Cupcake01
12-21-2021, 03:43
Quân đội nghĩ sao khi các thiết bị lội nước lại cấm không được lội nước mà chỉ sử dụng trên cạn và phải sử dụng tàu để chuyên chở vào bờ.
Khi xe lội nước không được... lội nước
Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) đă quyết định cấm toàn bộ các AAV (Xe tấn công đổ bộ có bánh xích) của họ tham gia các hoạt động triển khai dưới nước v́ bất kỳ lư do ǵ, ngoại trừ để hỗ trợ các hoạt động ứng phó với khủng hoảng khẩn cấp.
Được biết quyết định có phần "ngược đời" này được đưa ra 1 năm sau "sự cố" khiến 8 lính USMC và một thủy thủ Hải quân Mỹ (US Navy) thiệt mạng vào ngày 30/7/2020.
Nguyên nhân cuối cùng được xác định là do chiếc thiết giáp lội nước AAV-7A1 dính nhiều lỗi kỹ thuật cũng như việc huấn luyện và lănh đạo của USMC.
Đây là sự đảo ngược quyết định khi mà vào tháng 4/2021, khi USMC cho phép các AAV trong toàn lực lượng được quay trở lại mặt nước sau khi hoàn thành một số cuộc kiểm tra nhất định và trải qua các quy tŕnh chứng nhận mới về hoạt động của chúng.
Tuy vậy, thông báo qua USNI News, USMC cam kết rằng sự thay đổi chính sách này sẽ không chấm dứt các hoạt động và "AAV sẽ tiếp tục hoạt động trên đất liền".
Có thể h́nh dung, các AAV vẫn có thể tham gia các hoạt động đổ bộ, mặc dù được "cơng" bởi tàu đệm khí Landing Craft (LCAC) và các tàu đổ bộ khác vào bờ như những phương tiện không có khả năng lội nước khác.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1954674&stc=1&d=1640058174
Một xe tăng M1 Abrams đổ bộ bằng LCAC.
Dấu hiệu sắp ra... băi rác?
Thủy quân lục chiến Mỹ lần đầu tiên sử dụng các ḍng AAV với các biến thể ban đầu được gọi là LVTP-7 vào năm 1972.
Chúng đă được nâng cấp và đại tu nhiều lần kể từ đó đến nay.
Tuy nhiên, chúng cũng nổi tiếng là tốn nhiều thời gian và công sức để bảo dưỡng đúng cách, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho các quân nhân như vụ tai nạn chết người vào năm ngoái.
Hiện không rơ có bao nhiêu AAV đang hoạt động trong lực lượng quân đội Mỹ, tuy nhiên trong một ấn bản năm 2016 của The Military Balance đưa ra con số là 1.311 phương tiện.
Dù thế nào đi nữa, quyết định nói trên cho thấy khả năng tấn công đổ bộ của USMC bị mất đi đáng kể, ít nhất là trong thời gian tới cũng như số phận của những chiếc AAV và dịch vụ đi kèm dường như đang ngày càng trở nên lấp lửng trong những năm gần đây.
Vào năm 2018, USMC đă thông báo người chiến thắng trong dự án Chương tŕnh Xe chiến đấu lội nước (ACV) nhằm thay thế cho các AAV là xe bọc thép hạng nhẹ bánh lốp SuperAV 8x8 do nhà thầu quốc pḥng BAE Systems (Anh) và nhà sản xuất phương tiện Iveco (Ư) phát triển.
ACV mặc dù nhỏ, chậm và có khả năng chở quân ít hơn AAV trên mặt nước nhưng lại nhanh hơn trên cạn và được quảng cáo là dễ vận hành và bảo tŕ hơn. Nó sẽ được trang bị súng máy M2 cỡ ṇng 50 hoặc súng phóng lựu tự động Mk 19 40mm.
Đây là các thay đổi mà USMC đang muốn thực hiện nhằm triển khai khái niệm về các nhóm quân nhỏ, cơ động và linh hoạt hơn nhưng vẫn giữ được khả năng sẵn sàng tái triển khai tới các khu vực mới.
VietBF @ Sưu tầm
Khi xe lội nước không được... lội nước
Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) đă quyết định cấm toàn bộ các AAV (Xe tấn công đổ bộ có bánh xích) của họ tham gia các hoạt động triển khai dưới nước v́ bất kỳ lư do ǵ, ngoại trừ để hỗ trợ các hoạt động ứng phó với khủng hoảng khẩn cấp.
Được biết quyết định có phần "ngược đời" này được đưa ra 1 năm sau "sự cố" khiến 8 lính USMC và một thủy thủ Hải quân Mỹ (US Navy) thiệt mạng vào ngày 30/7/2020.
Nguyên nhân cuối cùng được xác định là do chiếc thiết giáp lội nước AAV-7A1 dính nhiều lỗi kỹ thuật cũng như việc huấn luyện và lănh đạo của USMC.
Đây là sự đảo ngược quyết định khi mà vào tháng 4/2021, khi USMC cho phép các AAV trong toàn lực lượng được quay trở lại mặt nước sau khi hoàn thành một số cuộc kiểm tra nhất định và trải qua các quy tŕnh chứng nhận mới về hoạt động của chúng.
Tuy vậy, thông báo qua USNI News, USMC cam kết rằng sự thay đổi chính sách này sẽ không chấm dứt các hoạt động và "AAV sẽ tiếp tục hoạt động trên đất liền".
Có thể h́nh dung, các AAV vẫn có thể tham gia các hoạt động đổ bộ, mặc dù được "cơng" bởi tàu đệm khí Landing Craft (LCAC) và các tàu đổ bộ khác vào bờ như những phương tiện không có khả năng lội nước khác.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1954674&stc=1&d=1640058174
Một xe tăng M1 Abrams đổ bộ bằng LCAC.
Dấu hiệu sắp ra... băi rác?
Thủy quân lục chiến Mỹ lần đầu tiên sử dụng các ḍng AAV với các biến thể ban đầu được gọi là LVTP-7 vào năm 1972.
Chúng đă được nâng cấp và đại tu nhiều lần kể từ đó đến nay.
Tuy nhiên, chúng cũng nổi tiếng là tốn nhiều thời gian và công sức để bảo dưỡng đúng cách, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho các quân nhân như vụ tai nạn chết người vào năm ngoái.
Hiện không rơ có bao nhiêu AAV đang hoạt động trong lực lượng quân đội Mỹ, tuy nhiên trong một ấn bản năm 2016 của The Military Balance đưa ra con số là 1.311 phương tiện.
Dù thế nào đi nữa, quyết định nói trên cho thấy khả năng tấn công đổ bộ của USMC bị mất đi đáng kể, ít nhất là trong thời gian tới cũng như số phận của những chiếc AAV và dịch vụ đi kèm dường như đang ngày càng trở nên lấp lửng trong những năm gần đây.
Vào năm 2018, USMC đă thông báo người chiến thắng trong dự án Chương tŕnh Xe chiến đấu lội nước (ACV) nhằm thay thế cho các AAV là xe bọc thép hạng nhẹ bánh lốp SuperAV 8x8 do nhà thầu quốc pḥng BAE Systems (Anh) và nhà sản xuất phương tiện Iveco (Ư) phát triển.
ACV mặc dù nhỏ, chậm và có khả năng chở quân ít hơn AAV trên mặt nước nhưng lại nhanh hơn trên cạn và được quảng cáo là dễ vận hành và bảo tŕ hơn. Nó sẽ được trang bị súng máy M2 cỡ ṇng 50 hoặc súng phóng lựu tự động Mk 19 40mm.
Đây là các thay đổi mà USMC đang muốn thực hiện nhằm triển khai khái niệm về các nhóm quân nhỏ, cơ động và linh hoạt hơn nhưng vẫn giữ được khả năng sẵn sàng tái triển khai tới các khu vực mới.
VietBF @ Sưu tầm