Hanna
12-15-2021, 04:33
Nhiều ư kiến cho rằng nội dung trong Đề án đấu giá biển số phương tiện mới được Bộ Công an đề xuất có nhiều điểm chưa rơ nghĩa và “vênh” so với quy định hiện hành.
Bộ Công an đề xuất chọn phương án 2
Sau nhiều lần bị từ chối, mới đây Cục CSGT (Bộ Công an) một lần nữa lại đề xuất Dự thảo Đề án “Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá".
Thông tin đăng tải trên website Cục Cảnh sát giao thông cho biết, theo Đề án, Bộ Công an đang nghiên cứu hai phương án
Lực lượng CSGT làm thủ tục đăng kư xe cho người dân tại Hà Nội.
Phương án 1, người trúng đấu thầu biển số xe sẽ được sử dụng, không được phép chuyển nhượng biển số trúng đấu giá. Phương án này không khác biệt với cách quản lư biển số hiện nay.
“Phương án 1 sẽ đảm bảo được công tác quản lư nhà nước đối với biển số xe trúng đấu giá. Tuy nhiên, hiệu quả đấu giá biển số sẽ không cao. Một số ư kiến cho rằng quy định không được chuyển nhượng biển số trúng đấu giá sẽ không đúng với quyền tài sản”, đại diện Bộ Công an nhận định.
Phương án 2, người trúng đấu giá biển số xe được sử dụng, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, thế chấp biển số trúng đấu giá. Tức là người sở hữu biển số đó khi bán phương tiện vẫn có thể giữ biển số lại để đăng kư cho phương tiện khác của ḿnh.
“Phương án này giúp công tác đấu giá biển số sẽ đạt hiệu quả cao hơn, tài sản công sẽ được khai thác tối ưu. Tuy nhiên, việc cho phép chuyển nhượng sẽ tạo ra thị trường mua bán hoặc đầu cơ biển số, cách quản lư biển số trúng đấu giá sẽ khác biệt hoàn toàn với cách quản lư biển số hiện nay”, đánh giá của đại diện Bộ Công an.
Sau khi nghiên cứu, Bộ Công an đề xuất thực hiện phương án 2 và đề xuất đưa vào Nghị quyết Quốc hội quy định “phải đến cơ quan đăng kư xe để làm thủ tục đăng kư, gắn biển số trúng đấu giá vào phương tiện trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với biển số trúng đấu giá; nếu quá thời hạn trên sẽ mất quyền đăng kư biển số trúng đấu giá và không được hoàn trả tiền trúng đấu giá”.
Trường hợp biển số trúng đấu giá đă được đăng kư, nếu chủ phương tiện làm thủ tục chuyển nhượng nhưng giữ lại biển số th́ phải đến cơ quan đăng kư xe để làm thủ tục giữ lại biển số.
Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày làm thủ tục giữ lại biển số, biển số trúng đấu giá phải được đăng kư gắn với phương tiện, nếu quá thời hạn sẽ mất quyền đăng kư biển số trúng đấu giá đó.
Khi chưa làm thủ tục đăng kư, người trúng đấu giá chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng biển số xe trúng đấu giá, chưa được cấp biển số. Cơ quan đăng kư xe có quyền thu hồi biển số trúng đấu giá khi biển số được sử dụng không đúng quy định của pháp luật.
Người dân vẫn c̣n nhiều băn khoăn
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Trần Đức Mạnh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, nội dung mà Bộ Công an đề xuất về đấu giá biển số có nhiều điểm khiến ông băn khoăn và chưa rơ ràng.
“Tôi băn khoăn nhất là việc xác định không rơ ràng quyền trong nội dung của đơn vị đề xuất. Thứ nhất, vẫn chưa rơ biển số xe là tài sản độc lập được quyền sở hữu riêng hay chung với xe. Thứ 2 là biển số sau khi được đấu giá trong ṿng 6 tháng phải đăng kư, nếu không sẽ bị tước quyền đăng kư là rất vô lư và mâu thuẫn…”, ông Mạnh chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông Trần Đức Mạnh cũng đề nghị trong Dự thảo cần phải đưa vào nội dung làm rơ kinh phí thu được từ hoạt động bán đấu giá xe sẽ được thu và sử dụng như thế nào?
Cùng chung quan điểm, bà Nguyễn Mỹ Linh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Có nhiều điểm khiến người dân rất băn khoăn như quy định trong 6 tháng phải đăng kư biển số gắn với phượng tiện sau khi đấu giá, nếu chậm bị tước quyền đăng kư. Trong thời gian 6 tháng, v́ nhiều lư do mà người dân có thể chưa có điều kiện sở hữu phương tiện để đăng kư, hoặc có thể cho tặng, sưu tầm, trưng bày biển như tài sản độc lập… Nếu quy định cứng như vậy sẽ rất khó cho người dân”.
Đề án có nhiều điểm “vênh” so với quy định hiện hành
Theo Luật sư Diệp Năng B́nh - Trưởng Văn pḥng Luật sư Tinh Thông Luật, nội dung đề xuất đấu giá biển số xe lần này của Cục CSGT, Bộ Công an có nhiều điểm chưa rơ nghĩa, thậm chí là “vênh” so với quy định hiện hành.
Cụ thể, tại Điều 54 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 th́ xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng kư và biển số.
“Căn cứ quy định trên đây th́ có thể xác định biển số xe là công cụ hữu hiệu để nhà nước quản lư đối với các phương tiện giao thông xe cơ giới, đồng thời xác định quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân đối với phương tiện xe cơ giới (là tài sản của cá nhân, tổ chức)”, Luật sư B́nh viện dẫn.
Theo Luật sư B́nh, nội dung quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 xác định rơ tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản h́nh thành trong tương lai. Trong đó, bất động sản bao gồm: đất đai; nhà, công tŕnh xây dựng gắn liền với đất đai; tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công tŕnh xây dựng; tài sản khác theo quy định của pháp luật. C̣n động sản là những tài sản không phải là bất động sản.
Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 22 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 th́ nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
“Như vậy, căn cứ vào quy định hiện hành có thể xác định biển số xe chỉ là công cụ quản lư nhà nước, nó không được xem là tài sản để thực hiện các giao dịch mua, bán dân sự, hành vi mua, bán biển số xe là hành vi vi phạm pháp luật”, Luật sư B́nh nhấn mạnh.
Theo Luật sư B́nh, Đảng và Nhà nước đă vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa, việc biển số xe được đề xuất đấu giá th́ phải vận hành theo cơ chế thị trường. Nghĩa là, trước khi được đấu giá th́ phải xác định rơ biển số xe là tài sản độc lập và được mua bán. Phải xác định rơ biển số xe có là tài sản độc lập hay không?
Trên lư thuyết việc đấu giá biển số xe chỉ có thể trở nên thực sự rơ ràng th́ cần phải coi biển số như một tài sản độc lập tự thân và không chịu những ràng buộc với tài sản khác (xe) và được quyền lưu thông mua bán tự do trên thị trường.
Bên cạnh đó, việc quy định đối với các biển kiểm soát phương tiện đă được cấp trước thời điểm bắt đầu thí điểm Đề án cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá th́ sẽ không được chuyển nhượng, cho, tặng… là vô lư và vi phạm quyền sở hữu của người dân, vi phạm nguyên tắc luật pháp không có hiệu lực hồi tố Thông Luật, pháp luật dân sự không chỉ điều chỉnh các căn cứ xác lập quyền sở hữu mà quy định về các căn cứ chấm dứt quyền sở hữu.
Các căn cứ xác lập quyền sở hữu được quy định một cách vô cùng chặt chẽ nhằm giữ ǵn và bảo vệ tính bền vững của quan hệ sở hữu, phù hợp với nguyên tắc tôn trọng và bất khả xâm phạm của quyền sở hữu.
“Nội dung trong Đề án đề xuất là trong ṿng 6 tháng sau khi đấu giá, người trúng thầu sẽ phải đi đăng kư, nếu không sẽ bị tước quyền đăng kư là bất hợp lư, đi ngược lại cơ chế thị trường, tước đi quyền sở hữu tài sản hợp của người dân. Ngoài ra hiện nay chúng ta quản lư biển số xe theo địa bàn. V́ vậy nếu một người trúng đấu giá ở quận huyện này, giờ chuyển sang quận huyện khác sinh sống và mua xe th́ giải quyết như thế nào với biển số ở nơi cũ. C̣n nếu coi biển số là tài sản gắn với phương tiện th́ vẫn phù hợp với quy định hiện hành. Tức là không được mua bán, đấu giá biển số”, Luật sư B́nh phân tích./.
Bộ Công an đề xuất chọn phương án 2
Sau nhiều lần bị từ chối, mới đây Cục CSGT (Bộ Công an) một lần nữa lại đề xuất Dự thảo Đề án “Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá".
Thông tin đăng tải trên website Cục Cảnh sát giao thông cho biết, theo Đề án, Bộ Công an đang nghiên cứu hai phương án
Lực lượng CSGT làm thủ tục đăng kư xe cho người dân tại Hà Nội.
Phương án 1, người trúng đấu thầu biển số xe sẽ được sử dụng, không được phép chuyển nhượng biển số trúng đấu giá. Phương án này không khác biệt với cách quản lư biển số hiện nay.
“Phương án 1 sẽ đảm bảo được công tác quản lư nhà nước đối với biển số xe trúng đấu giá. Tuy nhiên, hiệu quả đấu giá biển số sẽ không cao. Một số ư kiến cho rằng quy định không được chuyển nhượng biển số trúng đấu giá sẽ không đúng với quyền tài sản”, đại diện Bộ Công an nhận định.
Phương án 2, người trúng đấu giá biển số xe được sử dụng, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, thế chấp biển số trúng đấu giá. Tức là người sở hữu biển số đó khi bán phương tiện vẫn có thể giữ biển số lại để đăng kư cho phương tiện khác của ḿnh.
“Phương án này giúp công tác đấu giá biển số sẽ đạt hiệu quả cao hơn, tài sản công sẽ được khai thác tối ưu. Tuy nhiên, việc cho phép chuyển nhượng sẽ tạo ra thị trường mua bán hoặc đầu cơ biển số, cách quản lư biển số trúng đấu giá sẽ khác biệt hoàn toàn với cách quản lư biển số hiện nay”, đánh giá của đại diện Bộ Công an.
Sau khi nghiên cứu, Bộ Công an đề xuất thực hiện phương án 2 và đề xuất đưa vào Nghị quyết Quốc hội quy định “phải đến cơ quan đăng kư xe để làm thủ tục đăng kư, gắn biển số trúng đấu giá vào phương tiện trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với biển số trúng đấu giá; nếu quá thời hạn trên sẽ mất quyền đăng kư biển số trúng đấu giá và không được hoàn trả tiền trúng đấu giá”.
Trường hợp biển số trúng đấu giá đă được đăng kư, nếu chủ phương tiện làm thủ tục chuyển nhượng nhưng giữ lại biển số th́ phải đến cơ quan đăng kư xe để làm thủ tục giữ lại biển số.
Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày làm thủ tục giữ lại biển số, biển số trúng đấu giá phải được đăng kư gắn với phương tiện, nếu quá thời hạn sẽ mất quyền đăng kư biển số trúng đấu giá đó.
Khi chưa làm thủ tục đăng kư, người trúng đấu giá chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng biển số xe trúng đấu giá, chưa được cấp biển số. Cơ quan đăng kư xe có quyền thu hồi biển số trúng đấu giá khi biển số được sử dụng không đúng quy định của pháp luật.
Người dân vẫn c̣n nhiều băn khoăn
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Trần Đức Mạnh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, nội dung mà Bộ Công an đề xuất về đấu giá biển số có nhiều điểm khiến ông băn khoăn và chưa rơ ràng.
“Tôi băn khoăn nhất là việc xác định không rơ ràng quyền trong nội dung của đơn vị đề xuất. Thứ nhất, vẫn chưa rơ biển số xe là tài sản độc lập được quyền sở hữu riêng hay chung với xe. Thứ 2 là biển số sau khi được đấu giá trong ṿng 6 tháng phải đăng kư, nếu không sẽ bị tước quyền đăng kư là rất vô lư và mâu thuẫn…”, ông Mạnh chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông Trần Đức Mạnh cũng đề nghị trong Dự thảo cần phải đưa vào nội dung làm rơ kinh phí thu được từ hoạt động bán đấu giá xe sẽ được thu và sử dụng như thế nào?
Cùng chung quan điểm, bà Nguyễn Mỹ Linh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Có nhiều điểm khiến người dân rất băn khoăn như quy định trong 6 tháng phải đăng kư biển số gắn với phượng tiện sau khi đấu giá, nếu chậm bị tước quyền đăng kư. Trong thời gian 6 tháng, v́ nhiều lư do mà người dân có thể chưa có điều kiện sở hữu phương tiện để đăng kư, hoặc có thể cho tặng, sưu tầm, trưng bày biển như tài sản độc lập… Nếu quy định cứng như vậy sẽ rất khó cho người dân”.
Đề án có nhiều điểm “vênh” so với quy định hiện hành
Theo Luật sư Diệp Năng B́nh - Trưởng Văn pḥng Luật sư Tinh Thông Luật, nội dung đề xuất đấu giá biển số xe lần này của Cục CSGT, Bộ Công an có nhiều điểm chưa rơ nghĩa, thậm chí là “vênh” so với quy định hiện hành.
Cụ thể, tại Điều 54 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 th́ xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng kư và biển số.
“Căn cứ quy định trên đây th́ có thể xác định biển số xe là công cụ hữu hiệu để nhà nước quản lư đối với các phương tiện giao thông xe cơ giới, đồng thời xác định quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân đối với phương tiện xe cơ giới (là tài sản của cá nhân, tổ chức)”, Luật sư B́nh viện dẫn.
Theo Luật sư B́nh, nội dung quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 xác định rơ tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản h́nh thành trong tương lai. Trong đó, bất động sản bao gồm: đất đai; nhà, công tŕnh xây dựng gắn liền với đất đai; tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công tŕnh xây dựng; tài sản khác theo quy định của pháp luật. C̣n động sản là những tài sản không phải là bất động sản.
Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 22 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 th́ nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
“Như vậy, căn cứ vào quy định hiện hành có thể xác định biển số xe chỉ là công cụ quản lư nhà nước, nó không được xem là tài sản để thực hiện các giao dịch mua, bán dân sự, hành vi mua, bán biển số xe là hành vi vi phạm pháp luật”, Luật sư B́nh nhấn mạnh.
Theo Luật sư B́nh, Đảng và Nhà nước đă vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa, việc biển số xe được đề xuất đấu giá th́ phải vận hành theo cơ chế thị trường. Nghĩa là, trước khi được đấu giá th́ phải xác định rơ biển số xe là tài sản độc lập và được mua bán. Phải xác định rơ biển số xe có là tài sản độc lập hay không?
Trên lư thuyết việc đấu giá biển số xe chỉ có thể trở nên thực sự rơ ràng th́ cần phải coi biển số như một tài sản độc lập tự thân và không chịu những ràng buộc với tài sản khác (xe) và được quyền lưu thông mua bán tự do trên thị trường.
Bên cạnh đó, việc quy định đối với các biển kiểm soát phương tiện đă được cấp trước thời điểm bắt đầu thí điểm Đề án cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá th́ sẽ không được chuyển nhượng, cho, tặng… là vô lư và vi phạm quyền sở hữu của người dân, vi phạm nguyên tắc luật pháp không có hiệu lực hồi tố Thông Luật, pháp luật dân sự không chỉ điều chỉnh các căn cứ xác lập quyền sở hữu mà quy định về các căn cứ chấm dứt quyền sở hữu.
Các căn cứ xác lập quyền sở hữu được quy định một cách vô cùng chặt chẽ nhằm giữ ǵn và bảo vệ tính bền vững của quan hệ sở hữu, phù hợp với nguyên tắc tôn trọng và bất khả xâm phạm của quyền sở hữu.
“Nội dung trong Đề án đề xuất là trong ṿng 6 tháng sau khi đấu giá, người trúng thầu sẽ phải đi đăng kư, nếu không sẽ bị tước quyền đăng kư là bất hợp lư, đi ngược lại cơ chế thị trường, tước đi quyền sở hữu tài sản hợp của người dân. Ngoài ra hiện nay chúng ta quản lư biển số xe theo địa bàn. V́ vậy nếu một người trúng đấu giá ở quận huyện này, giờ chuyển sang quận huyện khác sinh sống và mua xe th́ giải quyết như thế nào với biển số ở nơi cũ. C̣n nếu coi biển số là tài sản gắn với phương tiện th́ vẫn phù hợp với quy định hiện hành. Tức là không được mua bán, đấu giá biển số”, Luật sư B́nh phân tích./.