nguoiduatinabc
11-29-2021, 09:34
Một bài viết có tiêu đề "VinFast từ Việt Nam có thể c̣n trội hơn cả KIA của Hàn Quốc" đă xuất hiện trên chuyên trang AutoExpress nổi tiếng của Anh.
Bài viết này thể hiện quan điểm của Mike Rutherford, là một trong các nhà sáng lập của chuyên trang này từ 1988.
Ngoài vai tṛ là một cây viết nổi trội của AutoExpress, ông c̣n là đồng chủ tịch và thành viên ban giám khảo của giải thưởng World Car Awards. Dưới đây là bản dịch bài viết của ông.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1934849&stc=1&d=1638178464
Đặt một cái tiêu đề hấp dẫn th́ chẳng có ǵ sai trái cả, nhưng có một việc tôi cho rằng không đúng là câu nói thường xuyên lặp lại: "Chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện là thay đổi vĩ đại nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô".
Giả như bạn muốn biết đâu đă (và đang) là biến chuyển lớn nhất trong lịch sử 100 năm có lẻ của ngành công nghiệp ô tô th́ đây là câu trả lời: Châu Á.
Vào những năm 1970, hăng xe tới từ châu Á đầu tiên (Nhật Bản) với những mẫu xe giá cả hợp lư hơn và chất lượng tốt hơn, đă lôi kéo được người tiêu dùng và phá vỡ thế "cường hào, ác bá" của các hăng xe châu Âu và Bắc Mỹ. Chỉ 1 hoặc 2 thập kỷ sau đó, Hàn Quốc (một quốc gia c̣n nhỏ hơn và dân số c̣n ít hơn rất nhiều) cũng đă xuất khẩu xe. Người hàng xóm Trung Quốc cũng không bỏ lỡ xu thế đó.
Kết quả là ǵ? Những năm gần đây, bộ 3 nói trên đă vươn tới ngôi đầu với việc sản xuất ra một nửa số xe trên thế giới, từ đó trở thành các nhà vô địch từ châu Á mà sẽ không ai phản bác, không ai b́ nổi.
Thế nhưng cái tên nào và đâu sẽ là điều đáng chú ư tiếp theo ở châu Á?
Đất nước đó đă có tên trên bản đồ ngành xe thế giới. Đó là Ấn Độ, nhưng đất nước này lại có một vấn đề. Trong khi bộ 3 nói trên đă và đang xuất khẩu những mẫu xe mang thương hiệu được thế giới công nhận và đón chờ, ví dụ như Toyota, Hyundai hay MG, Ấn Độ lại không có một hăng xe nào được các showroom thế giới đón đợi. Hoặc ít nhất là ở thời điểm hiện tại, Tata hay Hindustan sẽ không tham gia vào thị trường châu Âu.
Tương tự, Indonesia, Malaysia hay Thái Lan đều sản xuất cả trăm, cả ngh́n xe mỗi năm nhưng cũng không có một hăng xe nội địa nào đủ khả năng thu hút lượng lớn người tiêu dùng ngoại quốc.
Giờ là Việt Nam, là một trường hợp rất khác, v́ dù đang sản xuất một lượng xe rất nhỏ nhưng lại đầu tư mạnh tay và đầy kiên nhẫn để gia tăng sản xuất các mẫu xe mới, thanh lịch và đầy thú vị mang logo VinFast.
Khi xuất hiện một cách đầy tự tin tại Triển lăm xe hơi Los Angeles và một nơi khác tuần trước, các mẫu xe từ VinFast trông ổn đến đáng ngạc nhiên, vượt xa mức độ hoàn thiện của các mẫu xe đầu tiên từ Toyota hay Hyundai. Các mẫu xe của VinFast sẽ sớm xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu. VinFast hiển nhiên sẽ gây khó dễ cho các hăng xe Nhật và Hàn.
Tôi đă từng tới Nhật Bản khi đất nước này bắt đầu định vị là một cường quốc sản xuất xe. Tôi cũng đă dành thời gian tới Hàn Quốc và Trung Quốc khi cả hai đă chuẩn bị xong để thế chân Nhật Bản, khi Nhật Bản thậm chí vẫn đang ḍ dẫm. Tôi cũng đă có dịp được tới Ấn Độ và Việt Nam sau đó, và đă chứng kiến cách mà 2 quốc gia này cùng các công ty, nhân sự khởi đầu.
Câu trả lời là ǵ? Bộ 3 châu Á rồi sẽ trở thành Tứ Quư với thành viên mới nhất tới từ Việt Nam - một quốc gia có vẻ yếu thế hơn trong ngành công nghiệp ô tô. Xin lỗi Ấn Độ nhé.
VinFast có thể sẽ làm được như, hoặc thậm chí là tốt hơn, KIA của Hàn Quốc. VinFast có tiềm lực tài chính tốt hơn, lanh lợi hơn, tài năng hơn và thông minh hơn so với một KIA đă từng rất khốn đốn, thơ ngây và "thắt lưng buộc bụng" ở những ngày đầu. Từ đây, tôi thực sự tin rằng VinFast đang ở một vị thế tốt để đưa Việt Nam tới một tầm cao, hơn cả những ǵ KIA đă làm được cho Hàn Quốc.
Bài viết này thể hiện quan điểm của Mike Rutherford, là một trong các nhà sáng lập của chuyên trang này từ 1988.
Ngoài vai tṛ là một cây viết nổi trội của AutoExpress, ông c̣n là đồng chủ tịch và thành viên ban giám khảo của giải thưởng World Car Awards. Dưới đây là bản dịch bài viết của ông.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1934849&stc=1&d=1638178464
Đặt một cái tiêu đề hấp dẫn th́ chẳng có ǵ sai trái cả, nhưng có một việc tôi cho rằng không đúng là câu nói thường xuyên lặp lại: "Chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện là thay đổi vĩ đại nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô".
Giả như bạn muốn biết đâu đă (và đang) là biến chuyển lớn nhất trong lịch sử 100 năm có lẻ của ngành công nghiệp ô tô th́ đây là câu trả lời: Châu Á.
Vào những năm 1970, hăng xe tới từ châu Á đầu tiên (Nhật Bản) với những mẫu xe giá cả hợp lư hơn và chất lượng tốt hơn, đă lôi kéo được người tiêu dùng và phá vỡ thế "cường hào, ác bá" của các hăng xe châu Âu và Bắc Mỹ. Chỉ 1 hoặc 2 thập kỷ sau đó, Hàn Quốc (một quốc gia c̣n nhỏ hơn và dân số c̣n ít hơn rất nhiều) cũng đă xuất khẩu xe. Người hàng xóm Trung Quốc cũng không bỏ lỡ xu thế đó.
Kết quả là ǵ? Những năm gần đây, bộ 3 nói trên đă vươn tới ngôi đầu với việc sản xuất ra một nửa số xe trên thế giới, từ đó trở thành các nhà vô địch từ châu Á mà sẽ không ai phản bác, không ai b́ nổi.
Thế nhưng cái tên nào và đâu sẽ là điều đáng chú ư tiếp theo ở châu Á?
Đất nước đó đă có tên trên bản đồ ngành xe thế giới. Đó là Ấn Độ, nhưng đất nước này lại có một vấn đề. Trong khi bộ 3 nói trên đă và đang xuất khẩu những mẫu xe mang thương hiệu được thế giới công nhận và đón chờ, ví dụ như Toyota, Hyundai hay MG, Ấn Độ lại không có một hăng xe nào được các showroom thế giới đón đợi. Hoặc ít nhất là ở thời điểm hiện tại, Tata hay Hindustan sẽ không tham gia vào thị trường châu Âu.
Tương tự, Indonesia, Malaysia hay Thái Lan đều sản xuất cả trăm, cả ngh́n xe mỗi năm nhưng cũng không có một hăng xe nội địa nào đủ khả năng thu hút lượng lớn người tiêu dùng ngoại quốc.
Giờ là Việt Nam, là một trường hợp rất khác, v́ dù đang sản xuất một lượng xe rất nhỏ nhưng lại đầu tư mạnh tay và đầy kiên nhẫn để gia tăng sản xuất các mẫu xe mới, thanh lịch và đầy thú vị mang logo VinFast.
Khi xuất hiện một cách đầy tự tin tại Triển lăm xe hơi Los Angeles và một nơi khác tuần trước, các mẫu xe từ VinFast trông ổn đến đáng ngạc nhiên, vượt xa mức độ hoàn thiện của các mẫu xe đầu tiên từ Toyota hay Hyundai. Các mẫu xe của VinFast sẽ sớm xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu. VinFast hiển nhiên sẽ gây khó dễ cho các hăng xe Nhật và Hàn.
Tôi đă từng tới Nhật Bản khi đất nước này bắt đầu định vị là một cường quốc sản xuất xe. Tôi cũng đă dành thời gian tới Hàn Quốc và Trung Quốc khi cả hai đă chuẩn bị xong để thế chân Nhật Bản, khi Nhật Bản thậm chí vẫn đang ḍ dẫm. Tôi cũng đă có dịp được tới Ấn Độ và Việt Nam sau đó, và đă chứng kiến cách mà 2 quốc gia này cùng các công ty, nhân sự khởi đầu.
Câu trả lời là ǵ? Bộ 3 châu Á rồi sẽ trở thành Tứ Quư với thành viên mới nhất tới từ Việt Nam - một quốc gia có vẻ yếu thế hơn trong ngành công nghiệp ô tô. Xin lỗi Ấn Độ nhé.
VinFast có thể sẽ làm được như, hoặc thậm chí là tốt hơn, KIA của Hàn Quốc. VinFast có tiềm lực tài chính tốt hơn, lanh lợi hơn, tài năng hơn và thông minh hơn so với một KIA đă từng rất khốn đốn, thơ ngây và "thắt lưng buộc bụng" ở những ngày đầu. Từ đây, tôi thực sự tin rằng VinFast đang ở một vị thế tốt để đưa Việt Nam tới một tầm cao, hơn cả những ǵ KIA đă làm được cho Hàn Quốc.