Log in

View Full Version : Giao Linh: "Nhiều lần tôi rất muốn nói với Mạnh Quỳnh điều này mà chưa nói được"


nguoiduatinabc
12-10-2021, 13:10
Trong buổi livestream của trung tâm Thúy Nga, danh ca Giao Linh đă giải thích về nghệ danh Nữ hoàng sầu muộn của cô. "Tôi được gọi là Nữ hoàng sầu muộn từ rất lâu rồi. Nguyên nhân v́ tôi có một giọng hát rất buồn. Dù có đưa cho tôi bài vui cỡ nào tôi hát cũng thành buồn.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1945013&stc=1&d=1639141819

Tôi cũng không hiểu từ lúc nào người ta lại gọi tôi là sầu muộn. Họ nói, cái sầu muộn này theo con người ta suốt cả cuộc đời.

Nhưng đó chỉ là giọng hát của tôi thôi. Ở ngoài tôi rất vui vẻ và hạnh phúc với đời sống của tôi. Không hiểu sao cứ cất giọng hát lên là tôi lại buồn. Nhiều khi thu âm xong ngồi nghe lại ḿnh hát, chính tôi cũng c̣n khóc và tự hỏi sao ḿnh hát buồn thế.

Từ đó tôi nhận rra, khi chính tôi nghe lại ḿnh hát c̣n buồn th́ khán giả sẽ c̣n buồn hơn nữa. Nếu tôi nhập tâm với bài hát th́ khán giả sẽ rất hài ḷng với lối hát của tôi.

Bởi vậy nên tôi vẫn cứ giữ lối hát buồn cho ḿnh và cái tên Nữ hoàng sầu muộn chết với tôi đến tận bây giờ.

Thời mới vào trung tâm băng nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, tôi cũng thử thách ḿnh với nhiều ḍng nhạc khác nhau, nhưng rồi vẫn quay về với nhạc buồn, nhạc Bolero.

Ban đầu, tôi rất thích nhạc của Văn Cao nhưng hát cao quá, không lên nổi. Tôi tự thấy giọng ḿnh không thể nào hợp với ḍng nhạc đó.

V́ vậy, tôi đă bước vào nghề này bằng ḍng nhạc hợp với quần chúng, b́nh dân hơn là Bolero. Tôi nên giữ những ǵ Tổ nghiệp cho ḿnh. Tôi sẽ măi hát Bolero.

Thầy Nguyễn Văn Đông ngày đó muốn tôi hát cổ nhạc, cải lương nên đầu tư cho tôi đi học. Mỗi ngày, cứ đến giữa trưa nắng nóng tôi phải chạy xe đi học cổ nhạc.

Nhưng Tổ nghiệp không đăi tôi nên tôi học suốt hai năm vẫn không hát nổi, cứ ca một câu vọng cổ là găy, rớt nhịp tùm lum.

Học cùng với tôi lúc đó có Chí Tâm mới 10 tuổi, c̣n nhỏ xíu. Chí Tâm thấy tôi hát măi không được mới bảo: "Sao cô hát rớt nhịp hoài vậy? Cô nh́n con hát rồi bắt chước theo nè cô, con xuống th́ cô xuống theo".

Tôi cũng cố học theo Chí Tâm nhưng vẫn cứ rớt nhịp, hát măi không được. Thầy Nguyễn Văn Đông c̣n ra hỏi: "Con ơi, sao hai năm trời mà con vẫn không học được là sao?".

Tôi nghe thầy Đông hỏi vậy sợ quá mới bảo: "Cái ǵ thầy bảo con làm th́ con cố làm nhưng con không thích nên không vào đầu được".

Thầy suy nghĩ xong mới dẹp hết, bỏ cổ nhạc cho tôi về hát tân nhạc. Nhờ thầy bỏ qua nên tôi mới tập trung vào tân nhạc được".

Về phía ḿnh, ca sĩ Mạnh Quỳnh cũng tâm sự về lí do theo đuổi con đường ca hát của anh:

"Từ khi c̣n nhỏ sống ở dưới quê tôi đă rất thích nghe Bolero qua những tiếng hát như Chế Linh, Tuấn Vũ.

Tới năm 13, 14 tuổi lên Sài G̣n sống, tôi mới cảm nhận được rằng ḿnh rất thích cải lương. Nhà tôi ở Sài G̣n khi ấy gần với nhà thầy Út Trà Ôn, danh ca Ngọc Ẩn.

Mỗi lần được mẹ dắt qua nhà, tôi đều nghe tiếng thầy Út Trà Ôn đàn hát. Học sinh đến đó học rất đông. Tôi thích quá nên bảo mẹ cho học thầy và được thầy nhận ngay lập tức.

Tôi học cải lương trong 6, 7 tháng rồi trở lại với công việc học hành tại trường lớp. Học hành bận rộn quá nên tôi bỏ luôn học cải lương.

Nhưng được cái, tôi nhớ rất dai nên nhớ nằm ḷng cách ca cổ nhạc. Thậm chí, sau một thời gian trở lại thăm thầy, tôi c̣n thay thầy chỉ lại cho các em thế hệ sau".

Tiếp đó, danh ca Giao Linh nói thêm: "Nhiều lần tôi muốn nói với Mạnh Quỳnh một điều này nhưng chưa nói được. Mạnh Quỳnh không hề ăn ảnh, ở ngoài Mạnh Quỳnh cực kỳ đẹp trai, đẹp hoàn hảo mọi đường nét".