rẽ trái vì không phải băng qua dòng xe cộ đang lưu thông ngược lại. Vì thế, đa số tài xế thường mua nhiên liệu ở những cây xăng mà họ có thể tiện rẽ vào, tức là nằm bên phải.

Giả sử lúc nào nắp bình nhiên liệu cũng nằm bên phía tài xế. Khi đó, tài xế sẽ luôn cặp bên phải trụ bơm để đổ nhiên liệu. Trong giờ cao điểm phía bên phải trụ bơm sẽ đông nghẹt trong khi phía bên trái lại vắng tanh.

Như vậy việc thiết kế nắp xăng của các loại xe nằm ở những bên khác nhau là để một số xe có thể đậu đổ xăng ở cả bên trái hoặc bên phải trụ bơm. Như vậy, tài xế đỡ phải xếp hàng chờ đổ xăng.

Trong trường hợp bạn mới sử dụng xe hơi, hay đang thuê xe hoặc mượn xe của người thân, bạn bè thì việc xác định vị trí nắp bình xăng nằm ở đâu để khi cần đổ xăng không bị lúng túng cũng không phải là một việc dễ dàng.

Tuy nhiên các nhà sản xuất xe hơi đã lường trước việc này nên họ sẽ trang bị cho chúng ta một mẹo nhỏ, bằng cách nhìn vào đồng hồ báo xăng trên xe. Ở đèn báo bình xăng sẽ có một mũi tên nhỏ, nếu nó chỉ về bên nào thì nắp bình xăng sẽ nằm ở bên đó.

koorlie
08-25-2021, 16:44
Một số xe nắp bình nhiên liệu nằm ở vị trí bên trái. Số khác thì nhiên liệu xăng lại nằm ở vị trí đối diện
Không phải đối diện mà là nằm phía bên kia, bên tay phải.

Giống như 2 tay hoặc 2 chân của mình vậy, mỗi chân một bên.

Con người không có 2 chân đối diện nhau.

Ví dụ ở những nước có quy định lưu thông bên phải đường như Mỹ hay Việt Nam, rẽ phải thường dễ hơn rẽ trái vì không phải băng qua dòng xe cộ đang lưu thông ngược lại. Vì thế, đa số tài xế thường mua nhiên liệu ở những cây xăng mà họ có thể tiện rẽ vào, tức là nằm bên phải.
Trật lất tán loạn!

Rẽ phải rẽ trái để chạy xe vô cây xăng, hoàn toàn không có liên quan gì đến sự thuận tiện về sau khi cần bơm xăng.

Chứ rẽ phải quẹo xe vô xong, nhưng rồi đậu xe lại để cho nắp bình xăng nằm ngược phía bên kia của vòi bơm, THÌ CŨNG NHƯ KHÔNG!

Hoặc như ai ở Mỹ, VN, trên đường lái xe đi làm mà gặp cây xăng bên tay phải nhưng chưa cần bơm, đợi lúc chiều về chạy xe ngược lại mới rẽ trái vào cùng chỗ đó. Thì cái THIẾT KẾ của chiếc xe hơi này tự dưng biến thành trật vì đã bất ngờ biến thành bất tiện.

Rẽ phải rẽ trái thuận tiện bất tiện là chuyện riêng của... rẽ, trước đó. Còn bơm xăng thì sau khi vô cây xăng rồi, nên đậu bên nào, mới nói.