trungthuc
10-30-2021, 22:25
Có một sự thật là, chưa bao giờ số lượng những người t́m mọi cách để chứng minh ḿnh là người tử tế lại đông như bây giờ, trong khi số lượng những hành động tử tế lại ít hơn bao giờ hết.
https://blogger.googleuserco ntent.com/img/a/AVvXsEgGgtUFr4-C37sB0rBzzJEHfGiU2fQ Fp4L3DWhJUmbXbpCZmKN XTpJgBlSiGd2qZh8k9iB 2NRLcImDQOGujalMaegL qmLtfSGFznzutX6lhPDs krNZCO_Wjpf5_q329FmT kG05dQlN3Q6McOLl-GqhBrIvakcoLQjqrHxqd Y5IjmaJgwpcggDhmhxpq hw=w640-h388
(Minh họa)
Tử tế, chính là lẽ sống cho cả cuộc đời của một con người. Để làm người tử tế, quả là một thách thức khổng lồ. Nó đ̣i hỏi người ta phải sống v́ cái đúng và v́ người khác từng giờ, từng ngày và suốt cả cuộc đời, không bao giờ được phép ngưng nghỉ.
Sự tử tế sẽ biến mất ngay lập tức khỏi mỗi chúng ta, khi chúng ta đố kỵ và ghen ghét người bên cạnh. Sự tử tế cũng biến mất ngay khi chúng ta cảm thấy khó chịu, khi người được ḿnh giúp lại không biết cách bày tỏ ḷng biết ơn chúng ta, không biết cách tung hô sự giúp đỡ của chúng ta và không biết cách quảng cáo cho sự giúp đỡ của chúng ta.
Khi chúng ta t́m cách công khai ḷng tốt của chúng ta với một ai đó, sự tử tế lại giảm đi một chút. Và đến lúc nào đó, sự khao khát đến quá mức được công khai ḷng tốt của ḿnh cho thiên hạ biết, sẽ xóa đi toàn bộ ḷng tốt ban đầu của chúng ta.
Ông cha ta đă nói đến việc tích đức và luôn luôn khuyên bảo con cái tích đức, chứ mấy ai khuyên con cái tích của. Tích đức và tích của là hai con đường ngược nhau. Tích của là gom góp tiền bạc vào túi của riêng ḿnh, c̣n tích đức lại là ban phát sự tử tế cho thiên hạ.
Nhưng ngày nay, có một sự thật mà chúng ta đều phải thừa nhận: đó là có không ít những người lên tiếng về sự tử tế nhưng thực chất lại chỉ là làm sự "tử tế" cho cá nhân ḿnh mà thôi. Nghĩa là, những ǵ người đó thể hiện chỉ để cho thiên hạ biết đến họ, chứ không phải làm cho thiên hạ.
Một trong những yếu tố làm nên sự tử tế, chính là sự hy sinh. Mà sự hy sinh đầu tiên và quan trọng nhất, là hy sinh lợi ích của ḿnh. Nghĩa là, họ gom góp những cái gọi là sự tử tế, để làm cho đầy cái "túi tham" cá nhân của họ mà thôi. Như thế, sự "tử tế" ấy chỉ là sự "tử tế" cho con người họ, chứ đâu phải là sự "tử tế" cho thiên hạ.
Mấy năm gần đây, có không ít việc đau ḷng xảy ra trong đời sống. Người sai th́ đúng là sai rồi. Dù người sai có ân hận đi nữa, cũng không thể quay ngược được thời gian nữa và chỉ c̣n cách sống nghiêm túc hơn, làm việc nghiêm túc hơn trong tương lai mà thôi. Nhưng qua những sự việc đau ḷng của một hay một số cá nhân gây ra, th́ có một nỗi đau c̣n làm cho chúng ta đau hơn. Đó chính là nỗi đau về sự tranh nhau làm người tử tế của chúng ta. Trước kia, người ta thi nhau làm việc tốt, tranh giành làm việc tốt, c̣n giờ người ta tranh giành nhau dạy dỗ người khác và mắng nhiếc người khác để chứng minh ḿnh là người tử tế. Bây giờ ai cũng có quyền nói về sự tử tế nhưng có mấy ai tranh giành làm những điều tử tế đâu.
https://blogger.googleuserco ntent.com/img/a/AVvXsEixcEjdtwW64bBv GlLvKWPdB96oypqxofm4 7hReNQTTYmXKzRVUGirn QY47zotx2mx7AZIBl0xK 5Bl8LPcrWxDNdFm5BUQv 98OY77mNrvgObx4bTKh2 IqVCCD96fSf8OH9Cebqw b-SU_7p581Ygb22qZIb5bc y5r0TREkGzlY5Wxko48-vz2iVQMbepjw=w640-h426
(Minh họa)
Nhân thấy cái sai của người này hay người kia, chúng ta tràn lên để phê phán, dạy dỗ và thậm chí chửi rủa những người đă mắc sai lầm. Trong số những người lên tiếng chỉ trích, có những người luôn luôn t́m cách sống tử tế. Và việc lên tiếng phê phán, chỉ trích hay nổi giận của họ, chính là sự lên tiếng hay nổi giận của lương tâm con người mà chúng ta phải lắng nghe và suy nghĩ nghiêm túc để sống tốt hơn.
Nhưng bên cạnh đó, có quá đông sự lên tiếng của những người, mà trong cuộc sống lâu nay họ là những kẻ tham lam, đố kỵ và chẳng hề sống v́ ai. Nhưng họ lại là những người to tiếng nhất về sự tử tế. Sự tử tế của họ là sự tử tế của ngôn từ, chứ không phải sự tử tế của hành động. Và khi việc này, vụ nọ bùng lên và đă hết thời gian tính của nó, th́ sự tử tế của những người như vậy lại biến mất. Họ trở về đời sống thường nhật với những sự đố kỵ, ghen ghét, ích kỷ, vô cảm và chỉ thích nói về bản thân. Rồi đến một ngày nào đó, nhân một cơ hội nào đó, họ lại lên tiếng mắng nhiếc và dạy dỗ người khác một cách vô lối, không tưởng tượng nổi. Cái sự "tử tế" như thế người ta gọi là "Mùa tử tế".
Mỗi năm, có một hoặc vài ba mùa tử tế loại này. Mà cái mùa tử tế này th́ lúc nào cũng bội thu. Bội thu mùa lúa, mùa ngô làm cho đời sống con người thêm no ấm, c̣n bội thu "mùa tử tế" th́ chỉ làm cho xă hội thêm tồi tệ mà thôi.
https://blogger.googleuserco ntent.com/img/a/AVvXsEgGgtUFr4-C37sB0rBzzJEHfGiU2fQ Fp4L3DWhJUmbXbpCZmKN XTpJgBlSiGd2qZh8k9iB 2NRLcImDQOGujalMaegL qmLtfSGFznzutX6lhPDs krNZCO_Wjpf5_q329FmT kG05dQlN3Q6McOLl-GqhBrIvakcoLQjqrHxqd Y5IjmaJgwpcggDhmhxpq hw=w640-h388
(Minh họa)
Tử tế, chính là lẽ sống cho cả cuộc đời của một con người. Để làm người tử tế, quả là một thách thức khổng lồ. Nó đ̣i hỏi người ta phải sống v́ cái đúng và v́ người khác từng giờ, từng ngày và suốt cả cuộc đời, không bao giờ được phép ngưng nghỉ.
Sự tử tế sẽ biến mất ngay lập tức khỏi mỗi chúng ta, khi chúng ta đố kỵ và ghen ghét người bên cạnh. Sự tử tế cũng biến mất ngay khi chúng ta cảm thấy khó chịu, khi người được ḿnh giúp lại không biết cách bày tỏ ḷng biết ơn chúng ta, không biết cách tung hô sự giúp đỡ của chúng ta và không biết cách quảng cáo cho sự giúp đỡ của chúng ta.
Khi chúng ta t́m cách công khai ḷng tốt của chúng ta với một ai đó, sự tử tế lại giảm đi một chút. Và đến lúc nào đó, sự khao khát đến quá mức được công khai ḷng tốt của ḿnh cho thiên hạ biết, sẽ xóa đi toàn bộ ḷng tốt ban đầu của chúng ta.
Ông cha ta đă nói đến việc tích đức và luôn luôn khuyên bảo con cái tích đức, chứ mấy ai khuyên con cái tích của. Tích đức và tích của là hai con đường ngược nhau. Tích của là gom góp tiền bạc vào túi của riêng ḿnh, c̣n tích đức lại là ban phát sự tử tế cho thiên hạ.
Nhưng ngày nay, có một sự thật mà chúng ta đều phải thừa nhận: đó là có không ít những người lên tiếng về sự tử tế nhưng thực chất lại chỉ là làm sự "tử tế" cho cá nhân ḿnh mà thôi. Nghĩa là, những ǵ người đó thể hiện chỉ để cho thiên hạ biết đến họ, chứ không phải làm cho thiên hạ.
Một trong những yếu tố làm nên sự tử tế, chính là sự hy sinh. Mà sự hy sinh đầu tiên và quan trọng nhất, là hy sinh lợi ích của ḿnh. Nghĩa là, họ gom góp những cái gọi là sự tử tế, để làm cho đầy cái "túi tham" cá nhân của họ mà thôi. Như thế, sự "tử tế" ấy chỉ là sự "tử tế" cho con người họ, chứ đâu phải là sự "tử tế" cho thiên hạ.
Mấy năm gần đây, có không ít việc đau ḷng xảy ra trong đời sống. Người sai th́ đúng là sai rồi. Dù người sai có ân hận đi nữa, cũng không thể quay ngược được thời gian nữa và chỉ c̣n cách sống nghiêm túc hơn, làm việc nghiêm túc hơn trong tương lai mà thôi. Nhưng qua những sự việc đau ḷng của một hay một số cá nhân gây ra, th́ có một nỗi đau c̣n làm cho chúng ta đau hơn. Đó chính là nỗi đau về sự tranh nhau làm người tử tế của chúng ta. Trước kia, người ta thi nhau làm việc tốt, tranh giành làm việc tốt, c̣n giờ người ta tranh giành nhau dạy dỗ người khác và mắng nhiếc người khác để chứng minh ḿnh là người tử tế. Bây giờ ai cũng có quyền nói về sự tử tế nhưng có mấy ai tranh giành làm những điều tử tế đâu.
https://blogger.googleuserco ntent.com/img/a/AVvXsEixcEjdtwW64bBv GlLvKWPdB96oypqxofm4 7hReNQTTYmXKzRVUGirn QY47zotx2mx7AZIBl0xK 5Bl8LPcrWxDNdFm5BUQv 98OY77mNrvgObx4bTKh2 IqVCCD96fSf8OH9Cebqw b-SU_7p581Ygb22qZIb5bc y5r0TREkGzlY5Wxko48-vz2iVQMbepjw=w640-h426
(Minh họa)
Nhân thấy cái sai của người này hay người kia, chúng ta tràn lên để phê phán, dạy dỗ và thậm chí chửi rủa những người đă mắc sai lầm. Trong số những người lên tiếng chỉ trích, có những người luôn luôn t́m cách sống tử tế. Và việc lên tiếng phê phán, chỉ trích hay nổi giận của họ, chính là sự lên tiếng hay nổi giận của lương tâm con người mà chúng ta phải lắng nghe và suy nghĩ nghiêm túc để sống tốt hơn.
Nhưng bên cạnh đó, có quá đông sự lên tiếng của những người, mà trong cuộc sống lâu nay họ là những kẻ tham lam, đố kỵ và chẳng hề sống v́ ai. Nhưng họ lại là những người to tiếng nhất về sự tử tế. Sự tử tế của họ là sự tử tế của ngôn từ, chứ không phải sự tử tế của hành động. Và khi việc này, vụ nọ bùng lên và đă hết thời gian tính của nó, th́ sự tử tế của những người như vậy lại biến mất. Họ trở về đời sống thường nhật với những sự đố kỵ, ghen ghét, ích kỷ, vô cảm và chỉ thích nói về bản thân. Rồi đến một ngày nào đó, nhân một cơ hội nào đó, họ lại lên tiếng mắng nhiếc và dạy dỗ người khác một cách vô lối, không tưởng tượng nổi. Cái sự "tử tế" như thế người ta gọi là "Mùa tử tế".
Mỗi năm, có một hoặc vài ba mùa tử tế loại này. Mà cái mùa tử tế này th́ lúc nào cũng bội thu. Bội thu mùa lúa, mùa ngô làm cho đời sống con người thêm no ấm, c̣n bội thu "mùa tử tế" th́ chỉ làm cho xă hội thêm tồi tệ mà thôi.