Romano
11-26-2021, 02:30
Trang USNI News cho biết, chiến hạm của Hải quân Mỹ đă lên đường tới khu vực chiếc F-35B của Anh rơi trên Địa Trung Hải tiến hành chiến dịch trục vớt.Theo xác nhận của Hải quân Anh ngày 24/11, Hải quân Mỹ đă bắt đầu triển khai tàu trục cùng những thiết bị tối tân tới Địa Trung Hải thực hiện chiến dịch t́m kiếm và trục với tiêm kích F-35B của Anh gặp nạn khi cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth hôm 17/11.
Chưa rơ danh tính chiến hạm được Mỹ điều đi thực hiện t́m kiếm máy bay rơi nhưng theo tiết lộ của USNI News, chiếc tàu này được trang bị khí tài đặc biệt TPL-25. Hệ thống này chuyên thu thập tín hiệu từ máy định vị trên các máy bay gặp nạn.Hệ thống TPL-25 gồm thiết bị nặng 30 kg được kéo sau tàu ở khoảng cách 2-10 km, có cảm biến phát hiện được tiếng ping từ độ sâu lên tới 6.000 m. Sau khi định vị được xác máy bay, các tàu Mỹ sẽ triển khai phương tiện lặn điều khiển từ xa (ROV) để tiếp cận, gắn các túi khí vào khung thân máy bay.Chúng sẽ được bơm đầy khí để đưa xác phi cơ nổi lên mặt nước. Quá tŕnh này có thể gặp khó khăn nếu máy bay vỡ thành nhiều mảnh, cũng như đối mặt nhiều nguy cơ nếu chiếc F-35B mang theo tên lửa chiến đấu.Cũng với hệ thống này, hồi tháng 3/2021, Mỹ trục vớt được một trực thăng Seahawk ở độ sâu gần 5.800 m ngoài khơi Okinawa, lập kỷ lục mới về thu hồi khí tài ch́m dưới đáy biển. Năm 2002, cũng giúp trục vớt được xác trực thăng Lynx của Anh ở độ sâu 4.000m.
Chính v́ vậy, Hải quân Mỹ rất tin tưởng vào việc TPL-25 sẽ hoàn thành nhiệm vụ t́m kiếm và giúp lực lượng trục vớt đưa được chiến F-35B mặt nước thành công.
Tướng Simon Doran, chỉ huy lực lượng Mỹ đang có mặt trên tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth cam kết thu hồi xác tiêm kích F-35B rơi xuống Địa Trung Hải, trong bối cảnh quân đội Anh lo ngại nguy cơ ṛ rỉ thông tin nhạy cảm về ḍng F-35 nếu hải quân Nga tiếp cận và vớt được xác máy bay.
Giới chuyên gia cho rằng Anh và Mỹ đang phải chạy đua với thời gian để t́m kiếm xác chiếc F-35B, nhất là khi nó được cho là c̣n gần như nguyên vẹn khi lao xuống biển ở tốc độ thấp ngay sau khi cất cánh.
Nga chưa b́nh luận về sự việc, nhưng nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc pḥng Anh cho biết "lực lượng Nga không rời mắt khỏi HMS Queen Elizabeth" từ sau tai nạn.
Theo trang AMN - chuyên theo dơi về t́nh h́nh Syria và Trung Đông, hiện nay Hải quân Nga đang có ít nhất 3 chiếc tàu ngầm Kilo hoạt động ngoài khơi Địa Trung Hải. Nhưng vấn đề lớn với cả Mỹ và Anh là họ không có cách nào biết được vị trí chính xác của những chiếc tàu đó.
Đây chính là nguyên nhân Anh phải điều 2 chiến hạm quần thảo quanh khu vực được xác định là nơi chiếc F-35B bị rơi trong khi chờ đợi tàu và thiết bị chuyên dụng của Mỹ đến.Theo kết quả điều tra ban đầu của Hải quân Anh, các điều tra viên nghi ngờ một tấm nhựa che mưa trên chiếc F-35B được tháo không đúng cách, sau đó bị động cơ hút vào, khiến tiêm kích mất lực đẩy trong lúc chạy đà, gây ra tai nạn.
Tàu sân bay Queen Elizabeth vận hành 18 tiêm kích F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng trước khi xảy ra tai nạn, gồm 8 chiếc của Phi đoàn số 617 không quân Anh và 10 máy bay thuộc Phi đoàn tiêm kích thủy quân lục chiến số 211 của Mỹ.
Đây là vụ rơi thứ năm của ḍng tiêm kích tàng h́nh F-35, không tính đến những sự cố trên mặt đất hoặc khi hạ cánh, cũng là chiếc F-35 đầu tiên bị phá hủy khi vận hành từ tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ tấn công.
Mỹ từng mất một tiêm kích F-35A không quân và hai chiếc F-35B thủy quân lục chiến, trong khi một chiến đấu cơ F-35A Nhật Bản lao xuống biển khiến phi công thiệt mạng hồi năm 2019.
Chưa rơ danh tính chiến hạm được Mỹ điều đi thực hiện t́m kiếm máy bay rơi nhưng theo tiết lộ của USNI News, chiếc tàu này được trang bị khí tài đặc biệt TPL-25. Hệ thống này chuyên thu thập tín hiệu từ máy định vị trên các máy bay gặp nạn.Hệ thống TPL-25 gồm thiết bị nặng 30 kg được kéo sau tàu ở khoảng cách 2-10 km, có cảm biến phát hiện được tiếng ping từ độ sâu lên tới 6.000 m. Sau khi định vị được xác máy bay, các tàu Mỹ sẽ triển khai phương tiện lặn điều khiển từ xa (ROV) để tiếp cận, gắn các túi khí vào khung thân máy bay.Chúng sẽ được bơm đầy khí để đưa xác phi cơ nổi lên mặt nước. Quá tŕnh này có thể gặp khó khăn nếu máy bay vỡ thành nhiều mảnh, cũng như đối mặt nhiều nguy cơ nếu chiếc F-35B mang theo tên lửa chiến đấu.Cũng với hệ thống này, hồi tháng 3/2021, Mỹ trục vớt được một trực thăng Seahawk ở độ sâu gần 5.800 m ngoài khơi Okinawa, lập kỷ lục mới về thu hồi khí tài ch́m dưới đáy biển. Năm 2002, cũng giúp trục vớt được xác trực thăng Lynx của Anh ở độ sâu 4.000m.
Chính v́ vậy, Hải quân Mỹ rất tin tưởng vào việc TPL-25 sẽ hoàn thành nhiệm vụ t́m kiếm và giúp lực lượng trục vớt đưa được chiến F-35B mặt nước thành công.
Tướng Simon Doran, chỉ huy lực lượng Mỹ đang có mặt trên tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth cam kết thu hồi xác tiêm kích F-35B rơi xuống Địa Trung Hải, trong bối cảnh quân đội Anh lo ngại nguy cơ ṛ rỉ thông tin nhạy cảm về ḍng F-35 nếu hải quân Nga tiếp cận và vớt được xác máy bay.
Giới chuyên gia cho rằng Anh và Mỹ đang phải chạy đua với thời gian để t́m kiếm xác chiếc F-35B, nhất là khi nó được cho là c̣n gần như nguyên vẹn khi lao xuống biển ở tốc độ thấp ngay sau khi cất cánh.
Nga chưa b́nh luận về sự việc, nhưng nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc pḥng Anh cho biết "lực lượng Nga không rời mắt khỏi HMS Queen Elizabeth" từ sau tai nạn.
Theo trang AMN - chuyên theo dơi về t́nh h́nh Syria và Trung Đông, hiện nay Hải quân Nga đang có ít nhất 3 chiếc tàu ngầm Kilo hoạt động ngoài khơi Địa Trung Hải. Nhưng vấn đề lớn với cả Mỹ và Anh là họ không có cách nào biết được vị trí chính xác của những chiếc tàu đó.
Đây chính là nguyên nhân Anh phải điều 2 chiến hạm quần thảo quanh khu vực được xác định là nơi chiếc F-35B bị rơi trong khi chờ đợi tàu và thiết bị chuyên dụng của Mỹ đến.Theo kết quả điều tra ban đầu của Hải quân Anh, các điều tra viên nghi ngờ một tấm nhựa che mưa trên chiếc F-35B được tháo không đúng cách, sau đó bị động cơ hút vào, khiến tiêm kích mất lực đẩy trong lúc chạy đà, gây ra tai nạn.
Tàu sân bay Queen Elizabeth vận hành 18 tiêm kích F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng trước khi xảy ra tai nạn, gồm 8 chiếc của Phi đoàn số 617 không quân Anh và 10 máy bay thuộc Phi đoàn tiêm kích thủy quân lục chiến số 211 của Mỹ.
Đây là vụ rơi thứ năm của ḍng tiêm kích tàng h́nh F-35, không tính đến những sự cố trên mặt đất hoặc khi hạ cánh, cũng là chiếc F-35 đầu tiên bị phá hủy khi vận hành từ tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ tấn công.
Mỹ từng mất một tiêm kích F-35A không quân và hai chiếc F-35B thủy quân lục chiến, trong khi một chiến đấu cơ F-35A Nhật Bản lao xuống biển khiến phi công thiệt mạng hồi năm 2019.