florida80
12-31-2021, 22:30
Có câu rằng:*“Cao ốc ngàn gian, đêm nằm ngủ cũng không quá hai mét, ruộng tốt vạn khoảnh, ngày ăn cũng không quá ba bữa”. Vậy*hà cớ ǵ người ta không biết đủ, mà phải lao tâm khổ tứ*truy cầu nhiều*thứ như thế?
(Ảnh: Tong_stocker/Shutterstock, Royalty-free stock photo)
Chúng ta biết rằng dục vọng, ham muốn*của con người là vô hạn. Người xưa có câu:*“Người không biết đủ giống như con rắn muốn nuốt cả con voi”,*nuốt không được cũng lại không muốn nhả ra. Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều người *bị “danh và lợi” thắt chặt. Họ*măi truy đuổi, một khắc cũng không dừng, có thứ*này lại muốn thứ khác, có rồi lại muốn cái mới hơn.
Một điều rất*hiển nhiên rằng dục vọng của con người là hoàn toàn không thể thỏa măn được. Nếu một mực cưỡng cầu th́ nhất định sẽ sinh ra phiền năo.*Con người sống truy cầu danh lợi vốn là để được hạnh phúc, vui vẻ, nhưng rất nhiều người v́ truy cầu không được lại đánh mất niềm vui, niềm hạnh phúc vốn có của ḿnh. Đây đúng là cái ṿng luẩn quẩn của đời người.
Có thể thấy rằng, tâm biết đủ quan trọng đến mức nào đối với sinh mệnh của một người. Suy cho cùng:*“Cao ốc ngàn gian, đêm nằm ngủ cũng không quá hai mét, ruộng tốt vạn khoảnh, ngày ăn cũng không quá ba bữa”, hà cớ ǵ người ta phải truy cầu nhiều thứ như vậy? Huống chi, tiền tài dù nhiều đến mấy, chức vị dù cao đến đâu đi nữa cuối cùng đến lúc sinh mệnh ĺa đời th́ đâu c̣n ư nghĩa ǵ.
Danh và lợi có*đem lại hạnh phúc cho con người?
Có người nói:*“Tôi cũng không muốn liều mạng, quả thật không cần quá nhiều vật chất và hưởng lạc, nhưng danh lợi là thể hiện*của sự thành công. Cho nên, buông bỏ là không có chí tiến thủ, không thể buông xuống được.”
Không thể nghi ngờ rằng, danh lợi có phần mang đến vinh quang cho con người, tự nhiên có lực hấp dẫn rất mạnh mẽ. Tuy nhiên thành công và danh lợi lại không nhất định là ngang hàng với nhau. Một người quá mức truy cầu danh lợi sẽ khiến tâm không c̣n tĩnh tại, dễ làm nhiều việc không nên.
Từ xưa đến nay, có bao nhiêu người cả đời lao tâm lao lực, đến lúc vinh hoa phú quư, công thành danh toại tưởng rằng như thế là hạnh phúc, khoái hoạt. Nhưng quay đầu lại nh́n th́ hóa ra, hạnh phúc lại không phải ở nơi ấy…*Người như vậy ở nơi nào cũng có, họ rốt cuộc cuối cùng là thành công hay thất bại?
Người biết đủ sẽ không chọn cách sống như vậy, họ cự tuyệt cách sống “chui đầu vào cái giỏ danh lợi”, bởi v́ họ biết sẽ bị “danh lợi” làm khổ cả đời. “Danh lợi” tuy rằng ở một mức độ nào đó sẽ*khiến con người khoái hoạt hạnh phúc nhưng dục vọng “danh lợi” măi cứ giăn nở ra vô hạn th́ chỉ có thể làm cho người ta thống khổ mà thôi. Cho nên, cổ nhân giảng:*“Thấy đủ thường vui!”
“Biết*đủ” là cách nắm giữ hạnh phúc
Một người biết đủ ở phương diện công danh lợi lộc có thể không thành công như người khác nh́n vào nhưng hẳn là sẽ vui vẻ, hạnh phúc. “Biết đủ” chính là cách nắm giữ hạnh phúc trong tay. Người ta nói rằng “vui vẻ” là nguyên tố không thể thiếu của mỗi người.
Vào triều đại nhà Minh, có một vị tiên sinh dạy học, gia cảnh bần hàn nhưng mỗi ngày đều dâng hương bái lễ, cảm tạ trời xanh ban phúc. Vợ của ông nghĩ măi mà không hiểu, liền hỏi:*“Một ngày ba bữa đều là húp*cháo loăng, sao có thể tính là hưởng phúc?”
Vị tiên sinh này trả lời:*“Sống ở nơi*thái b́nh, không có chiến sự thảm họa, đó là cái hạnh phúc lớn nhất. Hàng ngày có quần áo mặc, có cái ăn, không đến mức đông chịu lạnh, đói không có ǵ ăn là hạnh phúc lớn thứ hai. Trong người không có bệnh tật, không có tai họa là cái hạnh phúc lớn thứ ba. Chúng ta có cả ba thứ ấy rồi chẳng phải là phúc sao?”
Nhiều*người nh́n vị tiên sinh này thường cho rằng ông không thành công, nhưng ông lại tự thấy ḿnh hạnh phúc. Bởi v́ trong ḷng ông biết đủ.
Có câu nói rất hay rằng:*“Đừng khóc v́ không có giày đi bởi v́ có người c̣n không có*chân để đứng!”*Bởi vậy mới nói:*“Biết đủ th́ người nghèo khổ cũng vui, không biết đủ th́ người giàu sang cũng u buồn”. Ở vào cùng một t́nh cảnh, chúng ta chỉ cần thay đổi góc nh́n, thay đổi cái tâm của ḿnh th́ t́nh cảnh cũng tự nhiên thay đổi, cải biến theo chiều hướng tốt.
Có tâm biết đủ là quư trọng những ǵ có ở hiện tại. Chúng ta đừng nên nghĩ ḿnh thiếu những ǵ mà nên nghĩ nhiều về những thứ ḿnh đă có. Nếu không quư trọng, th́ những thứ đang có hiện tại cùng rời bỏ chúng ta mà đi.*Cách tránh được tai họa chính là coi trọng phúc phận ḿnh đang có. Ví như sinh mệnh và sức khỏe là tài phú lớn nhất của mỗi người nhưng mọi người lại thường xem nhẹ, đến lúc sắp mất đi rồi mới thấy hối tiếc th́ đă muộn mất rồi.
Cho nên, khi rơi vào cảnh “đại nạn không chết, bệnh nặng mà khỏi” th́ sẽ khiến con người cảm nhận rơ rệt được niềm hạnh phúc tăng lên gấp bội. Trái lại, không biết đủ mà tham lam sẽ dễ dàng bị lầm đường lạc lối, khiến tai họa “không nên có” ập đến lúc nào không hay.
An Ḥa biên tập
(Ảnh: Tong_stocker/Shutterstock, Royalty-free stock photo)
Chúng ta biết rằng dục vọng, ham muốn*của con người là vô hạn. Người xưa có câu:*“Người không biết đủ giống như con rắn muốn nuốt cả con voi”,*nuốt không được cũng lại không muốn nhả ra. Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều người *bị “danh và lợi” thắt chặt. Họ*măi truy đuổi, một khắc cũng không dừng, có thứ*này lại muốn thứ khác, có rồi lại muốn cái mới hơn.
Một điều rất*hiển nhiên rằng dục vọng của con người là hoàn toàn không thể thỏa măn được. Nếu một mực cưỡng cầu th́ nhất định sẽ sinh ra phiền năo.*Con người sống truy cầu danh lợi vốn là để được hạnh phúc, vui vẻ, nhưng rất nhiều người v́ truy cầu không được lại đánh mất niềm vui, niềm hạnh phúc vốn có của ḿnh. Đây đúng là cái ṿng luẩn quẩn của đời người.
Có thể thấy rằng, tâm biết đủ quan trọng đến mức nào đối với sinh mệnh của một người. Suy cho cùng:*“Cao ốc ngàn gian, đêm nằm ngủ cũng không quá hai mét, ruộng tốt vạn khoảnh, ngày ăn cũng không quá ba bữa”, hà cớ ǵ người ta phải truy cầu nhiều thứ như vậy? Huống chi, tiền tài dù nhiều đến mấy, chức vị dù cao đến đâu đi nữa cuối cùng đến lúc sinh mệnh ĺa đời th́ đâu c̣n ư nghĩa ǵ.
Danh và lợi có*đem lại hạnh phúc cho con người?
Có người nói:*“Tôi cũng không muốn liều mạng, quả thật không cần quá nhiều vật chất và hưởng lạc, nhưng danh lợi là thể hiện*của sự thành công. Cho nên, buông bỏ là không có chí tiến thủ, không thể buông xuống được.”
Không thể nghi ngờ rằng, danh lợi có phần mang đến vinh quang cho con người, tự nhiên có lực hấp dẫn rất mạnh mẽ. Tuy nhiên thành công và danh lợi lại không nhất định là ngang hàng với nhau. Một người quá mức truy cầu danh lợi sẽ khiến tâm không c̣n tĩnh tại, dễ làm nhiều việc không nên.
Từ xưa đến nay, có bao nhiêu người cả đời lao tâm lao lực, đến lúc vinh hoa phú quư, công thành danh toại tưởng rằng như thế là hạnh phúc, khoái hoạt. Nhưng quay đầu lại nh́n th́ hóa ra, hạnh phúc lại không phải ở nơi ấy…*Người như vậy ở nơi nào cũng có, họ rốt cuộc cuối cùng là thành công hay thất bại?
Người biết đủ sẽ không chọn cách sống như vậy, họ cự tuyệt cách sống “chui đầu vào cái giỏ danh lợi”, bởi v́ họ biết sẽ bị “danh lợi” làm khổ cả đời. “Danh lợi” tuy rằng ở một mức độ nào đó sẽ*khiến con người khoái hoạt hạnh phúc nhưng dục vọng “danh lợi” măi cứ giăn nở ra vô hạn th́ chỉ có thể làm cho người ta thống khổ mà thôi. Cho nên, cổ nhân giảng:*“Thấy đủ thường vui!”
“Biết*đủ” là cách nắm giữ hạnh phúc
Một người biết đủ ở phương diện công danh lợi lộc có thể không thành công như người khác nh́n vào nhưng hẳn là sẽ vui vẻ, hạnh phúc. “Biết đủ” chính là cách nắm giữ hạnh phúc trong tay. Người ta nói rằng “vui vẻ” là nguyên tố không thể thiếu của mỗi người.
Vào triều đại nhà Minh, có một vị tiên sinh dạy học, gia cảnh bần hàn nhưng mỗi ngày đều dâng hương bái lễ, cảm tạ trời xanh ban phúc. Vợ của ông nghĩ măi mà không hiểu, liền hỏi:*“Một ngày ba bữa đều là húp*cháo loăng, sao có thể tính là hưởng phúc?”
Vị tiên sinh này trả lời:*“Sống ở nơi*thái b́nh, không có chiến sự thảm họa, đó là cái hạnh phúc lớn nhất. Hàng ngày có quần áo mặc, có cái ăn, không đến mức đông chịu lạnh, đói không có ǵ ăn là hạnh phúc lớn thứ hai. Trong người không có bệnh tật, không có tai họa là cái hạnh phúc lớn thứ ba. Chúng ta có cả ba thứ ấy rồi chẳng phải là phúc sao?”
Nhiều*người nh́n vị tiên sinh này thường cho rằng ông không thành công, nhưng ông lại tự thấy ḿnh hạnh phúc. Bởi v́ trong ḷng ông biết đủ.
Có câu nói rất hay rằng:*“Đừng khóc v́ không có giày đi bởi v́ có người c̣n không có*chân để đứng!”*Bởi vậy mới nói:*“Biết đủ th́ người nghèo khổ cũng vui, không biết đủ th́ người giàu sang cũng u buồn”. Ở vào cùng một t́nh cảnh, chúng ta chỉ cần thay đổi góc nh́n, thay đổi cái tâm của ḿnh th́ t́nh cảnh cũng tự nhiên thay đổi, cải biến theo chiều hướng tốt.
Có tâm biết đủ là quư trọng những ǵ có ở hiện tại. Chúng ta đừng nên nghĩ ḿnh thiếu những ǵ mà nên nghĩ nhiều về những thứ ḿnh đă có. Nếu không quư trọng, th́ những thứ đang có hiện tại cùng rời bỏ chúng ta mà đi.*Cách tránh được tai họa chính là coi trọng phúc phận ḿnh đang có. Ví như sinh mệnh và sức khỏe là tài phú lớn nhất của mỗi người nhưng mọi người lại thường xem nhẹ, đến lúc sắp mất đi rồi mới thấy hối tiếc th́ đă muộn mất rồi.
Cho nên, khi rơi vào cảnh “đại nạn không chết, bệnh nặng mà khỏi” th́ sẽ khiến con người cảm nhận rơ rệt được niềm hạnh phúc tăng lên gấp bội. Trái lại, không biết đủ mà tham lam sẽ dễ dàng bị lầm đường lạc lối, khiến tai họa “không nên có” ập đến lúc nào không hay.
An Ḥa biên tập