vuitoichat
09-28-2021, 15:57
Tham vũ khí Trung Quốc sản xuất đă và đang làm tổn hại nghiêm trọng đến năng lực quân sự của Pakistan, quốc gia đồng minh thân cận nhất của Bắc Kinh, sau khi năng lực quân sự của Pakistan đă bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi những chiếc UAV do Trung Quốc cung cấp liên tiếp mắc lỗi kỹ thuật chỉ sau vài ngày đưa vào sử dụng.
Ourtime BD - tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Bangladesh cho biết, một loạt lỗi kỹ thuật xảy ra trong các hệ thống máy bay không người lái (UAV) do Trung Quốc sản xuất đă và đang làm tổn hại nghiêm trọng đến năng lực quân sự của Pakistan, quốc gia đồng minh thân cận nhất của Bắc Kinh.
Một phần khả năng quân sự rất quan trọng của Pakistan đă gặp rắc rối lớn khi những chiếc UAV do Trung Quốc chế tạo vẫn nằm yên trên mặt đất v́ những khiếm khuyết xảy ra chỉ sau vài ngày đưa vào sử dụng.
Theo Ourtime BD, ba máy bay không người lái vũ trang do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô của Trung Quốc thiết kế và được cung cấp bởi Tập đoàn Xuất nhập khẩu Công nghệ Hàng không Quốc gia Trung Quốc (CATIC) đă được biên chế cho Không quân Pakistan (PAF) vào tháng 1/2021.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1880639&stc=1&d=1632844446
UAV Wing Loong II do Trung Quốc phát triển. Ảnh: SCMP
Những chiếc máy bay không người lái này là một phần trong thỏa thuận lớn hơn giữa Pakistan và Trung Quốc nhằm hợp tác sản xuất 50 UAV cùng loại ở Pakistan.
Các quan chức quân sự Pakistan và Trung Quốc đều từng khoe khoang rằng số máy bay không người lái vũ trang trên có khả năng thả bom và phóng tên lửa dẫn đường bằng laser để tấn công và tiêu diệt cả mục tiêu trên không và dưới mặt đất.
Tuy nhiên, Ourtime BD cho biết các quan chức PAF đang phải vật lộn với những cơn ác mộng v́ những chiếc UAV vũ trang này đă mắc lỗi nghiêm trọng.
Nỗi khốn khổ nhất của Không quân Pakistan đến từ dịch vụ hậu măi và bảo tŕ thảm hại do công ty Trung Quốc cung cấp. CATIC cho đến nay vẫn rất thờ ơ với những lời kêu gọi sửa chữa và bảo dưỡng máy bay không người lái một cách tuyệt vọng của Pakistan.
Những phụ tùng do CATIC cung cấp không đạt tiêu chuẩn và hầu hết không thích hợp để sử dụng. Các kỹ sư Trung Quốc được cử sang Pakistan để sửa chữa số UAV vẫn nằm nguyên trên mặt đất này đều không đủ năng lực.
Giới chức Pakistan hiện đă yêu cầu công ty Trung Quốc phải điều động sang Islamabad một nhóm chuyên gia được đào tạo tốt hơn để khắc phục cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này.
Theo Ourtime BD, đă có rất nhiều lỗi xảy ra với các UAV do Trung Quốc sản xuất, trong đó có hệ thống GPS, một thành phần quan trọng của máy bay không người lái vũ trang.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1880640&stc=1&d=1632844446
Một chiếc máy bay không người lái Wing Loong II do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: AFP
Hai trong số ba máy bay không người lái của Trung Quốc đă liên tục gặp lỗi GPS trong các chuyến bay thử nghiệm và buộc phải tiếp đất.
Một vấn đề khác nữa nghiêm trọng không kém là hiện tượng ṛ rỉ nitơ từ các camera quang điện tử/hồng ngoại (EO/IR) gắn trên UAV Trung Quốc khiến các hệ thống này trở nên vô dụng.
Nhiều lỗi trầm trọng cũng được phát hiện thấy trong Radar Khẩu độ Tổng hợp (SAR) chỉ vài giờ sau khi máy bay không người lái được đưa vào hoạt động.
Một thất bại nghiêm trọng nữa là hệ thống liên lạc vệ tinh (SATCOM) tích hợp cho một số máy bay không người lái này trong giai đoạn phóng và cất cánh. Trên mặt đất, ăng-ten SATCOM đă gặp lỗi ngay trong quá tŕnh Kiểm tra Chấp nhận Địa điểm (SAT).
Những khiếm khuyết khác liên quan tới sự cố bơm nhiên liệu phía sau trên UAV.
Ourtime BD khẳng định đây không phải là lần đầu tiên quốc gia đồng minh Pakistan nhận ra sự kém tin cậy của khí tài quân sự Trung Quốc cũng như hoạt động bảo dưỡng, bảo tŕ kém hoặc không đạt tiêu chuẩn.
Không quân Pakistan đă từng phải đối mặt với một loạt khí tài quân sự kém chất lượng nhập khẩu từ Trung Quốc, gồm cả máy bay chiến đấu và UAV vũ trang, hai thành phần tác chiến vô cùng quan trọng trong chiến tranh hiện đại.
Ourtime BD - tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Bangladesh cho biết, một loạt lỗi kỹ thuật xảy ra trong các hệ thống máy bay không người lái (UAV) do Trung Quốc sản xuất đă và đang làm tổn hại nghiêm trọng đến năng lực quân sự của Pakistan, quốc gia đồng minh thân cận nhất của Bắc Kinh.
Một phần khả năng quân sự rất quan trọng của Pakistan đă gặp rắc rối lớn khi những chiếc UAV do Trung Quốc chế tạo vẫn nằm yên trên mặt đất v́ những khiếm khuyết xảy ra chỉ sau vài ngày đưa vào sử dụng.
Theo Ourtime BD, ba máy bay không người lái vũ trang do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô của Trung Quốc thiết kế và được cung cấp bởi Tập đoàn Xuất nhập khẩu Công nghệ Hàng không Quốc gia Trung Quốc (CATIC) đă được biên chế cho Không quân Pakistan (PAF) vào tháng 1/2021.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1880639&stc=1&d=1632844446
UAV Wing Loong II do Trung Quốc phát triển. Ảnh: SCMP
Những chiếc máy bay không người lái này là một phần trong thỏa thuận lớn hơn giữa Pakistan và Trung Quốc nhằm hợp tác sản xuất 50 UAV cùng loại ở Pakistan.
Các quan chức quân sự Pakistan và Trung Quốc đều từng khoe khoang rằng số máy bay không người lái vũ trang trên có khả năng thả bom và phóng tên lửa dẫn đường bằng laser để tấn công và tiêu diệt cả mục tiêu trên không và dưới mặt đất.
Tuy nhiên, Ourtime BD cho biết các quan chức PAF đang phải vật lộn với những cơn ác mộng v́ những chiếc UAV vũ trang này đă mắc lỗi nghiêm trọng.
Nỗi khốn khổ nhất của Không quân Pakistan đến từ dịch vụ hậu măi và bảo tŕ thảm hại do công ty Trung Quốc cung cấp. CATIC cho đến nay vẫn rất thờ ơ với những lời kêu gọi sửa chữa và bảo dưỡng máy bay không người lái một cách tuyệt vọng của Pakistan.
Những phụ tùng do CATIC cung cấp không đạt tiêu chuẩn và hầu hết không thích hợp để sử dụng. Các kỹ sư Trung Quốc được cử sang Pakistan để sửa chữa số UAV vẫn nằm nguyên trên mặt đất này đều không đủ năng lực.
Giới chức Pakistan hiện đă yêu cầu công ty Trung Quốc phải điều động sang Islamabad một nhóm chuyên gia được đào tạo tốt hơn để khắc phục cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này.
Theo Ourtime BD, đă có rất nhiều lỗi xảy ra với các UAV do Trung Quốc sản xuất, trong đó có hệ thống GPS, một thành phần quan trọng của máy bay không người lái vũ trang.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1880640&stc=1&d=1632844446
Một chiếc máy bay không người lái Wing Loong II do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: AFP
Hai trong số ba máy bay không người lái của Trung Quốc đă liên tục gặp lỗi GPS trong các chuyến bay thử nghiệm và buộc phải tiếp đất.
Một vấn đề khác nữa nghiêm trọng không kém là hiện tượng ṛ rỉ nitơ từ các camera quang điện tử/hồng ngoại (EO/IR) gắn trên UAV Trung Quốc khiến các hệ thống này trở nên vô dụng.
Nhiều lỗi trầm trọng cũng được phát hiện thấy trong Radar Khẩu độ Tổng hợp (SAR) chỉ vài giờ sau khi máy bay không người lái được đưa vào hoạt động.
Một thất bại nghiêm trọng nữa là hệ thống liên lạc vệ tinh (SATCOM) tích hợp cho một số máy bay không người lái này trong giai đoạn phóng và cất cánh. Trên mặt đất, ăng-ten SATCOM đă gặp lỗi ngay trong quá tŕnh Kiểm tra Chấp nhận Địa điểm (SAT).
Những khiếm khuyết khác liên quan tới sự cố bơm nhiên liệu phía sau trên UAV.
Ourtime BD khẳng định đây không phải là lần đầu tiên quốc gia đồng minh Pakistan nhận ra sự kém tin cậy của khí tài quân sự Trung Quốc cũng như hoạt động bảo dưỡng, bảo tŕ kém hoặc không đạt tiêu chuẩn.
Không quân Pakistan đă từng phải đối mặt với một loạt khí tài quân sự kém chất lượng nhập khẩu từ Trung Quốc, gồm cả máy bay chiến đấu và UAV vũ trang, hai thành phần tác chiến vô cùng quan trọng trong chiến tranh hiện đại.