Log in

View Full Version : Nằm 'ăn vạ' trước showroom ô tô và chuyện tranh lấy xe trước Tết, sale trở mặt, đ̣i tiền chênh mới giao xe không c̣n lạ lẫm


nguoiduatinabc
01-11-2022, 14:02
Theo như chủ nhân đoạn clip đăng tải cho biết. Người đàn ông đă đặt cọc tiền trước. Tuy nhiên, khi đến nhận xe th́ người này được showroom thông báo xe chưa về. Quá thất vọng về cách làm việc của đại lư, người đàn ông đă trút giận bằng màn bức xúc như trên.

Chẳng hạn như đối với xe Hyundai Kona bản tiêu chuẩn, nếu như tháng trước có giá 575- 580 triệu đồng, gần Tết, đại lư báo giá tăng lên 600 rồi tăng tiếp lên 604 triệu đồng.Theo t́m hiểu của PV Infonet tại một loạt đại lư bán xe ô tô, nhân viên kinh doanh báo giá một số mẫu xe đă tăng đáng kể so với thời điểm cách đây khoảng 1 tháng.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1975439&stc=1&d=1641909765

Trong khi đó, một mẫu xe đang được đặt hàng rất hot của Toyota là Raize cũng được nhân viên bán hàng báo giá tăng thêm từ 35-40 triệu đồng ngoài giá niêm yết, nếu khách muốn chen ngang lấy xe trước Tết mà không đặt cọc trước đó. Trong khi khách đặt cọc chờ dài cổ nhiều tháng sau vẫn chưa được giao xe.

Việc đại lư coi thường khách đặt cọc, lấy tiền chênh để giao xe sớm cho khách chen ngang, sẵn sàng trả mấy chục triệu để lấy xe đi chơi Tết, gây bức xúc cho khách hàng trên các diễn đàn xe.

Cũng trong ngày 10/1, trên một diễn đàn về ô tô, tài khoản mạng xă hội facebook Mạc Đức Trung chia sẻ, người nhà anh đặt cọc mua xe tại một showroom ô tô vào ngày 1/1/2022, giao hẹn bàn giao xe vào ngày 15/1/2022. Tuy nhiên, ngày 10/1 nhân viên tư vấn bán hàng gọi điện thông báo trả lại cọc v́ không có xe.

“Sau khi tá hỏa v́ sắp đến ngày nhận xe, tiền th́ đă chuẩn bị đủ mà không nhận được xe, phía người nhà tôi đă nhận được cuộc gọi của cửa hàng trưởng và chỉ nói phương án giải quyết trả cọc. Gia đ́nh cũng thử t́m hiểu tại một vài showroom khác th́ được biết giá xe đă tăng so với giá trị đă kư trong hợp đồng, nếu đi showroom khác mua xe th́ sẽ phải bù thêm số tiền khá lớn”, anh Mạc Đức Trung cho hay.

TS. luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn pḥng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội – cho rằng, cần phải làm rơ thỏa thuận đặt cọc ghi nhận như thế nào.

Nếu thỏa thuận đặt cọc có điều kiện đến thời điểm hết hạn đặt cọc xe chưa về đại lư sẽ trả lại tiền cọc th́ đại lư mới được phép thực hiện như vậy. Trường hợp hai bên không có thỏa thuận về việc trả lại tiền cọc, chỉ quy định đến thời hạn mua bán mà bên bán không bán hoặc bên mua không mua th́ phải phạt cọc.

Theo luật sư Cường, hợp đồng đặt cọc là văn bản thỏa thuận cần phải chặt chẽ các điều kiện, trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên để đảm bảo hợp đồng có thể được thực hiện.

“Trong trường hợp đến thời điểm mua-bán mà không đủ điều kiện để thực hiện hoạt động mua bán, ví dụ như trong t́nh huống này, đại lư không tiếp nhận được xe mà các bên không có dự liệu, thỏa thuận từ trước th́ theo luật một trong hai bên được quyền chấm dứt hợp đồng, nhưng nếu gây thiệt hại th́ phải bồi thường thiệt hại theo quy định”, luật sư Đặng Văn Cường nói.

“Bởi vậy, trong vụ việc này cần phải xem lại thỏa thuận đặt cọc giữa hai bên quy định như thế nào. Trong trường hợp có thỏa thuận về t́nh huống xe không về th́ sẽ trả lại tiền cọc mà không phạt, không bồi thường th́ rủi ro thuộc về khách hàng”, luật sư Cường nói thêm.

Trong trường hợp hợp đồng bị hủy bỏ gây thiệt hại cho khách hàng (bên mua), ví dụ như thiệt hại khiến giá xe tăng lên, bên khách hàng đặt cọc có quyền yêu cầu được bồi thường toàn bộ số tiền tăng chênh lệch đó.

Trong trường hợp bên bán không bồi thường th́ khách hàng có thể khởi kiện đến ṭa án để được yêu cầu xem xét việc bồi thường theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, một khi bên bán không chuẩn bị được xe trước, hoặc hai bên không có ấn định cụ thể về thời điểm thực hiện hợp đồng th́ khi đó khách hàng rất khó có thể bắt lỗi được bên doanh nghiệp bán xe.

Do đó, trước khi kư hợp đồng, khách hàng nên xem xét kỹ các điều khoản nhằm tránh bất lợi cho ḿnh.