Romano
12-13-2021, 17:53
Văn bản do Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn kư yêu cầu Cục Hàng không nghiên cứu và có ư kiến về các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không VN (VABA) về việc hỗ trợ các hăng hàng không.
Trước đó, VABA đă có văn bản đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho các hăng hàng không vay ưu đăi.
Văn bản do Tổng thư kư VABA Bùi Doăn Nề kư nêu rơ, từ khi bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam tới nay, các hăng hàng không lâm vào t́nh trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80 - 90%, ḍng tiền thiếu hụt nghiêm trọng. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hăng bị cạn kiện.
Báo cáo của các hăng hàng không Việt Nam cho thấy, nhu cầu cần được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn là cấp bách và quan trọng nhất.VABA đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận và có văn bản kiến nghị Chính phủ và Quốc hội và các bộ, ngành liên quan cho các hăng hàng không khác vay gói tái cấp vốn 4.000 - 6.000 tỷ đồng, lăi suất 0% như đă thực hiện với Vietnam Airlines (gói 4.000 tỷ vay tối đa 3 năm). Số vay cụ thể căn cứ vào nhu cầu của từng hăng, vào quy mô, thị phần, đóng góp cho ngân sách trong thời gian qua và khả năng đáp ứng của ngân sách.
Hiệp hội cũng đề nghị cho các hăng hàng không được vay gói 25.000 - 30.000 tỷ đồng ưu đăi lăi suất (nhà nước cấp bù lăi suất 4-5%) nhằm giúp các hăng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương tŕnh dự án, bảo tŕ, duy tŕ hoạt động và phát triển trong và sau dịch.
VABA cũng đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay về mức tối thiểu trong biểu thuế Bảo vệ môi trường được quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện hành, tức là về mức 1.000 đồng/ lít.
Trước đó, VABA đă có văn bản đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho các hăng hàng không vay ưu đăi.
Văn bản do Tổng thư kư VABA Bùi Doăn Nề kư nêu rơ, từ khi bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam tới nay, các hăng hàng không lâm vào t́nh trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80 - 90%, ḍng tiền thiếu hụt nghiêm trọng. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hăng bị cạn kiện.
Báo cáo của các hăng hàng không Việt Nam cho thấy, nhu cầu cần được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn là cấp bách và quan trọng nhất.VABA đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận và có văn bản kiến nghị Chính phủ và Quốc hội và các bộ, ngành liên quan cho các hăng hàng không khác vay gói tái cấp vốn 4.000 - 6.000 tỷ đồng, lăi suất 0% như đă thực hiện với Vietnam Airlines (gói 4.000 tỷ vay tối đa 3 năm). Số vay cụ thể căn cứ vào nhu cầu của từng hăng, vào quy mô, thị phần, đóng góp cho ngân sách trong thời gian qua và khả năng đáp ứng của ngân sách.
Hiệp hội cũng đề nghị cho các hăng hàng không được vay gói 25.000 - 30.000 tỷ đồng ưu đăi lăi suất (nhà nước cấp bù lăi suất 4-5%) nhằm giúp các hăng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương tŕnh dự án, bảo tŕ, duy tŕ hoạt động và phát triển trong và sau dịch.
VABA cũng đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay về mức tối thiểu trong biểu thuế Bảo vệ môi trường được quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện hành, tức là về mức 1.000 đồng/ lít.