Log in

View Full Version : Mua sắm mùa lễ hội ở Mỹ tăng vọt trong khi hàng loạt chuyến bay bị hủy


nguoiduatinabc
12-27-2021, 14:31
Sự xuất hiện của biến thể Omicron, được báo cáo lần đầu ở Nam Phi vào tháng 11/2021, đang khiến hàng chục ngh́n khách du lịch tại Mỹ phải thay đổi kế hoạch cho kỳ nghỉ của ḿnh.

Nhiều hăng hàng không tại Quốc gia này đă hủy thêm hàng trăm chuyến bay. Nguyên nhân do các vấn đề về nhân sự liên quan đến Covid-19.

Ở một diễn biến tích cực khác của nền kinh tế Mỹ, biến thể Omicron dường như không tác động mạnh đến đà mua sắm cuối năm, doanh số bán hàng kỳ nghỉ lễ đă tăng với tốc độ nhanh nhất trong ṿng 17 năm trở lại đây.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1960274&stc=1&d=1640615455

Theo hăng thông tấn AP, biến thể Omicron có khả năng làm chậm sự phục hồi của nền kinh tế từ cuộc suy thoái liên quan đến Covid-19, bởi các biện pháp làm gián đoạn việc đi lại có thể phải áp dụng và một số người tiêu dùng quan ngại khi đến các cửa hàng. Biến thể này cũng có thể làm trầm trọng thêm sức nóng của lạm phát vốn đang âm ỉ cháy trong ḷng nền kinh tế Mỹ, bởi các nhà máy và bến cảng bị rơi vào t́nh trạng tŕ trệ, thậm chí là đóng cửa, tŕ hoăn việc vận chuyển các chuyến hàng và đẩy giá lên cao.

Ông Robin Brooks, nhà kinh tế trưởng tại Viện Tài chính Quốc tế (IIF), nhận định: “Việc mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế Mỹ sẽ bị tŕ hoăn một lần nữa”.

Biến thể Omicron đang tàn phá đối với ngành du lịch. Theo trang web theo dơi chuyến bay FlightAware, hơn 1.100 chuyến bay đến, đi hoặc bay trong nước Mỹ đă bị hoăn, hủy. Con số đó đă tăng từ gần 1.000 chuyến vào thứ Bảy (25/12). Các hăng hàng không Delta, United, JetBlue và American đă cho biết biến thể Omicron đă gây ra t́nh trạng thiếu hụt nhân sự, dẫn đến việc buộc phải hủy các chuyến bay.

Dữ liệu của FlightAware cho thấy, các hăng hàng không trên toàn cầu đă hủy bỏ hơn 2.700 chuyến bay vào hôm Chủ nhật (26/12), con số ấy của ngày thứ Bảy trước đó là 2.800 chuyến bay. Theo FlightAware, hăng hàng không JetBlue đă hủy 11% các chuyến bay vào Chủ nhật, trong khi hăng Delta và United cũng hủy khoảng 5%. Ba hăng hàng không đều hủy hơn 10% các chuyến bay theo lịch tŕnh của họ vào thứ Bảy.

Bất chấp những tác động của biến thế Omicron, người dân Mỹ vẫn cho thấy sức tiêu dùng khá mạnh. Theo báo cáo hôm Chủ nhật của Mastercard Spending Pulse, công cụ phân tích cho ngành bán lẻ của dịch vụ thanh toán Mastercard, doanh số bán hàng trong mùa lễ hội năm nay (tính từ ngày 1/11 đến 24/12) tăng 8,5% so với năm ngoái, đánh dấu mức tăng nhanh nhất trong ṿng 17 năm. Kết quả tăng trưởng đó được thúc đẩy chủ yếu bởi nhu cầu mua quần áo và đồ trang sức của người Mỹ. So với kỳ nghỉ lễ năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch bùng phát, doanh số bán hàng của năm nay đă tăng 10,7%.

Nhiều người đă chuyển hướng tiêu dùng sử dụng thương mại điện tử kể từ khi đại dịch bùng phát. Theo ông Steve Sadove, cố vấn cấp cao của Mastercard và là cựu Giám đốc điều hành Saks, cho biết: “Tôi cảm thấy thực sự hài ḷng về mùa mua sắm diễn ra”, “Bạn sẽ thấy h́nh thức trực tuyến thu hút hơn và hiệu suất cửa hàng hơi chậm lại một chút". Ông Sadove nhận định người tiêu dùng đang dần thích nghi với tác động của đại dịch Covid-19 đối với cuộc sống.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho biết qua một cuộc phỏng vấn trên kênh ABC hôm Chủ nhật (26/12) rằng: “Rơ ràng là chúng ta phải làm tốt hơn nữa”, trong bối cảnh nhu cầu xét nghiệm và số ca mắc biến thể Omicron tăng vọt. Ông chia sẻ: “Tôi nghĩ mọi thứ sẽ cải thiện nhiều khi bước sang tháng 1”.

Tiến sĩ Amesh Adalja, một học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Đại học Johns Hopkins, cho biết hôm Chủ Nhật rằng hiện chưa rơ sự gia tăng các ca bệnh nhiễm Omicron tại Mỹ sẽ tồi tệ đến mức độ nào. Ông nói: “Vấn đề là c̣n nhiều người có nguy cơ cao chưa tiêm pḥng ở một số vùng của đất nước, trong khi những bệnh viện ở những vùng đó đang phải điều trị cho nhiều ca bệnh nhiễm biến thể Delta”.