therealrtz
01-18-2022, 13:17
Không quân Áo đang lâm vào khủng hoảng tài chính, khi chi phí vận hành các máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon bị đội lên cao hàng trăm lần so với thực tế.
Táo tợn nâng giá, để "vắt sữa" không quân Áo
"Công ty Eurofighter đă kiếm tiền một cách táo tợn làm sao!" - Tờ Krone của Áo đă chạy hàng tittle giận dữ, hé lộ một vụ bê bối xoay quanh giá bán các loại phụ tùng của máy bay chiến đấu của không quân nước này.
Nguồn tin bí mật của Krone - những quân nhân của quân đội Áo - một nước NATO - đă giao cho phóng viên của báo nhiều tài liệu nội bộ, cùng với lời cảm thán: "Trong nhiều năm qua, chúng tôi đă là con ḅ sữa cho công ty Eurofighter".
Tờ Krone lên án Eurofighter đă "ăn cướp" một cách trắng trợn ngân sách của quân đội Áo, thông qua việc nâng giá dịch vụ, phụ tùng, và tạo ra một "nhà kho ma".
Có thể thấy ngay được những đơn giá phụ tùng này hoàn toàn vô lư, nhưng chúng đă được cung cấp cho không quân Áo suốt nhiều năm qua.
Cụ thể, công ty Eurofighter đă tính giá 14.554 EUR cho một chiếc gioăng cao su đường kính 9cm trên máy bay. Khi bộ phận kiểm toán nội bộ của quân đội vào cuộc, đơn giá lập tức được giảm c̣n … 127 EUR.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1982722&stc=1&d=1642511768
Một chiếc gioăng cao su đường kính 9cm bị tính giá 14.554 EUR
Tương tự như vậy, với một chiếc gioăng trục động cơ đơn giản của máy bay Typhoon, công ty Eurofighter báo giá 82.000 EUR. Sau khi phía quân đội Áo phản đối, đơn giá đă giảm chỉ c̣n … 800 EUR.
Với loại ṿng đệm đường kính 4cm, ban đầu công ty Eurofighter báo giá tổng cộng là 123.757 EUR cho 110 chiếc ṿng đệm, tương đương 1.125 EUR mỗi chiếc. Sau cùng, giá giảm xuống chỉ c̣n … 49,28 EUR/chiếc.
Khi bị phát hiện, Eurofighter đă biện bạch rằng những hóa đơn này đă có "nhầm lẫn" khi phát hành.
Thậm chí, phía Eurofighter đă yêu cầu xây dựng gấp một nhà kho tạm thời để phục vụ vận chuyển các phụ tùng cho máy bay chiến đấu đến Áo. Tuy nhiên, sau 4 năm và tiêu tốn đến 2,5 triệu EUR, "nhà kho ma" này bỗng nhiên … không c̣n cần thiết nữa.
Vào năm 2016, quân đội Áo phải chi trả 11,7 triệu EUR cho các sửa chữa đột xuất với động cơ, đến năm 2017 là 5,6 triệu EUR.
Tổng cộng, trong ṿng 10 năm (2007-2017), những chiếc máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon đă tiêu tốn đến 500 triệu EUR, hoàn toàn "nghiền nát quân đội Áo về mặt tài chính" (theo lời của những cấp dưới thân cận với Bộ trưởng Quốc pḥng Áo Hans Peter Doskozil).
Ngược ḍng lịch sử, năm 2002, sau khi đánh bại những chiếc F-16 và Saab Gripen trong đấu thầu cạnh tranh, Eurofighter Typhoon đă được Áo lựa chọn để trở thành tiêm kích pḥng không mới.
Các công tố viên Áo đă vào cuộc điều tra về một nghi vấn có 100 triệu EUR đă được chi cho vận động hành lang, để dẫn đến quyết định mua máy bay Eurofighter Typhoon.
Ban đầu nước này định mua 18 chiếc, nhưng sau đó đă giảm xuống c̣n 15. Máy bay được bàn giao cho Áo từ năm 2007, và bắt đầu trực chiến tại căn cứ không quân Zeltweg.
Tuy nhiên, bước sang năm 2014, do hạn chế về ngân sách quốc pḥng, không quân Áo chỉ có 12 phi công có thể lái máy bay Eurofighter Typhoon, nghĩa là không có đủ phi công cho toàn bộ 15 chiếc.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1982723&stc=1&d=1642511768
Áo có 15 chiếc Eurofighter Typhoon, nhưng chỉ có 12 phi công!
Loay hoay t́m cách thay thế "máy bay đốt tiền"
Vào tháng 7 năm 2017, Bộ Quốc pḥng Áo tuyên bố rằng họ sẽ thay thế tất cả các máy bay Typhoon vào năm 2020. Tuyên bố này dựa trên tính toán rằng để vận hành 15 chiếc Eurofighter Typhoon trong suốt ṿng đời 30 năm của chúng sẽ tiêu tốn 5 tỉ EUR (phần lớn cho việc bảo tŕ).
Trong khi đó, việc mua sắm một phi đội mới (gồm 15 máy bay chiến đấu 1 chỗ ngồi và 3 chiếc loại 2 chỗ ngồi) sẽ tiết kiệm được khoảng 2 tỉ EUR trong suốt ṿng đời máy bay.
Thậm chí, Áo c̣n có kế hoạch đàm phán trực tiếp cấp chính phủ, để không phải thương lượng với các nhà sản xuất. Những gương mặt được lựa chọn để thay thế cho Eurofighter Typhoon chính là những "kẻ bại trận" trong cuộc đấu thầu năm nào: F-16 và Saab Gripen.
Ngày 20/07/2020, các hăng tin Indonesia c̣n công bố một bức thư của Bộ trưởng Quốc pḥng nước này là Prabowo Subianto, bày tỏ sự quan tâm mua lại toàn bộ đội bay Eurofighter Typhoon của Áo.
Tuy nhiên, cho đến nay, sau nhiều năm vật lộn, những chiếc Eurofighter Typhoon vẫn là loại máy bay chiến đấu phản lực duy nhất của Áo!
VietBF @ Sưu tầm
Táo tợn nâng giá, để "vắt sữa" không quân Áo
"Công ty Eurofighter đă kiếm tiền một cách táo tợn làm sao!" - Tờ Krone của Áo đă chạy hàng tittle giận dữ, hé lộ một vụ bê bối xoay quanh giá bán các loại phụ tùng của máy bay chiến đấu của không quân nước này.
Nguồn tin bí mật của Krone - những quân nhân của quân đội Áo - một nước NATO - đă giao cho phóng viên của báo nhiều tài liệu nội bộ, cùng với lời cảm thán: "Trong nhiều năm qua, chúng tôi đă là con ḅ sữa cho công ty Eurofighter".
Tờ Krone lên án Eurofighter đă "ăn cướp" một cách trắng trợn ngân sách của quân đội Áo, thông qua việc nâng giá dịch vụ, phụ tùng, và tạo ra một "nhà kho ma".
Có thể thấy ngay được những đơn giá phụ tùng này hoàn toàn vô lư, nhưng chúng đă được cung cấp cho không quân Áo suốt nhiều năm qua.
Cụ thể, công ty Eurofighter đă tính giá 14.554 EUR cho một chiếc gioăng cao su đường kính 9cm trên máy bay. Khi bộ phận kiểm toán nội bộ của quân đội vào cuộc, đơn giá lập tức được giảm c̣n … 127 EUR.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1982722&stc=1&d=1642511768
Một chiếc gioăng cao su đường kính 9cm bị tính giá 14.554 EUR
Tương tự như vậy, với một chiếc gioăng trục động cơ đơn giản của máy bay Typhoon, công ty Eurofighter báo giá 82.000 EUR. Sau khi phía quân đội Áo phản đối, đơn giá đă giảm chỉ c̣n … 800 EUR.
Với loại ṿng đệm đường kính 4cm, ban đầu công ty Eurofighter báo giá tổng cộng là 123.757 EUR cho 110 chiếc ṿng đệm, tương đương 1.125 EUR mỗi chiếc. Sau cùng, giá giảm xuống chỉ c̣n … 49,28 EUR/chiếc.
Khi bị phát hiện, Eurofighter đă biện bạch rằng những hóa đơn này đă có "nhầm lẫn" khi phát hành.
Thậm chí, phía Eurofighter đă yêu cầu xây dựng gấp một nhà kho tạm thời để phục vụ vận chuyển các phụ tùng cho máy bay chiến đấu đến Áo. Tuy nhiên, sau 4 năm và tiêu tốn đến 2,5 triệu EUR, "nhà kho ma" này bỗng nhiên … không c̣n cần thiết nữa.
Vào năm 2016, quân đội Áo phải chi trả 11,7 triệu EUR cho các sửa chữa đột xuất với động cơ, đến năm 2017 là 5,6 triệu EUR.
Tổng cộng, trong ṿng 10 năm (2007-2017), những chiếc máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon đă tiêu tốn đến 500 triệu EUR, hoàn toàn "nghiền nát quân đội Áo về mặt tài chính" (theo lời của những cấp dưới thân cận với Bộ trưởng Quốc pḥng Áo Hans Peter Doskozil).
Ngược ḍng lịch sử, năm 2002, sau khi đánh bại những chiếc F-16 và Saab Gripen trong đấu thầu cạnh tranh, Eurofighter Typhoon đă được Áo lựa chọn để trở thành tiêm kích pḥng không mới.
Các công tố viên Áo đă vào cuộc điều tra về một nghi vấn có 100 triệu EUR đă được chi cho vận động hành lang, để dẫn đến quyết định mua máy bay Eurofighter Typhoon.
Ban đầu nước này định mua 18 chiếc, nhưng sau đó đă giảm xuống c̣n 15. Máy bay được bàn giao cho Áo từ năm 2007, và bắt đầu trực chiến tại căn cứ không quân Zeltweg.
Tuy nhiên, bước sang năm 2014, do hạn chế về ngân sách quốc pḥng, không quân Áo chỉ có 12 phi công có thể lái máy bay Eurofighter Typhoon, nghĩa là không có đủ phi công cho toàn bộ 15 chiếc.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1982723&stc=1&d=1642511768
Áo có 15 chiếc Eurofighter Typhoon, nhưng chỉ có 12 phi công!
Loay hoay t́m cách thay thế "máy bay đốt tiền"
Vào tháng 7 năm 2017, Bộ Quốc pḥng Áo tuyên bố rằng họ sẽ thay thế tất cả các máy bay Typhoon vào năm 2020. Tuyên bố này dựa trên tính toán rằng để vận hành 15 chiếc Eurofighter Typhoon trong suốt ṿng đời 30 năm của chúng sẽ tiêu tốn 5 tỉ EUR (phần lớn cho việc bảo tŕ).
Trong khi đó, việc mua sắm một phi đội mới (gồm 15 máy bay chiến đấu 1 chỗ ngồi và 3 chiếc loại 2 chỗ ngồi) sẽ tiết kiệm được khoảng 2 tỉ EUR trong suốt ṿng đời máy bay.
Thậm chí, Áo c̣n có kế hoạch đàm phán trực tiếp cấp chính phủ, để không phải thương lượng với các nhà sản xuất. Những gương mặt được lựa chọn để thay thế cho Eurofighter Typhoon chính là những "kẻ bại trận" trong cuộc đấu thầu năm nào: F-16 và Saab Gripen.
Ngày 20/07/2020, các hăng tin Indonesia c̣n công bố một bức thư của Bộ trưởng Quốc pḥng nước này là Prabowo Subianto, bày tỏ sự quan tâm mua lại toàn bộ đội bay Eurofighter Typhoon của Áo.
Tuy nhiên, cho đến nay, sau nhiều năm vật lộn, những chiếc Eurofighter Typhoon vẫn là loại máy bay chiến đấu phản lực duy nhất của Áo!
VietBF @ Sưu tầm