florida80
02-06-2022, 17:54
Dù không yêu, không c̣n thương, mỗi lần nh́n thấy cái bổn mặt ấy đă ngấy đến tận cổ, chán tận họng nhưng rồi “người ta” vẫn thể hiện tính sở hữu bằng mọi cách. Có thể nh́n ra ở một góc độ khác, tỷ như “ăn không được phá cho hôi”. Đó không phải ghen, cách gọi đúng tên vẫn là sự trả thù nhuốm mùi vị của kẻ tiểu nhân.
Bản chất của ghen là ǵ? Là c̣n yêu th́ mới ghen - nhằm đạt đến mục đích cuối cùng là kéo “một nửa” t́m về chính nghĩa, “tung cánh chim t́m về tổ ấm/ nơi sống bao ngày giờ đằm thắm”. Thế nhưng trên hành tŕnh gian nan này, không phải bất kỳ ai cũng biết ghen một cách có… nghệ thuật.
Ngày hôm kia, sau một vài ly có chất men, anh bạn tôi đă khật khừ và thốt ra cay đắng: “Phen này, dứt khoát, tớ phải di lị cho bằng được”. Tôi ngạc nhiên tợn bởi biết rằng, chuyện này nếu xẩy ra chẳng khác ǵ có đang đi ngoài đường bỗng vấp chân, nh́n xuống đất lại thấy… cái va ly chứa đầy vàng! Vâng, chuyện ấy không thể xẩy ra. Do thân thiết nên tôi biết lâu nay t́nh cảm vợ chồng của hắn ta rất nồng nàn hạnh phúc, chồng đâu vợ đó, dính nay như sam. Vậy hà cớ ǵ nay hắn ta tuyên bố một câu “xanh rờn”, hoành tráng đến thế?
Giây lát sau, hắn kể, đại khái, mới đây thôi, như mọi người đàn ông khác đă có vợ là hắn “say nắng”. Ừ, cô bé mới tuyển vào làm chung pḥng mới “chanh cốm chip hôi” đến bắt mắt. Nh́n thấy vóc dáng thon thả, thanh tân mơn mởn ấy, hắn cảm thấy như đất lún dưới chân, trái tim đập th́nh thịch như… trai mới lớn! Không rơ, lúc đó, hắn có tỏ t́nh bằng thơ của Huy Cận hay không? “Vậy đó, bỗng nhiên mà họ lớn/ Tuổi hai mươi đến có ai ngờ/ Một hôm trận gió t́nh yêu lại/ Đứng ngẩn trông vời áo tiểu thơ”. Thế nhưng có một điều hắn đă tỏ t́nh, đă hẹn ḥ và sau đó thế nào nữa nhỉ? Tóm lại, mối t́nh ấy đă diễn ra ở công ty mà các đồng nghiệp đă rơ năm rơ mười.
Rồi, không rơ do ai mật báo mà vợ hắn biết tỏng. Và tất nhiên là cô ấy ghen. Vào buổi sáng thư hai đầu tuần, khi mọi người có mặt đầy đủ ở công ty, cô vợ xuất hiện và làm một trận đánh ghen “ra môn ra khoai”, long trời lỡ đất. “Này, bây giờ, tớ c̣n mặt mũi nào nh́n các đồng nghiệp?”, hắn ta hỏi. Tôi chẳng biết an ủi thế nào cho phải đạo. Đă làm th́ phải chịu, nhưng chịu bằng cách này th́ rơ ràng xấu mặt quá.
Sự ghen tuông là lẽ thường t́nh, tiếc thay, lúc ấy, ít ai nghĩ ra con đường cho “đối tượng” có thể “rút lui trong danh dự”.
Nhiều người cứ nghĩ đơn giản rằng, hễ ḿnh càng làm to chuyện, càng có nhiều người chứng kiến th́ “nửa kia” sẽ lập tức quy hàng, không c̣n dám căi chày căi cối. Than ôi, biện pháp ấy dẫn đến tệ hại nhất vẫn là sự ái đùng đùng nổi dậy khiến họ bất chấp. Muốn ra sao th́ ra. Muốn đến đâu th́ đến. Mà cái ngưỡng cuối cùng là ly hôn chứ ǵ? Họ chấp nhận nốt.
Bởi v́ rằng, tôi có anh bạn ham hố “đuổi hoa bắt bướm” trong nhà nghỉ, ngờ đâu vào giây phút: “Thiên Thai! Ánh trăng xanh mơ tan thành suối trần gian/ Ái ân thiên tiên em ngờ phút mê cuồng có một lần”, hỡi ôi, ngay lúc ấy, cửa pḥng đập ầm ầm và trước mắt là… vợ, con đang đằng đằng sát khí! “Đẹp mặt” chưa? Bẽ bàng chưa? Xấu hổ chưa?
Thử hỏi, với vài tṛ làm chồng, là cha, anh bạn tôi phải chọn lấy cách giải quyết ra làm sao?
Khi nghe tôi kể chuyện lại chuyện này, chị bạn tôi bỗng bật cười khanh khách và “chốt hạ” gọn lỏn: “Ngốc”. Sở dĩ nói thế, v́ chị cũng đă từng trải qua tâm cảnh “đau đẻ, ngứa ghẻ, đ̣n ghen” nên thừa kinh nghiệm. Rằng, do biết chồng ḿnh là tay đạo diễn nổi tiếng, đang làm làm nhiều bộ phim ăn khách nên nhiều nữ diễn viên trẻ mới vào nghề sẵn sàng “t́nh cho không biếu không”. Trong số các mỹ nhân ấy, đáng kể nhất vẫn là cô X - chồng chị gắn bó sâu nặng nhất. Chị rất cáu, rất ghen nên nghĩ phải làm một cách cho ra tṛ.
Sau nhiều ngày thăm ḍ “đường đi nước bước”, biết rơ nhà riêng của t́nh địch, lựa lúc chồng chưa béng mảng tới, chị đă t́m đến. Không phải đi một ḿnh, chị c̣n tay bồng tay bế, dắt ba đứa nhóc đi theo. Đến nơi, chị nhẹ nhàng bảo: “Nếu em và chồng chị thật sự yêu nhau, làm sao chị có thể cấm đoán, ngăn cản t́nh cảm của hai người? Chị rút lui và nhường chồng chị cho em”. Ngưng giây lát, chị gằn giọng rất kẻ cả: “Chị nhường đấy. Với điều kiện là cả hai phải nuôi dạy các cháu người. Nếu không…”. Bỏ lửng câu nói, chị đứng phắt dậy đi một mạch, bỏ lại mấy đứa con đang khóc chí chóe đ̣i mẹ.
Sau đó, chuyện ǵ đă xẩy ra?
Ngay lúc ấy, lập tức chồng của chị đă hớt ha hớt hăi đến tận nơi mà… đón các con về nhà. Kể đến đây chị lại cười khà khà: “Chiêu này, gọi là “mưu phạt tâm công” đấy”. Tôi hiểu, tức là “đánh vào ḷng người” một cách êm thấm, không ồn ào mà đối phương phải giương cờ trằng đầu hàng ngay tắp lự.
L.M.Q
Bản chất của ghen là ǵ? Là c̣n yêu th́ mới ghen - nhằm đạt đến mục đích cuối cùng là kéo “một nửa” t́m về chính nghĩa, “tung cánh chim t́m về tổ ấm/ nơi sống bao ngày giờ đằm thắm”. Thế nhưng trên hành tŕnh gian nan này, không phải bất kỳ ai cũng biết ghen một cách có… nghệ thuật.
Ngày hôm kia, sau một vài ly có chất men, anh bạn tôi đă khật khừ và thốt ra cay đắng: “Phen này, dứt khoát, tớ phải di lị cho bằng được”. Tôi ngạc nhiên tợn bởi biết rằng, chuyện này nếu xẩy ra chẳng khác ǵ có đang đi ngoài đường bỗng vấp chân, nh́n xuống đất lại thấy… cái va ly chứa đầy vàng! Vâng, chuyện ấy không thể xẩy ra. Do thân thiết nên tôi biết lâu nay t́nh cảm vợ chồng của hắn ta rất nồng nàn hạnh phúc, chồng đâu vợ đó, dính nay như sam. Vậy hà cớ ǵ nay hắn ta tuyên bố một câu “xanh rờn”, hoành tráng đến thế?
Giây lát sau, hắn kể, đại khái, mới đây thôi, như mọi người đàn ông khác đă có vợ là hắn “say nắng”. Ừ, cô bé mới tuyển vào làm chung pḥng mới “chanh cốm chip hôi” đến bắt mắt. Nh́n thấy vóc dáng thon thả, thanh tân mơn mởn ấy, hắn cảm thấy như đất lún dưới chân, trái tim đập th́nh thịch như… trai mới lớn! Không rơ, lúc đó, hắn có tỏ t́nh bằng thơ của Huy Cận hay không? “Vậy đó, bỗng nhiên mà họ lớn/ Tuổi hai mươi đến có ai ngờ/ Một hôm trận gió t́nh yêu lại/ Đứng ngẩn trông vời áo tiểu thơ”. Thế nhưng có một điều hắn đă tỏ t́nh, đă hẹn ḥ và sau đó thế nào nữa nhỉ? Tóm lại, mối t́nh ấy đă diễn ra ở công ty mà các đồng nghiệp đă rơ năm rơ mười.
Rồi, không rơ do ai mật báo mà vợ hắn biết tỏng. Và tất nhiên là cô ấy ghen. Vào buổi sáng thư hai đầu tuần, khi mọi người có mặt đầy đủ ở công ty, cô vợ xuất hiện và làm một trận đánh ghen “ra môn ra khoai”, long trời lỡ đất. “Này, bây giờ, tớ c̣n mặt mũi nào nh́n các đồng nghiệp?”, hắn ta hỏi. Tôi chẳng biết an ủi thế nào cho phải đạo. Đă làm th́ phải chịu, nhưng chịu bằng cách này th́ rơ ràng xấu mặt quá.
Sự ghen tuông là lẽ thường t́nh, tiếc thay, lúc ấy, ít ai nghĩ ra con đường cho “đối tượng” có thể “rút lui trong danh dự”.
Nhiều người cứ nghĩ đơn giản rằng, hễ ḿnh càng làm to chuyện, càng có nhiều người chứng kiến th́ “nửa kia” sẽ lập tức quy hàng, không c̣n dám căi chày căi cối. Than ôi, biện pháp ấy dẫn đến tệ hại nhất vẫn là sự ái đùng đùng nổi dậy khiến họ bất chấp. Muốn ra sao th́ ra. Muốn đến đâu th́ đến. Mà cái ngưỡng cuối cùng là ly hôn chứ ǵ? Họ chấp nhận nốt.
Bởi v́ rằng, tôi có anh bạn ham hố “đuổi hoa bắt bướm” trong nhà nghỉ, ngờ đâu vào giây phút: “Thiên Thai! Ánh trăng xanh mơ tan thành suối trần gian/ Ái ân thiên tiên em ngờ phút mê cuồng có một lần”, hỡi ôi, ngay lúc ấy, cửa pḥng đập ầm ầm và trước mắt là… vợ, con đang đằng đằng sát khí! “Đẹp mặt” chưa? Bẽ bàng chưa? Xấu hổ chưa?
Thử hỏi, với vài tṛ làm chồng, là cha, anh bạn tôi phải chọn lấy cách giải quyết ra làm sao?
Khi nghe tôi kể chuyện lại chuyện này, chị bạn tôi bỗng bật cười khanh khách và “chốt hạ” gọn lỏn: “Ngốc”. Sở dĩ nói thế, v́ chị cũng đă từng trải qua tâm cảnh “đau đẻ, ngứa ghẻ, đ̣n ghen” nên thừa kinh nghiệm. Rằng, do biết chồng ḿnh là tay đạo diễn nổi tiếng, đang làm làm nhiều bộ phim ăn khách nên nhiều nữ diễn viên trẻ mới vào nghề sẵn sàng “t́nh cho không biếu không”. Trong số các mỹ nhân ấy, đáng kể nhất vẫn là cô X - chồng chị gắn bó sâu nặng nhất. Chị rất cáu, rất ghen nên nghĩ phải làm một cách cho ra tṛ.
Sau nhiều ngày thăm ḍ “đường đi nước bước”, biết rơ nhà riêng của t́nh địch, lựa lúc chồng chưa béng mảng tới, chị đă t́m đến. Không phải đi một ḿnh, chị c̣n tay bồng tay bế, dắt ba đứa nhóc đi theo. Đến nơi, chị nhẹ nhàng bảo: “Nếu em và chồng chị thật sự yêu nhau, làm sao chị có thể cấm đoán, ngăn cản t́nh cảm của hai người? Chị rút lui và nhường chồng chị cho em”. Ngưng giây lát, chị gằn giọng rất kẻ cả: “Chị nhường đấy. Với điều kiện là cả hai phải nuôi dạy các cháu người. Nếu không…”. Bỏ lửng câu nói, chị đứng phắt dậy đi một mạch, bỏ lại mấy đứa con đang khóc chí chóe đ̣i mẹ.
Sau đó, chuyện ǵ đă xẩy ra?
Ngay lúc ấy, lập tức chồng của chị đă hớt ha hớt hăi đến tận nơi mà… đón các con về nhà. Kể đến đây chị lại cười khà khà: “Chiêu này, gọi là “mưu phạt tâm công” đấy”. Tôi hiểu, tức là “đánh vào ḷng người” một cách êm thấm, không ồn ào mà đối phương phải giương cờ trằng đầu hàng ngay tắp lự.
L.M.Q