florida80
08-29-2021, 17:28
Có người nói, nhân sinh có hai nỗi khổ lớn: V́ cầu không được, cho nên đau khổ.
V́ có được rồi nhưng lại không vừa ư, nên cũng đau khổ. Con người luôn truy cầu
sự hoàn mỹ, dẫu đắc được hay không th́ vẫn không cách nào thỏa măn.
Nếu đă như vậy, sao không coi những được-mất trong cuộc đời nhẹ nhàng đi một chút,
giữ lấy cái tâm b́nh ḥa, thản thản đăng đăng mà đi giữa thế gian?
Khổ v́ không có, lại khổ v́ có được rồi nhưng “cũng chỉ đến thế mà thôi”
Có người nói: Có ái t́nh rồi lại muốn tiền bạc, có tiền bạc rồi lại muốn vui vẻ, có vui vẻ rồi lại
muốn sức khỏe, nhưng cho dù có được sức khỏe rồi th́ cũng chưa chắc đă hoàn toàn măn
nguyện.
Truy cầu của đời người giống như những đợt sóng cuộn trào, con sóng này nối tiếp con
sóng kia, không bao giờ dứt. Cho nên, vinh hoa phú quư nhiều đến đâu, gia tài vạn bạc
nhiều đến đâu cũng chẳng thể mua được sự dài lâu, trường cửu. Trong Hồng Lâu Mộng có
câu hát rằng: “Hỷ vinh hoa chính hảo, hận vô thường hựu đáo”, nghĩa là: Vui v́ vinh hoa
toàn vẹn, hận v́ vô thường lại đến.
Sông có khúc, người có lúc. Núi uy nghi hùng vĩ nhưng có cao có thấp, biển dào dạt mênh
mông nhưng nông sâu thất thường. Thế sự biến hóa không ngừng, trăng tṛn rồi sẽ khuyết,
hoa đẹp rồi sẽ tàn, đêm dài rồi lại đến lúc b́nh minh. Không một ai có thể sống cuộc đời bất
biến, không một ai cả cuộc đời năm tháng nào cũng như nhau. Một đời bi hoan ly hợp, sinh ly
tử biệt, cay đắng ngọt bùi, hết thảy chẳng có ǵ là măi măi, nào ai biết được ngày mai điều ǵ
sẽ đến với ḿnh?
Thường nói rằng tự nhiên là vĩnh cửu, song thế gian gió mây vạn tượng, nương dâu băi bể,
ai có thể biết rằng non xanh nước biếc kia sẽ măi vẹn nguyên như thuở ban đầu? Một đời
người, may mắn có được một chút huy hoàng th́ cũng chỉ như ánh sao băng vụt qua trong
khoảnh khắc. Hết thảy những hỷ nộ ái ố, những khóc cười, những dở hay… rồi cũng
nhạt nḥa theo năm tháng vô t́nh. Như hoa kia trên cành, khi nở khi tàn, khi tươi khi héo,
bạn đă có được hạnh phúc khi hoa nở, th́ phải chấp nhận cảnh vắng lặng khi hoa tàn.
Chúng ta luôn nuối tiếc những ǵ đă tan vỡ, lại khát khao những ǵ không có được mà
quên rằng: thứ ḿnh đang có mới đích thực là thuộc về ḿnh.
Viên măn là mỹ lệ, mà tàn khuyết cũng là một dạng mỹ lệ. Đời người mênh mang, chúng ta
chỉ là một con sóng trong ḍng chảy dài cuồn cuộn, là một chiếc lá trong cánh rừng bát
ngát xanh. Vinh hoa hay nghèo khổ, huyên náo hay tĩnh mịch, được hay mất… đến rồi đi, hết
thảy đều tự nhiên như mây bay gió thổi. Nuối tiếc là chuyện thường t́nh, đắc ư cũng là
chuyện thường t́nh, con người sinh ra là để trải nghiệm, đừng hỏi v́ sao nhân sinh lúc th́
thừa ưu ái, lúc lại quá vô t́nh.
Không có nên khổ, có được rồi vẫn khổ, sao không chọn “một nửa” thong dong?
Nhân sinh trăm vị, khó đạt được ngũ vị câu toàn. Thế sự sâu xa, khó làm được việc nào
cũng như ư. Núi có đỉnh cao, cao thế nào vẫn có đỉnh cao hơn. Sông có bến rộng, rộng thế
nào vẫn chưa phải là nơi rộng nhất. Có câu rằng: “Giác tri đa dục bi khổ, thiểu dục vô vi, thân
tâm tự tại”. Càng nhiều ham muốn càng đau khổ, càng ít ham muốn càng thanh tịnh vô vi,
thân và tâm cũng v́ thế mà tiêu diêu tự tại.
Vô cầu tức là không ham muốn, người mà có thể đạt đến độ không ham muốn th́ thân
tâm thanh tịnh, nhân phẩm tự nhiên sẽ cao thượng, mà khổ năo cũng sẽ tự tiêu tan. Nhưng
có thể làm được một người “không ham muốn”, há chẳng phải bậc Thánh nhân rồi sao?
Bởi thân ở nơi thế tục, mê đắm trong phồn hoa, khó có thể buông xuống hết thảy để sống
đời thanh đạm. Bao nhiêu người dám dứt bỏ lụa là gấm vóc để mặc áo trắng vải thô? Bao
nhiêu người dám dứt bỏ hải vị sơn hào để thưởng thức cơm rau đạm bạc? Bao nhiêu
người dám dứt bỏ lâu đài lầu các, cửa cao nhà rộng để quay về chốn quê mùa vườn tược,
vui vầy cùng nước non? Lạc bước giữa nhân gian đầy gió bụi, cái tâm truy cầu như bể sâu
không đáy, biết thế nào mới đủ, biết đến đâu mới thực là điểm dừng?
Phồn hoa dễ khiến người ta say đắm, đến nỗi chẳng nỡ buông tay, nhưng lại nhỏ bé tựa
như hạt bụi, không thể trường tồn măi măi. Nhưng một kiếp người mênh mang này, nên
đối đăi thế nào với vinh nhục thế gian?
Khi đối mặt với thế sự phong ba, yêu ghét không hoảng sợ. Đối với danh lợi t́nh thù, có
được cũng không vui, mà mất cũng chẳng buồn. Đối với thắng thua được mất, mất mát
không sợ, đắc được tuỳ duyên. Mọi chuyện đều thuận theo tự nhiên mới có thể giữ được
nội tâm thanh tịnh.
Mọi việc ở đời đều có mức quân b́nh, vừa đủ, chưa đến mức ấy th́ là thiếu, mà quá mức ấy
th́ lại đầy. Từ việc nhỏ như ăn uống sinh hoạt, đến việc lớn như trị quốc b́nh thiên hạ,
đều có cái lư b́nh thường chi phối tất cả. Nghĩa là, làm ǵ cũng nên có chừng mực, đừng đi
tới mức cực đoan. Kinh Dịch cho rằng: Khi Âm cực thịnh th́ sẽ chuyển thành Dương, khi
Dương cực thịnh th́ sẽ chuyển thành Âm, Âm Dương cân bằng mới là trạng thái lư tưởng.
Giữ bản thân ở ngưỡng vừa phải, ắt không phải là sự hèn nhát của kẻ yếu hèn mà là
phương châm của bậc quân tử có bản lĩnh; không phải là thái độ cầu an mà là thái độ của
người biết tùy kỳ tự nhiên, thuận theo Thiên lư; không phải là đứng giữa theo kiểu thế nào
cũng được, mà là đứng ở điểm cân bằng, trung dung.
Cho nên, trong chùa Linh Ẩn ở Hàng Châu có một câu thơ nhẹ nhàng như vô cùng ư vị:
“Nhân sinh nă năng đa như ư, vạn sự chỉ cầu bán xứng tâm”, nghĩa là: Đời người sao có
thể có nhiều như ư? Vạn sự chỉ cầu được một nửa xứng ḷng.
Một học giả đời Thanh là Lư Mật Am cũng thấu triệt cái lư ấy. Ông không cầu hoàn mỹ,
không cầu trọn vẹn, không cầu viên măn, mà chỉ cần đạt đến ngưỡng “một nửa” là đủ rồi.
Trong bài thơ “Bán bán ca” (bài ca một nửa), Lư Mật Am viết:
“Ta đă thấu hiểu nửa kiếp phù sinh, một “nửa” đó vô biên đầy ư nghĩa,
Hưởng nửa kiếp đời vui nhàn nhă, giữa biển trời rộng răi bao la.
Chốn quê nhà nửa tỉnh nửa quê, vườn tược th́ nửa đồi nửa ngập,
Nửa sách đèn, nửa cày cấy, nửa tiểu thương, nửa b́nh dân, nửa mang danh kẻ sĩ.
Đồ dùng nửa đẹp nửa xấu, nhà cửa nửa sang nửa dở,
Áo quần nửa nhă nửa thô, đồ ăn nửa quê nửa tỉnh
Kẻ giúp việc nửa vụng nửa khéo, thê tử nửa dại nửa hiền,
Tấm ḷng ta nửa Phật nửa Tiên, tên tuổi cũng nửa ch́m nửa nổi.
Một nửa hiến dâng trời đất, nửa c̣n lại đem tặng kiếp người,
Nửa lo toan tích cóp để đời sau, nửa nghĩ đến đời người ngắn ngủi.
Uống rượu tới lúc nửa say, ngắm hoa khi hoa nở một nửa.
Thuyền giương nửa buồm thuyền khỏi lật, ngựa thả nửa cương chạy vững vàng…
Chưa đầy một nửa chưa thoả măn, quá một nửa rồi hoá chán chê,
Trăm năm trong đời nửa vui nửa khổ, hưởng một nửa vui là đủ rồi”
Sưu tầmnguoiphuongnam
V́ có được rồi nhưng lại không vừa ư, nên cũng đau khổ. Con người luôn truy cầu
sự hoàn mỹ, dẫu đắc được hay không th́ vẫn không cách nào thỏa măn.
Nếu đă như vậy, sao không coi những được-mất trong cuộc đời nhẹ nhàng đi một chút,
giữ lấy cái tâm b́nh ḥa, thản thản đăng đăng mà đi giữa thế gian?
Khổ v́ không có, lại khổ v́ có được rồi nhưng “cũng chỉ đến thế mà thôi”
Có người nói: Có ái t́nh rồi lại muốn tiền bạc, có tiền bạc rồi lại muốn vui vẻ, có vui vẻ rồi lại
muốn sức khỏe, nhưng cho dù có được sức khỏe rồi th́ cũng chưa chắc đă hoàn toàn măn
nguyện.
Truy cầu của đời người giống như những đợt sóng cuộn trào, con sóng này nối tiếp con
sóng kia, không bao giờ dứt. Cho nên, vinh hoa phú quư nhiều đến đâu, gia tài vạn bạc
nhiều đến đâu cũng chẳng thể mua được sự dài lâu, trường cửu. Trong Hồng Lâu Mộng có
câu hát rằng: “Hỷ vinh hoa chính hảo, hận vô thường hựu đáo”, nghĩa là: Vui v́ vinh hoa
toàn vẹn, hận v́ vô thường lại đến.
Sông có khúc, người có lúc. Núi uy nghi hùng vĩ nhưng có cao có thấp, biển dào dạt mênh
mông nhưng nông sâu thất thường. Thế sự biến hóa không ngừng, trăng tṛn rồi sẽ khuyết,
hoa đẹp rồi sẽ tàn, đêm dài rồi lại đến lúc b́nh minh. Không một ai có thể sống cuộc đời bất
biến, không một ai cả cuộc đời năm tháng nào cũng như nhau. Một đời bi hoan ly hợp, sinh ly
tử biệt, cay đắng ngọt bùi, hết thảy chẳng có ǵ là măi măi, nào ai biết được ngày mai điều ǵ
sẽ đến với ḿnh?
Thường nói rằng tự nhiên là vĩnh cửu, song thế gian gió mây vạn tượng, nương dâu băi bể,
ai có thể biết rằng non xanh nước biếc kia sẽ măi vẹn nguyên như thuở ban đầu? Một đời
người, may mắn có được một chút huy hoàng th́ cũng chỉ như ánh sao băng vụt qua trong
khoảnh khắc. Hết thảy những hỷ nộ ái ố, những khóc cười, những dở hay… rồi cũng
nhạt nḥa theo năm tháng vô t́nh. Như hoa kia trên cành, khi nở khi tàn, khi tươi khi héo,
bạn đă có được hạnh phúc khi hoa nở, th́ phải chấp nhận cảnh vắng lặng khi hoa tàn.
Chúng ta luôn nuối tiếc những ǵ đă tan vỡ, lại khát khao những ǵ không có được mà
quên rằng: thứ ḿnh đang có mới đích thực là thuộc về ḿnh.
Viên măn là mỹ lệ, mà tàn khuyết cũng là một dạng mỹ lệ. Đời người mênh mang, chúng ta
chỉ là một con sóng trong ḍng chảy dài cuồn cuộn, là một chiếc lá trong cánh rừng bát
ngát xanh. Vinh hoa hay nghèo khổ, huyên náo hay tĩnh mịch, được hay mất… đến rồi đi, hết
thảy đều tự nhiên như mây bay gió thổi. Nuối tiếc là chuyện thường t́nh, đắc ư cũng là
chuyện thường t́nh, con người sinh ra là để trải nghiệm, đừng hỏi v́ sao nhân sinh lúc th́
thừa ưu ái, lúc lại quá vô t́nh.
Không có nên khổ, có được rồi vẫn khổ, sao không chọn “một nửa” thong dong?
Nhân sinh trăm vị, khó đạt được ngũ vị câu toàn. Thế sự sâu xa, khó làm được việc nào
cũng như ư. Núi có đỉnh cao, cao thế nào vẫn có đỉnh cao hơn. Sông có bến rộng, rộng thế
nào vẫn chưa phải là nơi rộng nhất. Có câu rằng: “Giác tri đa dục bi khổ, thiểu dục vô vi, thân
tâm tự tại”. Càng nhiều ham muốn càng đau khổ, càng ít ham muốn càng thanh tịnh vô vi,
thân và tâm cũng v́ thế mà tiêu diêu tự tại.
Vô cầu tức là không ham muốn, người mà có thể đạt đến độ không ham muốn th́ thân
tâm thanh tịnh, nhân phẩm tự nhiên sẽ cao thượng, mà khổ năo cũng sẽ tự tiêu tan. Nhưng
có thể làm được một người “không ham muốn”, há chẳng phải bậc Thánh nhân rồi sao?
Bởi thân ở nơi thế tục, mê đắm trong phồn hoa, khó có thể buông xuống hết thảy để sống
đời thanh đạm. Bao nhiêu người dám dứt bỏ lụa là gấm vóc để mặc áo trắng vải thô? Bao
nhiêu người dám dứt bỏ hải vị sơn hào để thưởng thức cơm rau đạm bạc? Bao nhiêu
người dám dứt bỏ lâu đài lầu các, cửa cao nhà rộng để quay về chốn quê mùa vườn tược,
vui vầy cùng nước non? Lạc bước giữa nhân gian đầy gió bụi, cái tâm truy cầu như bể sâu
không đáy, biết thế nào mới đủ, biết đến đâu mới thực là điểm dừng?
Phồn hoa dễ khiến người ta say đắm, đến nỗi chẳng nỡ buông tay, nhưng lại nhỏ bé tựa
như hạt bụi, không thể trường tồn măi măi. Nhưng một kiếp người mênh mang này, nên
đối đăi thế nào với vinh nhục thế gian?
Khi đối mặt với thế sự phong ba, yêu ghét không hoảng sợ. Đối với danh lợi t́nh thù, có
được cũng không vui, mà mất cũng chẳng buồn. Đối với thắng thua được mất, mất mát
không sợ, đắc được tuỳ duyên. Mọi chuyện đều thuận theo tự nhiên mới có thể giữ được
nội tâm thanh tịnh.
Mọi việc ở đời đều có mức quân b́nh, vừa đủ, chưa đến mức ấy th́ là thiếu, mà quá mức ấy
th́ lại đầy. Từ việc nhỏ như ăn uống sinh hoạt, đến việc lớn như trị quốc b́nh thiên hạ,
đều có cái lư b́nh thường chi phối tất cả. Nghĩa là, làm ǵ cũng nên có chừng mực, đừng đi
tới mức cực đoan. Kinh Dịch cho rằng: Khi Âm cực thịnh th́ sẽ chuyển thành Dương, khi
Dương cực thịnh th́ sẽ chuyển thành Âm, Âm Dương cân bằng mới là trạng thái lư tưởng.
Giữ bản thân ở ngưỡng vừa phải, ắt không phải là sự hèn nhát của kẻ yếu hèn mà là
phương châm của bậc quân tử có bản lĩnh; không phải là thái độ cầu an mà là thái độ của
người biết tùy kỳ tự nhiên, thuận theo Thiên lư; không phải là đứng giữa theo kiểu thế nào
cũng được, mà là đứng ở điểm cân bằng, trung dung.
Cho nên, trong chùa Linh Ẩn ở Hàng Châu có một câu thơ nhẹ nhàng như vô cùng ư vị:
“Nhân sinh nă năng đa như ư, vạn sự chỉ cầu bán xứng tâm”, nghĩa là: Đời người sao có
thể có nhiều như ư? Vạn sự chỉ cầu được một nửa xứng ḷng.
Một học giả đời Thanh là Lư Mật Am cũng thấu triệt cái lư ấy. Ông không cầu hoàn mỹ,
không cầu trọn vẹn, không cầu viên măn, mà chỉ cần đạt đến ngưỡng “một nửa” là đủ rồi.
Trong bài thơ “Bán bán ca” (bài ca một nửa), Lư Mật Am viết:
“Ta đă thấu hiểu nửa kiếp phù sinh, một “nửa” đó vô biên đầy ư nghĩa,
Hưởng nửa kiếp đời vui nhàn nhă, giữa biển trời rộng răi bao la.
Chốn quê nhà nửa tỉnh nửa quê, vườn tược th́ nửa đồi nửa ngập,
Nửa sách đèn, nửa cày cấy, nửa tiểu thương, nửa b́nh dân, nửa mang danh kẻ sĩ.
Đồ dùng nửa đẹp nửa xấu, nhà cửa nửa sang nửa dở,
Áo quần nửa nhă nửa thô, đồ ăn nửa quê nửa tỉnh
Kẻ giúp việc nửa vụng nửa khéo, thê tử nửa dại nửa hiền,
Tấm ḷng ta nửa Phật nửa Tiên, tên tuổi cũng nửa ch́m nửa nổi.
Một nửa hiến dâng trời đất, nửa c̣n lại đem tặng kiếp người,
Nửa lo toan tích cóp để đời sau, nửa nghĩ đến đời người ngắn ngủi.
Uống rượu tới lúc nửa say, ngắm hoa khi hoa nở một nửa.
Thuyền giương nửa buồm thuyền khỏi lật, ngựa thả nửa cương chạy vững vàng…
Chưa đầy một nửa chưa thoả măn, quá một nửa rồi hoá chán chê,
Trăm năm trong đời nửa vui nửa khổ, hưởng một nửa vui là đủ rồi”
Sưu tầmnguoiphuongnam