Log in

View Full Version : Gửi xe để đi tàu Cát Linh-Hà Đông: Điều bất hợp lư...


Hanna
11-13-2021, 04:34
Nhiều hành khách phản ánh họ vẫn phải đi xe máy ra khỏi nhà, chật vật t́m chỗ gửi xe thuận tiện rồi mới có thể lên tàu Cát Linh-Hà Đông.Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 6/11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân trong những ngày đầu miễn phí.

Thống kê ngày 11/11 của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) cho thấy, từ ngày 6-11/11, đă có 132.325 lượt hành khách đi tàu, trong đó đông nhất là hai ngày đầu khai trương.Nhiều hành khách lựa chọn đi tàu Cát Linh-Hà Đông để đi làm nhưng phản ánh họ vẫn phải đi xe máy ra khỏi nhà, chật vật t́m chỗ gửi xe thuận tiện rồi mới có thể lên tàu. Đă có một số băi gửi xe tự phát mọc lên tại nhà ga lớn nhất tuyến là ga Cát Linh, song giá gửi xe lại khá cao.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Trưởng Bộ môn Đường bộ, Đại học Giao thông Vận tải cũng ghi nhận sự bất tiện này và cho rằng việc phát triển phương tiện giao thông công cộng để giảm xe cá nhân vẫn c̣n rất khó khăn.

Lẽ ra người dân sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chẳng hạn như xe buưt, đến điểm dừng đỗ rồi di chuyển lên đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, đằng này vẫn phải sử dụng xe cá nhân và việc t́m được nơi để xe là vô cùng khó. Thời gian gửi xe và lấy xe cũng rất dài."Người dân vào băi xe gửi xong rồi ra ga đường sắt trên cao cũng phải mất chừng 15-20 phút. Đến giờ tan tầm, khi tất cả hành khách đều xuống tàu, lấy được xe ra cũng lại mất thêm 15-20 phút. Thời gian ấy có khi bằng đúng thời gian người dân đi xe máy từ cơ quan về nhà.

Giả sử trong một giờ, tàu Cát Linh-Hà Đông chở được mấy trăm đến 1.000 người, chỉ cần 1/3 số hành khách này đi xe máy hoặc xe đạp th́ chỗ nào để họ gửi xe? Ai coi? Thời gian mất bao lâu?", PGS.TS Nguyễn Quang Toản đặt câu hỏi và thừa nhận đây là một bài toán nan giải, và nếu không giải quyết được th́ chính sự bất tiện này sẽ khiến người dân không dám sử dụng đường sắt trên cao.

"Phải nhanh chóng thiết lập quy hoạch băi giữ xe để người dân có điều kiện tiếp cận với đường sắt Cát Linh-Hà Đông,

Hiện nay Hà Nội mới giải quyết được một phần vướng mắc khi có các xe buưt đường ngắn, đến điểm dừng đỗ là người dân có thể lên đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Tuy nhiên, sự thuận lợi này cũng chỉ dành cho một số người chuyên sử dụng phương tiện công cộng, c̣n những người phải chuyển từ xe đạp, xe máy sang th́ hơi khó. Ngay cả vận chuyển bằng ô tô cũng không dễ dàng hơn khi chưa chắc đă t́m được chỗ gửi ở ngoài, c̣n vào trong TP Hà Nội th́ giá gửi xe tương đối cao", nguyên Trưởng Bộ môn Đường bộ nêu rơ.

Bởi vậy, theo vị chuyên gia, phương án chủ yếu vẫn là phải dùng phương tiện giao thông công cộng đường ngắn và đi bộ.

"Về lâu dài vẫn phải thiết kế được hệ thống taxi, xe buưt thường, xe buưt nhanh để phục vụ cho khách đi đường sắt trên cao, tàu điện ngầm.

Nếu người dân đi xe buưt sau đó lên đường sắt trên cao, không phải lo gửi xe th́ sẽ tiết kiệm được khoảng 30 phút. C̣n đối với những người cách nhà ga khoảng 1-2km th́ chỉ nên đi bộ", ông Toản đề xuất, đồng thời tính toán, thậm chí xe buưt c̣n phải phát triển gấp đôi, gấp ba hiện nay v́ khi đó người sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẽ tăng lên. Hiện nay, phương tiện công cộng ở Hà Nội mới phục vụ được khoảng 10%, đến khi TP phát triển các tuyến metro, số lượng ấy có thể tăng lên 40-50%, thậm chí như một số quốc gia khác tỷ lệ này tới 60%.

"C̣n như bây giờ th́ không thể, người dân hoặc đi bộ, hoặc đi xe đạp, xe máy rồi gửi xe để đi đường sắt trên cao. Nếu khoảng 10% người đi xe máy chuyển sang ô tô thôi th́ có khi chúng ta sẽ có thể phải đối diện với thực tế ra đường không có chỗ mà đi", PGS.TS Nguyễn Quang Toản nói.

Ông lưu ư, ở thời điểm hiện tại, việc người dân đi phương tiện cá nhân đến nơi gửi xe rồi chuyển sang phương tiện công cộng chỉ tổ chức được thời gian rất ngắn. Giống như cách tổ chức hội chợ trước đây, bao giờ ban tổ chức cũng yêu cầu người đi phương tiện cá nhân gửi xe cách hội chợ vài km, sau đó dùng xe buưt, xe điện để chở khách vào. V́ thời gian ngắn nên họ dồn sức tổ chức được các chỗ gửi xe.