Romano
10-11-2021, 03:58
Năm thứ 2 liên tiếp chặng đua Turkish GP tại trường đua Istanbul Park diễn ra trong điều kiện thời tiết ẩm ướt khiến cục diện trở nên rất khó lường. Nhưng kịch bản cuộc đua năm nay rất khác, khi chiến thắng đă được quyết định ở khúc cua đầu tiên.Năm thứ 2 liên tiếp chặng đua Turkish GP tại trường đua Istanbul Park diễn ra trong điều kiện thời tiết ẩm ướt khiến cục diện trở nên rất khó lường. Nhưng kịch bản cuộc đua năm nay rất khác, khi chiến thắng đă được quyết định ở khúc cua đầu tiên.
Top đầu có cú depart khá tương đồng nhau khiến trật tự xuất phát được giữ nguyên khi tới cua 1. Phía sau Fernando Alonso như thường lệ xuất phát ấn tượng và có cơ hội vươn lên thứ 4, nhưng nỗ lực chạy ra phía ngoài cua 1 để vươn lên của anh đă phải trả giá đắt khi va chạm với Pierre Gasly.
Sự cố đó khiến tay lái của Alpine rơi xuống cuối đoàn đua trong khi Gasly bị phạt 5 giây v́ gây ra vụ tai nạn trên. Alonso sau đó tiếp tục va chạm thêm với tân binh Mick Schumacher khiến anh lần này là người phải chịu phạt 5 giây.Phần đầu cuộc đua trôi qua với tâm điểm là Lewis Hamilton và Carlos Sainz khi hai tay lái liên tục có những cú vượt mặt để lọt vào top ghi điểm ở chặng này. Trái ngược lại, Daniel Ricciardo, sau khi thay động cơ mới và phải xuất phát P20, không có được tốc độ giống như Sainz nên sự thăng tiến của anh không nhanh như kỳ vọng. Cuối cùng, tay lái Australia trắng tay ở chặng đua này.
Thứ tự không có nhiều biến động sau lượt thay lốp đầu tiên, cũng là duy nhất của cuộc đua. Charles Leclerc và Hamilton lại quyết định mạo hiểm với ư định hoàn thành tất cả 58 ṿng đua mà không thay lốp. Ấy vậy tay lái Ferrari có 2 lần phanh khóa bánh khiến anh buộc phải vào thay bộ lốp Intermediate mới ở ṿng 48, c̣n Mercedes lo sợ khả năng nổ lốp cũng đưa Hamilton vào pit ở ṿng 51.Với quyết định đó, đội đua đă từ bỏ podium cho nhà ĐKVĐ và thay vào đó là vị trí thứ 5 an toàn. Leclerc không giữ được vị trí top 3 khi gặp khó khăn trên bộ lốp mới, để Sergio Perez vượt qua ở những ṿng quyết định và chấp nhận vị trí P4.
Với Perez, tay lái người Mexico có podium thứ 3 với Red Bull và lần đầu kể từ Paul Ricard, Pháp. Bottas có chặng đua hoàn hảo, thống trị từ đầu đến cuối, để có được chiến thắng đầu tiên sau hơn 1 năm, và podium thứ 9 mùa giải.
Ngoài ra, chiến thắng c̣n thêm phần ấn tượng khi anh đoạt ṿng chạy nhanh nhất ở ṿng cuối cùng, thêm 1 điểm thưởng cho cá nhân anh và đội đua nước Đức.
Max Verstappen đứng thứ 2 và giành lợi thể trở lại trên bảng xếp hạng cá nhân khi hơn Hamilton 6 điểm hướng đến trường đua COTA, Mỹ. Gasly sau 1 cuộc đua nhiều thăng trầm vẫn có thể cán đích thứ 6, lần đầu ghi điểm sau 2 chặng.
Theo sau là Lando Norris xếp thứ 7 cho McLaren, và Carlos Sainz có một chặng đua xuất sắc từ P19 xuất phát để cán đích P8, có thêm 4 điểm cho ḿnh. Lance Stroll cán đích thứ 9, c̣n Esteban Ocon giành điểm cuối cùng với chiến thuật không pit-stop đầy bất ngờ và hiếm có tại F1 hiện đại.
Top đầu có cú depart khá tương đồng nhau khiến trật tự xuất phát được giữ nguyên khi tới cua 1. Phía sau Fernando Alonso như thường lệ xuất phát ấn tượng và có cơ hội vươn lên thứ 4, nhưng nỗ lực chạy ra phía ngoài cua 1 để vươn lên của anh đă phải trả giá đắt khi va chạm với Pierre Gasly.
Sự cố đó khiến tay lái của Alpine rơi xuống cuối đoàn đua trong khi Gasly bị phạt 5 giây v́ gây ra vụ tai nạn trên. Alonso sau đó tiếp tục va chạm thêm với tân binh Mick Schumacher khiến anh lần này là người phải chịu phạt 5 giây.Phần đầu cuộc đua trôi qua với tâm điểm là Lewis Hamilton và Carlos Sainz khi hai tay lái liên tục có những cú vượt mặt để lọt vào top ghi điểm ở chặng này. Trái ngược lại, Daniel Ricciardo, sau khi thay động cơ mới và phải xuất phát P20, không có được tốc độ giống như Sainz nên sự thăng tiến của anh không nhanh như kỳ vọng. Cuối cùng, tay lái Australia trắng tay ở chặng đua này.
Thứ tự không có nhiều biến động sau lượt thay lốp đầu tiên, cũng là duy nhất của cuộc đua. Charles Leclerc và Hamilton lại quyết định mạo hiểm với ư định hoàn thành tất cả 58 ṿng đua mà không thay lốp. Ấy vậy tay lái Ferrari có 2 lần phanh khóa bánh khiến anh buộc phải vào thay bộ lốp Intermediate mới ở ṿng 48, c̣n Mercedes lo sợ khả năng nổ lốp cũng đưa Hamilton vào pit ở ṿng 51.Với quyết định đó, đội đua đă từ bỏ podium cho nhà ĐKVĐ và thay vào đó là vị trí thứ 5 an toàn. Leclerc không giữ được vị trí top 3 khi gặp khó khăn trên bộ lốp mới, để Sergio Perez vượt qua ở những ṿng quyết định và chấp nhận vị trí P4.
Với Perez, tay lái người Mexico có podium thứ 3 với Red Bull và lần đầu kể từ Paul Ricard, Pháp. Bottas có chặng đua hoàn hảo, thống trị từ đầu đến cuối, để có được chiến thắng đầu tiên sau hơn 1 năm, và podium thứ 9 mùa giải.
Ngoài ra, chiến thắng c̣n thêm phần ấn tượng khi anh đoạt ṿng chạy nhanh nhất ở ṿng cuối cùng, thêm 1 điểm thưởng cho cá nhân anh và đội đua nước Đức.
Max Verstappen đứng thứ 2 và giành lợi thể trở lại trên bảng xếp hạng cá nhân khi hơn Hamilton 6 điểm hướng đến trường đua COTA, Mỹ. Gasly sau 1 cuộc đua nhiều thăng trầm vẫn có thể cán đích thứ 6, lần đầu ghi điểm sau 2 chặng.
Theo sau là Lando Norris xếp thứ 7 cho McLaren, và Carlos Sainz có một chặng đua xuất sắc từ P19 xuất phát để cán đích P8, có thêm 4 điểm cho ḿnh. Lance Stroll cán đích thứ 9, c̣n Esteban Ocon giành điểm cuối cùng với chiến thuật không pit-stop đầy bất ngờ và hiếm có tại F1 hiện đại.