therealrtz
10-06-2021, 04:17
Ngay cả trước khi F-16 bị bắn hạ, Không quân Mỹ đă trải qua một sự kiện chấn động, khiến nhiều binh sĩ và quan chức quốc pḥng choáng váng trong một thời gian dài.
LỜI CẢM ƠN ĐẶC BIỆT TỚI MIG-21
Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) sẽ kỷ niệm 89 năm thành lập bằng một cuộc duyệt binh hoành tráng trên không vào ngày 8/10. Truyền thông Ấn Độ cho biết, hoạt động tập dượt đă diễn ra tại Ghaziabad, sau đó Bộ tư lệnh IAF đă đăng tải các bức ảnh ghi lại hoạt động này tên Twitter, kèm theo hashtag #AviationPhotoAlert.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1887099&stc=1&d=1633493759
Bài đăng của Bộ tư lệnh IAF trên Twitter.
Trang tin svpressa.ru cho hay, không có bất kỳ h́nh ảnh nào của tiêm kích Mi-21 Bison trong số các bức ảnh trên nhưng tại phần b́nh luận, nhiều người đă bày tỏ ‘sự cảm kích sâu sắc’ đối với chiếc máy bay này. MiG-21 Bison chắc chắn sẽ đồng hành cùng Su-30 và MiG-29 tại lễ duyệt binh sắp tới.
Đáng nói, theo trang tin của Nga, không chỉ người Ấn Độ, mà dường như cả người Mỹ cũng quyết định gửi lời ‘cảm ơn đặc biệt’ tới MiG-21 khi b́nh luận về ngày kỷ niệm của Không quân Ấn Độ. Họ có lư do cụ thể cho điều này.
CUỘC KHÔNG CHIẾN GÂY TRANH CĂI
Khi MiG-21 xuất hiện trong hàng ngũ Liên Xô vào năm 1959, người Mỹ đă có những lời chế giễu nó, họ gọi MiG-21 là "Fishbed" trong phân loại của NATO. Theo svpressa.ru, cái tên này thể hiện sự khinh thường, được dùng để thúc đẩy các phi công Mỹ có được chiến thắng dễ dàng trước đối thủ.
Ngoài ra, nếu như t́m kiếm trong các ấn phẩm cũ của phương Tây, người ta có thể t́m thấy các bài báo dự đoán rằng tuổi thọ của MiG-21 sẽ rất ngắn. Thế nhưng, hóa ra đây lại là một mẫu máy bay có sức sống mănh liệt và ngay cả khi đă già nua, nó vẫn cho thấy ḿnh thực sự đáng gờm khi chỉ 2 năm trước đă bắn hạ một máy bay chiến đấu thế hệ 4 do Mỹ sản xuất trong trận không chiến nảy lửa ở biên giới Ấn Độ-Pakistan.
Công bằng mà nói, tại Mỹ, đa số tuyệt đối không tin vào những ǵ Ấn Độ tường thuật về trận chiến ở Kashmir. Một cuộc tranh luận gần như bất tận đă diễn ra xoay quanh chủ đề liệu MiG-21 Bison có thể bắn hạ F-16 Vỉper hay không.
Sự việc diễn ra trên bầu trời Kashmir vào ngày 27/2/2019 và gần như đă kích động một cuộc xung đột hạt nhân giữa hai phía Pakistan-Ấn Độ. Trong một cuộc giao tranh chớp nhoáng, có 2 máy bay đă bị rơi, trong đó có một chiếc F-16 – loại đang được phục vụ trong biên chế nhiều quốc gia.
Truyền thông Mỹ dẫn thông tin do Islamabad cung cấp, họ cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy Không quân Pakistan đă thiệt hại chiếc F-16 (Tuy nhiên, theo svpressa.ru, điều này không có nhiều ư nghĩa bởi Pakistan khó ḷng thừa nhận thất bại).
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1887100&stc=1&d=1633493759
Ấn Độ cố gắng chứng minh rằng F-16 đă bị rơi khi họ lấy số hiệu trên hộp kỹ thuật (ṿng tṛn có mũi tên) của mảnh vỡ, tra ra số hiệu của một chiếc F-16 từng thuộc Không quân Jordan rồi tuyên bố đấy là máy bay bị bắn hạ.
Chưa hết, các bức ảnh do IAF cung cấp lại có chất lượng thấp và đáng ngờ. Bên cạnh đó, thông qua các bức ảnh về xác máy bay, người ta đă lờ mờ nh́n ra động cơ GE-F11, trong khi ngành công nghiệp quốc pḥng Mỹ chỉ cung cấp cho F-16 Pakistan động cơ phản lực cánh quạt F100 Pratt & Whitney.
Lầu Năm Góc đă từ chối tất cả yêu cầu của báo giới về việc giải mật các nguồn liên quan đến những hợp đồng quốc pḥng với Pakistan, trong đó chủ yếu là các hợp đồng hiện đại hóa F-16.
Bộ Quốc pḥng Mỹ đă đưa ra các thông cáo báo chí và một số báo cáo nhưng theo svpressa.ru, giá trị của các tài liệu do Washington và Islamabad cung cấp cũng đáng ngờ y như ‘bằng chứng’ của Ấn Độ.
Đó là một phần lư do tại sao trong tháng 2 và tháng 3/2019, vô số thông tin sai lệch và hàng loạt suy đoán về cuộc giao tranh ở Kashmir đă bùng nổ. Cho đến tận bây giờ, dữ liệu thực về những ǵ đă xảy ra sau đó vẫn chưa được tiết lộ.
MIG-21 KHÔNG THỂ BẮN HẠ F-16? HỌ ĐĂ NHẦM!
Nhà phân tích Tyler Rogoway trên trang mạng The Drive viết: "Đă nhiều lần, rất nhiều người, bao gồm cả các hăng thông tấn lớn trên thế giới, tranh luận về một chủ đề mà họ không biết ǵ về nó. Đáp án cho câu hỏi liệu chiếc MiG-21 cổ xưa có thực sự bắn hạ được F-16 Pakistan hay không không phải là vấn đề.
Vấn đề là nhiều người cho rằng sự mất mát như vậy không thể xảy ra hoặc nó là dấu hiệu của một sai lầm đáng xấu hổ nào đó từ phía lực lượng Không quân Pakistan kém năng lực. Cũng có những người cho rằng F-6, với tư cách là máy bay chiến đấu hiện đại, nên được giảm giá sau thiệt hại rùm beng này".
Nói cách khác, bất cứ diễn giải nào về sự kiện đó đều mang đánh giá chủ quan. Nhà phân tích Rogoway, sau khi tham khảo kinh nghiệm của các phi công Mỹ, đă viết rằng: "Không chiến hiện đại không phải là bom tấn Hollywood hay tṛ chơi máy tính. Đó là một tập hợp các yếu tố nhất thời và khả năng kỹ thuật, trong khi phi công chỉ làm công việc của họ như những ǵ đă thực hành trong các chuyến bay huấn luyện".
Khi nhiều người Mỹ cho rằng chiếc MiG-21 không thể bắn hạ F-16, họ đă nhầm. Thực tế là, chiếc Bison mà các phi công IAF điều khiển không phải là chiếc MiG-21 được sản xuất cách đây hơn 60 năm. Ngày nay, những chiếc máy bay này đă được nâng cấp và trang bị các cảm biến, cùng hệ thống điện tử hàng không hiện đại, đưa nó trở thành máy bay chiến đấu thế hệ 4.
Ví dụ, radar đường không mới sẽ cho phép phi công Ấn Độ sử dụng tên lửa không-đối-không R-77 ngoài tầm nh́n của F-16 Pakistan. Phiên bản Bison cũng trang bị hệ thống tác chiến điện tử Elta-8222 từ Israel và mặc dù thiết bị này đă lỗi thời một chút nhưng theo người Mỹ th́ ‘nó vẫn có khả năng gây sát thương tuyệt đối cho hệ thống radar của đối phương’.
MỸ TỪNG NẾM TRẢI KINH NGHIỆM CAY ĐẮNG
Không quân Mỹ đă học được bài học từ kinh nghiệm cay đắng của chính ḿnh tại cuộc tập trận Cope India 04, trong đó họ sử dụng các tiêm kích F-15 Eagle.
Trong cuộc tập trận này, các tiêm kích MiG-21 của Ấn Độ đă bất ngờ tấn công F-15 bằng tên lửa dẫn đường hồng ngoại R-73 trước khi biến mất bất ngờ như lúc nó tiếp cận máy bay Mỹ.
Ngay cả khi ‘Đại bàng’ đă pḥng bị Bison ở thời điểm cuối cùng của trận đấu, các phi công Ấn Độ vẫn có thể phủ nhận khả năng bay của những người Mỹ vụng về bằng cách sử dụng hệ thống dẫn đường trên mũ bay và tên lửa R-73.
Trong suốt 13 ngày tập trận, các tiêm kích Mỹ liên tục lọt vào tầm ngắm của máy bay Ấn Độ và bị đánh bại trong 90% cuộc giao chiến.
Từ ngày 15/2 đến 27/2/2004, tiêm kích MiG-21 Bison Ấn Độ đă đánh bại phi đội F-15C Mỹ với tỷ số 9:1, đồng nghĩa với việc Mỹ mất tới 9 phi cơ mới hạ được một chiến đấu cơ Ấn Độ. Theo tờ Russia Beyond, đây được coi là sự kiện gây chấn động, khiến binh sĩ tham gia tập trận và nhiều quan chức quốc pḥng Mỹ choáng váng trong suốt thời gian dài.
Lầu Năm Góc sau đó t́m cách trấn an dư luận, cho biết phi đội F-15C tham gia Cope India 04 không được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động AN/APG-62(V2) hiện đại. Luận điểm này không nhận được sự tán thành khi toàn bộ lực lượng tiêm kích Ấn Độ cũng không được trang bị radar AESA.
Sau cuộc tập trận này, các sĩ quan Mỹ cũng thay đổi cách nh́n về phi công Ấn Độ, cho rằng họ đă đánh giá quá thấp đối thủ. "Tôi thấy cảm thương cho phi công nào đối mặt với không quân Ấn Độ và coi thường họ, anh ta sẽ không thể trở về nhà sau trận đánh" - Đại tá Greg Newbech, trưởng đoàn phi công Mỹ tại Cope India 04 phát biểu.
"Với tất cả những điều này, liệu Bison có thể bắn hạ F-16 Pakistan hay không?", Tyler Rogoway trả lời "Tất nhiên là có". Theo nhà phân tích này, việc Ấn Độ tuyên bố MiG-21 đă bắn tên lửa R-73 chính xác là những ǵ chúng ta đă biết trong chiến thuật của Bison kể từ cuộc tập trận Cope India 04.
Svpressa.ru nhận định, mặc dù không thể phủ nhận Bison ngày nay đă lỗi thời và không thể cạnh tranh ngang hàng với những chiếc F-15 và F-16 đời mới nhưng nó xứng đáng được Không quân Ấn Độ tri ân một cách công bằng. Đáng nói, người Mỹ cũng rất ‘biết ơn’ MiG-21 của Ấn Độ, bởi chiến thắng của nó trong cuộc tập trận Cope India 04 đă thúc đẩy Không quân Mỹ tiến hành một số nâng cấp quan trọng trên máy bay của họ.
Theo người Mỹ, nếu không có những nâng cấp này, họ có khả năng sẽ thua trong một cuộc không chiến giả định khác với Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.
VietBF @ Sưu tầm
LỜI CẢM ƠN ĐẶC BIỆT TỚI MIG-21
Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) sẽ kỷ niệm 89 năm thành lập bằng một cuộc duyệt binh hoành tráng trên không vào ngày 8/10. Truyền thông Ấn Độ cho biết, hoạt động tập dượt đă diễn ra tại Ghaziabad, sau đó Bộ tư lệnh IAF đă đăng tải các bức ảnh ghi lại hoạt động này tên Twitter, kèm theo hashtag #AviationPhotoAlert.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1887099&stc=1&d=1633493759
Bài đăng của Bộ tư lệnh IAF trên Twitter.
Trang tin svpressa.ru cho hay, không có bất kỳ h́nh ảnh nào của tiêm kích Mi-21 Bison trong số các bức ảnh trên nhưng tại phần b́nh luận, nhiều người đă bày tỏ ‘sự cảm kích sâu sắc’ đối với chiếc máy bay này. MiG-21 Bison chắc chắn sẽ đồng hành cùng Su-30 và MiG-29 tại lễ duyệt binh sắp tới.
Đáng nói, theo trang tin của Nga, không chỉ người Ấn Độ, mà dường như cả người Mỹ cũng quyết định gửi lời ‘cảm ơn đặc biệt’ tới MiG-21 khi b́nh luận về ngày kỷ niệm của Không quân Ấn Độ. Họ có lư do cụ thể cho điều này.
CUỘC KHÔNG CHIẾN GÂY TRANH CĂI
Khi MiG-21 xuất hiện trong hàng ngũ Liên Xô vào năm 1959, người Mỹ đă có những lời chế giễu nó, họ gọi MiG-21 là "Fishbed" trong phân loại của NATO. Theo svpressa.ru, cái tên này thể hiện sự khinh thường, được dùng để thúc đẩy các phi công Mỹ có được chiến thắng dễ dàng trước đối thủ.
Ngoài ra, nếu như t́m kiếm trong các ấn phẩm cũ của phương Tây, người ta có thể t́m thấy các bài báo dự đoán rằng tuổi thọ của MiG-21 sẽ rất ngắn. Thế nhưng, hóa ra đây lại là một mẫu máy bay có sức sống mănh liệt và ngay cả khi đă già nua, nó vẫn cho thấy ḿnh thực sự đáng gờm khi chỉ 2 năm trước đă bắn hạ một máy bay chiến đấu thế hệ 4 do Mỹ sản xuất trong trận không chiến nảy lửa ở biên giới Ấn Độ-Pakistan.
Công bằng mà nói, tại Mỹ, đa số tuyệt đối không tin vào những ǵ Ấn Độ tường thuật về trận chiến ở Kashmir. Một cuộc tranh luận gần như bất tận đă diễn ra xoay quanh chủ đề liệu MiG-21 Bison có thể bắn hạ F-16 Vỉper hay không.
Sự việc diễn ra trên bầu trời Kashmir vào ngày 27/2/2019 và gần như đă kích động một cuộc xung đột hạt nhân giữa hai phía Pakistan-Ấn Độ. Trong một cuộc giao tranh chớp nhoáng, có 2 máy bay đă bị rơi, trong đó có một chiếc F-16 – loại đang được phục vụ trong biên chế nhiều quốc gia.
Truyền thông Mỹ dẫn thông tin do Islamabad cung cấp, họ cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy Không quân Pakistan đă thiệt hại chiếc F-16 (Tuy nhiên, theo svpressa.ru, điều này không có nhiều ư nghĩa bởi Pakistan khó ḷng thừa nhận thất bại).
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1887100&stc=1&d=1633493759
Ấn Độ cố gắng chứng minh rằng F-16 đă bị rơi khi họ lấy số hiệu trên hộp kỹ thuật (ṿng tṛn có mũi tên) của mảnh vỡ, tra ra số hiệu của một chiếc F-16 từng thuộc Không quân Jordan rồi tuyên bố đấy là máy bay bị bắn hạ.
Chưa hết, các bức ảnh do IAF cung cấp lại có chất lượng thấp và đáng ngờ. Bên cạnh đó, thông qua các bức ảnh về xác máy bay, người ta đă lờ mờ nh́n ra động cơ GE-F11, trong khi ngành công nghiệp quốc pḥng Mỹ chỉ cung cấp cho F-16 Pakistan động cơ phản lực cánh quạt F100 Pratt & Whitney.
Lầu Năm Góc đă từ chối tất cả yêu cầu của báo giới về việc giải mật các nguồn liên quan đến những hợp đồng quốc pḥng với Pakistan, trong đó chủ yếu là các hợp đồng hiện đại hóa F-16.
Bộ Quốc pḥng Mỹ đă đưa ra các thông cáo báo chí và một số báo cáo nhưng theo svpressa.ru, giá trị của các tài liệu do Washington và Islamabad cung cấp cũng đáng ngờ y như ‘bằng chứng’ của Ấn Độ.
Đó là một phần lư do tại sao trong tháng 2 và tháng 3/2019, vô số thông tin sai lệch và hàng loạt suy đoán về cuộc giao tranh ở Kashmir đă bùng nổ. Cho đến tận bây giờ, dữ liệu thực về những ǵ đă xảy ra sau đó vẫn chưa được tiết lộ.
MIG-21 KHÔNG THỂ BẮN HẠ F-16? HỌ ĐĂ NHẦM!
Nhà phân tích Tyler Rogoway trên trang mạng The Drive viết: "Đă nhiều lần, rất nhiều người, bao gồm cả các hăng thông tấn lớn trên thế giới, tranh luận về một chủ đề mà họ không biết ǵ về nó. Đáp án cho câu hỏi liệu chiếc MiG-21 cổ xưa có thực sự bắn hạ được F-16 Pakistan hay không không phải là vấn đề.
Vấn đề là nhiều người cho rằng sự mất mát như vậy không thể xảy ra hoặc nó là dấu hiệu của một sai lầm đáng xấu hổ nào đó từ phía lực lượng Không quân Pakistan kém năng lực. Cũng có những người cho rằng F-6, với tư cách là máy bay chiến đấu hiện đại, nên được giảm giá sau thiệt hại rùm beng này".
Nói cách khác, bất cứ diễn giải nào về sự kiện đó đều mang đánh giá chủ quan. Nhà phân tích Rogoway, sau khi tham khảo kinh nghiệm của các phi công Mỹ, đă viết rằng: "Không chiến hiện đại không phải là bom tấn Hollywood hay tṛ chơi máy tính. Đó là một tập hợp các yếu tố nhất thời và khả năng kỹ thuật, trong khi phi công chỉ làm công việc của họ như những ǵ đă thực hành trong các chuyến bay huấn luyện".
Khi nhiều người Mỹ cho rằng chiếc MiG-21 không thể bắn hạ F-16, họ đă nhầm. Thực tế là, chiếc Bison mà các phi công IAF điều khiển không phải là chiếc MiG-21 được sản xuất cách đây hơn 60 năm. Ngày nay, những chiếc máy bay này đă được nâng cấp và trang bị các cảm biến, cùng hệ thống điện tử hàng không hiện đại, đưa nó trở thành máy bay chiến đấu thế hệ 4.
Ví dụ, radar đường không mới sẽ cho phép phi công Ấn Độ sử dụng tên lửa không-đối-không R-77 ngoài tầm nh́n của F-16 Pakistan. Phiên bản Bison cũng trang bị hệ thống tác chiến điện tử Elta-8222 từ Israel và mặc dù thiết bị này đă lỗi thời một chút nhưng theo người Mỹ th́ ‘nó vẫn có khả năng gây sát thương tuyệt đối cho hệ thống radar của đối phương’.
MỸ TỪNG NẾM TRẢI KINH NGHIỆM CAY ĐẮNG
Không quân Mỹ đă học được bài học từ kinh nghiệm cay đắng của chính ḿnh tại cuộc tập trận Cope India 04, trong đó họ sử dụng các tiêm kích F-15 Eagle.
Trong cuộc tập trận này, các tiêm kích MiG-21 của Ấn Độ đă bất ngờ tấn công F-15 bằng tên lửa dẫn đường hồng ngoại R-73 trước khi biến mất bất ngờ như lúc nó tiếp cận máy bay Mỹ.
Ngay cả khi ‘Đại bàng’ đă pḥng bị Bison ở thời điểm cuối cùng của trận đấu, các phi công Ấn Độ vẫn có thể phủ nhận khả năng bay của những người Mỹ vụng về bằng cách sử dụng hệ thống dẫn đường trên mũ bay và tên lửa R-73.
Trong suốt 13 ngày tập trận, các tiêm kích Mỹ liên tục lọt vào tầm ngắm của máy bay Ấn Độ và bị đánh bại trong 90% cuộc giao chiến.
Từ ngày 15/2 đến 27/2/2004, tiêm kích MiG-21 Bison Ấn Độ đă đánh bại phi đội F-15C Mỹ với tỷ số 9:1, đồng nghĩa với việc Mỹ mất tới 9 phi cơ mới hạ được một chiến đấu cơ Ấn Độ. Theo tờ Russia Beyond, đây được coi là sự kiện gây chấn động, khiến binh sĩ tham gia tập trận và nhiều quan chức quốc pḥng Mỹ choáng váng trong suốt thời gian dài.
Lầu Năm Góc sau đó t́m cách trấn an dư luận, cho biết phi đội F-15C tham gia Cope India 04 không được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động AN/APG-62(V2) hiện đại. Luận điểm này không nhận được sự tán thành khi toàn bộ lực lượng tiêm kích Ấn Độ cũng không được trang bị radar AESA.
Sau cuộc tập trận này, các sĩ quan Mỹ cũng thay đổi cách nh́n về phi công Ấn Độ, cho rằng họ đă đánh giá quá thấp đối thủ. "Tôi thấy cảm thương cho phi công nào đối mặt với không quân Ấn Độ và coi thường họ, anh ta sẽ không thể trở về nhà sau trận đánh" - Đại tá Greg Newbech, trưởng đoàn phi công Mỹ tại Cope India 04 phát biểu.
"Với tất cả những điều này, liệu Bison có thể bắn hạ F-16 Pakistan hay không?", Tyler Rogoway trả lời "Tất nhiên là có". Theo nhà phân tích này, việc Ấn Độ tuyên bố MiG-21 đă bắn tên lửa R-73 chính xác là những ǵ chúng ta đă biết trong chiến thuật của Bison kể từ cuộc tập trận Cope India 04.
Svpressa.ru nhận định, mặc dù không thể phủ nhận Bison ngày nay đă lỗi thời và không thể cạnh tranh ngang hàng với những chiếc F-15 và F-16 đời mới nhưng nó xứng đáng được Không quân Ấn Độ tri ân một cách công bằng. Đáng nói, người Mỹ cũng rất ‘biết ơn’ MiG-21 của Ấn Độ, bởi chiến thắng của nó trong cuộc tập trận Cope India 04 đă thúc đẩy Không quân Mỹ tiến hành một số nâng cấp quan trọng trên máy bay của họ.
Theo người Mỹ, nếu không có những nâng cấp này, họ có khả năng sẽ thua trong một cuộc không chiến giả định khác với Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.
VietBF @ Sưu tầm