pizza
12-24-2021, 00:40
Ukraine giúp Thổ Nhĩ Kỳ làm nên ‘kỳ tích’. Chuyện kỳ quái ǵ xảy ra thế nhỉ? Ukraine vào cuộc đúng lúc Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp trở ngại. Điều này khiến những khó khăn mà Mỹ đang gây ra cho Ankara trở nên vô nghĩa.
Theo topcor.ru, nhờ những lời quảng cáo rầm rộ trong các cuộc xung đột vũ trang ở Syria, Libya và Nagorno-Karabakh, Thổ Nhĩ Kỳ đang được coi là một trong những quốc gia đi đầu thế giới trong việc phát triển và sản xuất các UAV tấn công.
Trong những năm tới, quốc gia này có cơ hội trở thành nước đứng đầu trong lĩnh vực chế tạo máy bay không người lái trên hạm, và Ukraine đă hỗ trợ đắc lực Ankara trong việc này. Mọi chuyện xảy ra như thế nào?
Điều kỳ quái là bước đột phá trong hướng đi đầy hứa hẹn này lại là một điều bắt buộc đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Tham vọng địa-chính trị của Tổng thống Erdogan đang lan tỏa rất rộng, từ châu Phi cho tới Afghanistan. Trong khi đó, Ankara cũng không che giấu việc họ đang xem xét khả năng xảy ra đụng độ quân sự trực tiếp với một thành viên khác của NATO, đó là Hy Lạp.
Theo Tổng thống Erdogan, Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần 3 tàu sân bay trong tương lai. Những con tàu "không cần thiết" này lại được "cường quốc trên bộ" cần tới để làm nhiệm vụ yểm trợ pḥng không cho hải quân, hỗ trợ các lực lượng tấn công đổ bộ và một số hoạt động khác trên bờ biển châu Phi.
Có thể nhận thấy triển vọng mà những thay đổi về chất của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ mang lại sẽ có sức đe dọa như thế nào. Washington thấy rằng họ cần phải làm gián đoạn bước nhảy vọt này. Và họ đă làm ǵ?
Cần nhớ lại rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đă đóng được chiếc tàu có khả năng mang máy bay đầu tiên mang tên TCG Anadolu (L-400). Nó được xây dựng theo bản thiết kế được hiện đại hóa từ tàu sân bay trực thăng (UDC) Juan Carlos I của Tây Ban Nha.
Tổng lượng giăn nước của con tàu này là trên 27.000 tấn, nó có thể được sử dụng để vận chuyển lính thủy đánh bộ, xe bọc thép, hỗ trợ lực lượng tấn công bằng cách điều động các máy bay trên hạm, hoặc hoạt động như một tàu chở trực thăng chống ngầm. Nói chung, con tàu này có thể trở nên cực kỳ hữu dụng đối với Ankara.
Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không dừng lại ở đó. Tổng thống Erdogan đă công bố kế hoạch đóng "hàng không mẫu hạm thực sự" đầu tiên của nước này. Chưa có nhiều chi tiết được công bố, nhưng có thông tin Anh có thể giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ trong dự án này bằng cách bán cho họ bản thiết kế của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.
Hiện vẫn chưa rơ liệu Ankara sẽ đóng 2 tàu sân bay tấn công cùng một lúc hay chỉ đóng 1 chiếc tàu loại này, và 1 chiếc UDC khác. Ngay ở thời điểm này, Mỹ đă can thiệp vào kế hoạch của những người "tân Ottoman".
CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN
Có thông tin Washington loại Ankara ra khỏi dự án tiêm kích tàng h́nh thế hệ 5 F-35 để trừng phạt việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống pḥng không S-400 của Nga. Song, rất có thể vấn đề có phần sâu sắc hơn.
Thực tế, Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đă rất tin tưởng lựa chọn tiêm kích F-35B cho tàu chở máy bay TCG Anadolu (L-400). UDC có thể mang theo 12 chiếc F-35B hoặc 14 chiếc trực thăng. Nếu giả định rằng tàu sân bay mới của Thổ sẽ được đóng theo dự án của Anh th́ hóa ra cả HMS Queen Elizabeth và con tàu của Ankara đều nhằm phục vụ hoạt động của F-35B.
uy nhiên, Mỹ đă tước quyền tiếp cận các tiêm kích hạm này của Ankara. Vậy th́ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm ǵ với chiếc UDC đă đóng và những chiếc tàu đang dự định đóng?
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1957416&stc=1&d=1640306244
Tàu tấn công đổ bộ TCG Anadolu (L-400) được đóng tại nhà máy đóng tàu Sedef ở Istanbul. Ảnh: Wiki
Cần phải dành lời khen ngợi cho Thổ Nhĩ Kỳ khi họ đă chuyển hướng khá nhanh. Không có tiêm kích hạm có người lái, họ chuyển sang máy bay không người lái. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoán cải chiếc L-400 thành tàu sân bay mang UAV.
Đặc biệt, nước này đă bắt đầu phát triển phiên bản trên hạm của Bayraktar TB3, với kích cỡ lớn hơn và năng lực mạnh hơn so với phiên bản triển khai từ căn cứ trên bộ. Người ta cho rằng con tàu của Ankara có thể mang tối đa 50 máy bay loại này, triển khai và hỗ trợ cùng lúc 10 chiếc đang hoạt động trên không.
Các UAV tấn công sẽ trở thành trợ thủ đắc lực trong những chiến dịch đổ bộ của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cần lưu ư rằng, các phương tiện bay không người lái về đặc tính hoạt động vẫn c̣n kém xa máy bay có người lái. Bên cạnh đó, các "đối tác phương Tây" có thể sẽ đóng vai tṛ hạn chế nguồn cung cấp linh kiện sản xuất cho Ankara.
SỰ ĐÓNG GÓP ‘THẦN KỲ’ CỦA UKRAINE
Đúng lúc này th́ Ukraine vào cuộc, quốc gia này đă "thành công" trong việc phá hủy gần như toàn bộ ngành công nghiệp của ḿnh, chỉ có một số ngoại lệ hiếm hoi, trong số đó có ngành chế tạo động cơ máy bay mà Ankara đă để mắt tới từ lâu.
Các doanh nghiệp Ukraine như Motor Sich và Ivchenko-Progress đă kư những hợp đồng trị giá hàng triệu USD để cung cấp động cơ phản lực cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà sản xuất Bayraktarov đặt nhiều hy vọng vào sự hợp tác này, họ kỳ vọng sẽ tạo ra một sản phẩm chiến lược cao cấp và thành công.
Kết quả của sự hợp tác Ukraine – Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là sự ra đời của một UAV phản lực thế hệ mới có tên MIUS. Đặc điểm hoạt động của UAV này, theo người Thổ tuyên bố, sẽ rất ấn tượng.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1957417&stc=1&d=1640306244
Đồ họa UAV MIUS cất cánh từ tàu đổ bộ. Ảnh: Baykar Defense
Sau khi được trang bị động cơ AL-322F do Ukraine sản xuất, MIUS có thể bay lên độ cao 12km với tốc độ hơn 900km/h, tải trọng chiến đấu khoảng 1 tấn. Máy bay sẽ được trang bị tên lửa không-đối-đất và không-đối-không, biến nó thành một phương tiện chiến đấu hiệu quả. Trong tương lai, thậm chí MIUS có thể trở thành máy bay siêu thanh – một thành tích ấn tượng.
Kiev bắn tên lửa đánh sập cầu Crimea, nă thẳng căn cứ HĐ Biển Đen: Kịch bản đáng sợ cận kề
Cần lưu ư rằng, Thổ Nhĩ Kỳ dự định tiến hành chuyến bay đầu tiên của MIUS vào năm 2023. Bên cạnh đó, họ c̣n có kế hoạch tạo ra một phiên bản khác của MIUS. Có thông tin cho rằng ngoài Bayraktar TB3, tàu TCG Anadolu (L-400) có thể mang được các UAV MIUS với những khả năng hứa hẹn hơn.
Nhiều khả năng không chỉ UDC mà cả tàu sân bay tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ được trang bị UAV. Điều này có nghĩa Ankara sẽ không cần tới các tiêm kích F-35B của Mỹ, mà sẽ trở thành quốc gia đầu tiên có hạm đội tàu sân bay riêng trang bị các UAV tấn công siêu thanh.
Hướng đi này có vẻ rất hứa hẹn và là điều mà tổ hợp công nghiệp-quân sự nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ cần phải tính đến.
VietBF@ sưu tập
Theo topcor.ru, nhờ những lời quảng cáo rầm rộ trong các cuộc xung đột vũ trang ở Syria, Libya và Nagorno-Karabakh, Thổ Nhĩ Kỳ đang được coi là một trong những quốc gia đi đầu thế giới trong việc phát triển và sản xuất các UAV tấn công.
Trong những năm tới, quốc gia này có cơ hội trở thành nước đứng đầu trong lĩnh vực chế tạo máy bay không người lái trên hạm, và Ukraine đă hỗ trợ đắc lực Ankara trong việc này. Mọi chuyện xảy ra như thế nào?
Điều kỳ quái là bước đột phá trong hướng đi đầy hứa hẹn này lại là một điều bắt buộc đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Tham vọng địa-chính trị của Tổng thống Erdogan đang lan tỏa rất rộng, từ châu Phi cho tới Afghanistan. Trong khi đó, Ankara cũng không che giấu việc họ đang xem xét khả năng xảy ra đụng độ quân sự trực tiếp với một thành viên khác của NATO, đó là Hy Lạp.
Theo Tổng thống Erdogan, Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần 3 tàu sân bay trong tương lai. Những con tàu "không cần thiết" này lại được "cường quốc trên bộ" cần tới để làm nhiệm vụ yểm trợ pḥng không cho hải quân, hỗ trợ các lực lượng tấn công đổ bộ và một số hoạt động khác trên bờ biển châu Phi.
Có thể nhận thấy triển vọng mà những thay đổi về chất của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ mang lại sẽ có sức đe dọa như thế nào. Washington thấy rằng họ cần phải làm gián đoạn bước nhảy vọt này. Và họ đă làm ǵ?
Cần nhớ lại rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đă đóng được chiếc tàu có khả năng mang máy bay đầu tiên mang tên TCG Anadolu (L-400). Nó được xây dựng theo bản thiết kế được hiện đại hóa từ tàu sân bay trực thăng (UDC) Juan Carlos I của Tây Ban Nha.
Tổng lượng giăn nước của con tàu này là trên 27.000 tấn, nó có thể được sử dụng để vận chuyển lính thủy đánh bộ, xe bọc thép, hỗ trợ lực lượng tấn công bằng cách điều động các máy bay trên hạm, hoặc hoạt động như một tàu chở trực thăng chống ngầm. Nói chung, con tàu này có thể trở nên cực kỳ hữu dụng đối với Ankara.
Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không dừng lại ở đó. Tổng thống Erdogan đă công bố kế hoạch đóng "hàng không mẫu hạm thực sự" đầu tiên của nước này. Chưa có nhiều chi tiết được công bố, nhưng có thông tin Anh có thể giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ trong dự án này bằng cách bán cho họ bản thiết kế của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.
Hiện vẫn chưa rơ liệu Ankara sẽ đóng 2 tàu sân bay tấn công cùng một lúc hay chỉ đóng 1 chiếc tàu loại này, và 1 chiếc UDC khác. Ngay ở thời điểm này, Mỹ đă can thiệp vào kế hoạch của những người "tân Ottoman".
CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN
Có thông tin Washington loại Ankara ra khỏi dự án tiêm kích tàng h́nh thế hệ 5 F-35 để trừng phạt việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống pḥng không S-400 của Nga. Song, rất có thể vấn đề có phần sâu sắc hơn.
Thực tế, Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đă rất tin tưởng lựa chọn tiêm kích F-35B cho tàu chở máy bay TCG Anadolu (L-400). UDC có thể mang theo 12 chiếc F-35B hoặc 14 chiếc trực thăng. Nếu giả định rằng tàu sân bay mới của Thổ sẽ được đóng theo dự án của Anh th́ hóa ra cả HMS Queen Elizabeth và con tàu của Ankara đều nhằm phục vụ hoạt động của F-35B.
uy nhiên, Mỹ đă tước quyền tiếp cận các tiêm kích hạm này của Ankara. Vậy th́ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm ǵ với chiếc UDC đă đóng và những chiếc tàu đang dự định đóng?
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1957416&stc=1&d=1640306244
Tàu tấn công đổ bộ TCG Anadolu (L-400) được đóng tại nhà máy đóng tàu Sedef ở Istanbul. Ảnh: Wiki
Cần phải dành lời khen ngợi cho Thổ Nhĩ Kỳ khi họ đă chuyển hướng khá nhanh. Không có tiêm kích hạm có người lái, họ chuyển sang máy bay không người lái. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoán cải chiếc L-400 thành tàu sân bay mang UAV.
Đặc biệt, nước này đă bắt đầu phát triển phiên bản trên hạm của Bayraktar TB3, với kích cỡ lớn hơn và năng lực mạnh hơn so với phiên bản triển khai từ căn cứ trên bộ. Người ta cho rằng con tàu của Ankara có thể mang tối đa 50 máy bay loại này, triển khai và hỗ trợ cùng lúc 10 chiếc đang hoạt động trên không.
Các UAV tấn công sẽ trở thành trợ thủ đắc lực trong những chiến dịch đổ bộ của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cần lưu ư rằng, các phương tiện bay không người lái về đặc tính hoạt động vẫn c̣n kém xa máy bay có người lái. Bên cạnh đó, các "đối tác phương Tây" có thể sẽ đóng vai tṛ hạn chế nguồn cung cấp linh kiện sản xuất cho Ankara.
SỰ ĐÓNG GÓP ‘THẦN KỲ’ CỦA UKRAINE
Đúng lúc này th́ Ukraine vào cuộc, quốc gia này đă "thành công" trong việc phá hủy gần như toàn bộ ngành công nghiệp của ḿnh, chỉ có một số ngoại lệ hiếm hoi, trong số đó có ngành chế tạo động cơ máy bay mà Ankara đă để mắt tới từ lâu.
Các doanh nghiệp Ukraine như Motor Sich và Ivchenko-Progress đă kư những hợp đồng trị giá hàng triệu USD để cung cấp động cơ phản lực cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà sản xuất Bayraktarov đặt nhiều hy vọng vào sự hợp tác này, họ kỳ vọng sẽ tạo ra một sản phẩm chiến lược cao cấp và thành công.
Kết quả của sự hợp tác Ukraine – Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là sự ra đời của một UAV phản lực thế hệ mới có tên MIUS. Đặc điểm hoạt động của UAV này, theo người Thổ tuyên bố, sẽ rất ấn tượng.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1957417&stc=1&d=1640306244
Đồ họa UAV MIUS cất cánh từ tàu đổ bộ. Ảnh: Baykar Defense
Sau khi được trang bị động cơ AL-322F do Ukraine sản xuất, MIUS có thể bay lên độ cao 12km với tốc độ hơn 900km/h, tải trọng chiến đấu khoảng 1 tấn. Máy bay sẽ được trang bị tên lửa không-đối-đất và không-đối-không, biến nó thành một phương tiện chiến đấu hiệu quả. Trong tương lai, thậm chí MIUS có thể trở thành máy bay siêu thanh – một thành tích ấn tượng.
Kiev bắn tên lửa đánh sập cầu Crimea, nă thẳng căn cứ HĐ Biển Đen: Kịch bản đáng sợ cận kề
Cần lưu ư rằng, Thổ Nhĩ Kỳ dự định tiến hành chuyến bay đầu tiên của MIUS vào năm 2023. Bên cạnh đó, họ c̣n có kế hoạch tạo ra một phiên bản khác của MIUS. Có thông tin cho rằng ngoài Bayraktar TB3, tàu TCG Anadolu (L-400) có thể mang được các UAV MIUS với những khả năng hứa hẹn hơn.
Nhiều khả năng không chỉ UDC mà cả tàu sân bay tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ được trang bị UAV. Điều này có nghĩa Ankara sẽ không cần tới các tiêm kích F-35B của Mỹ, mà sẽ trở thành quốc gia đầu tiên có hạm đội tàu sân bay riêng trang bị các UAV tấn công siêu thanh.
Hướng đi này có vẻ rất hứa hẹn và là điều mà tổ hợp công nghiệp-quân sự nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ cần phải tính đến.
VietBF@ sưu tập