Hanna
11-28-2021, 10:43
Theo Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Almaz (đơn vị phát triển Dự án), tàu quét mìn Anatoly Shlemov thuộc Dự án 12700 (lớp Alexandrite) dự kiến sẽ được đưa vào biên chế cùng Hạm đội Thái Bình Dương của Nga trong năm 2022.
"Đây là con tàu thứ 7 thuộc Dự án 12700 đóng cho Hải quân Nga. Bắt đầu từ con tàu thứ 10, hàng loạt nâng cấp với trang thiết bị tối tân hơn nữa sẽ được thực hiện. Hiện tại chúng tôi cũng đang đóng 1 con tàu tương tự cho khách hàng nước ngoài", Giám đốc điều hành của Almaz, Alexander Shlyakhtenko cho biết.Những chiếc tàu thuộc Dự án 12700 có chiều dài gần 60m, rộng 10m và độ mớn nước từ 2,6 đến 3,1m. Tàu có lượng giãn nước 900 tấn, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 16 hải lý/h, tầm hoạt động 1.500 dặm, dự trữ hành trình 10 ngày. Điểm đặc trưng của tàu quét mìn mới là có phần thân tàu bằng vật liệu phi kim loại.
"Tính độc đáo của tàu quét mìn loại này là ở chỗ, đây là con tàu lớn nhất thế giới được làm bằng sợi thủy tinh. Với vật liệu này từ trường thân tàu là rất thấp", ông Alexander Kalinin (Kỹ sư trưởng của Dự án 12700) tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn báo chí.Việc thân tàu được làm bằng sợi thủy tinh được đánh giá là một đặc điểm ưu việt bởi thiết kế như vậy sẽ khiến thân tàu không tác động đến các thiết bị tìm kiếm trên tàu cũng như đến những quả mìn biển với cầu chì được kích hoạt bằng âm học hoặc bằng từ trường.
Đặc biệt, loại sợi thủy tinh được dùng để chế tạo thân tàu là một loại sợi thủy tinh đặc biệt, nhiều lớp có độ bền không thua kém thép hoặc titan. Vật liệu này cũng hoàn toàn trung tính với nước biển về mặt hóa học.
Một trong những bộ phận quan trọng nhất trong các loại thiết bị được trang bị cho tàu quét mìn thuộc Dự án 12700 là hệ thống sonar Alexandrit độc đáo được dùng để tìm kiếm và vô hiệu hóa thủy lôi và bom mìn. Hệ thống này được đánh giá là đôi mắt và đôi tai của tàu.
Cấu trúc của hệ thống này, ngoài các khối trung tâm, gồm có module ăng ten thủy âm bố trí dưới sống đáy tàu, trạm thủy âm kéo, thiết bị tự hành dưới nước điều khiển từ xa, thuyền tìm kiếm và dò quét không người lái điều khiển từ xa.
Các thông tin được công bố cho thấy, hệ thống Alexandrit nổi bật ở sức quan sát nhạy bén. Trong quá trình thử nghiệm một trong những tàu quét mìn mới thuộc Dự án 12700, thiết bị này đã phát hiện ra một vật thể ở tận sâu dưới đáy biển ngay sau khi được bật lên.Cuộc kiểm tra chính xác hơn bằng phương tiện dưới nước cho thấy rằng vật thể mà con tàu phát hiện được là một tàu khu trục đã chìm ít nhất 200 năm trước ở độ sâu vài km.
Được biết, chiếc tàu đầu tiên của đội tàu thuộc Dự án 12700 đã được đưa vào biên chế của Hạm đội Baltic. Việc con tàu được đưa vào thành phần của Hạm đội trên được cho là có một phần lý do từ việc trong thời gian Chiến tranh thế giới thứ II, vùng Baltic, đặc biệt là Vịnh Phần Lan, đã bị gài vô số thủy lôi và bom mìn.
Cho đến nay, những quả mìn cũ vẫn là mối đe dọa nguy hiểm ở vùng biển này. Do vậy, trong số các nhiệm vụ phải làm, các thủy thủ của Hạm đội Baltic phải đảm nhận một công việc nguy hiểm là phát hiện và vô hiệu hóa di sản chết người từ thời Chiến tranh để lại.
Hiện những chiếc tàu này cũng đang phục vụ trong thành phần của Hạm đội Biển Đen Nga. Trong đó, đáng chú ý, tàu Ivan Antonov đã có những kinh nghiệm hoạt động đáng kể khi đã thực hiện các nhiệm vụ ngoài khơi Syria, tham gia cuộc tập trận chung của Nga và Syria giáng trả cuộc tấn công của những kẻ phá hoại và phá gỡnhiều loại mìn biển khác nhau.
"Đây là con tàu thứ 7 thuộc Dự án 12700 đóng cho Hải quân Nga. Bắt đầu từ con tàu thứ 10, hàng loạt nâng cấp với trang thiết bị tối tân hơn nữa sẽ được thực hiện. Hiện tại chúng tôi cũng đang đóng 1 con tàu tương tự cho khách hàng nước ngoài", Giám đốc điều hành của Almaz, Alexander Shlyakhtenko cho biết.Những chiếc tàu thuộc Dự án 12700 có chiều dài gần 60m, rộng 10m và độ mớn nước từ 2,6 đến 3,1m. Tàu có lượng giãn nước 900 tấn, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 16 hải lý/h, tầm hoạt động 1.500 dặm, dự trữ hành trình 10 ngày. Điểm đặc trưng của tàu quét mìn mới là có phần thân tàu bằng vật liệu phi kim loại.
"Tính độc đáo của tàu quét mìn loại này là ở chỗ, đây là con tàu lớn nhất thế giới được làm bằng sợi thủy tinh. Với vật liệu này từ trường thân tàu là rất thấp", ông Alexander Kalinin (Kỹ sư trưởng của Dự án 12700) tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn báo chí.Việc thân tàu được làm bằng sợi thủy tinh được đánh giá là một đặc điểm ưu việt bởi thiết kế như vậy sẽ khiến thân tàu không tác động đến các thiết bị tìm kiếm trên tàu cũng như đến những quả mìn biển với cầu chì được kích hoạt bằng âm học hoặc bằng từ trường.
Đặc biệt, loại sợi thủy tinh được dùng để chế tạo thân tàu là một loại sợi thủy tinh đặc biệt, nhiều lớp có độ bền không thua kém thép hoặc titan. Vật liệu này cũng hoàn toàn trung tính với nước biển về mặt hóa học.
Một trong những bộ phận quan trọng nhất trong các loại thiết bị được trang bị cho tàu quét mìn thuộc Dự án 12700 là hệ thống sonar Alexandrit độc đáo được dùng để tìm kiếm và vô hiệu hóa thủy lôi và bom mìn. Hệ thống này được đánh giá là đôi mắt và đôi tai của tàu.
Cấu trúc của hệ thống này, ngoài các khối trung tâm, gồm có module ăng ten thủy âm bố trí dưới sống đáy tàu, trạm thủy âm kéo, thiết bị tự hành dưới nước điều khiển từ xa, thuyền tìm kiếm và dò quét không người lái điều khiển từ xa.
Các thông tin được công bố cho thấy, hệ thống Alexandrit nổi bật ở sức quan sát nhạy bén. Trong quá trình thử nghiệm một trong những tàu quét mìn mới thuộc Dự án 12700, thiết bị này đã phát hiện ra một vật thể ở tận sâu dưới đáy biển ngay sau khi được bật lên.Cuộc kiểm tra chính xác hơn bằng phương tiện dưới nước cho thấy rằng vật thể mà con tàu phát hiện được là một tàu khu trục đã chìm ít nhất 200 năm trước ở độ sâu vài km.
Được biết, chiếc tàu đầu tiên của đội tàu thuộc Dự án 12700 đã được đưa vào biên chế của Hạm đội Baltic. Việc con tàu được đưa vào thành phần của Hạm đội trên được cho là có một phần lý do từ việc trong thời gian Chiến tranh thế giới thứ II, vùng Baltic, đặc biệt là Vịnh Phần Lan, đã bị gài vô số thủy lôi và bom mìn.
Cho đến nay, những quả mìn cũ vẫn là mối đe dọa nguy hiểm ở vùng biển này. Do vậy, trong số các nhiệm vụ phải làm, các thủy thủ của Hạm đội Baltic phải đảm nhận một công việc nguy hiểm là phát hiện và vô hiệu hóa di sản chết người từ thời Chiến tranh để lại.
Hiện những chiếc tàu này cũng đang phục vụ trong thành phần của Hạm đội Biển Đen Nga. Trong đó, đáng chú ý, tàu Ivan Antonov đã có những kinh nghiệm hoạt động đáng kể khi đã thực hiện các nhiệm vụ ngoài khơi Syria, tham gia cuộc tập trận chung của Nga và Syria giáng trả cuộc tấn công của những kẻ phá hoại và phá gỡnhiều loại mìn biển khác nhau.