PDA

View Full Version : Phóng đoán nguyên nhân tàu ngầm tấn công của Mỹ va vào vật thể ở Biển Đông


Romano
10-09-2021, 10:49
Tàu ngầm Hải quân Mỹ đă va vào một vật thể dưới nước ở Biển Đông vào cuối tuần trước đang hoạt động ở một trong những môi trường dưới biển khó khăn nhất thế giới, nơi chứa đầy tiếng ồn từ các con tàu bên trên và đáy biển với những đường viền thay đổi liên tục có thể gây bất ngờ cho bất kỳ thủy thủ đoàn tàu ngầm nào. Các quan chức quốc pḥng Mỹ hôm thứ Năm không cho biết chi tiết về vụ tai nạn xảy ra với tàu USS Connecticut, chỉ nói rằng một số thủy thủ trên tàu đă bị thương khi tàu con va phải một vật thể khi đang chạy ch́m ở Biển Đông.

Cơ quan quốc pḥng Mỹ cũng cho biết những người bị thương chỉ là nhẹ và chiếc tàu ngầm đă tự đến căn cứ hải quân Mỹ trên đảo Guam vào thứ Sáu.

Một phát ngôn viên của Hải quân nói với CNN rằng phần trước của tàu ngầm đă bị hư hại và sẽ có một "cuộc điều tra đầy đủ và đánh giá đầy đủ" về vụ việc.

Hải quân cho biết Connecticut USS "đặc biệt yên tĩnh, nhanh, vũ trang tốt và được trang bị các cảm biến tiên tiến."

Connecticut là một trong ba tàu ngầm lớp Seawolf trong hạm đội Hải quân, với giá mỗi chiếc khoảng 3 tỷ USD. Tàu con nặng 9.300 tấn, dai 353 foot, được đưa vào hoạt động năm 1998, được cung cấp năng lượng bởi một ḷ phản ứng hạt nhân duy nhất và có 140 thủy thủ.

V́ nó lớn hơn cả tàu ngầm tấn công lớp Virginia mới nhất, tàu Connecticut có thể mang nhiều vũ khí hơn các tàu ngầm tấn công khác của Mỹ - bao gồm tới 50 ngư lôi cũng như tên lửa hành tŕnh Tomahawk, theo một tờ thông tin của Hải quân Mỹ.

Và mặc dù đă hơn 20 năm tuổi, nó cũng có công nghệ tiên tiến với các bản cập nhật cho hệ thống được thực hiện trong suốt thời gian sử dụng.

Làm thế nào mà Connecticut USS gặp rắc rối ở Biển Đông?

Trong khi Hải quân chưa tiết lộ tàu Connecticut đă tấn công những ǵ, các nhà phân tích cho rằng các điều kiện ở Biển Đông có thể là một thách thức đối với các cảm biến tinh vi của tàu ngầm.Alessio Patalano, giáo sư chiến tranh và chiến lược tại King's College ở London nói: “Nó có thể là một vật thể đủ nhỏ để các sonar (là một kỹ thuật sử dụng sự lan truyền âm thanh để t́m đường di chuyển, liên lạc hoặc phát hiện các đối tượng khác ở trên mặt, trong ḷng nước hoặc dưới đáy nước, có thể gọi là sóng âm phản xạ) có thể bỏ sót trong một môi trường ồn ào.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ, các tàu hải quân sử dụng cái được gọi là "sonar thụ động" để phát hiện các vật thể trong nước xung quanh chúng. Không giống như "sonar chủ động", phát ra các ping và sau đó ghi lại khoảng thời gian tiếng vọng của chúng để quay trở lại tàu, sonar thụ động chỉ phát hiện âm thanh đi về phía nó.

Điều này cho phép tàu ngầm giữ yên lặng và ẩn ḿnh khỏi kẻ thù, nhưng nó có nghĩa là tàu ngầm phải dựa vào các thiết bị khác hoặc nhiều bộ sonar thụ động để xác định vị trí của một vật thể trên đường đi của nó.

Các nhà phân tích cho biết, Biển Đông là một trong những tuyến đường hàng hải và khu vực đánh cá nhộn nhịp nhất thế giới, tất cả các loại tiếng ồn từ tàu thuyền trên mặt nước có thể che khuất những ǵ có thể gây nguy hiểm cho tàu ngầm bên dưới.

Theo Giáo sư Patalano: “Tùy thuộc vào địa điểm xảy ra sự cố, nhiễu tiếng ồn của các loại (thường là từ giao thông phía trên) có thể đă ảnh hưởng đến các cảm biến hoặc thực sự là việc sử dụng chúng của các nhà khai thác”.

Đây là vụ tai nạn thứ hai liên quan đến tàu ngầm trong khu vực từ đầu năm nay. Vào tháng 4, một tàu ngầm Indonesia bị ch́m ở eo biển Bali, khiến toàn bộ 53 thủy thủ đoàn trên tàu thiệt mạng. Các quan chức Hải quân Indonesia cho biết vụ tai nạn là do "một yếu tố tự nhiên / môi trường", nhưng không cho biết thêm chi tiết.