troopy
02-02-2022, 04:17
Đạo của người quân tử là bắt đầu từ đạo vợ chồng. Vợ chồng cần “tương kính như tân”, yêu thương và kính trọng lẫn nhau, làm tṛn bổn phận của ḿnh, không làm việc trái luân lư đạo đức, có việc th́ cùng bàn bạc để làm. Làm được như thế th́ gia đ́nh sẽ thuận ḥa, xă hội sẽ an định. Mối quan hệ vợ chồng v́ thế mà trở thành đạo nghĩa.
Ngay lúc đó, một vị quan triều đ́nh tên Cửu Quư đi ngang qua và rất cảm phục khi nh́n thấy cảnh tượng ấy. Cửu Quư liền bái kiến vua nước Tấn là Tấn Văn Công và hết lời khen ngợi Khích Khuyết trước mặt nhà vua, ông c̣n tiến cử Khích Khuyết làm đại tướng quân thống lĩnh toàn bộ quân đội của quốc gia. Khi Tấn Văn Công hỏi nguyên do, Cửu Quư đáp: “Tâu Bệ Hạ, Khích Khuyết rất mực tôn trọng người khác, kể cả vợ của ḿnh. Biết tôn kính người khác là biểu hiện quan trọng nhất của một người đoan chính; chúng ta nhất định phải trọng dụng người này.”
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1995165&stc=1&d=1643775424
Ảnh minh họa
Những diễn biến sau đó đă chứng minh Cửu Quư nói đúng. Sau khi Khích Khuyết được phong chức vị đứng đầu đại quân nước Tấn, anh đă qua tác phong chính trực mà thu phục được ḷng người; Khích Khuyết c̣n chứng tỏ bản thân là một nhà chiến lược quân sự tài ba, và cũng là một chiến binh dũng cảm phi thường. Trong trận chiến chống lại ngoại bang ở gần nơi gọi là Kư Châu, Khích Khuyết đă lănh đạo quân sĩ bắt sống vua của ngoại bang và lập công lớn với triều đ́nh.
Kết quả là Khích Khuyết được ban thưởng hậu hĩnh, anh được cấp cho rất nhiều đất đai ở quanh Kư Châu.
Lữ Khôn, học giả trứ danh ở triều Minh, thuyết rằng: “Một cặp vợ chồng nh́n thấy nhau mỗi ngày và hiểu quá rơ về nhau. Thế nhưng vợ chồng Khích Khuyết vẫn đối đăi với nhau bằng sự tôn kính chân thành ngay cả khi họ cùng ăn với nhau ba bữa một ngày. Một danh nhân xưa đă từng nói ‘Hôn nhân sẽ chẳng đi đến đâu nếu không có sự tôn trọng dành cho nhau.’ Khi gia đ́nh xảy ra bất ḥa, nguyên nhân luôn bắt nguồn từ việc không tuân theo lời răn dạy của cổ nhân, rằng vợ chồng phải tôn trọng lẫn nhau.”
Cổ nhân tin rằng, duyên vợ chồng là nhờ có sự ban ơn của Trời cao, là duyên phận từ tiền kiếp. V́ vậy, khi đến với nhau, có “ái” (t́nh cảm) th́ phải có “ân”, biết ơn Trời Đất và dưỡng dục của cha mẹ. Giữa vợ chồng, th́ “ân” được coi là nền tảng, hơn nữa trong “ái” (yêu) cũng có lư tính, v́ thế mà mới có thể chung sống ḥa hợp cùng nhau đến bách niên giai lăo, cuộc sống hôn nhân mới có thể hạnh phúc viên măn.
Trong “Trung Dung” có câu rằng: “Quân tử chi đạo, tạo đoan hồ phu phụ. Cập ḱ chí dă, sát hồ thiên địa”, ư nói rằng, đạo của người quân tử là bắt đầu từ đạo vợ chồng, phát triển tới cảnh giới cao thâm th́ có thể quan sát hiểu rơ ràng tường tận cái đạo của tất cả mọi sự vật trong trời đất. Cổ nhân xem thiên địa, âm dương là nền tảng nguyên thủy nhất của tự nhiên và vợ chồng là nền tảng nguyên thủy nhất của xă hội.
Cho nên, vợ chồng cần yêu thương và kính trọng lẫn nhau, làm tṛn bổn phận của ḿnh, không làm việc trái luân lư đạo đức, “tương kính như tân”, có việc th́ cùng bàn bạc để làm. Làm được như thế th́ gia đ́nh sẽ thuận ḥa, xă hội sẽ an định, văn minh.
VietBF@sưu tập
Ngay lúc đó, một vị quan triều đ́nh tên Cửu Quư đi ngang qua và rất cảm phục khi nh́n thấy cảnh tượng ấy. Cửu Quư liền bái kiến vua nước Tấn là Tấn Văn Công và hết lời khen ngợi Khích Khuyết trước mặt nhà vua, ông c̣n tiến cử Khích Khuyết làm đại tướng quân thống lĩnh toàn bộ quân đội của quốc gia. Khi Tấn Văn Công hỏi nguyên do, Cửu Quư đáp: “Tâu Bệ Hạ, Khích Khuyết rất mực tôn trọng người khác, kể cả vợ của ḿnh. Biết tôn kính người khác là biểu hiện quan trọng nhất của một người đoan chính; chúng ta nhất định phải trọng dụng người này.”
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1995165&stc=1&d=1643775424
Ảnh minh họa
Những diễn biến sau đó đă chứng minh Cửu Quư nói đúng. Sau khi Khích Khuyết được phong chức vị đứng đầu đại quân nước Tấn, anh đă qua tác phong chính trực mà thu phục được ḷng người; Khích Khuyết c̣n chứng tỏ bản thân là một nhà chiến lược quân sự tài ba, và cũng là một chiến binh dũng cảm phi thường. Trong trận chiến chống lại ngoại bang ở gần nơi gọi là Kư Châu, Khích Khuyết đă lănh đạo quân sĩ bắt sống vua của ngoại bang và lập công lớn với triều đ́nh.
Kết quả là Khích Khuyết được ban thưởng hậu hĩnh, anh được cấp cho rất nhiều đất đai ở quanh Kư Châu.
Lữ Khôn, học giả trứ danh ở triều Minh, thuyết rằng: “Một cặp vợ chồng nh́n thấy nhau mỗi ngày và hiểu quá rơ về nhau. Thế nhưng vợ chồng Khích Khuyết vẫn đối đăi với nhau bằng sự tôn kính chân thành ngay cả khi họ cùng ăn với nhau ba bữa một ngày. Một danh nhân xưa đă từng nói ‘Hôn nhân sẽ chẳng đi đến đâu nếu không có sự tôn trọng dành cho nhau.’ Khi gia đ́nh xảy ra bất ḥa, nguyên nhân luôn bắt nguồn từ việc không tuân theo lời răn dạy của cổ nhân, rằng vợ chồng phải tôn trọng lẫn nhau.”
Cổ nhân tin rằng, duyên vợ chồng là nhờ có sự ban ơn của Trời cao, là duyên phận từ tiền kiếp. V́ vậy, khi đến với nhau, có “ái” (t́nh cảm) th́ phải có “ân”, biết ơn Trời Đất và dưỡng dục của cha mẹ. Giữa vợ chồng, th́ “ân” được coi là nền tảng, hơn nữa trong “ái” (yêu) cũng có lư tính, v́ thế mà mới có thể chung sống ḥa hợp cùng nhau đến bách niên giai lăo, cuộc sống hôn nhân mới có thể hạnh phúc viên măn.
Trong “Trung Dung” có câu rằng: “Quân tử chi đạo, tạo đoan hồ phu phụ. Cập ḱ chí dă, sát hồ thiên địa”, ư nói rằng, đạo của người quân tử là bắt đầu từ đạo vợ chồng, phát triển tới cảnh giới cao thâm th́ có thể quan sát hiểu rơ ràng tường tận cái đạo của tất cả mọi sự vật trong trời đất. Cổ nhân xem thiên địa, âm dương là nền tảng nguyên thủy nhất của tự nhiên và vợ chồng là nền tảng nguyên thủy nhất của xă hội.
Cho nên, vợ chồng cần yêu thương và kính trọng lẫn nhau, làm tṛn bổn phận của ḿnh, không làm việc trái luân lư đạo đức, “tương kính như tân”, có việc th́ cùng bàn bạc để làm. Làm được như thế th́ gia đ́nh sẽ thuận ḥa, xă hội sẽ an định, văn minh.
VietBF@sưu tập