PDA

View Full Version : Hai con cá sấu


troopy
10-31-2021, 03:32
Ngày nọ, có một con cá sấu già đang ung dung thả ḿnh trôi theo ḍng nước, sát bờ sông. Bỗng một con cá sấu trẻ hơn bơi lại gần nó và nói:
- “Này, tôi nghe nói, ông là tay thợ săn khét tiếng nhất trong vùng. Vậy, ông có thể chỉ cho tôi cách săn mồi được không?”.
Bị tiếng của con cá sấu nhỏ đánh thức, con cá sấu già mở mắt, liếc nh́n kẻ vừa gọi nó dậy. Thế nhưng, con cá sấu già chẳng nói một lời mà chỉ im lặng rồi... ngủ tiếp.
Tức giận và cảm thấy bị xem thường, con cá sấu trẻ đùng đùng bỏ đi săn, để lại làn nước sủi bọt đục ngầu sau đuôi.
- “Được lắm, tôi sẽ cho ông biết mặt”, nó nghĩ thầm.
Một lát sau, nó quay trở lại và thấy con sấu già vẫn đang say giấc. Thế là, nó bắt đầu khoe khoang về chuyến đi săn thành công của ḿnh :
- “Này, xem 2 con cá trê chắc nịch mà tôi bắt được đây này. Thế ông đă bắt được ǵ rồi ? Ồ, không có ǵ hả? Tưởng sao, hoá ra ông cũng có đâu có khét tiếng như những lời đồn thổi ! ”
Mắt nhắm mắt mở, con sấu già lần nữa nh́n kẻ đang vênh mặt lên với nó. Không nói một lời, nó khép mắt và tiếp tục thả ḿnh trên ḍng nước, trong khi đám cá ḷng tong thản nhiên đớp tảo dưới bụng nó.
Phẫn nộ v́ không nhận được bất cứ lời đáp nào, con sấu trẻ lại bơi đi t́m thứ khác để săn. Sau đó,, nó quay lại, miệng đă ngậm một con c̣ nhỏ.
Nhếch mép, nó tiến lại gần con cá sấu già, chắc mẩm bấy nhiêu là đủ để chứng minh cho lăo biết ai mới là tay thợ săn thực thụ.
Khi đó,, con cá sấu già vẫn đang ở nguyên chỗ cũ, nhưng lần này, có một con linh dương lớn đang cúi đầu uống nước rất gần chỗ của con sấu già.
Nhanh như cắt, con sấu già phóng khỏi mặt nước, mở to miệng ngoạm chặt lấy cổ con linh dương, giật mạnh nó xuống làn nước đục ngầu và nhanh chóng kết liễu đời con vật xấu số.
Sững sờ, nó tṛn mắt nh́n cá sấu già thưởng thức bữa ăn hơn 200 kg của ḿnh. Con c̣ nhỏ ở miệng con sấu trẻ rớt xuống, giọng nói của nó run run :
- “Ông... làm ơn... làm ơn chỉ cho tôi biết ông làm cách nào được như thế vậy".
Nuốt một miếng thịt linh dương khổng lồ, con sấu già cuối cùng cũng mở miệng đáp gọn lỏn:
- “Ta không làm ǵ cả”.
Thật vậy, dường như t chúng ta đều bị ám ảnh ít nhiều với việc phải lao động cật lực, luôn tay luôn chân mới có thể chạm đến thành công. Thế nhưng, bận rộn và thành công lại là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau.
Nếu chúng ta biết ưu tiên cho việc “không làm ǵ cả”, chúng ta hoàn toàn có thể bắt được nhiều con linh dương to lớn hơn chỉ vài con cá trê như trong câu chuyện trên.
Quả thực, điều này nói th́ dễ hơn làm, đặc biệt là trong bối cảnh xă hội ngày nay. Song không sớm th́ muộn, chúng ta đều sẽ tự hỏi bản thân rằng : Sứ mệnh của chúng ta là ǵ? Là trở thành người bận rộn nhất, hay là trở thành người mang đến nhiều đóng góp nhất cho xă hội?
Điều thú vị hơn cả là khi quan sát những bộ óc lỗi lạc trên thế giới, chúng ta dễ dàng nhận thấy ở họ có một điểm chung :
"Tất cả đều thường xuyên dành thời gian để... không làm ǵ cả.".

VietBF@sưu tập