PDA

View Full Version : Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo xử lư vụ 2 máy bay Vietjet va nhau


Romano
11-28-2021, 05:34
Cục Hàng không đă lập tổ điều tra để làm rơ nguyên nhân sự cố máy bay Vietjet va chạm với nhau ở Nội Bài.
Trao đổi với Zing sáng 28/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết đă chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam xử lư sự cố 2 máy bay va với nhau tại sân bay Nội Bài.

Theo báo cáo sơ bộ mà Bộ trưởng Thể nhận được, máy bay của Vietjet sau khi hạ cánh, đi vào vị trí đỗ đă "lăn không chuẩn", để đầu mút cánh va vào đầu mút cánh của một máy bay khác đang đỗ tại sân.

Sáng cùng ngày, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho hay đă lập tổ điều tra và các thành viên đến sân bay Nội Bài hôm nay để kiểm tra hiện trường, hộp đen của máy bay gây ra sự cố để làm rơ nguyên nhân.

"Khả năng cao là lỗi con người; tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải chờ kết quả điều tra cụ thể", ông Thắng chia sẻ.Sáng 28/11, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách lĩnh vực hàng không, đă dự cuộc họp liên quan đến sự cố. Lănh đạo Bộ GTVT giao Vụ An toàn giao thông soạn văn bản, yêu cầu điều tra nguyên nhân, sớm báo cáo Bộ GTVT.

Trước đó, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương đă đến hiện trường tối 27/11 để kiểm tra. Ông cho biết chiếc máy bay đang đỗ ở ô 52D đúng vị trí quy định. Do đó, Cảng vụ Hàng không nhận định việc để xảy ra va quệt chủ yếu liên quan đến phi công đánh lái máy bay vào ô đỗ 52C.

Trong lĩnh vực đ̣i hỏi an toàn tuyệt đối như hàng không, dù một vụ việc suưt gây ra va chạm giữa các phương tiện tại khu bay cũng được nhà chức trách hàng không ghi nhận và xử phạt người có liên quan để răn đe.

Đầu tháng 11, khi xuất hiện vụ va chạm giữa 2 máy bay Bamboo Airways tại Nội Bài, Phó thủ tướng Thường trực Phạm B́nh Minh đă yêu cầu các đơn vị liên quan cần kiểm tra, chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn của các hăng hàng không, sân bay và các đơn vị cung ứng dịch vụ mặt đất trong cả nước.

Tuy nhiên, chỉ chưa đầy một tháng sau, vụ va chạm thứ hai đă xảy ra giữa 2 máy bay của Vietjet tại cùng địa điểm là băi đỗ sân bay Nội Bài. Ở cả hai vụ việc, nhà chức trách hàng không đánh giá nguyên nhân sơ bộ là lỗi của con người (phi công, nhân viên kéo đẩy máy bay).

Bối cảnh xảy ra sự cố là khi ngành hàng không vẫn đang ở giai đoạn thấp điểm, tần suất bay chưa cao, hạ tầng hàng không chưa quá tải và đơn vị vận hành bay cũng chưa phải chịu nhiều áp lực từ việc delay, chậm chuyến như giai đoạn cao điểm.

Những sự cố trên đặt ra dấu hỏi về quy tŕnh khai thác an toàn tại sân bay và chất lượng phi công, nhân viên phục vụ mặt đất sau thời gian dài phải giảm tần suất làm việc v́ dịch bệnh.

Trao đổi với Zing, cơ trưởng Nguyễn Nam Liên, Tổng giám đốc Công ty CP Đào tạo Bay Việt, nhận định thời điểm khôi phục tần suất bay vừa qua là cơ hội để các phi công "bay hồi phục" hay "khôi phục cảm giác bay" sau thời gian dài nghỉ bay v́ dịch bệnh.

Do tần suất bay sụt giảm, các hăng hàng không đă áp dụng giải pháp cho phi công bay luân phiên để duy tŕ năng định. Các hăng cũng phải bỏ thêm chi phí sử dụng các pḥng SIM (buồng lái mô phỏng) để phục hồi kỹ năng cho phi công.