miro1510
11-12-2021, 03:08
Rivian đạt mức vốn hóa 'khủng', dù mới giao những chiếc xe đầu tiên cách đây 2 tháng và lỗ 1 tỷ USD trong nửa đầu năm nay...
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1918374&stc=1&d=1636686447
Mẫu bán tải điện R1T của Rivian - Ảnh: Bloomberg.
Giá cổ phiếu Rivian Automotive Inc. tăng tới 29% trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán ở New York, Mỹ vào ngày 10/11. Dù chốt phiên với mức tăng ít hơn, hăng xe điện c̣n ít tên tuổi này đă đạt mức vốn hóa lớn hơn cả hai hăng xe lớn nhất của Mỹ và đă có lịch sử hàng trăm năm tuổi là General Motors (GM) và Ford Motor.
Theo hăng tin Bloomberg, Rivian – công ty có trụ sở ở Irvine, California – đă bán được cổ phiếu với giá 78 USD/cổ phiếu trong cuộc phát hành lần đầu ra công chúng (IPO), nhờ đó huy động được gần 12 tỷ USD, vượt mục tiêu đề ra. Đây là vụ IPO lớn nhất ở Mỹ kể từ cuộc phát hành 16 tỷ USD của mạng xă hội Facebook vào năm 2012.
Trong phiên ngày 10/11, giá trị vốn hóa của Rivian đạt 104 tỷ USD khi giá cổ phiếu mở cửa ở mức 106,75 USD/cổ phiếu. Lúc đóng cửa, giá cổ phiếu Rivian đạt 100,73 USD/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa khoảng 88 tỷ USD. Nếu tính cả quyền chọn cổ phiếu và cổ phiếu bị giới hạn bán ra, Rivian được định giá ở mức khoảng 98 tỷ USD.
Vốn hóa của Ford, công ty thành lập năm 1903, hiện ở mức hơn 77 tỷ USD. GM, hăng xe ra đời năm 1908, có mức vốn hóa 86 tỷ USD.
Được hậu thuẫn bởi những “ông lớn” như Amazon.com và Ford, Rivian đă bán 153 triệu cổ phiếu trong cuộc IPO vào ngày 9/11. Trước đó, công ty có kế hoạch chỉ bán 135 triệu cổ phiếu nhưng lượng đặt mua vượt xa con số này.
Đây là vụ IPO lớn nhất thế giới từ đầu năm đến nay, và lớn thứ sáu từ trước đến nay ở Mỹ, theo dữ liệu của Bloomberg.
Rivian trở thành công ty đại chúng trong lúc nỗ lực t́m kiếm một chỗ đứng trên thị trường ô tô điện (EV) đang dẫn đầu bởi Tesla, công ty có giá trị vốn hóa hơn 1 ngh́n tỷ USD. Xu hướng dịch chuyển sang ô tô điện để bảo vệ môi trường trên toàn cầu đă góp phần đưa giá cổ phiếu Tesla tăng gần gấp rưỡi trong năm nay.
Nhà sáng lập kiêm CEO R.J. Scaringe của Rivian nói với Bloomberg rằng thách thức lớn nhất của hăng này là “sức khỏe của chuỗi cung ứng”, trong bối cảnh hăng muốn đẩy mạnh sản xuất mà ngành ô tô toàn cầu đang ở trong một cuộc khủng hoảng khan hiếm linh kiện, đặc biệt là con chip.
Mức vốn hóa của Rivian phản ánh khả năng của công ty này trong việc tăng sản lượng một cách nhanh chóng, cũng như kế hoạch phát triển xe thương mại của công ty. Kế hoạch này bắt đầu bằng đơn hàng 100.000 xe tải điện dùng để giao hàng mà Rivian sản xuất cho Amazon. Ông Scaringe nói đây là đơn hàng đầu tiên của Rivian.
Ngoài ô tô điện, Tesla c̣n phát triển mạnh những mảng kinh doanh khác bao gồm pin năng lượng mặt trời, thiết bị lưu trữ năng lượng cho gia đ́nh và cơ sở kinh doanh. Ông Scaringe cho biết Rivian cũng có ư định “lấn sân” vào những lĩnh vực tương tự.
“Đối với chúng ta, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để dịch chuyển một cách nhanh nhất khỏi nền kinh tế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch”, ông Scaringe nói. “Dĩ nhiên, việc đó đ̣i hỏi tập trung nhiều vào các sản phẩm phục vụ giao thông, và cả những sản phẩm về năng lượng. Đó chính là lĩnh vực chúng tôi sẽ tham gia vào”.
Rivian mới chỉ giao những chiếc xe đầu tiên của hăng cách đây 2 tháng, và chủ yếu là xe bán cho nhân viên. Trong năm nay, hăng dự kiến chỉ sản xuất khoảng 1.200 xe tại nhà máy ở Normal, Illinois.
Rivian lỗ khoảng 1 tỷ USD trong nửa đầu năm nay. Hăng dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ đạt mức sản lượng hàng năm 150.000 xe.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1918374&stc=1&d=1636686447
Mẫu bán tải điện R1T của Rivian - Ảnh: Bloomberg.
Giá cổ phiếu Rivian Automotive Inc. tăng tới 29% trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán ở New York, Mỹ vào ngày 10/11. Dù chốt phiên với mức tăng ít hơn, hăng xe điện c̣n ít tên tuổi này đă đạt mức vốn hóa lớn hơn cả hai hăng xe lớn nhất của Mỹ và đă có lịch sử hàng trăm năm tuổi là General Motors (GM) và Ford Motor.
Theo hăng tin Bloomberg, Rivian – công ty có trụ sở ở Irvine, California – đă bán được cổ phiếu với giá 78 USD/cổ phiếu trong cuộc phát hành lần đầu ra công chúng (IPO), nhờ đó huy động được gần 12 tỷ USD, vượt mục tiêu đề ra. Đây là vụ IPO lớn nhất ở Mỹ kể từ cuộc phát hành 16 tỷ USD của mạng xă hội Facebook vào năm 2012.
Trong phiên ngày 10/11, giá trị vốn hóa của Rivian đạt 104 tỷ USD khi giá cổ phiếu mở cửa ở mức 106,75 USD/cổ phiếu. Lúc đóng cửa, giá cổ phiếu Rivian đạt 100,73 USD/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa khoảng 88 tỷ USD. Nếu tính cả quyền chọn cổ phiếu và cổ phiếu bị giới hạn bán ra, Rivian được định giá ở mức khoảng 98 tỷ USD.
Vốn hóa của Ford, công ty thành lập năm 1903, hiện ở mức hơn 77 tỷ USD. GM, hăng xe ra đời năm 1908, có mức vốn hóa 86 tỷ USD.
Được hậu thuẫn bởi những “ông lớn” như Amazon.com và Ford, Rivian đă bán 153 triệu cổ phiếu trong cuộc IPO vào ngày 9/11. Trước đó, công ty có kế hoạch chỉ bán 135 triệu cổ phiếu nhưng lượng đặt mua vượt xa con số này.
Đây là vụ IPO lớn nhất thế giới từ đầu năm đến nay, và lớn thứ sáu từ trước đến nay ở Mỹ, theo dữ liệu của Bloomberg.
Rivian trở thành công ty đại chúng trong lúc nỗ lực t́m kiếm một chỗ đứng trên thị trường ô tô điện (EV) đang dẫn đầu bởi Tesla, công ty có giá trị vốn hóa hơn 1 ngh́n tỷ USD. Xu hướng dịch chuyển sang ô tô điện để bảo vệ môi trường trên toàn cầu đă góp phần đưa giá cổ phiếu Tesla tăng gần gấp rưỡi trong năm nay.
Nhà sáng lập kiêm CEO R.J. Scaringe của Rivian nói với Bloomberg rằng thách thức lớn nhất của hăng này là “sức khỏe của chuỗi cung ứng”, trong bối cảnh hăng muốn đẩy mạnh sản xuất mà ngành ô tô toàn cầu đang ở trong một cuộc khủng hoảng khan hiếm linh kiện, đặc biệt là con chip.
Mức vốn hóa của Rivian phản ánh khả năng của công ty này trong việc tăng sản lượng một cách nhanh chóng, cũng như kế hoạch phát triển xe thương mại của công ty. Kế hoạch này bắt đầu bằng đơn hàng 100.000 xe tải điện dùng để giao hàng mà Rivian sản xuất cho Amazon. Ông Scaringe nói đây là đơn hàng đầu tiên của Rivian.
Ngoài ô tô điện, Tesla c̣n phát triển mạnh những mảng kinh doanh khác bao gồm pin năng lượng mặt trời, thiết bị lưu trữ năng lượng cho gia đ́nh và cơ sở kinh doanh. Ông Scaringe cho biết Rivian cũng có ư định “lấn sân” vào những lĩnh vực tương tự.
“Đối với chúng ta, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để dịch chuyển một cách nhanh nhất khỏi nền kinh tế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch”, ông Scaringe nói. “Dĩ nhiên, việc đó đ̣i hỏi tập trung nhiều vào các sản phẩm phục vụ giao thông, và cả những sản phẩm về năng lượng. Đó chính là lĩnh vực chúng tôi sẽ tham gia vào”.
Rivian mới chỉ giao những chiếc xe đầu tiên của hăng cách đây 2 tháng, và chủ yếu là xe bán cho nhân viên. Trong năm nay, hăng dự kiến chỉ sản xuất khoảng 1.200 xe tại nhà máy ở Normal, Illinois.
Rivian lỗ khoảng 1 tỷ USD trong nửa đầu năm nay. Hăng dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ đạt mức sản lượng hàng năm 150.000 xe.