Romano
10-08-2021, 10:14
Dự án sẽ nâng cấp 9 ga (3 ga hành khách và 6 ga hàng hóa) trên các tuyến đường sắt quốc gia khu vực phía Bắc vừa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt có tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng.Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đă quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc. Mục tiêu là để cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng và dịch vụ vận tải đường sắt; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa, nhằm nâng cao thị phần vận tải, khai thác hiệu quả đường sắt hiện có; từng bước nâng cao tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt.
Cụ thể, dự án sẽ nâng cấp 9 ga (3 ga hành khách và 6 ga hàng hóa) trên các tuyến đường sắt quốc gia khu vực phía Bắc, gồm: Hà Nội – Hải Pḥng, Hà Nội – Đồng Đăng và Yên Viên – Lào Cai.
Trong đó, 3 ga hành khách là Gia Lâm (tuyến Hà Nội – Đồng Đăng); ga Cẩm Giàng và ga Hải Dương (tuyến Gia Lâm – Hải Pḥng) sẽ được cải tạo, nâng cấp công tŕnh nhà ga và các công tŕnh đường bộ. Kèm theo, cải tạo, nâng cấp, xây dựng ke ga, mái che ke ga.
C̣n 6 ga hàng hóa là ga Vật Cách và ga Thượng Lư (tuyến Gia Lâm – Hải Pḥng); ga Yên Viên Nam, ga Đồng Đăng, ga Lạng Sơn (tuyến Hà Nội – Đồng Đăng); ga Xuân Giao (tuyến Yên Viên – Lào Cai). Những ga này sẽ được cải tạo, nâng cấp xây dựng nhà kho, băi hàng; bổ sung hoặc kéo dài một số đường ga, đường sắt trong băi hàng để phục vụ xếp dỡ, tác nghiệp hàng hóa; cải tạo, nâng cấp đường bộ vào ga của một số ga và xây dựng tường rào ga.
Dự án có tổng mức đầu tư là 350 tỷ đồng, từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2024, trong đó dự kiến kế hoạch vốn giai đoạn 2021 – 2025 là 350 tỷ đồng.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng giao Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến Dự án cho Ban Quản lư dự án đường sắt và chủ động phối hợp với Ban Quản lư dự án đường sắt trong quá tŕnh triển khai các bước tiếp theo.
Cùng với đó, Ban quản lư dự án đường sắt c̣n được Bộ GTVT yêu cầu căn cứ kết quả thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan, số liệu khảo sát chi tiết, chủ động phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan rà soát, tính toán, lựa chọn công tŕnh, quy mô và giải pháp tối ưu trên cơ sở so sánh kinh tế - kỹ thuật, phù hợp với mục tiêu dự án; chuẩn xác quy mô đầu tư bảo đảm tránh trùng lặp, tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối vốn.
Cụ thể, dự án sẽ nâng cấp 9 ga (3 ga hành khách và 6 ga hàng hóa) trên các tuyến đường sắt quốc gia khu vực phía Bắc, gồm: Hà Nội – Hải Pḥng, Hà Nội – Đồng Đăng và Yên Viên – Lào Cai.
Trong đó, 3 ga hành khách là Gia Lâm (tuyến Hà Nội – Đồng Đăng); ga Cẩm Giàng và ga Hải Dương (tuyến Gia Lâm – Hải Pḥng) sẽ được cải tạo, nâng cấp công tŕnh nhà ga và các công tŕnh đường bộ. Kèm theo, cải tạo, nâng cấp, xây dựng ke ga, mái che ke ga.
C̣n 6 ga hàng hóa là ga Vật Cách và ga Thượng Lư (tuyến Gia Lâm – Hải Pḥng); ga Yên Viên Nam, ga Đồng Đăng, ga Lạng Sơn (tuyến Hà Nội – Đồng Đăng); ga Xuân Giao (tuyến Yên Viên – Lào Cai). Những ga này sẽ được cải tạo, nâng cấp xây dựng nhà kho, băi hàng; bổ sung hoặc kéo dài một số đường ga, đường sắt trong băi hàng để phục vụ xếp dỡ, tác nghiệp hàng hóa; cải tạo, nâng cấp đường bộ vào ga của một số ga và xây dựng tường rào ga.
Dự án có tổng mức đầu tư là 350 tỷ đồng, từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2024, trong đó dự kiến kế hoạch vốn giai đoạn 2021 – 2025 là 350 tỷ đồng.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng giao Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến Dự án cho Ban Quản lư dự án đường sắt và chủ động phối hợp với Ban Quản lư dự án đường sắt trong quá tŕnh triển khai các bước tiếp theo.
Cùng với đó, Ban quản lư dự án đường sắt c̣n được Bộ GTVT yêu cầu căn cứ kết quả thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan, số liệu khảo sát chi tiết, chủ động phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan rà soát, tính toán, lựa chọn công tŕnh, quy mô và giải pháp tối ưu trên cơ sở so sánh kinh tế - kỹ thuật, phù hợp với mục tiêu dự án; chuẩn xác quy mô đầu tư bảo đảm tránh trùng lặp, tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối vốn.