Log in

View Full Version : Nước Mỹ: Đổ máu trên bầu trời v́... Covid?


vuitoichat
10-03-2021, 13:42
Có lẽ ít ai nghĩ rằng kể cả lúc đă yên vị trên ghế máy bay, đă thắt dây an toàn để yên tâm thưởng thức vài ly rượu cho đến lúc say sưa ch́m vào giấc ngủ trên không trung th́ vẫn có thể rơi vào rắc rối, là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tŕnh trạng bạo lực chính là các chỉ thị đối nhau "chan chát" của Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa dịch bệnh (CDC).

Covid đă trở thành một thứ ung nhọt với biết bao hậu họa dai dẳng kéo dài từ tháng này qua tháng khác, và giờ là từ năm này qua năm khác. Gần đây nhất là t́nh trạng bạo lực (runaway violence) trên các chuyến bay thương mại. Có lẽ ít ai nghĩ rằng kể cả lúc đă yên vị trên ghế máy bay, đă thắt dây an toàn để yên tâm thưởng thức vài ly rượu cho đến lúc say sưa ch́m vào giấc ngủ trên không trung th́ vẫn có thể rơi vào rắc rối. Vậy mà lại có đấy!

Đó là các cuộc xô xát giữa hành khách và tiếp viên hàng không, hoặc giữa các hành khách với nhau. Thường là những cuộc ẩu đả này có quy mô lên đến hàng chục người. Hậu quả là các chuyến bay buộc phải hạ cánh ngay lập tức tại các điểm dừng đột xuất, hành khách và phi hành đoàn buộc phải trói tay những hành khách ngỗ ngược, những người này bị bắt giữ ngay khi máy bay hạ cánh, và nhiều người phải ngồi tù.

Năm 2019 trước khi đại dịch Covid-19 nổ ra, chỉ có 146 cuộc điều tra h́nh sự — có sự tham gia của cơ quan thực thi pháp luật — được thực hiện đối với các hăng hàng không Mỹ. Nội dung của các cuộc điều tra này thường là do các chuyến bay bị hoăn hoặc hủy chuyến, có tranh chấp về chỗ ngồi hoặc tranh căi giữa các hành khách. Cũng đôi khi nguyên nhân bắt nguồn từ việc hành khách uống rượu.

Năm 2021, chỉ trong 8 tháng đầu năm, số vụ điều tra h́nh sự đă tăng lên 727. Năm 2021, các hăng hàng không báo cáo 3.889 hành khách có hành vi bạo lực nhưng không có xử lư h́nh sự. 17% tiếp viên hàng không báo cáo về việc họ đă bị hành hung trong thời gian làm việc.

Mức phạt đối với hành vi bạo lực trên máy bay có thể lên đến 35.000 đô la cộng với án tù giam có thể kéo dài. Một số hành khách đă bị cấm bay trọn đời: tên của họ được xếp cùng hạng mục với những kẻ khủng bố trong "Danh sách cấm bay".
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1884987&stc=1&d=1633268413
Trong số 3.889 vụ việc bạo lực trên máy bay th́ có 2.867 vụ liên quan đến khẩu trang. Gần như tất cả các hăng hàng không đều yêu cầu hành khách đeo khẩu trang bất kể họ đă được tiêm chủng hay đă mắc bệnh và khỏi bệnh. Thêm nữa là vừa mới đây khi biến thể Delta mới xuất hiện th́ chính phủ đưa ra quy định là những người đă tiêm chủng không bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ở ngoài trời, hoặc khi tiếp xúc với những người đă tiêm chủng, hoặc khi ở một ḿnh.

Và vậy là việc các hăng hàng không bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang đă ngay lập tức khiến những hành khách đă tiêm chủng phản ứng quyết liệt trước quyết định này. Các cuộc tranh căi với thành viên phi hành đoàn, là những người chịu trách nhiệm thực thi nhiệm vụ yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, khiến các cuộc căi vă, xô xát nổ ra.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1884988&stc=1&d=1633268413
Hành khách được phép bỏ khẩu trang khi ăn uống. Nhiều hành khách ăn rất chậm hoặc giả vờ ăn để khỏi phải đeo khẩu trang, dù chỉ trong ít phút ngắn ngủi. Tất nhiên, việc này khiến những người trung thành với chủ nghĩa khẩu trang – cảm thấy tức giận và bất b́nh với sự bất tuân thủ này. Và vậy là nổ ra đánh nhau, thực sự là không có cách nào tránh khỏi.

Trên các chuyến bay c̣n một nhóm hành khách đặc biệt – trẻ em. Các hăng hàng không đâu thể để ai bị bỏ lại phía sau – trẻ từ 2 tuổi trở lên bắt buộc phải đeo khẩu trang. Thực sự là một vấn đề vô cùng hóc búa cho các gia đ́nh trẻ khi phải đảm bảo rằng con ḿnh không tḥ tay kéo khẩu trang khỏi mặt trong suốt chuyến bay cả chục tiếng đồng hồ. Và rồi kết cục lại là những cuộc tranh căi, xô xát.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1884989&stc=1&d=1633268413
Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tŕnh trạng bạo lực trên các chuyến bay chính là các chỉ thị đối nhau "chan chát" của Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa dịch bệnh (CDC) về việc đeo khẩu trang. Ban đầu, CDC không cho rằng đeo khẩu trang giúp ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Sau đó họ lại khuyến cáo người dân cần phải đeo khẩu trang, đặc biệt ở các môi trường không gian kín. Tiếp đó, thông điệp đưa ra là chỉ có những người chưa tiêm chủng mới cần phải đeo khẩu trang, nhưng chỉ thị lại bị đảo ngược khi xuất hiện các trường hợp đă tiêm vắc xin mà vẫn nhiễm virus.

Kết cục là rất nhiều người dân Mỹ, khi được hỏi, đă không thể trả lời được là họ có nên đeo khẩu trang hay không – hậu quả là xô xát xảy ra. Các hướng dẫn của CDC về việc đeo khẩu trang th́ cứ quay ḷng, có-không-có… C̣n với riêng tôi th́ chiếc khẩu trang chết tiệt này đă là vật ly bất ly thân ngay từ đầu đại dịch đến giờ - cũng là lo lắng quá nên thế!

Chuyện nực cười nhất liên quan đến khẩu trang chính là vụ việc của các đảng viên Dân chủ tiểu bang Texas. Tháng 6, một nhóm dân biểu Texas đă rời tiểu bang trong một động thái ngăn chặn Hạ viện tiểu bang đo đảng Cộng hoà nắm đa số thông qua Luật cải cách bầu cử. Bởi quy tŕnh là nếu không cỏ đủ số phiếu tham gia của 3/4 số nhà lập pháp th́ hoạt động này không thể tiến hành.

Nhóm nghị sỹ này bay đến Washington DC để trốn chạy khỏi cuộc bỏ phiếu. Họ gửi lên mạng xă hội và báo chí những bức ảnh cả đoàn ngồi trên một chiếc máy bay riêng, uống bia và không ai đeo khẩu trang. Chỉ vài nay sau khi có mặt tại DC, 5 người trong số họ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid và tất cả bị bắt buộc cách ly. Chuyện c̣n chưa đủ tệ nên ngay sau đó Washington DC trải qua một một đợt gia tăng đột biến số ca nhiễm Covid do vụ việc này???? Một số nhân viên Nhà Trắng có tiếp xúc với nhóm nghị sỹ Texas cũng có kết quả dương tính.

Vụ việc này được truyền thông đưa tin suốt nhiều tuần, tạo nên một làn sóng chế giễu những người đeo khẩu trang.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1884990&stc=1&d=1633268413
C̣n 3 nguyên nhân dẫn đến bạo lực trên không trung: rượu, ghế ngồi và sự căng thẳng.

Trước hết, rượu được ghi nhận là một nhân tố thúc đẩy một phần bạo lực. Một số hành khách cố t́nh uống nhiều rượu đến mức bất tỉnh để có thể ngủ suốt cả chuyến bay. Bởi được như vậy họ sẽ không phải nghe tiếng trẻ con khóc, những thông báo không cần thiết từ hệ thống liên lạc nội bộ trên máy bay, và những hành khách không ngớt lời tṛ chuyện trong giờ ngủ.

Nhưng việc có tư men vào người lại dẫn đến tác dụng ngược lại: một số người vốn dĩ có tính cách ôn hoà lại trở nên hung hăng khi bị người khác kích động, chẳng hạn như bị chất vấn về việc đeo khẩu trang.

Giải pháp của các hăng hàng không là ban hành quy định cấm rượu trên các chuyến bay của họ. Hành khách bắt đầu phàn nàn về việc không có rượu để giúp họ t́m kiếm sự b́nh yên trong chuyến bay dài (hoặc để họ bất tỉnh mà sống sót qua chuyến bay). Và vậy là đến cả những người tính cách mềm mỏng, nhẹ nhàng cũng đột nhiên góp phần vào các vụ bạo lực ở trên trời.

Tệ hơn nữa, như một giải pháp bù trừ, hành khách bắt đầu uống sẵn rượu nặng từ trước khi lên máy bay. Thế là chẳng mất nhiều thời gian sau khi ổn định chỗ ngồi, giao tranh xảy ra.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1884991&stc=1&d=1633268413
Tiếp theo là ghế ngồi – kích thước và khoảng cách giữa các ghế ngồi đă thay đổi đáng kể theo thời gian. Các hăng hàng không đă phát hiện ra rằng số hành khách trên máy bay tỷ lệ thuận với lợi nhuận doanh nghiệp. Bốn mươi năm trước, khoảng cách giữa các ghế ngồi là 31-35 inch. Hiện tại, khoảng cách đă được rút xuống c̣n 29 inch. Chiều rộng ḷng ghế giảm từ 18.5 inch xuống c̣n 17,5 inch.

Mấy con số này nghe có vẻ không nhiều khác biệt lắm, nhưng tôi có thể lấy thân ḿnh làm ví dụ. Do sự thay đổi đó mà bản thân tôi bây giờ không thể nào ních được vào chiếc ghế hạng phổ thông như ngày xưa. Đầu gối của tôi huưch vào bàn ăn. Nếu hành khách ở ghế trước mặt ngả ghế của họ ra sau th́ tôi sẽ không c̣n đủ không gian để hạ bàn ăn xuống và sẽ phải tḥ chân ra lối đi. Nếu người ngồi cạnh cũng có kích cỡ lớn th́ sẽ nổ ra cuộc cạnh tranh xem ai giành được chỗ để tay. Đôi khi, người hàng xóm có kích cỡ to hơn bạn sẽ đặt tay lên đùi của bạn v́ đâu có ai vứt tạm được tay đi trong lúc bay, đành phải để đâu đó thôi. Và thế là giao tranh xảy ra.

Nhân tố thứ ba là căng thẳng – người Mỹ đang trong t́nh trạng cực kỳ căng thẳng v́ Covid. Nền kinh tế gặp khó khăn, doanh nghiệp đóng cửa, việc làm không có, các hoạt động xă hội bị co hẹp, số ca Covid giảm chưa lâu giờ lại tăng đột biến… Con người trở nên rất dễ mất kiểm soát. Cộng thêm sự căng thẳng khi đi máy bay. Và thế là giao tranh xảy ra.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1884992&stc=1&d=1633268413
Như vậy, nếu bạn kết hợp các yếu tố tác động đến tâm lư hành khách bao gồm: đeo khẩu trang trên suốt chuyến bay, ghế ngồi chật chội, sự căng thẳng khi đi máy bay, lo sợ bị không tặc khủng bố, không được uống rượu như một giải pháp an thần, trẻ em la hét, hành khách nói chuyện ồn ào, hệ thống liên lạc nội bộ liên tục phát những thông báo không cần thiết, đồ ăn dở không nuốt nổi, một vài khách lên máy bay muộn khiến cả chuyến phải chờ đợi, mùi khó chịu do số đồ dùng từ các bữa ăn chưa được rửa sạch.. – th́ việc chưa có người nổi điên gây ra thương vong hàng loạt trên "bầu trời thân thiện" của nước Mỹ đă là một kỳ tích rồi! ("Hăy bay trên bầu trời thân thiện" là khẩu hiệu của Hăng hàng không United Airlines năm 1965)
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1884993&stc=1&d=1633268413