Romano
10-03-2021, 04:12
Kế hoạch mở lại các đường bay chở khách nội địa đă và đang được Bộ GTVT gấp rút triển khai. Tuy nhiên, khi t́nh h́nh dịch bệnh vẫn c̣n phức tạp tại nhiều địa phương, việc t́m ra phương án tối ưu vào lúc này không dễ.“Chốt” phương án duy nhất
Kế hoạch nối lại đường bay chở khách nội địa đă được Bộ GTVT xây dựng từ lâu và hiện tại đă tương đối hoàn chỉnh. Mới đây nhất (ngày 25/9), trong bản dự thảo về kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại địa phương nới lỏng biện pháp pḥng, chống dịch Covid-19, Bộ GTVT đă “chốt” lại phương án duy nhất thay v́ nhiều phương án lựa chọn như trước kia.
Theo đó, việc nối lại đường bay chở khách nội địa sẽ thực hiện thành 4 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay với từng hăng không vượt quá 50% so với trung b́nh 10 ngày đầu tiên của tháng 4 (trước đợt dịch thứ 4) và giăn cách ghế trên máy bay. Bộ GTVT tính toán, giai đoạn này kéo dài tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch.
Giai đoạn 2 tiếp nối sau giai đoạn 1 và kéo dài tối đa 10 ngày. Trong giai đoạn này, tần suất trên từng đường bay của từng hăng bay không vượt quá 70%.Giai đoạn 3 tiếp nối sau giai đoạn 2 với tần suất trên từng đường bay của từng hăng không vượt quá tần suất trung b́nh 10 ngày đầu tiên của tháng 4 và không phải giăn cách ghế.
Giai đoạn 4, c̣n gọi là giai đoạn trạng thái b́nh thường mới. Ở giai đoạn này, khi dịch bệnh đă được kiểm soát hoàn toàn, Bộ GTVT cho phép các hăng hàng không được khai thác trở lại b́nh thường.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đưa ra những quy định chi tiết về đường bay, chuyến bay và công tác pḥng, chống dịch của tổ bay, hành khách. Theo đó, đối với đường bay chỉ có một chuyến mỗi ngày, các hăng hàng không vẫn được khai thác tần suất như vậy từ giai đoạn một và giăn cách ghế trên tàu bay. Tổ bay và nhân viên hàng không tham gia phục vụ chuyến bay cần được tiêm tối thiểu một mũi vaccine pḥng Covid-19 ít nhất sau 14 ngày và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính c̣n hiệu lực.
Đối với hành khách, khi đi, đến các địa phương đang giăn cách theo Chỉ thị 15, Chị thị 19 cần đáp ứng nguyên tắc 5K, khai báo y tế và khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia .gov.vn. Sau khi Bộ Y tế có hướng dẫn quy định pḥng dịch với hành khách đi lại tại các địa phương nới lỏng giăn cách, Bộ GTVT sẽ ban hành kế hoạch vận tải hành khách, trong đó có mở đường bay nội địa.
Phải bàn bạc kỹ với các địa phương
Điều đáng chú ư, là trước khi “chốt” phương án duy nhất nối lại các đường bay chở khách nội địa như trên, Bộ GTVT đă có văn bản gửi các bộ, UBND các tỉnh, TP xin ư kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực vận tải trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp pḥng, chống dịch Covid-19.
Đây là động thái được đánh giá là thận trọng cần thiết của Bộ GTVT trong bối cảnh t́nh h́nh dịch bệnh Covid-19 ở các địa phương đang diễn biến không giống nhau. Đặc biệt, nhiều tỉnh, TP phía Nam, dịch bệnh vẫn c̣n diễn biến phức tạp, khó lường. Đây là lư do một số địa phương vẫn tỏ ra thận trọng trong việc đón nhận các chuyến bay chở khách nội địa v́ lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ các địa phương khác. Điển h́nh như Hà Nội, UBND TP đă có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị tiếp tục dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay Nội Bài và tàu hỏa chở khách đến Hà Nội.
Trong văn bản trên, UBND TP Hà Nội cho biết, t́nh h́nh dịch bệnh tại các tỉnh, thành phía Nam và một số địa phương khác vẫn c̣n diễn biến phức tạp; dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành khác vào Hà Nội vẫn c̣n rất cao. Do đó, để đảm bảo mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho Thủ đô, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến Sân bay quốc tế Nội Bài; chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam dừng vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội.
Đây không phải lần đầu tiên các địa phương bày tỏ sự quan ngại trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào địa bàn từ những chuyến bay nội địa và đưa ra đề nghị dừng đường bay đến địa phương. Trước đó, vào giữa năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát dữ dội ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, nhiều địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng B́nh... đă có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị dừng các chuyến bay đi và đến địa phương này để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.
PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế cho rằng, việc các địa phương thận trọng đối với việc nối lại các đường bay chở khách nội địa là cần thiết và dễ hiểu. “Đợt bùng phát thứ 4 vừa qua của dịch bệnh Covid-19 đă khiến các địa phương có cái nh́n rất thận trọng. Đây cũng là lư do nhiều tỉnh, thành đă thực hiện những biện pháp pḥng, chống dịch rất nghiêm ngặt bởi hiểu rơ hậu quả sẽ khủng khiếp như thế nào nếu để dịch lây lan và bùng phát ở địa phương ḿnh” - PGS.TS Ngô Trí Long nói.
Việc một số địa phương từ chối nối lại các chuyến bay nội địa đến địa bàn mà điển h́nh là TP Hà Nội vừa qua chính là lời nhắc nhở cho Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam. Đó là cần phải bàn bạc, thống nhất với các địa phương trước khi đưa ra phương án nối lại đường bay nội địa. “Lănh đạo các tỉnh, thành hiểu rơ t́nh h́nh của địa phương ḿnh nhất nên họ sẽ có đánh giá chuẩn xác về việc nên hay không nên mở lại đường bay” - chuyên gia Ngô Trí Long nhận định và cho biết thêm, việc lấy ư kiến các địa phương cần phải hiểu là phải có sự bàn bạc, thống nhất cụ thể, chi tiết với từng tỉnh, thành có sân bay chứ không phải chỉ là gửi văn bản lấy ư kiến góp ư cho có. “Đợt bùng phát vừa qua đă cho chúng ta thấy sức tàn phá khủng khiếp đến như thế nào của dịch bệnh. Bởi thế, dù lúc này việc nối lại các đường bay nội địa là rất cần thiết nhưng đảm bảo công tác pḥng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe người dân vẫn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu” - PGS.TS Ngô Trí Long khẳng định.
Kế hoạch nối lại đường bay chở khách nội địa đă được Bộ GTVT xây dựng từ lâu và hiện tại đă tương đối hoàn chỉnh. Mới đây nhất (ngày 25/9), trong bản dự thảo về kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại địa phương nới lỏng biện pháp pḥng, chống dịch Covid-19, Bộ GTVT đă “chốt” lại phương án duy nhất thay v́ nhiều phương án lựa chọn như trước kia.
Theo đó, việc nối lại đường bay chở khách nội địa sẽ thực hiện thành 4 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay với từng hăng không vượt quá 50% so với trung b́nh 10 ngày đầu tiên của tháng 4 (trước đợt dịch thứ 4) và giăn cách ghế trên máy bay. Bộ GTVT tính toán, giai đoạn này kéo dài tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch.
Giai đoạn 2 tiếp nối sau giai đoạn 1 và kéo dài tối đa 10 ngày. Trong giai đoạn này, tần suất trên từng đường bay của từng hăng bay không vượt quá 70%.Giai đoạn 3 tiếp nối sau giai đoạn 2 với tần suất trên từng đường bay của từng hăng không vượt quá tần suất trung b́nh 10 ngày đầu tiên của tháng 4 và không phải giăn cách ghế.
Giai đoạn 4, c̣n gọi là giai đoạn trạng thái b́nh thường mới. Ở giai đoạn này, khi dịch bệnh đă được kiểm soát hoàn toàn, Bộ GTVT cho phép các hăng hàng không được khai thác trở lại b́nh thường.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đưa ra những quy định chi tiết về đường bay, chuyến bay và công tác pḥng, chống dịch của tổ bay, hành khách. Theo đó, đối với đường bay chỉ có một chuyến mỗi ngày, các hăng hàng không vẫn được khai thác tần suất như vậy từ giai đoạn một và giăn cách ghế trên tàu bay. Tổ bay và nhân viên hàng không tham gia phục vụ chuyến bay cần được tiêm tối thiểu một mũi vaccine pḥng Covid-19 ít nhất sau 14 ngày và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính c̣n hiệu lực.
Đối với hành khách, khi đi, đến các địa phương đang giăn cách theo Chỉ thị 15, Chị thị 19 cần đáp ứng nguyên tắc 5K, khai báo y tế và khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia .gov.vn. Sau khi Bộ Y tế có hướng dẫn quy định pḥng dịch với hành khách đi lại tại các địa phương nới lỏng giăn cách, Bộ GTVT sẽ ban hành kế hoạch vận tải hành khách, trong đó có mở đường bay nội địa.
Phải bàn bạc kỹ với các địa phương
Điều đáng chú ư, là trước khi “chốt” phương án duy nhất nối lại các đường bay chở khách nội địa như trên, Bộ GTVT đă có văn bản gửi các bộ, UBND các tỉnh, TP xin ư kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực vận tải trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp pḥng, chống dịch Covid-19.
Đây là động thái được đánh giá là thận trọng cần thiết của Bộ GTVT trong bối cảnh t́nh h́nh dịch bệnh Covid-19 ở các địa phương đang diễn biến không giống nhau. Đặc biệt, nhiều tỉnh, TP phía Nam, dịch bệnh vẫn c̣n diễn biến phức tạp, khó lường. Đây là lư do một số địa phương vẫn tỏ ra thận trọng trong việc đón nhận các chuyến bay chở khách nội địa v́ lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ các địa phương khác. Điển h́nh như Hà Nội, UBND TP đă có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị tiếp tục dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay Nội Bài và tàu hỏa chở khách đến Hà Nội.
Trong văn bản trên, UBND TP Hà Nội cho biết, t́nh h́nh dịch bệnh tại các tỉnh, thành phía Nam và một số địa phương khác vẫn c̣n diễn biến phức tạp; dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành khác vào Hà Nội vẫn c̣n rất cao. Do đó, để đảm bảo mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho Thủ đô, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến Sân bay quốc tế Nội Bài; chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam dừng vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội.
Đây không phải lần đầu tiên các địa phương bày tỏ sự quan ngại trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào địa bàn từ những chuyến bay nội địa và đưa ra đề nghị dừng đường bay đến địa phương. Trước đó, vào giữa năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát dữ dội ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, nhiều địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng B́nh... đă có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị dừng các chuyến bay đi và đến địa phương này để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.
PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế cho rằng, việc các địa phương thận trọng đối với việc nối lại các đường bay chở khách nội địa là cần thiết và dễ hiểu. “Đợt bùng phát thứ 4 vừa qua của dịch bệnh Covid-19 đă khiến các địa phương có cái nh́n rất thận trọng. Đây cũng là lư do nhiều tỉnh, thành đă thực hiện những biện pháp pḥng, chống dịch rất nghiêm ngặt bởi hiểu rơ hậu quả sẽ khủng khiếp như thế nào nếu để dịch lây lan và bùng phát ở địa phương ḿnh” - PGS.TS Ngô Trí Long nói.
Việc một số địa phương từ chối nối lại các chuyến bay nội địa đến địa bàn mà điển h́nh là TP Hà Nội vừa qua chính là lời nhắc nhở cho Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam. Đó là cần phải bàn bạc, thống nhất với các địa phương trước khi đưa ra phương án nối lại đường bay nội địa. “Lănh đạo các tỉnh, thành hiểu rơ t́nh h́nh của địa phương ḿnh nhất nên họ sẽ có đánh giá chuẩn xác về việc nên hay không nên mở lại đường bay” - chuyên gia Ngô Trí Long nhận định và cho biết thêm, việc lấy ư kiến các địa phương cần phải hiểu là phải có sự bàn bạc, thống nhất cụ thể, chi tiết với từng tỉnh, thành có sân bay chứ không phải chỉ là gửi văn bản lấy ư kiến góp ư cho có. “Đợt bùng phát vừa qua đă cho chúng ta thấy sức tàn phá khủng khiếp đến như thế nào của dịch bệnh. Bởi thế, dù lúc này việc nối lại các đường bay nội địa là rất cần thiết nhưng đảm bảo công tác pḥng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe người dân vẫn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu” - PGS.TS Ngô Trí Long khẳng định.