Log in

View Full Version : Michelin Uptis: Vỏ bánh xe "không hơi", "không bị thủng", "không bị x́"!


trungthuc
10-07-2021, 23:18
Hăng Michelin đang hợp tác với GM để đưa loại vỏ xe không hơi mới toanh này lên một số mẫu xe hơi kể từ năm 2024.

Người ta có câu: “Đừng cố phát minh lại chiếc bánh xe”, tuy nhiên đây là chính xác những ǵ mà hăng vỏ xe Michelin đang làm. Hăng sản xuất vỏ xe tiếng tăm này vừa giới thiệu mẫu sản phẩm mới mang tên Uptis tại Sự Kiện IAA diễn ra tại Đức. Với việc được hoạt động theo nguyên lư: Vỏ xe sẽ không thể bị thủng nếu như… nó không có không khí, Uptis hứa hẹn sẽ giúp người sử dụng xe hơi tạm biệt sự phiền toái của các loại vỏ xe truyền thống mỗi khi bị thủng hay x́ hơi.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/09/halo1.jpg
(Ảnh: Michelin)

Michelin Uptis sử dụng một loạt nan hoa cao su được phân bố đều bên trong để giúp tạo độ nâng đỡ. Các nan hoa này được nghiên cứu kỹ lưỡng đến mức có thể được điều chỉnh độ cứng tuỳ theo ư thích hoặc nhu cầu của người sử dụng trong nhiều điều kiện sử dụng khác nhau. Tuy nhiên. một vấn đề lớn mà nhóm nghiên cứu cần phải giải quyết triệt để, đó là loại vỏ bánh xe này sẽ nặng hơn các vỏ xe truyền thống v́ chúng có mật độ cao su nhiều hơn, thay v́ chứa không khí bên trong.

Thực tế th́ kỹ thuật vỏ xe dạng như thế này đă được người ta h́nh dung ra và phát triển nguyên mẫu từ cách đây 16 năm về trước. Tuy nhiên việc hoàn thiện chúng thật sự không hề đơn giản. Bên cạnh vấn đề trọng lượng, các khe trống giữa các nan cao su cũng có thể tạo ra không gian trống để tích tụ bụi bẩn, nước hay các vật thể trên đường đi, từ đó khiến cho bánh xe sẽ bị giảm hiệu suất hoạt động và gây ra các vấn đề mất thăng bằng của xe.

Hăy tưởng tượng đến việc nếu có một viên đá nhỏ kẹt vào bên trong này th́ mọi thứ sẽ trở nên phiền phức như thế nào.
Tuy nhiên, tại Sự Kiện IAA 2021, Michelin đă tuyên bố khắc phục được phần nào được những nhược điểm này. Họ đă t́m cách thiết kế để có thể tiêu chuẩn hoá mật độ nan cao su trong vỏ, cũng như tạo ra những vị trí thông thoáng giúp cho việc thoát nước hoặc giải thoát các mảnh vật thể bám vào vỏ xe trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh việc giải quyết được các nhược điểm cố hữu, Michelin Uptis được cho là sẽ bền bĩ hơn đáng kể so với các loại vỏ xe truyền thống. Theo Michelin, chúng bền hơn các loại vỏ xe thông thường đến ba lần. Tuổi thọ cao đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ ít phải tốn chi phí và công sức để bảo tŕ, thay thế hơn. Hiện tại, có hơn 200 triệu chiếc vỏ xe bị thải ra các băi phế liệu hằng năm, v́ thế công ty hy vọng loại vỏ Uptis này cũng sẽ trở thành một sản phẩm giúp giảm thiểu số lượng rác thải ra môi trường.