Hanna
11-09-2021, 10:52
ĐBQH Hoàng Anh Công cho rằng căn bệnh sợ trách nhiệm đă xuất hiện từ lâu, hiện vẫn đang âm thầm lây lan trong đội ngũ cán bộ các cấp, len lỏi trong mỗi người.
Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 9/11, đại biểu Quốc hội Hoàng Anh Công (đoàn Thái Nguyên) cho rằng có một dịch bệnh khác đă xuất hiện từ lâu, hiện vẫn đang âm thầm lây lan trong đội ngũ cán bộ các cấp, len lỏi trong mỗi người và đang trở thành nguy cơ cản trở sự phát triển của đất nước, đó là căn bệnh sợ trách nhiệm.
"V́ nguyên nhân ǵ mà cán bộ, kể cả cán bộ giữ cương vị lănh đạo đứng đầu lại sợ trách nhiệm? Có những người khi thực hiện nhiệm vụ đúng căn cứ, đúng quy định của pháp luật nhưng lại luôn sợ, không quyết định vấn đề mà chỉ v́ an toàn cho ḿnh", ông Công nói.
Đại biểu Hoàng Anh Công cho rằng, nỗi lo sợ bị kỷ luật, sợ bị xử lư bằng pháp luật thời khắc nào đó trở thành nỗi sợ phổ biến trong cán bộ, công chức. Nhất là trong đợt pḥng chống dịch COVID-19 vừa qua, nhiều địa phương có tâm lư ngại mua sắm máy móc, thiết bị, vật tư y tế do sợ bị xử lư kỷ luật, sợ bị xử lư hành chính, h́nh sự.
Nỗi sợ trách nhiệm c̣n biểu hiện trong công tác pḥng chống dịch, điều hành pḥng chống dịch tại nhiều địa phương. Mặc dù Chính phủ đă ban hành Nghị quyết số 128 nhưng các địa phương vẫn áp dụng các biện pháp "ngăn sông, cấm chợ", áp dụng những biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn, hạn chế giao thông, giao lưu hàng hoá nhằm tránh phát sinh F0. Các địa phương sợ rằng nếu để dịch bùng phát sẽ bị ảnh hưởng đến công tác và có thể bị phê b́nh, kỷ luật.Bên cạnh đó, theo đại biểu Hoàng Anh Công, lĩnh vực đầu tư công cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi căn bệnh này. Đa số các công tŕnh trọng điểm đều bị chậm tiến độ, đội vốn, tốc độ giải ngân tại các địa phương, các bộ ngành đa số đạt tỷ lệ rất thấp mặc dù Chính phủ đă phải áp dụng nhiều biện pháp khắc phục.
"Có thể thấy, căn bệnh này xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ quan và khách quan, và một trong những nguyên nhân chính là sự mâu thuẫn, chồng chéo trong quy định của pháp luật đă đẩy cán bộ, công chức thực thi công vụ vào tâm trạng lo lắng, né tránh, sợ trách nhiệm, không dám quyết định", ông Công nói.
Theo tài liệu của Chính phủ, qua rà soát tại 36 tỉnh, thành cho thấy các quy định pháp luật hiện hành chưa phù hợp với thực tế, gây vướng mắc, khó khăn cho đầu tư sản xuất kinh doanh liên quan đến 79 luật, 3 nghị quyết của Quốc hội, 188 nghị định của Chính phủ, 20 quyết định của Thủ tướng, 153 thông tư của bộ ngành.
"Đây là số liệu quá lớn. Hệ quả của sự bất cập nêu trên dẫn đến t́nh trạng hạn chế sự sáng tạo v́ lợi ích chung của cán bộ công chức", ông Công nói.
Theo đại biểu Hoàng Anh Công, các động tiêu cực của hiện tượng này là có một bộ phận không nhỏ cán bộ không năng động, không v́ lợi ích chung, dĩ ḥa vi quư, thấy đúng không dám làm, thấy sai không dám đấu tranh, vô cảm với nhân dân. Người năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám đấu tranh đôi khi lại bị xử lư trách nhiệm, không được bảo vệ.
V́ vậy, để kịp thời khắc phục t́nh trạng này, tháng 9/2021, Bộ Chính trị đă ban hành Kết luận số 14 về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, v́ lợi ích chung.
Theo đó, khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại th́ cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rơ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá công tâm để xem xét, xử lư phù hợp.
Trường hợp cán bộ thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, v́ lợi ích chung th́ được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm.
Tuy nhiên để kịp thời đưa chủ trương này vào cuộc sống, theo ông Công, cần phải thể chế hóa bằng các quy định pháp luật. Đại biểu Công cho rằng, nếu không sớm thể chế hoá quy định này về mặt pháp lư sẽ dẫn đến việc xử lư tuỳ tiện. Luật hoá cụ thể quy định này sẽ không cho phép bất cứ ai được đưa ư kiến chủ quan vào làm thay đổi sự thật, sự công bằng của pháp lư.
"Nếu không luật hóa th́ sẽ không bảo vệ được người dám nghĩ dám làm mà có thể dẫn đến trù dập, oan sai. Nếu không sớm luật hoá sẽ vô t́nh mở thêm thị trường cho tham nhũng, tiêu cực trong thanh tra, điều tra, xét xử", đại biểu Công nói.
Vị đại biểu đoàn Thái Nguyên kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần rà soát các văn bản pháp luật đề xuất sửa đổi, khắc phục mâu thuẫn chồng chéo; Kịp thời thể chế hoá quy định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm và coi đây là nhiệm vụ cần thực hiện sớm.
Ông Công cũng kiến nghị sớm nghiên cứu sửa các quy định pháp luật chung, nhất là quy định về xử lư h́nh sự, hành chính.
Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 9/11, đại biểu Quốc hội Hoàng Anh Công (đoàn Thái Nguyên) cho rằng có một dịch bệnh khác đă xuất hiện từ lâu, hiện vẫn đang âm thầm lây lan trong đội ngũ cán bộ các cấp, len lỏi trong mỗi người và đang trở thành nguy cơ cản trở sự phát triển của đất nước, đó là căn bệnh sợ trách nhiệm.
"V́ nguyên nhân ǵ mà cán bộ, kể cả cán bộ giữ cương vị lănh đạo đứng đầu lại sợ trách nhiệm? Có những người khi thực hiện nhiệm vụ đúng căn cứ, đúng quy định của pháp luật nhưng lại luôn sợ, không quyết định vấn đề mà chỉ v́ an toàn cho ḿnh", ông Công nói.
Đại biểu Hoàng Anh Công cho rằng, nỗi lo sợ bị kỷ luật, sợ bị xử lư bằng pháp luật thời khắc nào đó trở thành nỗi sợ phổ biến trong cán bộ, công chức. Nhất là trong đợt pḥng chống dịch COVID-19 vừa qua, nhiều địa phương có tâm lư ngại mua sắm máy móc, thiết bị, vật tư y tế do sợ bị xử lư kỷ luật, sợ bị xử lư hành chính, h́nh sự.
Nỗi sợ trách nhiệm c̣n biểu hiện trong công tác pḥng chống dịch, điều hành pḥng chống dịch tại nhiều địa phương. Mặc dù Chính phủ đă ban hành Nghị quyết số 128 nhưng các địa phương vẫn áp dụng các biện pháp "ngăn sông, cấm chợ", áp dụng những biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn, hạn chế giao thông, giao lưu hàng hoá nhằm tránh phát sinh F0. Các địa phương sợ rằng nếu để dịch bùng phát sẽ bị ảnh hưởng đến công tác và có thể bị phê b́nh, kỷ luật.Bên cạnh đó, theo đại biểu Hoàng Anh Công, lĩnh vực đầu tư công cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi căn bệnh này. Đa số các công tŕnh trọng điểm đều bị chậm tiến độ, đội vốn, tốc độ giải ngân tại các địa phương, các bộ ngành đa số đạt tỷ lệ rất thấp mặc dù Chính phủ đă phải áp dụng nhiều biện pháp khắc phục.
"Có thể thấy, căn bệnh này xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ quan và khách quan, và một trong những nguyên nhân chính là sự mâu thuẫn, chồng chéo trong quy định của pháp luật đă đẩy cán bộ, công chức thực thi công vụ vào tâm trạng lo lắng, né tránh, sợ trách nhiệm, không dám quyết định", ông Công nói.
Theo tài liệu của Chính phủ, qua rà soát tại 36 tỉnh, thành cho thấy các quy định pháp luật hiện hành chưa phù hợp với thực tế, gây vướng mắc, khó khăn cho đầu tư sản xuất kinh doanh liên quan đến 79 luật, 3 nghị quyết của Quốc hội, 188 nghị định của Chính phủ, 20 quyết định của Thủ tướng, 153 thông tư của bộ ngành.
"Đây là số liệu quá lớn. Hệ quả của sự bất cập nêu trên dẫn đến t́nh trạng hạn chế sự sáng tạo v́ lợi ích chung của cán bộ công chức", ông Công nói.
Theo đại biểu Hoàng Anh Công, các động tiêu cực của hiện tượng này là có một bộ phận không nhỏ cán bộ không năng động, không v́ lợi ích chung, dĩ ḥa vi quư, thấy đúng không dám làm, thấy sai không dám đấu tranh, vô cảm với nhân dân. Người năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám đấu tranh đôi khi lại bị xử lư trách nhiệm, không được bảo vệ.
V́ vậy, để kịp thời khắc phục t́nh trạng này, tháng 9/2021, Bộ Chính trị đă ban hành Kết luận số 14 về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, v́ lợi ích chung.
Theo đó, khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại th́ cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rơ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá công tâm để xem xét, xử lư phù hợp.
Trường hợp cán bộ thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, v́ lợi ích chung th́ được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm.
Tuy nhiên để kịp thời đưa chủ trương này vào cuộc sống, theo ông Công, cần phải thể chế hóa bằng các quy định pháp luật. Đại biểu Công cho rằng, nếu không sớm thể chế hoá quy định này về mặt pháp lư sẽ dẫn đến việc xử lư tuỳ tiện. Luật hoá cụ thể quy định này sẽ không cho phép bất cứ ai được đưa ư kiến chủ quan vào làm thay đổi sự thật, sự công bằng của pháp lư.
"Nếu không luật hóa th́ sẽ không bảo vệ được người dám nghĩ dám làm mà có thể dẫn đến trù dập, oan sai. Nếu không sớm luật hoá sẽ vô t́nh mở thêm thị trường cho tham nhũng, tiêu cực trong thanh tra, điều tra, xét xử", đại biểu Công nói.
Vị đại biểu đoàn Thái Nguyên kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần rà soát các văn bản pháp luật đề xuất sửa đổi, khắc phục mâu thuẫn chồng chéo; Kịp thời thể chế hoá quy định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm và coi đây là nhiệm vụ cần thực hiện sớm.
Ông Công cũng kiến nghị sớm nghiên cứu sửa các quy định pháp luật chung, nhất là quy định về xử lư h́nh sự, hành chính.