florida80
10-10-2021, 18:09
Cổ ngữ nói: “Thiện ư một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ṛng”. Nói lời thiện khích lệ người khác th́ có thể tích đức cho chính ḿnh. Nói lời ác đả thương người th́ không chỉ đem đến cho bản thân ác quả, mà c̣n khiến người khác nổi ác tâm. Bất luận một người nói ǵ th́ đều sẽ phải chịu trách nhiệm với lời ấy.
Tôn Tử từng nói rằng: “Dùng lời tặng người th́ quư*như châu ngọc, dùng lời*đả thương người th́ sắc*như thanh kiếm”.*Đối với những người tu hành xưa mà nói, tu khẩu là vô cùng quan trọng. Thời cổ đại yêu cầu người tu hành phải làm*được không nói lời dối trá, không nói lời*ác*độc, không nói lời xằng bậy. Bởi v́ họ cho rằng lời một khi nói ra là có tích đức và tạo nghiệp.
Người xưa có câu: “Tĩnh tọa thường tư kỷ quá, nhàn đàm mạc luận nhân phi”, khi ngồi yên th́ nghĩ về ḿnh, khi nói th́ không bàn lỗi người khác. Do đó người có đạo đức cao thượng thời xưa đều lấy tu dưỡng lời nói làm nền tảng căn bản để làm người,*để đối nhân xử thế. Trong cuộc sống, một số người xấu dùng lời nói bịa*đặt*để hăm hại người khác và cho*đó là kế sách hay, nhưng qua một giai*đoạn thời gian sẽ có*ác báo lớn hơn*đến với*họ.
Ngôn ngữ là chiếc cầu nối câu thông giữa người với người trong xă hội, cũng là thứ thể hiện ra thế giới nội tâm bên trong của một người. Cho nên, muốn nói ra*được những lời thiện ư, lời minh mẫn,*thú vị và vui vẻ, khiến người nghe dễ dàng tiếp nhận được,*th́ trong tâm phải có thiện*ư, trong tâm phải có sự quan tâm ḥa ái. Đặc biệt là với những người tu hành th́ trong tâm lại cần phải từ bi, vị tha, không có sự ích kỷ, như vậy th́ mới có thể tạo phúc cho mọi người, kết*được nhiều*thiện duyên.
Miệng lưỡi*của con người là khó khống chế nhất, nên khi khống chế tốt th́ vừa có thể tu hành vừa có thể tích*đức. Nhưng miệng lưỡi của con người lại lợi hại như một thanh kiếm sắc bén, nên dễ dàng làm điều ác nhất. Trong cuộc sống đời thường, chúng ta không khó*để gặp những người biết*ăn nói nhưng*đáng tiếc lại dùng không*đúng chỗ. Cũng có những người thường xuyên nói lời*chua ngoa, một khi nói là không chừa cho người khác*đường lùi. Chỉ cần người khác*đắc tội với họ cho dù là vô*ư th́ họ cũng tận sức dùng lời nói*để công kích lại.
Có một câu chuyện cổ Phật gia kể rằng: Khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni c̣n tại thế, ngài từng dẫn dắt các đồ đệ đến nước Già Sư Na để truyền đạo. Đại đệ tử của Phật Thích Ca Mâu Ni là Mục Kiền Liên đi vào trong thành để t́m người hữu duyên. Khi Mục Kiền Liên nh́n thấy hành vi của những người dân nơi đây, ông đă dùng đạo lư nhân quả để nói với họ rằng hành vi ngu ngốc của họ nhất định sẽ phải chịu báo ứng khổ cực. Dân chúng nghe lời của Mục Kiền Liên, ai nấy đều không chịu tiếp nhận, thậm chí c̣n nổi giận đùng đùng đuổi ông ra khỏi thành. Mục Kiền Liên không những không truyền được đạo mà c̣n khiến dân chúng oán trách.
Về sau, Phật Thích Ca Mâu Ni lại phái Văn Thù Sư đến nước Già Sư Na. Sau khi Văn Thù Sư đến nước này, ông không lập tức giảng đạo mà trước tiên khen ngợi những điểm tốt đẹp trong đức tính của dân chúng, rồi nhân đó mà khuyến Thiện. Những lời nói ấm áp của ông khiến dân chúng hân hoan phấn khởi và dễ dàng tiếp nhận. Cuối cùng, dân chúng cầm trong tay hoa thơm, lương thực, thành tâm thành ư cung dưỡng. Văn Thù Sư đă dẫn những người dân đến trước Phật Thích Ca Mâu Ni, nghe Đức Phật giảng Pháp.
Người có tâm lượng rộng lớn mới có thể thể hiện ra phong phạm khoan dung, người có tâm địa vô tư th́ mới tỏa ra hào quang của sự chân thành và lương thiện. Trạng thái vĩnh hằng của bậc Giác Giả chính là từ bi. Những người tu hành xưa đều là dùng Thiện để quảng kết thiện duyên, khiến người có duyên được cứu giúp.
Trong một xă hội, nếu mỗi người*đều mang trong ḿnh tấm ḷng nhân từ, thương xót người khác, dùng lời thiện*ư nói với người khác, th́ có thể khiến xă hội duy tŕ một trạng thái tường ḥa và tốt*đẹp.
Theo Vision Times tiếng Trung
An Ḥa biên tập
Tôn Tử từng nói rằng: “Dùng lời tặng người th́ quư*như châu ngọc, dùng lời*đả thương người th́ sắc*như thanh kiếm”.*Đối với những người tu hành xưa mà nói, tu khẩu là vô cùng quan trọng. Thời cổ đại yêu cầu người tu hành phải làm*được không nói lời dối trá, không nói lời*ác*độc, không nói lời xằng bậy. Bởi v́ họ cho rằng lời một khi nói ra là có tích đức và tạo nghiệp.
Người xưa có câu: “Tĩnh tọa thường tư kỷ quá, nhàn đàm mạc luận nhân phi”, khi ngồi yên th́ nghĩ về ḿnh, khi nói th́ không bàn lỗi người khác. Do đó người có đạo đức cao thượng thời xưa đều lấy tu dưỡng lời nói làm nền tảng căn bản để làm người,*để đối nhân xử thế. Trong cuộc sống, một số người xấu dùng lời nói bịa*đặt*để hăm hại người khác và cho*đó là kế sách hay, nhưng qua một giai*đoạn thời gian sẽ có*ác báo lớn hơn*đến với*họ.
Ngôn ngữ là chiếc cầu nối câu thông giữa người với người trong xă hội, cũng là thứ thể hiện ra thế giới nội tâm bên trong của một người. Cho nên, muốn nói ra*được những lời thiện ư, lời minh mẫn,*thú vị và vui vẻ, khiến người nghe dễ dàng tiếp nhận được,*th́ trong tâm phải có thiện*ư, trong tâm phải có sự quan tâm ḥa ái. Đặc biệt là với những người tu hành th́ trong tâm lại cần phải từ bi, vị tha, không có sự ích kỷ, như vậy th́ mới có thể tạo phúc cho mọi người, kết*được nhiều*thiện duyên.
Miệng lưỡi*của con người là khó khống chế nhất, nên khi khống chế tốt th́ vừa có thể tu hành vừa có thể tích*đức. Nhưng miệng lưỡi của con người lại lợi hại như một thanh kiếm sắc bén, nên dễ dàng làm điều ác nhất. Trong cuộc sống đời thường, chúng ta không khó*để gặp những người biết*ăn nói nhưng*đáng tiếc lại dùng không*đúng chỗ. Cũng có những người thường xuyên nói lời*chua ngoa, một khi nói là không chừa cho người khác*đường lùi. Chỉ cần người khác*đắc tội với họ cho dù là vô*ư th́ họ cũng tận sức dùng lời nói*để công kích lại.
Có một câu chuyện cổ Phật gia kể rằng: Khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni c̣n tại thế, ngài từng dẫn dắt các đồ đệ đến nước Già Sư Na để truyền đạo. Đại đệ tử của Phật Thích Ca Mâu Ni là Mục Kiền Liên đi vào trong thành để t́m người hữu duyên. Khi Mục Kiền Liên nh́n thấy hành vi của những người dân nơi đây, ông đă dùng đạo lư nhân quả để nói với họ rằng hành vi ngu ngốc của họ nhất định sẽ phải chịu báo ứng khổ cực. Dân chúng nghe lời của Mục Kiền Liên, ai nấy đều không chịu tiếp nhận, thậm chí c̣n nổi giận đùng đùng đuổi ông ra khỏi thành. Mục Kiền Liên không những không truyền được đạo mà c̣n khiến dân chúng oán trách.
Về sau, Phật Thích Ca Mâu Ni lại phái Văn Thù Sư đến nước Già Sư Na. Sau khi Văn Thù Sư đến nước này, ông không lập tức giảng đạo mà trước tiên khen ngợi những điểm tốt đẹp trong đức tính của dân chúng, rồi nhân đó mà khuyến Thiện. Những lời nói ấm áp của ông khiến dân chúng hân hoan phấn khởi và dễ dàng tiếp nhận. Cuối cùng, dân chúng cầm trong tay hoa thơm, lương thực, thành tâm thành ư cung dưỡng. Văn Thù Sư đă dẫn những người dân đến trước Phật Thích Ca Mâu Ni, nghe Đức Phật giảng Pháp.
Người có tâm lượng rộng lớn mới có thể thể hiện ra phong phạm khoan dung, người có tâm địa vô tư th́ mới tỏa ra hào quang của sự chân thành và lương thiện. Trạng thái vĩnh hằng của bậc Giác Giả chính là từ bi. Những người tu hành xưa đều là dùng Thiện để quảng kết thiện duyên, khiến người có duyên được cứu giúp.
Trong một xă hội, nếu mỗi người*đều mang trong ḿnh tấm ḷng nhân từ, thương xót người khác, dùng lời thiện*ư nói với người khác, th́ có thể khiến xă hội duy tŕ một trạng thái tường ḥa và tốt*đẹp.
Theo Vision Times tiếng Trung
An Ḥa biên tập