PDA

View Full Version : Những chú ý dành cho người cao tuổi thời điểm chuyển mùa


sunshine1104
11-21-2021, 03:47
Kết hợp bổ sung dinh dưỡng với tiêm vaccine đầy đủ, vệ sinh cá nhân… là những cách để bảo vệ người cao tuổi trước các bệnh truyền nhiễm theo mùa.

Giai đoạn chuyển mùa là thời điểm các căn bệnh truyền nhiễm phổ biến như cảm, tay chân miệng, tiêu chảy cấp hoặc sốt xuất huyết phát triển. Theo một báo cáo của Trường Y khoa Harvard về virus và bệnh, các căn bệnh truyền nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới.

Để đảm bảo sức khỏe và pḥng chống các bệnh truyền nhiễm khi chuyển mùa, các bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện những điều sau:

Tiêm pḥng đầy đủ

Hệ thống miễn dịch của chúng ta có khả năng ghi nhớ. Khi gặp phải một loại vi khuẩn hoặc virus đă gây bệnh cho cơ thể trước đó, hệ thống miễn dịch sẽ tăng cường sản xuất các tế bào bạch cầu và kháng thể để ngăn ngừa và tiêu diệt tác nhân gây bệnh này, giúp cơ thể tránh việc mắc bệnh lần sau.

Bằng cách tiêm pḥng, chúng ta "đánh lừa" cơ thể rằng nó đă bị lây nhiễm bởi một loại vi khuẩn hoặc virus cụ thể, từ đó tăng cường khả năng pḥng chống tác nhân gây bệnh đó khi có sự lây nhiễm sau đó.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1927808&stc=1&d=1637466392
Tiêm pḥng là một trong những cách hiệu quả pḥng ngừa bệnh truyền nhiễm. Ảnh: Istock

Một trong những cách giúp pḥng ngừa hiệu quả các căn bệnh truyền nhiễm như cúm, sởi, rubella, viêm năo Nhật Bản... chính là tiêm vaccine. Nên thực hiện tiêm pḥng đầy đủ cho các thành viên trong gia đ́nh theo đúng lịch nhằm giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh và tử vong.

Đối với người cao tuổi, việc tiêm pḥng đầy đủ rất quan trọng. Chúng ta thường quen với việc tiêm pḥng cho trẻ nhỏ, phụ nữ trước khi mang bầu nhưng thực tế có rất nhiều loại vaccine người cao tuổi nên tiêm như Covid-19, cúm, phế cầu khuẩn, zona, bạch hầu, ho gà, uốn ván... Việc tiêm nhắc hoặc tiêm đủ liều, đúng lịch sẽ giúp hệ miễn dịch người cao tuổi tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể trước các bệnh truyền nhiễm.

Giữ vệ sinh cá nhân

Nhiều bệnh do vi khuẩn và virus gây ra có thể được pḥng ngừa thông qua việc vệ sinh thân thể và rửa tay thường xuyên. Nên rửa tay bằng xà pḥng hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi x́ mũi, ho hoặc hắt hơi, sau khi tiếp xúc với thú cưng hoặc đến thăm người bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo nên rửa tay bằng xà pḥng và nước trong ít nhất 30 giây, rửa kỹ ḷng bàn tay, mu bàn tay, các ngón tay, kẽ ngón tay, móng tay với xà pḥng sau đó tráng sạch dưới ṿi nước.

Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lư

Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lư cũng là cách giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, nâng cao khả năng pḥng chống bệnh tật. Khi ngủ là lúc các tế bào tạo ra kháng thể nghỉ ngơi và nạp thêm năng lượng để sản xuất ra những kháng thể mà cơ thể đang cần.

Ngoài ra để nâng cao sức khỏe, người lớn tuổi cũng nên tập thể dục đều đặn. Tuy nhiên, cần chú ư tập nhẹ nhàng vừa phải, phù hợp với sức khỏe. Nếu tập luyện ngoài trời cần chú ư thời tiết và giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.

Chế độ ăn uống đầy đủ, bổ sung dinh dưỡng

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (AJCN), tuân theo một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính và cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch hệ thống miễn dịch.

Bên cạnh đó, các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung cũng được các chuyên gia khuyên dùng v́ chúng mang lại những tác dụng đáng kể cho sức khỏe, nhất là tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.