TinNhanh247
11-19-2021, 19:32
Trong số 5 nhà đồng sáng lập của Tesla, ngoài Elon Musk, chỉ c̣n Straubel có khả năng đang sở hữu tài sản tỷ USD nhờ cổ phiếu hăng xe điện này. 3 nhà sáng lập c̣n lại đă bán đi phần lớn cổ phần trước khi Tesla đạt vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD.
Một buổi chiều tháng 7/2006, công ty sản xuất ôtô điện mới nổi Tesla đă mời phóng viên tới tham dự lễ giới thiệu mẫu xe thể thao điện 2 chỗ mui trần chạy điện, với giá giới thiệu 100.000 USD. Tại thời điểm đó, rất ít chuyên gia trong ngành tin rằng đây sẽ là một sản phẩm thành công.
Giám đốc điều hành Martin Eberhard khi đó tự tin rằng sớm hay muộn, sự phát triển của công nghệ tại thung lũng Silicon sẽ dạy cho những gă khổng lồ trong ngành sản xuất ôtô của Detroit cách chế tạo những chiếc xe không khí thải. Ông cũng tin tưởng rằng bản mẫu chiếc xe đầu tiên của Tesla, một chiếc Lotus Elise đă được cải tạo với bộ pin gồm 7.000 viên pin lithium-ion, sẽ sớm được thay thế bằng những mẫu sedan gia đ́nh với tầm giá thấp hơn. Tầm nh́n mà Martin Eberhard đưa ra cách đây 15 năm nay đă trở thành hiện thực, chỉ có điều bản thân ông từ lâu đă không c̣n là CEO của Tesla nữa.
Ngay trong tháng này, Tesla đă trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên đạt mức định giá đáng kinh ngạc 1.000 tỷ USD, nhưng vị CEO đă giới thiệu Tesla với báo giới cách đây 15 năm đă không c̣n song hành cùng công ty. Hiện tại, Elon Musk - nhà đầu tư sớm nhất của Tesla, đang giữ chức CEO của hăng xe điện. Elon Musk cũng có mặt tại buổi ra mắt của Tesla vào năm 2006, nhưng vai tṛ của ông khi đó khá mờ nhạt. Ông chỉ xuất hiện với bài tŕnh bày về sự cần thiết phải chuyển đổi từ ôtô xăng sang ôtô điện càng sớm càng tốt.
Năm 2003, chính Martin Eberhard và Marc Tarpenning đă cùng nhau thành lập Tesla - công ty được đặt tên theo nhà khoa học, nhà phát minh nổi tiếng Nikola Tesla. Cả hai là những cổ đông ban đầu của công ty, đồng thời là những người đầu tiên tuyên bố quyền sở hữu thương hiệu của một trong những doanh nghiệp công nghệ “khuynh đảo” Detroit sau này. Tuy nhiên, không ai trong số họ giữ lại đủ cổ phiếu Tesla để có thể trở thành tỷ phú và khối tài sản họ đang có hiện tại thấp hơn rất nhiều so với tổng giá trị tài sản 280 tỷ USD của tỷ phú Elon Musk theo Forbes tính tới thời điểm ngày 10/11.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1926105&stc=1&d=1637350349
Martin Eberhard (trái) và Elon Musk. Ảnh: Getty Images
Thực tế, chính số vốn mà tỷ phú Elon Musk đổ vào Tesla đă góp phần biến tầm nh́n của Eberhard và Tarpenning trở thành hiện thực. Bản thân Elon Musk đă nắm trong tay toàn quyền kiểm soát Tesla thông qua việc đều đặn nâng cao số cổ phần của ḿnh trong loạt 9 ṿng gọi vốn trước khi Tesla chính thức IPO vào năm 2010. Thậm chí tới bây giờ, cổ phần của Elon Musk vẫn tiếp tục tăng lên khi vị tỷ phú này nhận được cổ phiếu thưởng hàng quư – trị giá hàng tỷ USD - thay cho tiền lương.
Trong một cuộc phỏng vấn, Eberhard nói rằng ông vẫn giữ một cổ phần “tương đối nhỏ” của Tesla, song từ chối cho biết con số cụ thể. “Tôi đă bán một lượng lớn cổ phiếu của ḿnh cách đây khá lâu,” cựu CEO Tesla Eberhard cho biết. “Đôi lúc mọi người có ư tưởng rằng tôi là một triệu phú khi thành lập Tesla, nhưng thực tế không phải như vậy.”
Ông cũng chia sẻ, nếu bản thân ông trở nên giàu có hơn nhờ việc bán sách điện tử Rocket - một sản phẩm mà ông và Marc Tarpenning cùng nhau tạo ra vào cuối những năm 1990 - th́ cả hai sẽ không cần phải t́m kiếm nguồn vốn ban đầu từ Musk.
Tỷ phú Elon Musk thường nói rằng ḿnh không quan tâm đến sự giàu có và đă bán biệt thự ở Los Angeles vào năm ngoái để sống trong một ngôi nhà lắp ghép khiêm tốn trong khuôn viên SpaceX ở Boca Chica, Texas. Tuy nhiên, Elon Musk vẫn giàu lên nhanh chóng với tốc độ tích lũy tài sản đáng kể nhờ sớm sở hữu gần 20% cổ phần Tesla cũng như gói thù lao dài hạn bằng h́nh thức thưởng quyền chọn cổ phiếu được công ty công bố vào năm 2018. Theo đó, Elon Musk sẽ nhận được hàng tỷ USD cổ phiếu Tesla mỗi khi công ty đạt được mục tiêu hoạt động kinh doanh hàng quư.
Trong khi đó, Eberhard đă bán phần lớn cổ phần của ḿnh sau khi bị đẩy khỏi Tesla vào năm 2007, trước khi mẫu xe đầu tiên của Tesla chính thức được tung ra thị trường. Năm 2009, Eberhard đă đệ đơn kiện Elon Musk, tuy nhiên vụ kiện này sau đó đă được dàn xếp với những điều khoản không được tiết lộ.
“Khi bị đuổi khỏi Tesla, tôi thực sự không có một xu nào trong túi", Eberhard nói. Không những thế, ông không được phép xin việc ở các công ty khác trong khoảng một năm v́ thỏa thuận hạn chế về sở hữu trí tuệ với Tesla. “Tôi đă không tham gia bất kỳ ṿng gọi vốn đầu tư nào sau khi rời đi".
Eberhard không cung cấp thông tin chi tiết về số cổ phần Tesla ḿnh đang nắm giữ, nhưng ông khẳng định ḿnh không phải là tỷ phú. Nhà đồng sáng lập Tarpenning cũng cho biết ḿnh vẫn sở hữu cổ phiếu Tesla, nhưng ông không có tên trong danh sách các cổ đông lớn nhất của công ty này.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1926106&stc=1&d=1637350349
Trong số 5 nhà đồng sáng lập chính thức, chỉ Straubel, người đă rời Tesla vào năm 2019, có khả năng trở thành tỷ phú nhờ số cổ phần Tesla mà ông đang nắm giữ. Giả sử Straubel vẫn giữ lại phần lớn sổ cổ phiếu của ḿnh, vậy tới thời điểm này số cổ phiếu đó có thể có giá khoảng 1,3 tỷ USD. Kỹ sư Wright, người đă gia nhập Tesla chỉ vài tháng sau khi Eberhard và Tarpenning thành lập công ty, đă rời đi vào năm 2004 để thành lập một công ty sản xuất xe điện khác. Ông đă bán cổ phần của ḿnh nhiều năm trước và nói với Forbes rằng hiện ḿnh “không sở hữu cổ phiếu nào của Tesla” và cũng không thể tưởng tượng tới một ngày công ty có thể đạt mức định giá tới 1.000 tỷ USD
Không chỉ biến Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới, Tesla – với tư cách là công ty dẫn đầu trong cuộc cách mạng xe điện – đă giúp các các thành viên hội đồng quản trị và các nhà đầu tư như nhà đầu tư mạo hiểm Ira Ehrenpreis và Larry Ellison của Oracle hay em trai của Elon Musk nhanh chóng trở nên giàu có.
Trước khi đạt được sự ổn định cùng những thành công trong lĩnh vực xe điện hiện nay, Tesla từng trải qua giai đoạn hỗn loạn về mặt chiến lược hoạt động và quản lư.
Những ngày đầu tiên khi Tesla mới đi vào hoạt động vẫn được nhắc đến bởi mức độ quản lư cao cũng như sự hỗn loạn về mặt chiến lược. Chính điều đó đă dẫn tới việc một nhà sáng lập duy nhất nắm quyền kiểm soát. Dù những gă khổng lồ công nghệ khác với mức định giá ngh́n tỷ USD như Microsoft và Alphabet đă giúp không ít nhà đồng sáng lập trở thành tỷ phú, nhưng t́nh huống như Elon Musk cũng phải là điều quá bất thường.
“Một t́nh huống tương tự cũng xảy ra ở Apple", David Hsu, giáo sư chuyên ngành quản lư tại Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, cho biết. Vào thời điểm qua đời năm 2011, nhà đồng sáng lập Apple Steve Jobs sở hữu số cổ phiếu trị giá khoảng 2 tỷ USD, trong khi khối tài sản của nhà đồng sáng lập Steve Wozniak ước tính chỉ vào khoảng 100 triệu USD, c̣n Ronald Wayne – nhà đồng sáng lập thứ ba ít được biết đến của Apple - đă sớm bán đi số cổ phần của ḿnh với giá 800 USD. Những ǵ tỷ phú Elon Musk có được lúc này chỉ đơn giản là thành quả mà vụ cá cược đầy rủi ro cách đây nhiều năm mang lại.
“Đó không chỉ là quyền sở hữu cổ phần của những người đồng sáng lập. Chúng tôi cũng có thể chỉ ra nhiều trường hợp các nhà đầu tư - bao gồm cả các nhà đầu tư thiên thần hay nhà đầu tư mạo hiểm - đă bỏ lỡ cơ hội của ḿnh", ông Hsu nói. “Vào thời điểm Musk đầu tư vào ṿng Series A và trong một khoảng thời gian đáng kể sau đó, không ai có thể chắc chắn về khả năng Tesla sẽ thành công. Một số người có thể tranh luận rằng tâm lư đó phần nào vẫn c̣n đúng cho đến thời điểm hiện nay".
Liên quan tới thỏa thuận năm 2009, Eberhard từ chối chia sẻ quan điểm cá nhân của ông về tỷ phú Elon Musk. Ngược lại, bản thân tỷ phú Elon Musk lại tỏ ra thẳng thắn hơn nhiều. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1 năm ngoái, ông thậm chí mô tả Eberhard là “người tồi tệ nhất mà tôi từng làm việc theo đúng nghĩa đen".
Tuy nhiên, vị cựu giám đốc điều hành đầu tiên của Tesla - người sở hữu “chưa tới” 5% cổ phần khi rời công ty - cho biết ông vẫn rất hài ḷng, dù không thu được nhiều lợi nhuận từ sự phát triển của Tesla.
“Tôi thực sự vui mừng trước những thành công của công ty hiện nay,” ông Eberhard khẳng định.
“Điều quan trọng là chúng ta phải ngừng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và Tesla là động lực chính thúc đẩy điều đó. Đó cũng chính là mục tiêu chúng tôi đă đưa ra ngay từ những ngày mới thành lập. Dù ư kiến của tôi với Elon Musk có ra sao th́ tôi vẫn rất vui khi thấy cuộc cách mạng ôtô điện – cuộc cách mạng mà chúng tôi đă khởi động – đang và chắc chắn sẽ thành công".
Một buổi chiều tháng 7/2006, công ty sản xuất ôtô điện mới nổi Tesla đă mời phóng viên tới tham dự lễ giới thiệu mẫu xe thể thao điện 2 chỗ mui trần chạy điện, với giá giới thiệu 100.000 USD. Tại thời điểm đó, rất ít chuyên gia trong ngành tin rằng đây sẽ là một sản phẩm thành công.
Giám đốc điều hành Martin Eberhard khi đó tự tin rằng sớm hay muộn, sự phát triển của công nghệ tại thung lũng Silicon sẽ dạy cho những gă khổng lồ trong ngành sản xuất ôtô của Detroit cách chế tạo những chiếc xe không khí thải. Ông cũng tin tưởng rằng bản mẫu chiếc xe đầu tiên của Tesla, một chiếc Lotus Elise đă được cải tạo với bộ pin gồm 7.000 viên pin lithium-ion, sẽ sớm được thay thế bằng những mẫu sedan gia đ́nh với tầm giá thấp hơn. Tầm nh́n mà Martin Eberhard đưa ra cách đây 15 năm nay đă trở thành hiện thực, chỉ có điều bản thân ông từ lâu đă không c̣n là CEO của Tesla nữa.
Ngay trong tháng này, Tesla đă trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên đạt mức định giá đáng kinh ngạc 1.000 tỷ USD, nhưng vị CEO đă giới thiệu Tesla với báo giới cách đây 15 năm đă không c̣n song hành cùng công ty. Hiện tại, Elon Musk - nhà đầu tư sớm nhất của Tesla, đang giữ chức CEO của hăng xe điện. Elon Musk cũng có mặt tại buổi ra mắt của Tesla vào năm 2006, nhưng vai tṛ của ông khi đó khá mờ nhạt. Ông chỉ xuất hiện với bài tŕnh bày về sự cần thiết phải chuyển đổi từ ôtô xăng sang ôtô điện càng sớm càng tốt.
Năm 2003, chính Martin Eberhard và Marc Tarpenning đă cùng nhau thành lập Tesla - công ty được đặt tên theo nhà khoa học, nhà phát minh nổi tiếng Nikola Tesla. Cả hai là những cổ đông ban đầu của công ty, đồng thời là những người đầu tiên tuyên bố quyền sở hữu thương hiệu của một trong những doanh nghiệp công nghệ “khuynh đảo” Detroit sau này. Tuy nhiên, không ai trong số họ giữ lại đủ cổ phiếu Tesla để có thể trở thành tỷ phú và khối tài sản họ đang có hiện tại thấp hơn rất nhiều so với tổng giá trị tài sản 280 tỷ USD của tỷ phú Elon Musk theo Forbes tính tới thời điểm ngày 10/11.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1926105&stc=1&d=1637350349
Martin Eberhard (trái) và Elon Musk. Ảnh: Getty Images
Thực tế, chính số vốn mà tỷ phú Elon Musk đổ vào Tesla đă góp phần biến tầm nh́n của Eberhard và Tarpenning trở thành hiện thực. Bản thân Elon Musk đă nắm trong tay toàn quyền kiểm soát Tesla thông qua việc đều đặn nâng cao số cổ phần của ḿnh trong loạt 9 ṿng gọi vốn trước khi Tesla chính thức IPO vào năm 2010. Thậm chí tới bây giờ, cổ phần của Elon Musk vẫn tiếp tục tăng lên khi vị tỷ phú này nhận được cổ phiếu thưởng hàng quư – trị giá hàng tỷ USD - thay cho tiền lương.
Trong một cuộc phỏng vấn, Eberhard nói rằng ông vẫn giữ một cổ phần “tương đối nhỏ” của Tesla, song từ chối cho biết con số cụ thể. “Tôi đă bán một lượng lớn cổ phiếu của ḿnh cách đây khá lâu,” cựu CEO Tesla Eberhard cho biết. “Đôi lúc mọi người có ư tưởng rằng tôi là một triệu phú khi thành lập Tesla, nhưng thực tế không phải như vậy.”
Ông cũng chia sẻ, nếu bản thân ông trở nên giàu có hơn nhờ việc bán sách điện tử Rocket - một sản phẩm mà ông và Marc Tarpenning cùng nhau tạo ra vào cuối những năm 1990 - th́ cả hai sẽ không cần phải t́m kiếm nguồn vốn ban đầu từ Musk.
Tỷ phú Elon Musk thường nói rằng ḿnh không quan tâm đến sự giàu có và đă bán biệt thự ở Los Angeles vào năm ngoái để sống trong một ngôi nhà lắp ghép khiêm tốn trong khuôn viên SpaceX ở Boca Chica, Texas. Tuy nhiên, Elon Musk vẫn giàu lên nhanh chóng với tốc độ tích lũy tài sản đáng kể nhờ sớm sở hữu gần 20% cổ phần Tesla cũng như gói thù lao dài hạn bằng h́nh thức thưởng quyền chọn cổ phiếu được công ty công bố vào năm 2018. Theo đó, Elon Musk sẽ nhận được hàng tỷ USD cổ phiếu Tesla mỗi khi công ty đạt được mục tiêu hoạt động kinh doanh hàng quư.
Trong khi đó, Eberhard đă bán phần lớn cổ phần của ḿnh sau khi bị đẩy khỏi Tesla vào năm 2007, trước khi mẫu xe đầu tiên của Tesla chính thức được tung ra thị trường. Năm 2009, Eberhard đă đệ đơn kiện Elon Musk, tuy nhiên vụ kiện này sau đó đă được dàn xếp với những điều khoản không được tiết lộ.
“Khi bị đuổi khỏi Tesla, tôi thực sự không có một xu nào trong túi", Eberhard nói. Không những thế, ông không được phép xin việc ở các công ty khác trong khoảng một năm v́ thỏa thuận hạn chế về sở hữu trí tuệ với Tesla. “Tôi đă không tham gia bất kỳ ṿng gọi vốn đầu tư nào sau khi rời đi".
Eberhard không cung cấp thông tin chi tiết về số cổ phần Tesla ḿnh đang nắm giữ, nhưng ông khẳng định ḿnh không phải là tỷ phú. Nhà đồng sáng lập Tarpenning cũng cho biết ḿnh vẫn sở hữu cổ phiếu Tesla, nhưng ông không có tên trong danh sách các cổ đông lớn nhất của công ty này.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1926106&stc=1&d=1637350349
Trong số 5 nhà đồng sáng lập chính thức, chỉ Straubel, người đă rời Tesla vào năm 2019, có khả năng trở thành tỷ phú nhờ số cổ phần Tesla mà ông đang nắm giữ. Giả sử Straubel vẫn giữ lại phần lớn sổ cổ phiếu của ḿnh, vậy tới thời điểm này số cổ phiếu đó có thể có giá khoảng 1,3 tỷ USD. Kỹ sư Wright, người đă gia nhập Tesla chỉ vài tháng sau khi Eberhard và Tarpenning thành lập công ty, đă rời đi vào năm 2004 để thành lập một công ty sản xuất xe điện khác. Ông đă bán cổ phần của ḿnh nhiều năm trước và nói với Forbes rằng hiện ḿnh “không sở hữu cổ phiếu nào của Tesla” và cũng không thể tưởng tượng tới một ngày công ty có thể đạt mức định giá tới 1.000 tỷ USD
Không chỉ biến Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới, Tesla – với tư cách là công ty dẫn đầu trong cuộc cách mạng xe điện – đă giúp các các thành viên hội đồng quản trị và các nhà đầu tư như nhà đầu tư mạo hiểm Ira Ehrenpreis và Larry Ellison của Oracle hay em trai của Elon Musk nhanh chóng trở nên giàu có.
Trước khi đạt được sự ổn định cùng những thành công trong lĩnh vực xe điện hiện nay, Tesla từng trải qua giai đoạn hỗn loạn về mặt chiến lược hoạt động và quản lư.
Những ngày đầu tiên khi Tesla mới đi vào hoạt động vẫn được nhắc đến bởi mức độ quản lư cao cũng như sự hỗn loạn về mặt chiến lược. Chính điều đó đă dẫn tới việc một nhà sáng lập duy nhất nắm quyền kiểm soát. Dù những gă khổng lồ công nghệ khác với mức định giá ngh́n tỷ USD như Microsoft và Alphabet đă giúp không ít nhà đồng sáng lập trở thành tỷ phú, nhưng t́nh huống như Elon Musk cũng phải là điều quá bất thường.
“Một t́nh huống tương tự cũng xảy ra ở Apple", David Hsu, giáo sư chuyên ngành quản lư tại Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, cho biết. Vào thời điểm qua đời năm 2011, nhà đồng sáng lập Apple Steve Jobs sở hữu số cổ phiếu trị giá khoảng 2 tỷ USD, trong khi khối tài sản của nhà đồng sáng lập Steve Wozniak ước tính chỉ vào khoảng 100 triệu USD, c̣n Ronald Wayne – nhà đồng sáng lập thứ ba ít được biết đến của Apple - đă sớm bán đi số cổ phần của ḿnh với giá 800 USD. Những ǵ tỷ phú Elon Musk có được lúc này chỉ đơn giản là thành quả mà vụ cá cược đầy rủi ro cách đây nhiều năm mang lại.
“Đó không chỉ là quyền sở hữu cổ phần của những người đồng sáng lập. Chúng tôi cũng có thể chỉ ra nhiều trường hợp các nhà đầu tư - bao gồm cả các nhà đầu tư thiên thần hay nhà đầu tư mạo hiểm - đă bỏ lỡ cơ hội của ḿnh", ông Hsu nói. “Vào thời điểm Musk đầu tư vào ṿng Series A và trong một khoảng thời gian đáng kể sau đó, không ai có thể chắc chắn về khả năng Tesla sẽ thành công. Một số người có thể tranh luận rằng tâm lư đó phần nào vẫn c̣n đúng cho đến thời điểm hiện nay".
Liên quan tới thỏa thuận năm 2009, Eberhard từ chối chia sẻ quan điểm cá nhân của ông về tỷ phú Elon Musk. Ngược lại, bản thân tỷ phú Elon Musk lại tỏ ra thẳng thắn hơn nhiều. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1 năm ngoái, ông thậm chí mô tả Eberhard là “người tồi tệ nhất mà tôi từng làm việc theo đúng nghĩa đen".
Tuy nhiên, vị cựu giám đốc điều hành đầu tiên của Tesla - người sở hữu “chưa tới” 5% cổ phần khi rời công ty - cho biết ông vẫn rất hài ḷng, dù không thu được nhiều lợi nhuận từ sự phát triển của Tesla.
“Tôi thực sự vui mừng trước những thành công của công ty hiện nay,” ông Eberhard khẳng định.
“Điều quan trọng là chúng ta phải ngừng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và Tesla là động lực chính thúc đẩy điều đó. Đó cũng chính là mục tiêu chúng tôi đă đưa ra ngay từ những ngày mới thành lập. Dù ư kiến của tôi với Elon Musk có ra sao th́ tôi vẫn rất vui khi thấy cuộc cách mạng ôtô điện – cuộc cách mạng mà chúng tôi đă khởi động – đang và chắc chắn sẽ thành công".