Log in

View Full Version : Tám Phố Sài G̣n Xưa


florida80
01-09-2022, 18:41
Trong một lần “trà dư tửu hậu” có đủ các tay văn nghệ sĩ của cả ba miền nước Việt ở 81 Trần Quốc Thảo, một anh bạn bỗng cao hứng ngâm mấy câu thơ “Sài G̣n đi rất chậm buổi chiều/ Cánh tay tà áo sát ṿng eo/ Có nghe đôi mắt ṿng quanh áo/ Năm ngón thơ buồn đứng ngó theo…” - (Tám phố Sài G̣n, Nguyên Sa), rồi đặt câu hỏi với mọi người : “Theo nhà thơ Nguyên Sa, th́ Sài G̣n có… tám phố, vậy mấy ông ở Sài G̣n lâu năm có biết đó là tám phố nào không ?”. Cuộc căi vă, tranh luận ́ xèo nổ ra, nhưng rốt cuộc cũng chẳng ông nào, bà nào xác định đủ Sài G̣n có bao nhiêu phố.

2.

Khác với Hà Nội xưa được mặc định với 36 phố phường và gắn với cái tên “Hàng” như Phố Hàng Bạc, Hàng Thau, Hàng Đào… Sài G̣n được thành lập từ năm 1698 với tên là Phủ Gia Định, và sau này trở thành “Đô Thành Sài G̣n”, thủ đô của Chính quyền Việt Nam Cộng Ḥa và từng được mệnh danh là “Ḥn Ngọc Viễn Đông”, song cũng chẳng có quy định nào về phân chia cụ thể từng phố, ngoại trừ khu vực tập trung về văn hóa và giải trí ở quận Nhất, bao gồm các con đường lớn như Bonard (Lê Lợi), Tự Do, Nguyễn Huệ, kéo dài từ rạp Rex đến chợ Bến Thành và nhà ga xe lửa thời bấy giờ, là những địa điểm tấp nập nam thanh, nữ tú, người dân khắp nơi đổ về dạo chơi mua sắm vào mỗi chiều Thứ Bảy, Chủ Nhật thời bấy giờ; và đó cũng là khoảng thời gian mà nhà thơ Nguyên Sa sáng tác bài thơ “Tám Phố Sài G̣n” (khoảng cuối thập niên 1960, đầu thập niên 1970). Bài thơ được ông Nguyễn Đ́nh Vượng đăng trên báo Văn, tờ tạp chí có uy tín nhất về văn học lúc đó ở miền Nam.

Tám Phố Sài G̣n được tiếp nối với khổ đầu mà anh bạn văn nghệ vừa ngâm nga là “Sài G̣n phóng solex rất nhanh”, rồi ở khổ thứ ba là “Sài G̣n ngồi thư viện rất nghiêm”. Đấy là Thư Viện Quốc Gia nằm ở đường Gia Long (nay là Lư Tự Trọng), thu hút rất đông những người trí thức, sinh viên, học sinh đến đọc sách và cũng là thú vui thanh nhă của người Sài G̣n. Ở khổ thơ thứ tư, Nguyên Sa viết “Sài G̣n tối đi học một ḿnh”, chỉ về thời gian, và chắc nhắc đến các lớp học ngoại ngữ, v́ lúc đó Sài G̣n rất ít nơi học thêm và cũng ít người học thêm.

Rồi ông chuyển sang “Sài G̣n cười đôi môi rất tṛn”, “Gối đầu trên cánh tay”, “Sài G̣n nắng hay Sài G̣n mưa”… là những trạng thái tâm lư t́nh cảm của những con người yêu nhau, và cái chính là họ “Thứ Bảy Sài G̣n đi Bonard”, một đại lộ chính, trung tâm như đă nói ở trên để đến rạp Rex, Vĩnh Lợi, hay ghé thương xá Tax, vào các quán bar hay vũ trường lả lướt bay bướm trong các bước nhảy tân kỳ của lớp trẻ bấy giờ… Để rồi cuối cùng ở khổ thơ thứ tám nhà thơ viết : “Sài G̣n mai gọi nhau bằng cưng/ Vành môi nghiêng cánh xuống phân vân/ Lưng trời không có bầy chim én/ Thành phố đi về cũng đă xuân…”.

Rơ ràng, toàn bài thơ cũng chẳng nói đến cụ thể một phố nào cụ thể ở Sài G̣n, ngoại trừ tên đại lộ Bonard lúc ấy người Sài G̣n ai cũng biết !


3.

Phải đến hôm nay, khi ngồi viết về thơ Nguyên Sa, ngẫm nghĩ về người thầy giáo dạy Triết Trần Bích Lan, cùng những giai thoại về ông, cùng nguyên nhân ra đời của bài thơ cũng rất hóm hỉnh, khi ông Nguyễn Đ́nh Vượng, chủ nhiệm tạp chí Văn, đề nghị nhà thơ Nguyên Sa viết bài cho tạp chí với yêu cầu “viết về Xuân” (ư cho báo Xuân), sau đó lại mở rộng ra là… “viết ǵ cũng được”.



Nguyên Sa đă viết và nộp bài thơ Tám Phố Sài G̣n, gồm tám khổ thơ, 32 câu thơ và duy nhất chỉ có câu thơ cuối cùng có một chữ “Xuân” - (Thành phố đi về cũng đă Xuân), và chợt ngộ ra trong những câu chuyện rất… tiếu lâm của nhà thơ khi kể chuyện cho học sinh trong giờ dạy Triết, ông hay sử dụng từ “bát phố”, có nghĩa là “đi chơi phố, đi dạo phố”, và người Hà Nội xưa cũng hay nói “đi bát phố” và người Sài G̣n thấy hay hay nên cũng nói theo. Mà “Bát” là từ Hán Việt, có nghĩa là “rời, ra khỏi nhà, đồng âm với từ “Bát” có nghĩa là “tám”, bài thơ cũng có “tám khổ” do đó nhà thơ thuận tay đặt luôn là Tám Phố Sài G̣n, tức dạo phố Sài G̣n, chứ Sài G̣n nào có “tám phố” mà tranh căi. Đúng không mọi người ?

* * *

Tám Phố Sài Gòn

Thơ Nguyên Sa

Sài G̣n đi rất chậm buổi chiều
Cánh tay tà áo sát ṿng eo
Có nghe đôi mắt ṿng quanh áo
Năm ngón thơ buồn đứng ngó theo

Sài G̣n phóng solex rất nhanh
Đôi tay hoàng yến ngủ trong gants
Có nghe hơi thở cài vương miện
Lên tóc đen mềm nhung rất nhung

Sài G̣n ngồi thư viện rất nghiêm
Tờ hoa trong sách cũng nằm im
Đầu thư và cuối cùng trang giấy
Những chữ y dài trông rất ngoan

Sài G̣n tối đi học một ḿnh
Cột đèn theo gót bóng lung linh
Mặt trăng theo ánh đèn: trăng sáng
Đôi mắt trông vời theo ánh trăng

Sài G̣n cười đôi môi rất tṛn
Ṿng cung mầu đỏ, nét thu cong
Cầu vồng bắc giữa mưa và nắng
Hay đă đưa dần sang nhớ mong

Sài G̣n gối đầu trên cánh tay
Những năm mười sáu mắt nh́n mây
Chiếc tay tṛn ánh trăng mười bốn
Tiếng nhạc đang về dang cánh bay

Sài G̣n nắng hay Sài G̣n mưa
Thứ Bảy Sài G̣n đi Bonard
Guốc cao gót nhỏ mây vào gót
Áo lụa trăng mềm bay xuống thơ

Sài G̣n mai gọi nhau bằng cưng
Vành môi nghiêng cánh xuống phân vân
Lưng trời không có bày chim én
Thành phố đi về cũng đă Xuân

Nguyên Sa

Trần Hoàng Vy