pizza
11-24-2021, 13:21
'Sự thật' rúng động về thảm kịch tàu ngầm Kursk: V́ sao đúng lúc này chuyện được hé lộ? Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng giữa Nga và NATO, những tiết lộ bất ngờ của cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc đă làm dấy lên nhiều câu hỏi.
TIẾT LỘ RÚNG ĐỘNG
Đô đốc Vyacheslav Popov – người chỉ huy Hạm đội phương Bắc tại thời điểm xảy ra thảm kịch tàu ngầm hạt nhân K-141 Kursk – đă tiết lộ một thông tin rúng động khi cho biết con tàu đă bị ch́m do va chạm với tàu ngầm NATO.
Theo vị Đô đốc, tàu ngầm của khối quân sự NATO đă theo dơi tàu ngầm Nga, nhưng mất tín hiệu nên đă t́m cách di chuyển tới gần hơn để khôi phục lại. Tuy nhiên, do sự cơ động của tàu Kursk, một vụ va chạm đă xảy ra. Các quả ngư lôi đă phát nổ, khoang đầu tiên trên tàu bị phá hủy, các khoang c̣n lại th́ hư hại.
Tàu ngầm NATO cũng bị thiệt hại do va chạm với tàu Kursk và vụ nổ ngư lôi, nó phải ở lại hiện trường một lúc, cho tới khi khả năng kiểm soát được khôi phục.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1930612&stc=1&d=1637759908
Thảm họa tàu ngầm Kursk xảy ra vào ngày 12.8.2000, khiến tất cả 118 người trên tàu thiệt mạng. Ảnh: The Kursk
Đô đốc Popov c̣n nói ông biết tên của chiếc tàu ngầm NATO đó "với độ chắc chắn tới 90%" nhưng ông không thể đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố của ḿnh.
Vào ngày xảy ra vụ va chạm, tín hiệu SOS đă được ghi nhận, nhưng không phải từ tàu ngầm Nga. Ngoài ra, một đèn hiệu vô tuyến của tàu ngầm nước ngoài đă được máy bay chống ngầm của Nga phát hiện ngoài khơi bờ biển Na Uy.
Theo báo chí đưa tin, các tàu ngầm hạt nhân Memphis, Toledo của Mỹ và Splendid của Anh đă có mặt trong khu vực tập trận của tàu ngầm Kursk. Bộ Quốc pḥng Nga đă yêu cầu Mỹ và Anh cho phép kiểm tra tàu ngầm nhưng họ từ chối và cam kết rằng các tàu ngầm này vẫn hoạt động b́nh thường.
Những tiết lộ bất ngờ của cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng giữa Nga và NATO đă làm dấy lên nhiều câu hỏi. Mục đích của những lời buộc tội trực tiếp nhằm vào phương Tây là ǵ và điều này có thể dẫn đến kết cục như thế nào? Bài viết trên trang mạng svpressa đă đi t́m đáp án cho những câu hỏi này.
'ĐẾN LÚC NGƯỜI TRONG CUỘC NÓI RA SỰ THẬT'
Theo Đại tá dự bị Konstantin Sivkov, những lời thú nhận của cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc cho thấy những người nắm rơ câu chuyện này đă bắt đầu nói ra sự thật. Đó chính xác là một vụ va chạm với tàu ngầm ngước ngoài. Con tàu của Mỹ đă đến cảng Na Uy để sửa chữa.
"Bạn cùng lớp của tôi ở học viện hải quân là chỉ huy một hải đội trong khu vực xảy ra thảm kịch. Anh ta thẳng thừng nói rằng bản thân đă nh́n thấy đèn hiệu vô tuyến của một tàu ngầm Mỹ" – Ông Sivkov cho hay.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1930613&stc=1&d=1637759908
Một phần của tàu ngầm hạt nhân Kursk sau khi được trục vớt. Nguồn: Wikitour.io
"Đó là một tai nạn thương tâm. Ngư lôi đă phát nổ và chúng ta mất đi một con tàu tuyệt đẹp. Từ quan điểm logic của Chiến tranh Lạnh, kiểu sự cố này xảy ra với tàu ngầm là một điều b́nh thường.
Các vụ va chạm giữa tàu nổi và tàu ngầm sau đó thường xuyên xảy ra. Nhưng vào cuối những năm 1990, đầu những năm 2000, trường hợp như vậy được coi là điều ǵ đó khác thường" – Ông Sivkov trả lời phỏng vấn của svpressa.ru.
Cũng theo vị Đại tá, vào thời điểm đó Mỹ được xem là đối tác, bạn bè của Nga. Về lư thuyết, tàu ngầm Mỹ không được phép hoạt động trong vùng biển của chúng tôi. Việc tàu ngầm của họ theo dơi tàu ngầm Nga là một hành động không thân thiện…
"Giờ đây, phải lên tiếng về chủ đề ồn ào này. Mỹ thực chất chưa bao giờ là đồng minh của chúng ta và luôn hành động theo logic của Chiến tranh Lạnh" – Ông Sivkov nhấn mạnh.
'CHỈ LÀ MỘT MÀN GỘT RỬA TRÁCH NHIỆM'?
Trong khi đó, chuyên gia quân sự Viktor Litovkin cho rằng việc cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc đột ngột lên tiếng là do mong muốn được miễn trách nhiệm.
"Tôi không loại trừ mọi thứ diễn ra như vậy, mặc dù có những giả thuyết khác nhau. Tôi không thể khẳng định điều ǵ một cách chắc chắn, nhưng nếu đó là một vụ va chạm với tàu ngầm Mỹ th́ con tàu đó giờ ở đâu? Không thể có chuyện một con tàu hư hại, trong khi con tàu c̣n lại vẫn b́nh an vô sự" – Ông Litovkin đặt câu hỏi.
"Với việc cuộc đụng độ được công khai 20 năm sau thảm kịch, có vẻ như nhà cầm quân đang cố gắng che chắn cho bản thân ḿnh, để gột rửa vai tṛ không đẹp đẽ ǵ của ḿnh trong câu chuyện này. Hăy để ông Popov giải thích lư do tại sao, có quá nhiều điều mù mờ" – Vị chuyên gia nêu quan điểm.
Cùng b́nh luận về chủ đề này, Konstantin Blokhin – nhà khoa học chính trị người Mỹ tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đă nói về việc liệu Nga có thể sử dụng những thông tin được tiết lộ cho các mục đích chính trị thực tế hay không.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1930614&stc=1&d=1637759908
"Năm 2000, Nga không mấy mặn mà với việc sử dụng sự cố bi thảm này trong quan hệ với Mỹ. Chúng tôi đă yếu thế khi đối đầu với Washington. Sau đó, một lộ tŕnh đă được thực hiện để tương tác với Mỹ.
Về mặt khách quan, chúng tôi đă cố gắng trở thành đồng minh của họ. C̣n nhớ, 1 năm sau sự kiện Kursk, vào ngày 11/9, Tổng thống Putin đă người đầu tiên gọi cho cựu Tổng thống Mỹ Bush với những lời ủng hộ" – Ông Blokhin nói.
Khi phóng viên đặt câu hỏi "Bây giờ Nga đă mạnh hơn, liệu có thể ‘nhắc nhở’ đối tác Mỹ về lỗi lầm của họ trong thảm kịch Kursk và từ đó đạt được một số lợi thế hay không?", ông Blokhin cho rằng khó có thể sử dụng câu chuyện Kursk như một đ̣n bẩy gây áp lực trong các cuộc đàm phán tương lai với Mỹ.
"Tôi thậm chí không thể tưởng tượng được điều này có thể được thực hiện như thế nào. Nó không có ư nghĩa ǵ cả. Đây là một sự việc bi thảm trong quá khứ, một thời điểm trong lịch sử hiện đại của nước Nga" – Blokhin đáp.
CHUYỆN ĐĂ QUA, SAO C̉N BỚI LẠI?
Ông Vladimir Mamaikin, Tổng giám đốc Hiệp hội các tổ chức công quốc tế của các cựu chiến binh và tàu ngầm Hải quân cho biết, vào thời điểm đó, phía Nga đă "quyết định không nói đến cùng những ǵ đă xảy ra".
"Mặc dù sự thật đó là một vụ va chạm với tàu của nước khác nhưng có đáng để khuấy lại chuyện cũ hay không? Mọi chuyện đă lắng xuống rồi. Một lần nữa, những người thân của họ lại bị đả kích. Điều này mang lại được cái ǵ? – Ông Mamaikin chỉ trích.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1930615&stc=1&d=1637759908
Thân nhân của thủy thủ hy sinh trên tàu Kursk đau buồn trong một buổi tưởng niệm tổ chức cùng năm 2000 tại địa điểm nơi tàu Kursk ch́m ở biển Barents.
Theo ư kiến riêng của svpressa.ru, có lẽ điều quan trọng nhất trong tuyên bố vô cùng muộn màng này của Đô đốc Vyacheslav Popov về thảm họa lớn nhất lịch sử trong hạm đội tàu ngầm Nga đó là: Tại sao ông Popov, người đứng đầu chiến dịch giải cứu của Hạm đội phương Bắc vào tháng 8/2000 và là người đă đưa ra rất nhiều tuyên bố về vấn đề này trong suốt hai thập kỷ kể từ đó, lại chưa bao giờ phân biệt rạch ṛi về những ǵ ông nói – "chắc chắn 90% là tàu Mỹ".
Trang này đặt câu hỏi, phải chăng chỉ v́ hiện nay, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga-Mỹ đang nhanh chóng rơi vào vực thẳm chính trị, Điện Kremlin dường như thấy ḿnh không c̣n nghĩa vụ phải tuân thủ một số thỏa thuận "ḥa nhă" với Washington về vụ ch́m tàu Kursk?
VietBF@ sưu tập
TIẾT LỘ RÚNG ĐỘNG
Đô đốc Vyacheslav Popov – người chỉ huy Hạm đội phương Bắc tại thời điểm xảy ra thảm kịch tàu ngầm hạt nhân K-141 Kursk – đă tiết lộ một thông tin rúng động khi cho biết con tàu đă bị ch́m do va chạm với tàu ngầm NATO.
Theo vị Đô đốc, tàu ngầm của khối quân sự NATO đă theo dơi tàu ngầm Nga, nhưng mất tín hiệu nên đă t́m cách di chuyển tới gần hơn để khôi phục lại. Tuy nhiên, do sự cơ động của tàu Kursk, một vụ va chạm đă xảy ra. Các quả ngư lôi đă phát nổ, khoang đầu tiên trên tàu bị phá hủy, các khoang c̣n lại th́ hư hại.
Tàu ngầm NATO cũng bị thiệt hại do va chạm với tàu Kursk và vụ nổ ngư lôi, nó phải ở lại hiện trường một lúc, cho tới khi khả năng kiểm soát được khôi phục.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1930612&stc=1&d=1637759908
Thảm họa tàu ngầm Kursk xảy ra vào ngày 12.8.2000, khiến tất cả 118 người trên tàu thiệt mạng. Ảnh: The Kursk
Đô đốc Popov c̣n nói ông biết tên của chiếc tàu ngầm NATO đó "với độ chắc chắn tới 90%" nhưng ông không thể đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố của ḿnh.
Vào ngày xảy ra vụ va chạm, tín hiệu SOS đă được ghi nhận, nhưng không phải từ tàu ngầm Nga. Ngoài ra, một đèn hiệu vô tuyến của tàu ngầm nước ngoài đă được máy bay chống ngầm của Nga phát hiện ngoài khơi bờ biển Na Uy.
Theo báo chí đưa tin, các tàu ngầm hạt nhân Memphis, Toledo của Mỹ và Splendid của Anh đă có mặt trong khu vực tập trận của tàu ngầm Kursk. Bộ Quốc pḥng Nga đă yêu cầu Mỹ và Anh cho phép kiểm tra tàu ngầm nhưng họ từ chối và cam kết rằng các tàu ngầm này vẫn hoạt động b́nh thường.
Những tiết lộ bất ngờ của cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng giữa Nga và NATO đă làm dấy lên nhiều câu hỏi. Mục đích của những lời buộc tội trực tiếp nhằm vào phương Tây là ǵ và điều này có thể dẫn đến kết cục như thế nào? Bài viết trên trang mạng svpressa đă đi t́m đáp án cho những câu hỏi này.
'ĐẾN LÚC NGƯỜI TRONG CUỘC NÓI RA SỰ THẬT'
Theo Đại tá dự bị Konstantin Sivkov, những lời thú nhận của cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc cho thấy những người nắm rơ câu chuyện này đă bắt đầu nói ra sự thật. Đó chính xác là một vụ va chạm với tàu ngầm ngước ngoài. Con tàu của Mỹ đă đến cảng Na Uy để sửa chữa.
"Bạn cùng lớp của tôi ở học viện hải quân là chỉ huy một hải đội trong khu vực xảy ra thảm kịch. Anh ta thẳng thừng nói rằng bản thân đă nh́n thấy đèn hiệu vô tuyến của một tàu ngầm Mỹ" – Ông Sivkov cho hay.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1930613&stc=1&d=1637759908
Một phần của tàu ngầm hạt nhân Kursk sau khi được trục vớt. Nguồn: Wikitour.io
"Đó là một tai nạn thương tâm. Ngư lôi đă phát nổ và chúng ta mất đi một con tàu tuyệt đẹp. Từ quan điểm logic của Chiến tranh Lạnh, kiểu sự cố này xảy ra với tàu ngầm là một điều b́nh thường.
Các vụ va chạm giữa tàu nổi và tàu ngầm sau đó thường xuyên xảy ra. Nhưng vào cuối những năm 1990, đầu những năm 2000, trường hợp như vậy được coi là điều ǵ đó khác thường" – Ông Sivkov trả lời phỏng vấn của svpressa.ru.
Cũng theo vị Đại tá, vào thời điểm đó Mỹ được xem là đối tác, bạn bè của Nga. Về lư thuyết, tàu ngầm Mỹ không được phép hoạt động trong vùng biển của chúng tôi. Việc tàu ngầm của họ theo dơi tàu ngầm Nga là một hành động không thân thiện…
"Giờ đây, phải lên tiếng về chủ đề ồn ào này. Mỹ thực chất chưa bao giờ là đồng minh của chúng ta và luôn hành động theo logic của Chiến tranh Lạnh" – Ông Sivkov nhấn mạnh.
'CHỈ LÀ MỘT MÀN GỘT RỬA TRÁCH NHIỆM'?
Trong khi đó, chuyên gia quân sự Viktor Litovkin cho rằng việc cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc đột ngột lên tiếng là do mong muốn được miễn trách nhiệm.
"Tôi không loại trừ mọi thứ diễn ra như vậy, mặc dù có những giả thuyết khác nhau. Tôi không thể khẳng định điều ǵ một cách chắc chắn, nhưng nếu đó là một vụ va chạm với tàu ngầm Mỹ th́ con tàu đó giờ ở đâu? Không thể có chuyện một con tàu hư hại, trong khi con tàu c̣n lại vẫn b́nh an vô sự" – Ông Litovkin đặt câu hỏi.
"Với việc cuộc đụng độ được công khai 20 năm sau thảm kịch, có vẻ như nhà cầm quân đang cố gắng che chắn cho bản thân ḿnh, để gột rửa vai tṛ không đẹp đẽ ǵ của ḿnh trong câu chuyện này. Hăy để ông Popov giải thích lư do tại sao, có quá nhiều điều mù mờ" – Vị chuyên gia nêu quan điểm.
Cùng b́nh luận về chủ đề này, Konstantin Blokhin – nhà khoa học chính trị người Mỹ tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đă nói về việc liệu Nga có thể sử dụng những thông tin được tiết lộ cho các mục đích chính trị thực tế hay không.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1930614&stc=1&d=1637759908
"Năm 2000, Nga không mấy mặn mà với việc sử dụng sự cố bi thảm này trong quan hệ với Mỹ. Chúng tôi đă yếu thế khi đối đầu với Washington. Sau đó, một lộ tŕnh đă được thực hiện để tương tác với Mỹ.
Về mặt khách quan, chúng tôi đă cố gắng trở thành đồng minh của họ. C̣n nhớ, 1 năm sau sự kiện Kursk, vào ngày 11/9, Tổng thống Putin đă người đầu tiên gọi cho cựu Tổng thống Mỹ Bush với những lời ủng hộ" – Ông Blokhin nói.
Khi phóng viên đặt câu hỏi "Bây giờ Nga đă mạnh hơn, liệu có thể ‘nhắc nhở’ đối tác Mỹ về lỗi lầm của họ trong thảm kịch Kursk và từ đó đạt được một số lợi thế hay không?", ông Blokhin cho rằng khó có thể sử dụng câu chuyện Kursk như một đ̣n bẩy gây áp lực trong các cuộc đàm phán tương lai với Mỹ.
"Tôi thậm chí không thể tưởng tượng được điều này có thể được thực hiện như thế nào. Nó không có ư nghĩa ǵ cả. Đây là một sự việc bi thảm trong quá khứ, một thời điểm trong lịch sử hiện đại của nước Nga" – Blokhin đáp.
CHUYỆN ĐĂ QUA, SAO C̉N BỚI LẠI?
Ông Vladimir Mamaikin, Tổng giám đốc Hiệp hội các tổ chức công quốc tế của các cựu chiến binh và tàu ngầm Hải quân cho biết, vào thời điểm đó, phía Nga đă "quyết định không nói đến cùng những ǵ đă xảy ra".
"Mặc dù sự thật đó là một vụ va chạm với tàu của nước khác nhưng có đáng để khuấy lại chuyện cũ hay không? Mọi chuyện đă lắng xuống rồi. Một lần nữa, những người thân của họ lại bị đả kích. Điều này mang lại được cái ǵ? – Ông Mamaikin chỉ trích.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1930615&stc=1&d=1637759908
Thân nhân của thủy thủ hy sinh trên tàu Kursk đau buồn trong một buổi tưởng niệm tổ chức cùng năm 2000 tại địa điểm nơi tàu Kursk ch́m ở biển Barents.
Theo ư kiến riêng của svpressa.ru, có lẽ điều quan trọng nhất trong tuyên bố vô cùng muộn màng này của Đô đốc Vyacheslav Popov về thảm họa lớn nhất lịch sử trong hạm đội tàu ngầm Nga đó là: Tại sao ông Popov, người đứng đầu chiến dịch giải cứu của Hạm đội phương Bắc vào tháng 8/2000 và là người đă đưa ra rất nhiều tuyên bố về vấn đề này trong suốt hai thập kỷ kể từ đó, lại chưa bao giờ phân biệt rạch ṛi về những ǵ ông nói – "chắc chắn 90% là tàu Mỹ".
Trang này đặt câu hỏi, phải chăng chỉ v́ hiện nay, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga-Mỹ đang nhanh chóng rơi vào vực thẳm chính trị, Điện Kremlin dường như thấy ḿnh không c̣n nghĩa vụ phải tuân thủ một số thỏa thuận "ḥa nhă" với Washington về vụ ch́m tàu Kursk?
VietBF@ sưu tập