Log in

View Full Version : Phó chủ nhiệm UBKT Thị ủy tử vong


nguoiduatinabc
11-14-2021, 22:33
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đông Ḥa đă tử vong. Nghi do xe sụp hố ga chết liệu có bất khả kháng. Trưởng Công an thị xă Đông Ḥa cho biết. Đơn vị vẫn đang tiếp tục điều tra để kết luận nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến ông H.M.P. tử vong.

Thông tin từ Công an thị xă Đông Ḥa cho biết, khoảng 20h50 ngày 12/11, ông P. đi xe máy trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam, đến đoạn qua khu phố 2 (phường Ḥa Vinh, thị xă Đông Ḥa) th́ gặp tai nạn, bị thương nặng và qua đời khi đang được cấp cứu.

Theo công an, có 3 ổ gà nằm về phía bắc vị trí ngă của xe máy do ông P. cầm lái khoảng 30m, xe máy của ông không có dấu hiệu tác động của ngoại lực.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1921277&stc=1&d=1636929200

"Nguyên nhân vụ tai nạn đang được khẩn trương điều tra để kết luận, bước đầu nghi do xe nạn nhân bị sụp các ổ gà trên đoạn quốc lộ này", Thượng tá Quang cho hay.

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn pḥng luật sư Trung Ḥa (Hà Nội) cho biết: “Tai nạn giao thông là một trong những t́nh trạng xảy ra thường xuyên ở hầu hết các địa phương trên cả nước.

Bên cạnh những tai nạn xuất phát từ nguyên nhân chủ quan th́ cũng không ít những tai nạn do khách quan mang lại. Nh́n vào thực tế có thể thấy, hệ thống giao thông trên 64 tỉnh, thành khá phức tạp; mỗi tuyến đường có chất lượng và tuổi thọ khác nhau, cần phải được sự quản lư, kiểm tra giám sát thường xuyên, chặt chẽ của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Để xảy ra tai nạn chết người do ổ gà trên quốc lộ 1 th́ trách nhiệm thuộc về ai? Trước hết cần phải điều tra làm rơ nguyên nhân của tai nạn xảy ra.

Theo Luật giao thông đường bộ 2008, đường giao thông của từng địa phương thuộc quyền quản lư của Sở Giao thông Vận tải địa phương đó. Đây là cơ quan có trách nhiệm quản lư, giám sát, sửa chữa đường giao thông. “Ổ gà, ổ voi” đều phải do cơ quan này phát hiện và khắc phục.

Nếu như nguyên nhân xảy ra tai nạn do đơn vị thực hiện thi công, sửa chữa không đảm bảo thực hiện thi công nhanh chóng khi phát hiện lỗi “ổ gà, ổ voi” và bảo đảm các biện pháp cảnh báo an toàn trong quá tŕnh nhận thực hiện thi công, sửa chữa công tŕnh th́ Sở Giao thông Vận tải của địa phương đó sẽ có trách nhiệm bồi thường theo khoản 1 điều 584 Bộ luật Dân sự, người có trách nhiệm có thể sẽ phải chịu mức phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm theo Điều 281 Bộ luật H́nh sự về tội ''Vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lư công tŕnh giao thông''.

Tuy nhiên, khoản 2 Điều 584 Bộ luật Dân sự cũng nói rằng, người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại.

Như vậy, nếu rơi vào trường hợp bất khả kháng theo khoản 2 điều 584 nêu trên, Sở Giao thông Vận tải sẽ không phải bồi thường. Đó là trường hợp tai nạn do sự kiện bất khả kháng gây ra''.

Luật sư lư giải thêm: ''Nếu do thiên tai, băo lũ bất ngờ, dù Sở Giao thông đă cố gắng cảnh báo, sửa chữa nhưng do nhiều hạn chế khách quan mà không thể đảm bảo an toàn gây ra tai nạn th́ Sở Giao thông sẽ không phải bồi thường.

Để đi được tới kết luận, ai là người sẽ phải chịu trách nhiệm và trách nhiệm cụ thể như thế nào, trước hết việc cần làm đầu tiên là điều tra làm rơ nguyên nhân xảy ra vụ việc.

Nếu nguyên nhân nằm ở sự thiếu trách nhiệm của cơ quan quản lư nhà nước th́ cần xử lư nghiêm để làm bài học cho sự tắc trách này, bởi việc xảy ra tai nạn giao thông do sự xuống cấp của các công tŕnh giao thông đă xảy ra rất nhiều từ trước tới nay''.

Phó chủ nhiệm UBKT Thị ủy tử vong có phải trách nhiệm thuộc Bộ Giao thông vận tải?

Cùng trao đổi về vụ việc này, luật sư Diệp Năng B́nh, Trưởng Văn pḥng luật sư Tinh Thông Luật phân tích: ''Bảo tŕ đường bộ là thực hiện các công việc bảo dưỡng và sửa chữa đường bộ nhằm duy tŕ tiêu chuẩn kỹ thuật của đường đang khai thác.

Đường bộ đưa vào khai thác phải được quản lư, bảo tŕ với các nội dung sau đây: Theo dơi t́nh trạng công tŕnh đường bộ; tổ chức giao thông; kiểm tra, thanh tra việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất''.

Nói về trách nhiệm tổ chức quản lư, bảo tŕ đường bộ Luật Giao thông đường bộ, luật sư Diệp Năng B́nh cho rằng: “Hệ thống quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm. C̣n hệ thống đường tỉnh, đường đô thị do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm.

Việc quản lư, bảo tŕ hệ thống đường huyện, đường xă do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Đường chuyên dùng, đường không do Nhà nước quản lư khai thác, đường được đầu tư xây dựng không bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước do chủ đầu tư tổ chức quản lư, bảo tŕ theo quy định.

Do đó, khi để xảy ra tai nạn trong quá tŕnh sửa chữa, bảo tŕ hệ thống quốc lộ th́ trách nhiệm thuộc về Bộ Giao thông vận tải.

Trong vụ tai nạn giao thông gây hậu quả chết người này, cơ quan điều tra cần phải khởi tố vụ án để điều tra.

Việc trên quốc lộ 1 có quá nhiều vị trí hư hỏng nhưng đơn vị sửa chữa đường hoặc cơ quan quản lư đường bộ không cảnh báo, không đảm bảo an toàn giao thông là có dấu hiệu vi phạm.

Đối với vụ việc này, công an nên sớm khởi tố vụ án để điều tra dấu hiệu về tội ''Vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lư công tŕnh giao thông'' hoặc tội ''Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định trong Bộ luật H́nh sự''.