goodidea
11-09-2021, 09:13
Có một người xuất gia rồi hoàn tục. Bạn bè gặp lại hỏi anh v́ sao đi tu, rồi v́ sao hoàn tục. Anh đáp ngày xưa đi tu v́ nghiên cứu thấy đạo lư của Phật hay quá, muốn đem hết cuộc đời áp dụng thực hành đạo lư đó. Nhưng khi vào chùa th́ ở đó chưa phải môi trường để thực hành lời Phật dạy.
Ngày mấy buổi tụng kinh rồi thôi. Kinh chỉ để tụng chứ không phải là để thực hành. Rảnh rỗi chẳng biết làm ǵ nên xin đi học. Học đủ thứ môn nhưng áp dụng rất ít, và mục tiêu đi học cũng chỉ là lấy bằng cho có cái danh với người ta.
C̣n thực tế cơm áo gạo tiền th́ phải nhờ đi tụng đám mới sống được. Kinh tế nhà chùa rơ ràng là một loại dịch vụ trao đổi, nhà tín đồ cần có một nghi lễ, các thầy đáp ứng nhu cầu đó và nhận một số tiền về. Đến khi dịch vụ đó trở nên khẳng định vị thế trong cuộc sống th́ dịch vụ được định giá hẳn hoi.
Để có cơm ăn áo mặc duy tŕ đời sống tu sĩ th́ buộc phải bước vào dịch vụ tụng đám, thế thôi. Măi rồi cái lư tưởng ban đầu tràn ngập cảm xúc bởi lời Phật dạy không c̣n nữa, nên không cần phải tu dưỡng đạo đức nội tâm ǵ nữa, và phạm lỗi mà không hối hận nữa.
Anh nói là ước ao làm sao khi ai đó đi tu là được bước vào một môi trường thực hành lời Phật dạy rất chân chính. Làm sao có được những ngôi chùa trong đó có bậc thầy dạy đệ tử sống và thực hành lời Phật dạy triệt để, ai cũng thực sự yêu thương nhau và yêu thương chúng sinh. Làm sao mỗi ngày sống trong chùa là một ngày sống trong cơi Phật v́ ai cũng cố gắng cống hiến phụng sự tu dưỡng như lời Phật dạy.
Bạn anh hỏi nếu t́m được ngôi chùa đúng như vậy th́ anh có đi tu lại không. Anh đáp là không biết nữa v́ cảm xúc hết rồi. Cảm xúc v́ đọc sách Phật rất mạnh, nhưng đời sống ở chùa đă giết chết cảm xúc đó rồi. Bây giờ nếu ngôi chùa nào cho anh cảm xúc đó th́ biết đâu được. Anh có kinh nghiệm, sách vở cho ta cảm xúc ban đầu, nhưng phát triển nuôi dưỡng cảm xúc lư tưởng đó phải là một vị thầy thực sự, một ngôi chùa thực sự.
VietBF@sưu tập
Ngày mấy buổi tụng kinh rồi thôi. Kinh chỉ để tụng chứ không phải là để thực hành. Rảnh rỗi chẳng biết làm ǵ nên xin đi học. Học đủ thứ môn nhưng áp dụng rất ít, và mục tiêu đi học cũng chỉ là lấy bằng cho có cái danh với người ta.
C̣n thực tế cơm áo gạo tiền th́ phải nhờ đi tụng đám mới sống được. Kinh tế nhà chùa rơ ràng là một loại dịch vụ trao đổi, nhà tín đồ cần có một nghi lễ, các thầy đáp ứng nhu cầu đó và nhận một số tiền về. Đến khi dịch vụ đó trở nên khẳng định vị thế trong cuộc sống th́ dịch vụ được định giá hẳn hoi.
Để có cơm ăn áo mặc duy tŕ đời sống tu sĩ th́ buộc phải bước vào dịch vụ tụng đám, thế thôi. Măi rồi cái lư tưởng ban đầu tràn ngập cảm xúc bởi lời Phật dạy không c̣n nữa, nên không cần phải tu dưỡng đạo đức nội tâm ǵ nữa, và phạm lỗi mà không hối hận nữa.
Anh nói là ước ao làm sao khi ai đó đi tu là được bước vào một môi trường thực hành lời Phật dạy rất chân chính. Làm sao có được những ngôi chùa trong đó có bậc thầy dạy đệ tử sống và thực hành lời Phật dạy triệt để, ai cũng thực sự yêu thương nhau và yêu thương chúng sinh. Làm sao mỗi ngày sống trong chùa là một ngày sống trong cơi Phật v́ ai cũng cố gắng cống hiến phụng sự tu dưỡng như lời Phật dạy.
Bạn anh hỏi nếu t́m được ngôi chùa đúng như vậy th́ anh có đi tu lại không. Anh đáp là không biết nữa v́ cảm xúc hết rồi. Cảm xúc v́ đọc sách Phật rất mạnh, nhưng đời sống ở chùa đă giết chết cảm xúc đó rồi. Bây giờ nếu ngôi chùa nào cho anh cảm xúc đó th́ biết đâu được. Anh có kinh nghiệm, sách vở cho ta cảm xúc ban đầu, nhưng phát triển nuôi dưỡng cảm xúc lư tưởng đó phải là một vị thầy thực sự, một ngôi chùa thực sự.
VietBF@sưu tập