june04
02-02-2022, 10:26
Khối lượng công việc tăng vọt trong khi mức lương đóng băng, các lănh đạo trường học cảm thấy nản ḷng trước tác động của Covid-19 và những chính sách của chính phủ.
Trong cuộc họp quốc hội ngày 2/2, Paul Whiteman, Tổng thư kư của Hiệp hội Hiệu trưởng quốc gia (NAHT), cho biết nguồn cung lănh đạo cho nhà trường có nguy cơ sụp đổ, đồng thời cảnh báo về xu hướng từ chối giữ vị trí cao trong ngành giáo dục sau khi khủng hoảng v́ đại dịch qua đi.
"Đại dịch là khoảng thời gian căng thẳng và khó khăn với lănh đạo nhà trường. Tinh thần của nhiều người bị ảnh hưởng và đa số cân nhắc bỏ nghề. Ngay cả những người hàng chục năm kinh nghiệm đứng lớp và quản lư không c̣n xem chức vụ lănh đạo là một lựa chọn hấp dẫn, khả thi và bền vững", Whiteman nói.
Theo ông, ngay cả trước khi Covid-19 xảy ra, nhiều thách thức vẫn hiện hữu với các hiệu trưởng như khối lượng việc nhiều, cường độ làm việc cao nhưng tiền lương liên tục giảm trong một thập kỷ qua. Whiteman chỉ trích chính phủ gián tiếp làm t́nh trạng này trở nên trầm trọng khi thiếu tin tưởng và chậm ban hành các biện pháp hỗ trợ lănh đạo trường học.
Một cuộc khảo sát của NAHT cho thấy, 53% lănh đạo trường học chưa là hiệu trưởng không có nguyện vọng tiến lên vị trí này, tăng 13% so với năm 2016. Gần 9 trong số 10 trợ lư và phó hiệu trưởng (chiếm 87%) cho biết sự lo ngại về sức khỏe cá nhân, phúc lợi ngăn họ trở thành hiệu trưởng, và 93% cáo buộc chính phủ không hỗ trợ sức khỏe của họ trong đại dịch.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1995258&stc=1&d=1643797375
Lớp học tại Anh. Ảnh: Ben Birchall/PA
Diana Ohene-Darko, trợ lư hiệu trưởng và quyền hiệu phó tại hai trường tiểu học ở London, là một trong những người mong đợi sự nghiệp của ḿnh sẽ tiến thêm một bước lên hiệu trưởng.
"Trước nay, tôi vẫn gọi ḿnh là 'người đứng đầu đầy khát vọng' v́ muốn mang đến nhiều lợi ích cho học sinh, giáo viên hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ ḿnh phải phản ánh chuyện này. Việc đóng băng lương kéo dài hàng thập kỷ, các hiệu trưởng trở thành "vật tế thần" cho những chính sách thất bại của chính phủ, phải tự t́m kiếm sự hỗ trợ khiến chúng tôi phải nghĩ kỹ về việc có nên duy tŕ vị trí này hay không", Ohene-Darko nói.
Bà cho rằng đă đến lúc nghề giáo được nhận lại sự tín nhiệm xứng đáng, ngang hàng với các nước có nền giáo dục phát triển khác. "Chúng tôi cần được trả lương phù hợp với mức độ lạm phát để ghi nhận công sức, sự chăm chỉ trong suốt sự nghiệp của ḿnh", Ohene-Darko nhấn mạnh.
Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh cho biết đă áp dụng nhiều biện pháp để hỗ trợ các lănh đạo trường học, đảm bảo sự phát triển của giáo viên "ở mức hấp dẫn và đạt yêu cầu". "Những hành động này bao gồm chương tŕnh hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho các hiệu trưởng, gói đầu tư trị giá 250 triệu bảng cho các cơ hội giáo dục và cam kết giúp giảm bớt khối lượng công việc, được quy định trong Điều lệ an sinh của nhân viên giáo dục".
Trong cuộc họp quốc hội ngày 2/2, Paul Whiteman, Tổng thư kư của Hiệp hội Hiệu trưởng quốc gia (NAHT), cho biết nguồn cung lănh đạo cho nhà trường có nguy cơ sụp đổ, đồng thời cảnh báo về xu hướng từ chối giữ vị trí cao trong ngành giáo dục sau khi khủng hoảng v́ đại dịch qua đi.
"Đại dịch là khoảng thời gian căng thẳng và khó khăn với lănh đạo nhà trường. Tinh thần của nhiều người bị ảnh hưởng và đa số cân nhắc bỏ nghề. Ngay cả những người hàng chục năm kinh nghiệm đứng lớp và quản lư không c̣n xem chức vụ lănh đạo là một lựa chọn hấp dẫn, khả thi và bền vững", Whiteman nói.
Theo ông, ngay cả trước khi Covid-19 xảy ra, nhiều thách thức vẫn hiện hữu với các hiệu trưởng như khối lượng việc nhiều, cường độ làm việc cao nhưng tiền lương liên tục giảm trong một thập kỷ qua. Whiteman chỉ trích chính phủ gián tiếp làm t́nh trạng này trở nên trầm trọng khi thiếu tin tưởng và chậm ban hành các biện pháp hỗ trợ lănh đạo trường học.
Một cuộc khảo sát của NAHT cho thấy, 53% lănh đạo trường học chưa là hiệu trưởng không có nguyện vọng tiến lên vị trí này, tăng 13% so với năm 2016. Gần 9 trong số 10 trợ lư và phó hiệu trưởng (chiếm 87%) cho biết sự lo ngại về sức khỏe cá nhân, phúc lợi ngăn họ trở thành hiệu trưởng, và 93% cáo buộc chính phủ không hỗ trợ sức khỏe của họ trong đại dịch.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1995258&stc=1&d=1643797375
Lớp học tại Anh. Ảnh: Ben Birchall/PA
Diana Ohene-Darko, trợ lư hiệu trưởng và quyền hiệu phó tại hai trường tiểu học ở London, là một trong những người mong đợi sự nghiệp của ḿnh sẽ tiến thêm một bước lên hiệu trưởng.
"Trước nay, tôi vẫn gọi ḿnh là 'người đứng đầu đầy khát vọng' v́ muốn mang đến nhiều lợi ích cho học sinh, giáo viên hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ ḿnh phải phản ánh chuyện này. Việc đóng băng lương kéo dài hàng thập kỷ, các hiệu trưởng trở thành "vật tế thần" cho những chính sách thất bại của chính phủ, phải tự t́m kiếm sự hỗ trợ khiến chúng tôi phải nghĩ kỹ về việc có nên duy tŕ vị trí này hay không", Ohene-Darko nói.
Bà cho rằng đă đến lúc nghề giáo được nhận lại sự tín nhiệm xứng đáng, ngang hàng với các nước có nền giáo dục phát triển khác. "Chúng tôi cần được trả lương phù hợp với mức độ lạm phát để ghi nhận công sức, sự chăm chỉ trong suốt sự nghiệp của ḿnh", Ohene-Darko nhấn mạnh.
Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh cho biết đă áp dụng nhiều biện pháp để hỗ trợ các lănh đạo trường học, đảm bảo sự phát triển của giáo viên "ở mức hấp dẫn và đạt yêu cầu". "Những hành động này bao gồm chương tŕnh hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho các hiệu trưởng, gói đầu tư trị giá 250 triệu bảng cho các cơ hội giáo dục và cam kết giúp giảm bớt khối lượng công việc, được quy định trong Điều lệ an sinh của nhân viên giáo dục".